Bị viêm amidan hốc mủ có nên cắt không? Có nguy hiểm không?

Viêm amidan hốc mủ có nên cắt không là băn khoăn của không ít người khi căn bệnh này ngày càng phổ biến ở trẻ em và cả người lớn. Để giúp người bệnh hiểu rõ hơn về vấn đề này hãy cùng tìm hiểu thông tin bài viết dưới đây.

Viêm amidan hốc mủ có nên cắt không là câu hỏi của nhiều bệnh nhân
Viêm amidan hốc mủ có nên cắt không là câu hỏi của nhiều bệnh nhân

Khi bị viêm amidan hốc mủ có nên cắt không?

Nhiều người băn khoăn viêm amidan hốc mủ có nên cắt không vì lo ngại những ảnh hưởng hoặc biến chứng có thể xảy ra. Viêm amidan hốc mủ được coi là tình trạng viêm nhiễm nặng, xuất hiện nhiều mủ trắng quanh amidan và vùng niêm mạc. Bệnh nhân thường có dấu hiệu khó chịu như sốt cao liên tục trong nhiều ngày, đau họng, nuốt đau nhức khiến người chán ăn, sụt cân, thể trạng mệt mỏi. Các đốm mủ trắng ở amidan vỡ và văng ra trong quá trình nhai gây tình trạng hôi miệng. 

Thanh hầu bổ phế thang
Liệu có chuyện viêm amidan có thể khỏi hẳn nhờ một bài thuốc nam dược, trong khi ngay cả phẫu thuật vẫn có khả năng tái phát? Cánh phóng viên đã trực tiếp đến Trung tâm Đông y Việt Nam - đơn vị sở hữu độc quyền Thanh hầu bổ phế thang để kiểm chứng hiệu quả thật sự của bài thuốc này!

Cắt bỏ amidan là một trong những thủ tục phẫu thuật cuối cùng khi người bệnh đã sử dụng các biện pháp nội khoa nhưng không đạt được kết quả như mong muốn. Phương pháp này được các bác sĩ sử dụng trang thiết bị máy móc y học hiện đại giúp loại bỏ amidan hốc mủ nằm ở phía sau cổ họng. 

Đây là biện pháp có thời gian điều trị nhanh, chi phí khá tốn kém nhưng giải quyết được triệt để các triệu chứng do bệnh viêm amidan hốc mủ gây ra. Đồng thời phương pháp này còn giúp cải thiện các vấn đề khác cho hệ hô hấp như hiện tượng ngưng thở, ngủ ngáy… ở bệnh nhân.

Các phương pháp cắt amidan hiện nay bao gồm: Cắt amidan bằng dao laser, cắt amidan bằng máy Coblator, cắt amidan bằng dao Plasma, cắt amidan bằng máy Coblator. Song cũng chính việc phải động dao kéo, máy móc khiến nhiều người phải lo lắng viêm amidan hốc mủ có nên cắt không.

Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa tai – mũi – họng cho biết, không phải bệnh nhân nào cũng được bác sĩ chỉ định cắt amidan.

Viêm amidan hốc mủ có nên cắt không sẽ được bác sĩ tư vấn cụ thể theo từng tình trạng
Viêm amidan hốc mủ có nên cắt không sẽ được bác sĩ tư vấn cụ thể theo từng tình trạng

Những trường hợp viêm amidan nhẹ, có thể dùng thuốc điều trị thì không nên thực hiện phương pháp cắt bỏ, vừa tốn kém chi phí, để lại những biến chứng sau này. Tuy nhiên nếu là viêm amidan hốc mủ đã chuyển biến nặng, sử dụng các bài thuốc đông y, tây y nhưng không còn phát huy tác dụng và kèm theo các triệu chứng sau đây thì chắc chắn người bệnh nên cắt bỏ amidan: 

  • Người bệnh thực hiện các biện pháp điều trị nội khoa như dùng thuốc kháng sinh nhưng không khỏi bệnh. Có triệu chứng nhờn thuốc, đã tăng liều mà vẫn không khỏi. 
  • Có triệu chứng khó nuốt, khó thở, thậm chí ngưng thở khi ngủ.
  • Viêm amidan gây nhiều biến chứng nguy hiểm, cứ lặp đi lặp lại nhiều lần. 
  • Thăm khám, các bác sĩ nghi ngờ bị ung thư amidan cần phát tiến hành cắt bỏ ngay.

Vì vậy, với câu hỏi viêm amidan hốc mủ có nên cắt không? Câu trả lời của các bác sĩ đã rất rõ ràng. Khi bị viêm amidan nghiêm trọng, chắc chắn bạn nên cắt bỏ để tránh ung thư amidan và đẩy lùi các triệu chứng khó chịu về đường hô hấp. 

Cắt viêm amidan hốc mủ có nguy hiểm không? 

Bên cạnh vấn đề viêm amidan hốc mủ có nên cắt không, nhiều người cũng lo lắng phương pháp này có gây nguy hiểm gì không? Về vấn đề này, người bệnh cần phải chuẩn bị trước tâm lý. Mặc dù cắt amidan hốc mủ không phải là một phẫu thuật nguy hiểm, nhưng trong một số trường hợp, phương pháp này vẫn có thể đem lại nhiều rủi ro, biến chứng như:

  • Quá trình phẫu thuật cắt viêm amidan hốc mủ có thể khiến bệnh nhân hôn mê sâu. 
  • Bác sĩ phẫu thuật có tay nghề không cao, cắt không đúng kỹ thuật gây vỡ mạch máu, nhiễm trùng vết cắt khiến bệnh lâu khỏi. 
  • Phẫu thuật phần viêm có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như đông máu thậm chí là có thể tử vong. 
  • Dễ để lại sẹo ở cổ gây mất thẩm mỹ cho người bệnh suốt đời. 
  • Chi phí tiến hành phẫu thuật khá cao, sau khi điều trị bạn vẫn sử dụng thêm thuốc kháng sinh. 
Cần tuân thủ đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ để tránh những biến chứng không tốt cho sức khỏe
Cần tuân thủ đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ để tránh những biến chứng không tốt cho sức khỏe

Các biến chứng khi cắt amidan hốc mủ mặc dù không phổ biến nhưng vẫn có thể xảy ra. Vì vậy, chỉ cần bạn chú ý, thận trọng trong việc lựa chọn cơ sở điều trị, phương pháp cắt amidan, chăm sóc và theo dõi đúng chỉ định của bác sĩ thì hoàn toàn có thể kiểm soát được. 

Cách chăm sóc và điều trị viêm amidan hốc mủ tại nhà

Đểbạn không phải lo lắng và trả lời cho câu hỏi viêm amidan hốc mủ có nên cắt không, thì chăm sóc sức khỏe tại nhà là một trong những phương pháp nhằm kiểm soát tình trạng viêm amidan hốc mủ tốt nhất. Bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây:

  • Sử dụng thuốc kháng viêm: Các loại thuốc tân tiến nhất hiện nay đều có tác dụng giảm đau, giảm tình trạng viêm nhiễm do virus, vi khuẩn gây bệnh. Nên người bệnh cần sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ. 
  • Điều trị bằng bài thuốc dân cũng là cách chữa viêm amidan hốc mủ ở người lớn và trẻ em lành tính, an toàn, cho hiệu quả tốt. Một số biện pháp phổ biến có thể kể đến như: Mật ong và chanh, mật ong kết hợp quất, lá bạc hà, gừng, lá hẹ, nước muối pha loãng…
  • Để không phải băn khoăn viêm amidan hốc mủ có nên cắt không, người bệnh cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, nhất là các loại thực phẩm từ rau xanh, trái cây chứa nhiều vitamin C, B, A…
  • Ăn chín, uống sôi, sử dụng sạch, có nguồn gốc rõ ràng. Hạn chế sử dụng thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ chiên xào, cay nóng. Hạn chế sử dụng các loại chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,… gây tổn thương vòm họng.
  • Luyện tập thể dục thể thao hàng ngày với các bài tập phù hợp với cơ thể. Luôn lạc quan, vui vẻ giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm amidan hốc mủ tốt hơn.
  • Khi đi ra ngoài luôn đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với môi trường nhiều khói bụi, hóa chất độc hại. Thường xuyên vệ sinh nơi ở sạch sẽ, đảm bảo một không gian xanh – sạch – đẹp nhằm đẩy lùi sự tấn công của vi khuẩn, virus gây bệnh. 

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp người bệnh trả lời được câu hỏi viêm amidan hốc mủ có nên cắt không? Tốt nhất khi có biểu hiện bệnh bạn nên thăm khám và điều trị sớm tại các cơ sở uy tín. Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc khiến bệnh không khỏi và có thể chuyển biến nặng hơn. 

Xem thêm:

Bị amidan nên làm gì để điều trị bệnh hiệu quả?
Bị amidan nên làm gì để đẩy lùi bệnh nhanh chóng?
Viêm amidan là căn bệnh phổ biến, nếu chủ quan có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Vậy bị amidan nên làm gì để bệnh…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *