Các món ăn cho trẻ bị viêm amidan cha mẹ nên biết

Các món ăn cho trẻ bị viêm amidan là chủ đề nhận được sự quan tâm của rất nhiều bậc phụ huynh. Bởi lẽ, bên cạnh việc dùng các loại thuốc điều trị, chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng giúp cho sức khỏe của trẻ hồi phục nhanh chóng hơn.

Các món ăn cho trẻ bị viêm amidan có hiệu quả tốt nhất

Viêm amidan ở trẻ em là tình trạng nhiễm trùng và sưng tấy của các mô tế bào thành mạch của amidan. Trẻ em trong độ tuổi từ 5-10 rất dễ có khả năng bị bệnh này do sức đề kháng cũng như hệ miễn dịch chưa phát triển hoàn thiện.

Thanh hầu bổ phế thang
Liệu có chuyện viêm amidan có thể khỏi hẳn nhờ một bài thuốc nam dược, trong khi ngay cả phẫu thuật vẫn có khả năng tái phát? Cánh phóng viên đã trực tiếp đến Trung tâm Đông y Việt Nam - đơn vị sở hữu độc quyền Thanh hầu bổ phế thang để kiểm chứng hiệu quả thật sự của bài thuốc này!

Nguyên nhân của bệnh có thể là do vi khuẩn hoặc virus gây ra nhưng virus thường phổ biến hơn cả. Trẻ em khi mắc bệnh này xuất hiện các triệu chứng như đau họng, sưng đau họng, sốt nhẹ, mệt mỏi và khó nuốt thức ăn. Những biểu hiện này sẽ kéo dài từ 4-6 ngày. 

Phương pháp điều trị tích cực nhất hiện nay là dùng các loại thuốc kháng sinh và giảm đau. Bên cạnh đó, ba mẹ cũng cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng và các nhóm thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày. Vậy thì trẻ bị viêm amidan nên ăn gì? Dưới đây là danh sách các món ăn cho trẻ bị viêm amidan mà ba mẹ có thể tham khảo:

Các món ăn cho trẻ bị viêm amidan giúp sức khỏe nhanh hồi phục
Các món ăn cho trẻ bị viêm amidan giúp sức khỏe nhanh hồi phục

Súp gà giúp giảm đau họng hiệu quả

Súp gà xứng đáng là món ăn đứng đầu trong danh sách các món ăn cho trẻ bị viêm amidan này. Thịt gà, nhất là thịt ức vốn là loại thực phẩm có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng trong thịt gà có chứa một hàm lượng lớn các vitamin và khoáng chất như vitamin B12, choline, tryptophan, kẽm…Tất cả các hoạt chất này có khả năng chống viêm và bồi bổ sức khỏe hiệu quả.

Món súp gà là tổ hợp của các loại rau, củ, quả cùng thịt gà xay nhuyễn. Nó có tác dụng bù nước, giảm tình đau rát của amidan và vòm họng, lãm loãng đờm đặc,…Không những vậy, súp gà còn rất dễ ăn nhờ cấu trúc lỏng và mềm, thích hợp với trẻ bị khó nuốt do sưng họng.

Ba mẹ có thể nấu món súp gà với bất kỳ nguyên liệu rau củ sẵn có nào, ví dụ như súp lơ, nấm, cà rốt, đậu bắp, ngô ngọt và khoai tây. 

Trứng bác – Món ăn cho trẻ bị viêm amidan dễ làm

Nhắc đến các món ăn cho trẻ bị viêm amidan, có lẽ không cần phải nói quá nhiều về những lợi ích tuyệt vời của trứng, đặc biệt là trứng gà. Trong loại thực phẩm này có chứa một loạt các vitamin và khoáng chất như vitamin D, B6, B12, A, E, K, kẽm, sắt, và đồng.

Trứng cũng là nguồn protein rất tốt cho cơ thể. Ăn trứng giúp tăng khả năng chữa lành các mô bị tổn thương, đồng thời cải thiện nhanh chóng các triệu chứng.

Trứng bác là cách chế biến trứng phù hợp nhất với trẻ bị viêm amidan bởi vì món ăn này có kết cấu mềm mịn, dễ ăn và dễ nuốt. Ba mẹ lưu ý nêm ít gia vị, không dùng tiêu hoặc gia vị cay khi làm trứng bác, tránh ảnh hưởng đến tình trạng viêm amidan ở trẻ

Sữa chua hoa quả tốt cho hệ miễn dịch

Sữa chua cũng là một trong các món ăn cho trẻ bị viêm amidan mà ba mẹ nên biết. Loại thực phẩm này dồi dào các loại lợi khuẩn (lactic) đồng thời còn chứa rất nhiều yếu tố vi lượng khác (kali, natri, sắt, magie và vitamin A, D, C, B12, B6). 

Sữa chua hoa quả - lựa chọn tốt cho tiêu hóa trong các món ăn cho trẻ bị viêm amidan
Sữa chua hoa quả – lựa chọn tốt cho tiêu hóa trong các món ăn cho trẻ bị viêm amidan

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị ba mẹ nên cho trẻ tiêu thụ một hộp sữa chua mỗi ngày để giúp hệ tiêu hóa và miễn dịch khỏe mạnh. Sữa chua cũng là thức ăn mềm, lạnh nên rất có lợi cho tình trạng amidan bị viêm sưng ở trẻ.

Để làm đa dạng thêm món sữa chua cũng như gia tăng hiệu quả, ba mẹ có thể kết hợp với các loại trái cây tươi như dâu tây, việt quất, nha đam,..hoặc các loại hạt như óc chó hay hạnh nhân.

Trà gừng mật ong – Các món ăn cho trẻ bị viêm amidan hiệu quả

Một ly trà ấm nóng có thể giúp cải thiện tình trạng amidan đang sưng viêm của trẻ. Đây cũng là loại thức uống ba mẹ nên đưa vào danh sách các món ăn cho trẻ bị viêm amidan.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nước trà gừng mật ong có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn gây hại và giảm đau rất hiệu quả nhờ vào các hoạt tính kháng khuẩn, sát trùng và chống viêm. Không những vậy, thức uống này còn giúp trẻ bù nước.

Cách pha một ly trà gừng mật ong rất đơn giản, ba mẹ chỉ cần ủ vài lát gừng thái mỏng trong khoảng 180ml nước đun sôi trong vài phút rồi thêm hai thìa cà phê mật ong thô vào khuấy đều là được.

Nước ép quả lựu giàu dinh dưỡng

Trong các món ăn cho trẻ bị viêm amidan hiệu quả nhất không thể không kể đến nước ép quả lựu. Trong quả lựu có chứa polyphenol, một chất chống oxy hóa rất tốt. Tác dụng của chất chống oxy hóa này là loại bỏ các gốc tự do, bảo vệ triệt để các tế bào khỏi sự hư hại và tấn công của vi khuẩn gây viêm.

Các nghiên cứu khoa học cũng cho thấy rằng nước ép lựu có hàm lượng chất oxy hóa cao hơn tất cả các loại nước trái cây khác.

Các món ăn cho trẻ bị viêm amidan không thể thiếu nước ép lựu
Các món ăn cho trẻ bị viêm amidan không thể thiếu nước ép lựu

Nếu trẻ bị amidan có kèm theo sốt thì nước ép lựu chính xác là một lựa chọn mà ba mẹ không nên bỏ qua. Bởi vì trái lựu là nguồn vitamin C đặc biệt dồi dào, ước tính hàm lượng vitamin C trong loại quả này là hơn 40%. Lưu ý nhỏ là các bậc phụ huynh nên chọn lựu hạt đỏ vì nó dinh dưỡng hơn so với các loại lựu khác.

Món nhẹ đông lạnh từ sữa và trái cây

Khi nói đến các bệnh lý viêm sưng cổ họng ở trẻ, rất nhiều ba mẹ đều cho rằng cần phải tránh xa các loại đồ ăn đông lạnh như kem que, đá bào,..Tuy nhiên, quan niệm này không đúng. Các món nhẹ đông lạnh từ sữa và trái cây chính là một trong các món ăn cho trẻ bị viêm amidan sở hữu nhiều lợi ích nhất.

Trước tiên, cần phải làm rõ một vấn đề: Viêm nhiễm amidan xảy ra do vi khuẩn, virus chứ không phải do nhiệt độ lạnh. Không chỉ vậy, các bác sĩ đã chỉ ra rằng các món nhẹ đông lạnh có thể giúp làm dịu cổ họng đang sưng đỏ, đồng thời giảm cảm giác đau rất nhanh chóng.

Cách chế biến các món ăn cho trẻ bị viêm amidan này rất đơn giản, ba mẹ chỉ cần xắt nhỏ các loại trái cây mà trẻ yêu thích rồi cho vào một khay đựng nhỏ. Sau đó thêm vào sữa tươi hoặc nước ép, để vào ngăn lạnh từ 2-8 giờ đồng hồ là đã có thể cho trẻ thưởng thức.

Trẻ bị viêm amidan kiêng ăn gì để điều trị hiệu quả?

Bên cạnh việc chế biến các món ăn cho trẻ bị viêm amidan, các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý đến vấn đề “Trẻ bị viêm amidan cần kiêng gì?”. Dưới đây là danh sách cụ thể các loại thực phẩm nên tránh dùng cho trẻ bị viêm amidan:

  • Cà chua và nước sốt từ cà chua: Trong cà chua có chứa rất nhiều hoạt chất axit oxalic. Vì vậy, nếu trẻ ăn quá nhiều cà chua hoặc nước sốt cà chua, loại axit này có thể gây kích ứng các lớp niêm mạc cổ họng và khiến tình trạng viêm ở amidan trở nên tồi tệ hơn.
Trẻ bị viêm amidan nên kiêng cà chua
Trẻ bị viêm amidan nên kiêng cà chua
  • Các món dưa góp, dưa muối: Vì trong dưa góp, dưa muối có chứa một lượng lớn muối và giấm có thể khiến tình trạng viêm ở amidan trở nên xấu đi. Không những vậy, các món ăn này cũng dễ kích ứng bao tử, gây nên chứng trào ngược dạ dày.
  • Các loại thức ăn cấu trúc giòn và cứng: Khoai tây chiên giòn, bim bim, các loại hạt như hạt bí, hạt hướng dương,…đều là những loại thức ăn có cấu trúc giòn và cứng mà trẻ nên tránh xa. Lý do là vì chúng có thể khiến cổ họng bị kích thích rất khó chịu. Bên cạnh đó, chúng cũng không dễ nuốt vì quá khô và cứng.

Việc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ là điều hết sức cần thiết trong việc chữa trị viêm amidan. Tuy nhiên, nếu chỉ duy trì chế độ dinh dưỡng thôi chưa đủ, cách này chỉ giúp trẻ tăng cường sức đề kháng để làm hạn chế những ảnh hưởng của triệu chứng bệnh. Thế nên, nhiều chuyên gia khuyên mẹ nên tìm đến phương pháp đặc trị ngay từ đầu.

Trên sóng chương trình “Khỏe thật đơn giản: Bệnh viêm họng hạt”, số phát sóng ngày 06/02/2018, ban biên tập chương trình giới thiệu đến khán giải bài thuốc nam chữa bệnh viêm amidan, viêm họng AN TOÀN, lành tính với mọi đối tượng, đặc biệt với trẻ em, người già, phụ nữ cho con bú… Đó là bài thuốc nam gia truyền hơn 150 năm tuổi từ dòng họ Đỗ Minh.

Theo tìm hiểu của chuyên trang, liệu trình chữa bệnh của bài thuốc gồm 2 loại thuốc nhỏ là thuốc đặc trị viêm amidan và cao tiêu viêm giải độc.

  • Thành phần: Cát cánh, Đơn đỏ, Bồ công anh, Ké đầu ngựa, … cùng 30 nam dược lành tính khác. Đây đều là những kháng sinh thực vật cho hiệu quả tiêu viêm, giải độc cao nhưng thân thiện với cơ thể bé. Khi sử dụng cho bé, mẹ có thể hoàn toàn yên tâm bởi thảo dược trong bài thuốc đều là vị thuốc sạch, đạt tiêu chuẩn GACP – WHO được chính nhà thuốc ươm trồng và chăm sóc. Thuốc không trộn lẫn tân dược, rác thuốc, đảm bảo không gấy tác dụng phụ.
  • Hiệu quả: Bài thuốc tác động kép cả trong lẫn ngoài, hiệu quả từ từ qua từng giai đoạn:
Hiệu quả bài thuốc chữa viêm amidan Đỗ Minh Đường cho bé
Hiệu quả bài thuốc chữa viêm amidan Đỗ Minh Đường cho bé
  • Cách dùng: Thuốc được điều chế thành dạng cao đặc, mẹ chỉ cần lấy thuốc pha cùng nước ấm, khuấy đều cho tan hết rồi cho bé dùng, mùi thuốc thơm, dễ sử dụng không gây nôn trớ cho bé. Lưu ý nên cho trẻ uống khi còn ấm để có hiệu quả cao.

Xem thêm

Tùy theo mỗi thể trạng và mức độ viêm amidan ở mỗi bé, chuyên gia tai mũi họng Đỗ Minh Đường sẽ đưa ra liệu trình điều trị khác nhau. Bố mẹ đừng ngần ngại liên hệ đến hotline 0984 650 816/ 0932 088 186 để được tư vấn kịp thời.

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp đến ba mẹ rất nhiều các thông tin hữu ích liên quan đến chủ đề các món ăn cho trẻ bị viêm amidan. Để phòng tránh bệnh lý này, ngoài việc chú ý đến chế độ dinh dưỡng, ba mẹ cần cho trẻ tăng cường luyện tập thể dục thể thao và đi khám định kỳ đều đặn 6 tháng một lần.

4.8/5 - (5 bình chọn)

Đừng bỏ lỡ

Kháng sinh chữa viêm amidan cho trẻ
Các thuốc kháng sinh chữa viêm amidan cho trẻ hiệu quả nhất
Kháng sinh chữa viêm amidan cho trẻ trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại, gây không ít khó khăn cho các bậc phụ huynh khi lựa chọn. Bởi…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *