Cắt amidan có đau không? Bao lâu thì hết đau? Chuyên gia CHR chia sẻ

Các chuyên gia của CHR chia sẻ, việc cắt amidan có đau không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Vậy đó là những yếu tố nào? Hãy cùng lắng nghe bác sĩ Bùi Thanh Tùng giải đáp vấn đề này trong bài viết dưới đây để có cái nhìn chính xác hơn về phương pháp điều trị bệnh phổ biến này.

Tìm hiểu về vấn đề cắt amidan có đau không?
Tìm hiểu về vấn đề cắt amidan có đau không?

Cắt amidan có đau không?

Cắt amidan có đau không hay cắt amidan bao lâu thì hết đau đều là những vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm. Theo bác sĩ Bùi Thanh Tùng, cố vấn chuyên môn của blog CHR chia sẻ:

Thanh hầu bổ phế thang
Liệu có chuyện viêm amidan có thể khỏi hẳn nhờ một bài thuốc nam dược, trong khi ngay cả phẫu thuật vẫn có khả năng tái phát? Cánh phóng viên đã trực tiếp đến Trung tâm Đông y Việt Nam - đơn vị sở hữu độc quyền Thanh hầu bổ phế thang để kiểm chứng hiệu quả thật sự của bài thuốc này!

Bị đau đớn khi người bệnh sử dụng phương pháp cắt amidan để điều trị bệnh là việc khó tránh khỏi. Nhưng bạn cũng đừng quá lo lắng, vì hiện nay đã có nhiều phương pháp phẫu thuật viêm amidan hiện đại, giúp hạn chế tối đa việc đau đớn cho người bệnh. Vì vậy, việc cắt amidan có đau không, đau ít hay đau nhiều còn phụ thuộc vào phương pháp thực hiện. Các phương pháp này bao gồm: Bóc tách, áp lạnh, cắt bằng dao điện,…

Hiện nay, y học hiện đại cho ra đời các phương pháp cắt amidan bằng máy laser hay coblator sẽ ít gây đau đớn cho người bệnh. Hai phương pháp này giúp việc phẫu thuật diễn ra nhanh chóng, nhẹ nhàng và nhanh phục hồi vết thương hơn.

Ngoài ra, sau ca phẫu thuật, tình trạng đau sẽ nhanh chóng biến mất nếu người bệnh có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và sinh hoạt hợp lý.

Cắt amidan có đau không còn phụ thuộc vào phương pháp thực hiện
Cắt amidan có đau không còn phụ thuộc vào phương pháp thực hiện

Cắt amidan bao lâu thì hết đau?

Bên cạnh đó, các chuyên gia CHR cũng chia sẻ, việc áp dụng phương pháp cắt amidan bao lâu thì hết đau hay cắt amidan có ảnh hưởng gì không còn phụ thuộc nhiều vào các yếu tố như:

  • Cơ địa của người bệnh.
  • Cách chăm sóc sau khi thực hiện phẫu thuật cắt amidan. 
  • Phương pháp điều trị.

Thông thường, thời gian hồi phục và giảm dần các cơn đau ở phương pháp truyền thống sẽ rơi vào khoảng từ 5 – 7 ngày, chấm dứt hoàn toàn là 10 – 14 ngày, tốt nhất là người bệnh nên nằm viện theo dõi từ 1-2 ngày đầu.

Còn với các phương pháp phẫu thuật dành cho bệnh viêm amidan hiện đại, người bệnh có thể sinh hoạt và đi lại bình thường chỉ sau vài giờ phẫu thuật. Các triệu chứng sau phẫu thuật sẽ giảm dần sau 3 – 5 ngày và chấm dứt hẳn chỉ sau vài ngày tiếp theo. Đặc biệt là các cơn đau cũng không dữ dội và dồn dập như ở phương pháp truyền thống.

Các triệu chứng thường gặp sau khi cắt amidan

Bên cạnh việc lo lắng vấn đề cắt amidan có đau không, người bệnh cũng cần quan tâm đến một số triệu chứng sau khi cắt amidan có thể kể đến như:

  • Hiện tượng xuất huyết có thể xuất hiện trong vòng 24 giờ đầu tiên, ngay trong khi phẫu thuật hoặc từ 2 – 10 ngày sau khi cắt amidan. 
  • Đau rát cổ họng, viêm họng, nuốt nước bọt khó khăn vì đau.
  • Mất nước, khó ăn hoặc ăn uống kiêng dè vì đau, gây sút cân nghiêm trọng.
  • Sốt cao do bị nhiễm trùng chỗ phẫu thuật.
  • Đường thở bị tắc nghẽn sau phẫu thuật do phù nề lưỡi gà hay tụ máu.
  • Tình trạng phù phổi do nơi phẫu thuật amidan bị sưng viêm nghiêm trọng.
  • Tổn thương các mô họng ở xung quanh hoặc ngay chỗ phẫu thuật.
  • Thay đổi giọng nói.
  • Tâm lý bị ảnh hưởng, giật mình về đêm, trầm cảm.
  • Xuất hiện biến chứng do thuốc gây mê, có thể gây tử vong.

Hướng dẫn theo dõi sau cắt amidan

Để giúp người bệnh hiểu thêm về phương pháp cắt amidan, từ đó giảm bớt lo lắng về chuyện sau khi cắt amidan có đau không hay đau mấy ngày, các chuyên gia đã chia sẻ thêm những vấn đề có thể gặp phải sau phẫu thuật và hướng khắc phục ngay sau đây. 

Các chuyên gia chia sẻ hướng dẫn cụ thể để vết thương cắt amidan mau lành
Các chuyên gia chia sẻ hướng dẫn cụ thể để vết thương cắt amidan mau lành

Chế độ ăn uống khoa học để bệnh mau lành

Bạn luôn lo lắng rằng sau khi cắt amidan có đau không mà lại quên đi việc chú ý đến chế độ dinh dưỡng cho bản thân. Đặc biệt là sau khi phẫu thuật amidan, cảm giác đau dai dẳng sẽ khiến bạn bị hạn chế trong việc ăn uống. Các chuyên gia đã khuyên bạn cần tự giác trong việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là cần phải uống đủ nước. 

Các chuyên gia CHR đã chia sẻ về vấn đề dinh dưỡng sau cắt amidan chi tiết như sau:

Trong 1 – 2 ngày đầu tiên sau cắt amidan: 

  • Tránh ăn uống trong 4 giờ đầu tiên. 
  • Nên sử dụng các loại thức ăn mềm, dễ nuốt, không nóng như cháo, súp,… để tránh gây tổn thương vết thương mới phẫu thuật.
  • Sau 4 giờ bạn vẫn luôn phải cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Trong 2 – 3 ngày tiếp theo sau cắt amidan: 

  • Vẫn tiếp tục duy trì sử dụng thức ăn mềm, nguội, dễ nuốt. 
  • Chú ý bổ sung thêm các loại thức ăn đa dạng khác như rau củ, trái cây để bổ sung chất xơ. Nhưng tất cả đều nhất định phải nấu chín mềm để không gây đau và vướng vào vết mổ.
  • Tiếp tục cung cấp đủ nước cho cơ thể từ 2 – 2,5l mỗi ngày.
Chú ý chế độ dinh dưỡng để giúp hỗ trợ vết thương sau phẫu thuật
Chú ý chế độ dinh dưỡng để giúp hỗ trợ vết thương sau phẫu thuật

Sau khoảng 4 – 5 ngày tiếp theo: 

  • Người bệnh có thể ăn uống thoải mái hơn do các vết thương đã lành dần, nhưng tốt nhất vẫn nên sử dụng thức ăn mềm. 
  • Nên kiêng ăn các loại thực phẩm dễ gây sẹo và mưng mủ cho vết thương như thịt bò, rau muống, trứng,… vì sẽ khiến vết thương lâu lành.
  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Ngày thứ 7 trở đi từ sau khi cắt amidan: 

  • Lúc này, vết thương sau cắt amidan đã lành nên người bệnh có thể sinh hoạt, ăn uống trở lại bình thường. Nhưng cũng nên hạn chế ăn miếng quá to hoặc còn cứng cho đến khi vết thương hoàn toàn bình phục.
  • Tránh ăn những loại thực phẩm cay, nóng, đồ dầu mỡ trong suốt thời gian vết thương chưa phục hồi.
  • Không nên dùng thuốc lá và bia rượu khi vết thương chưa lành hẳn nếu bạn không muốn kéo dài nỗi lo lắng cắt amidan bao lâu thì hết đau.

Người bệnh nên chú ý đến các chế độ dinh dưỡng theo chia sẻ phía trên của chuyên gia, để đảm bảo không còn phải lo sợ việc cắt amidan có sao không hay có biến chứng nguy hiểm hay không. Hãy tuân thủ tốt những hướng dẫn trên để có được kết quả điều trị như ý muốn.

Hoạt động thể chất theo đúng hướng dẫn sau khi phẫu thuật cắt amidan

Người bệnh nên hạn chế vận động mạnh sau phẫu thuật cắt amidan
Người bệnh nên hạn chế vận động mạnh sau phẫu thuật cắt amidan

Theo hướng dẫn của bác sĩ, sau khi phẫu thuật cắt amidan, người bệnh cần được nghỉ ngơi tuyệt đối trong khoảng 1 – 2 ngày. Và sau 3 – 4 ngày mới có thể bắt đầu vận động nhẹ nhàng sao cho cơ thể luôn cảm thấy thoải mái nhất, không nên tập luyện hay hoạt động quá sức trong thời gian này. 

Mọi hoạt động thể chất mạnh, với cường độ nặng ngay sau phẫu thuật đều nên được hạn chế tối đa vì gây ra nguy cơ cao tổn hại đến vết thương, khiến các cơn đau sau phẫu thuật lâu chấm dứt. Đặc biệt là với các trường hợp cần can thiệp xâm lấn trong khi phẫu thuật cắt amidan, khiến người bệnh bị xuất huyết nhiều thì có thể mất đến 2 – 3 tuần để có thể hoàn toàn hồi phục.

Trong khoảng thời gian này, tốt nhất là bạn nên nghỉ dưỡng ngay tại nhà và hạn chế đến những nơi đông người. Nguyên nhân là vì đề phòng những căn bệnh lây nhiễm khác như cảm, viêm họng hoặc cúm, gây ảnh hưởng đến vết thương. 

Ngoài ra, người bệnh cũng nên chú ý giữ ấm cho cơ thể, tránh nằm phòng điều hòa nhiều và ngủ qua đêm dưới quạt mở công suất lớn. 

Những lưu ý để tránh cơn đau kéo dài khi cắt amidan

Các chuyên gia chia sẻ những điều lưu ý để giúp giải quyết lo lắng về việc cắt amidan có đau không hay cắt amidan bao lâu thì hết đau. Cụ thể như sau:

  • Người bệnh nên tránh nói chuyện to, la hét trong những ngày đầu sau khi phẫu thuật cắt amidan.
  • Tránh khạc nhổ mạnh vì sẽ làm ảnh hưởng đến vết thương và gây ra biến chứng xuất huyết.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ và nên kết hợp sử dụng nước muối sinh lý hoặc dung dịch súc miệng chuyên dụng loại không cay sẽ hỗ trợ tốt cho vết thương.
  • Chú ý sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ phẫu thuật. 
  • Đi tái khám tại bệnh viện theo đúng lịch hẹn của bác sĩ. 

Với những chia sẻ của chuyên gia trong bài viết trên, chắc hẳn bạn đọc đã có được câu trả lời cho vấn đề cắt amidan có đau không. Hãy cố gắng làm theo các hướng dẫn trên, đồng thời tuân thủ đúng lời dặn dò của bác sĩ để vết thương sau phẫu thuật nhanh lành.

Xem thêm

5/5 - (1 bình chọn)

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị viêm amidan ho nhiều?
Trẻ bị viêm amidan ho nhiều có nguy hiểm không? Cách khắc phục giúp bé nhanh khỏe
Trẻ bị viêm amidan ho nhiều là triệu chứng không hề hiếm gặp. Điều đặc biệt cần quan tâm lúc này là cha mẹ phải theo dõi tình trạng sức…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *