Top 10 bài thuốc đông y trị trào ngược dạ dày tốt nhất [ĐÃ KIỂM CHỨNG]

Những bài thuốc Đông y trị trào ngược dạ dày được mọi người biết tới với công dụng làm giảm triệu chứng, bồi bổ cơ thể, nâng cao thể trạng để chống lại mọi tác nhân gây hại. Vậy đâu là bài thuốc Đông y chữa trào ngược dạ dày tốt nhất? Có lưu ý gì trong quá trình dùng thuốc không?

Thuốc đông y trị trào ngược dạ dày hiệu quả là gì?
Thuốc đông y trị trào ngược dạ dày hiệu quả là gì?

 Có nên dùng thuốc Đông y trị trào ngược dạ dày hay không?

Trào ngược dạ dày là tình trạng có thể xuất hiện ở mọi đối tượng. Tuy bệnh không làm ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của người mắc, nhưng nếu không có biện pháp xử lý sớm, tình trạng bệnh sẽ biến chứng thành viêm thanh quản, suy hô hấp….

Nhiều bệnh nhân sau khi điều trị trào ngược dạ dày tại Nhất Nam Y Viện đa có nhiều phàn hồi về kết quả rất bất ngờ. XEM NGAY

Bên cạnh việc dễ gây biến chứng nặng, người mắc cũng phải đối mặt với các biểu hiện khó chịu và bất tiện xảy ra thường xuyên như: ợ nóng, ợ chua, bụng khó chịu, khó tiêu,… Nếu muốn thuyên giảm các triệu chứng này ngay từ ban đầu, việc sử dụng các biện pháp có khả năng vừa điều trị vừa cải thiện sức khỏe được coi là tốt nhất.

Do đó, hiện nay có nhiều người đã và đang áp dụng các bài thuốc Đông y để chữa và cải thiện tình trạng bệnh, đạt được hiệu quả cao. Vậy tại sao nên dùng thuốc đông y trị trào ngược dạ dày?

Ưu điểm của thuốc đông y trị trào ngược dạ dày là gì?

Theo Đông y, chính chế độ ăn uống và sinh hoạt hằng ngày thiếu khoa học là căn nguyên làm cho phế, can và tỳ vị suy yếu. Khi khí không lưu thông được tốt sẽ dẫn đến tình trạng dịch vị trào ngược lên thực phản bất thường.

Do đó, phương pháp điều trị bệnh trào ngược dạ dày hiệu quả của đông y là tác động sâu vào cơ thể cải thiện các triệu chứng, điều hòa chức năng của cơ quan nội tạng. Đồng thời thúc đẩy quá trình lưu thông khí huyết, bồi bổ tỳ kiện vị. Loại bỏ và phục hồi bệnh từ gốc, ngăn ngừa tái phát.

Một số ưu điểm nổi bật có thể nhận thấy khi sử dụng thuốc đông y:

  • An toàn, ít tác dụng phụ: Các bài thuốc đông y trị trào ngược dạ dày có tác dụng chữa trào ngược dạ dày đều có nguồn gốc từ thiên nhiên, nguyên liệu sạch, không chứa nhiều thành phần hóa học như thuốc Tây. Vì vậy, thuốc ít gây biến chứng và tác dụng phụ cho người dùng, dù có sử dụng trong một thời gian dài cũng không lo ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Sử dụng thuốc đông y trị trào ngược dạ dày cho mọi đối tượng: Chính vì có nguồn gốc từ tự nhiên, có sự kiểm định chặt chẽ nên các loại thảo dược trong các bài thuốc đông y rất lành tính phù hợp cho phụ nữ mang thai, cho con bú, người già, trẻ nhỏ…
  • Chi phí phù hợp: Thuốc đông y có giá cả phù hợp. Sau khi điều trị dứt điểm người bệnh không cần phải tốn chi phí điều trị như thuốc tây.
  • Thuốc đông y trị trào ngược dạ dày có nhiều tác dụng: Khi dùng thuốc Đông y chữa bệnh dạ dày, ngoài công dụng trị trào ngược dạ dày các bài thuốc đông y còn giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường sức đề kháng…
Thuốc đông y chữa trào ngược dạ dày có tốt không?
Thuốc đông y chữa trào ngược dạ dày có tốt không?
  • Được nhiều người kiểm chứng: Các bài thuốc Đông y thường là những bài thuốc gia truyền từ đời này sang đời khác, nhiều người đã dùng và kiểm chứng tác dụng. Chỉ những bài thuốc cho hiệu quả tốt mới được lưu giữ, áp dụng vào điều trị đến ngày nay.

Nhược điểm của thuốc đông y trị trào ngược dạ dày

Bên cạnh những ưu điểm kể trên, khi sử dụng thuốc Đông y trị bệnh dạ dày có tồn tại một số hạn chế như:

  • Tác động chậm: Thuốc Đông y có thành phần dược tính ít và không cao như thuốc tây. Do đó, người bệnh phải sử dụng trong 1 thời gian dài mới có tác dụng.
  • Khó uống và kỳ công: Hầu như, các bài thuốc Đông y đều có vị đắng khó uống. Hơn nữa, cách sắc và chuẩn bị nguyên liệu cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ và cẩn thận.
  • Liều lượng dùng của thuốc đông y trị trào ngược dạ dày không chính xác: Nhiều bài thuốc đông y được chia sẻ trên mạng xã hội, các hội nhóm thường không có liều lượng chính xác, dễ bị tam sao thất bản. Vì vậy tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc nếu sử dụng bừa bãi. Hiệu quả của thuốc Đông y còn phụ thuộc vào cơ địa của từng người và liều dùng trong bao lâu.

Nói chung, dù chữa theo phương pháp tây y hay thuốc đông y trị trào ngược dạ dày thì đều tồn tại những ưu và nhược điểm riêng. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh, người mắc chọn cho mình một phương pháp điều trị tốt nhất.

Top 10 bài thuốc đông y trị trào ngược dạ dày thường dùng hiện nay

Để quá trình điều trị và phòng ngừa bệnh trào ngược dạ dày đạt hiệu quả cao, người bệnh nên trực tiếp đến các nhà thuốc Đông y để được chẩn mạch, tư vấn và lựa chọn cho mình một bài thuốc phù hợp, tốt nhất.

Thuốc đông y trị trào ngược dạ dày lành tính, an toàn
Thuốc đông y trị trào ngược dạ dày lành tính, an toàn

Dưới đây là một số bài thuốc đông y trị trào ngược dạ dày thực quản được nhiều người dùng nhất hiện nay:

Thuốc Đông y chữa trào ngược dạ dày do cơ thể suy nhược

Đông y cho rằng, nguyên nhân chính gây trào ngược dạ dày là vì cơ thể bị suy yếu, thể trạng kém làm cho hệ tiêu hóa bị rối loạn và dịch axit tăng nhiều hơn. Do đó, bài thuốc đông y này phù hợp cho những ai muốn tăng cường sức khỏe, giảm triệu chứng ợ hơi, ợ chua, khó tiêu, chướng bụng… gây ra.

  • Chuẩn bị nguyên liệu: Cam thảo, mã đề, bạch truật, liên nhục, hoài sơn và đương quy mỗi thứ 16gr; đan bì, râu ngô và bạch thược mỗi thứ 12gr; bán hạ, chi từ và trần bì mỗi thứ 10gr;
  • Cách sắc: Rửa sạch nguyên liệu, cho vào ấm sắc thuốc, đổ nước cho ngập rồi đun sôi nhỏ lửa cho đến khi chỉ còn 1 bát.
  • Cách dùng: Một thang thuốc sắc làm 4 phần dùng trong 2 ngày, mỗi ngày uống 2 lần.

Bài thuốc đông y trị trào ngược dạ dày do căng thẳng

Mệt mỏi, căng thẳng thường xuyên và kéo dài chính là tác nhân làm hư nhược tỳ vị, dịch vị không lưu thông hiệu quả dẫn đến chứng trào ngược dạ dày. Khi sử dụng bài thuốc Đông y này, người bệnh sẽ cảm thấy khí huyết ổn định, ngủ ngon, bớt căng thẳng, đồng thời sức khỏe được cải thiện rõ rệt.

  • Bài thuốc gồm các vị: Hoài sơn, cát căn, liên nhục, ngưu tất và bạch truật mỗi thứ 16gr; chỉ xác và bán hạ thế mỗi thứ 10gr; hắc táo nhân và phòng sâm mỗi loại 20gr; viễn chí, trần bì và cam thảo mỗi loại 12gr.
  • Cách sắc: Đem những dược liệu này đi rửa sạch rồi cho vào nồi sắc thuốc, đổ nước ngập và đun cho đến khi còn 1 bát.
  • Cách dùng: Một thang thuốc sắc làm 4 bát, mỗi ngày uống 2 bát sau ăn, dùng hết trong 2 ngày.

Thuốc đông y trị trào ngược dạ dày do chế độ ăn không lành mạnh

Chế độ ăn uống hằng ngày có tác động trực tiếp tới tình trạng và cách điều trị bệnh. Nếu người bệnh bị trào ngược dạ dày do ăn uống thất thường, ăn nhiều đồ dầu mỡ, chất béo, nhiều chua, cay, ăn lạnh… Bài thuốc đông y này có tác dụng bổ tỳ vị, điều hòa khí huyết, tăng cường sức đề kháng.

Bài thuốc Đông y chữa trào ngược dạ dày do chế độ ăn uống không lành mạnh
Bài thuốc Đông y chữa trào ngược dạ dày do chế độ ăn uống không lành mạnh
  • Bài thuốc gồm các vị: Ngũ sắc, bạch truật, lá đắng, tía tô, biển đậu, sâm đại hành mỗi loại 16g; đương quy, lá lốt và xương bồ mỗi loại 16g; chỉ xác và trần bì mỗi thứ 10g; hoàng kỳ 15g; sinh khương 4g.
  • Cách sắc: Đem tất cả dược liệu đi rửa sạch, để ráo nước, cho vào nồi thuốc ngập nước, đun cho đến khi còn khoảng 1 bát thuốc.
  • Cách dùng: Chia bát thuốc làm 4 phần, mỗi ngày dùng 2 phần.

Bài thuốc đông y trị trào ngược dạ dày do ợ chua nhiều

Nếu như bạn đang cảm thấy khó chịu và phiền toái do hiện tượng ợ chua, ợ nóng, đầy hơi gây ra, nên sử dụng bài thuốc Đông y này. Bởi bài thuốc thuốc đông y chữa bệnh trào ngược dạ dày này có khả năng tiêu thực, điều khí, làm giảm các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, ợ hơi… làm viêm thanh quản, hôi miệng, sâu răng.

  • Bài thuốc gồm các vị: Thược dược, chi tử và đan bì mỗi loại 20g; bối mẫu 12g; thanh bì 8g; trần bì 10g; trách tả 16g.
  • Cách dùng: Rửa sạch tất cả những dược liệu trên, cho vào nồi sắc thuốc đổ ngập nước, đun nhỏ lửa cho đến khi còn khoảng hơn bát nước.
  • Cách dùng: Chia thành 4 bát thuốc uống trong 2 ngày, mỗi ngày dùng 2 lần sau bữa ăn.

Bài thuốc đông y trị trào ngược dạ dày có chứng buồn nôn

Những người mắc trào ngược dạ dày thường có cảm giác buồn nôn vào buổi sáng hay trước bữa ăn. Để trị dứt điểm hiện tượng này, bạn hãy sử dụng bài thuốc đông y trị trào ngược dạ dày dưới đây.

  • Bài thuốc gồm các vị: Thục tiêu 10gr; nhân sâm 15gr; can khương 30gr; kết hợp cùng di đường 100gr.
  • Cách sắc: Mang nguyên liệu đi rửa sạch để cho ráo nước, chuẩn bị nồi nước gần đầy cho dược liệu vào đun sôi nhỏ lửa, tắt bếp khi chỉ còn 300ml.
  • Cách dùng: Chia bát thuốc 300ml thành 4 lần uống, dùng trong 2 ngày, mỗi ngày 2 lần sau ăn.

Bài thuốc đông y trị trào ngược dạ dày do can mộc khắc tỳ thổ quá mạnh

Bài thuốc Đông y chữa trào ngược dạ dày này phù hợp với những trường hợp có các triệu chứng như ợ hơi, ợ nóng, đau bụng, bực bội, chán ăn, mất ngủ,… Khi sử dụng, thuốc có tác dụng điều khí và bồi bổ bình can.

Thuốc Đông y trị chứng ợ hơi, ợ nóng, ợ chua gây hôi miệng
Thuốc Đông y trị chứng ợ hơi, ợ nóng, ợ chua gây hôi miệng
  • Bài thuốc gồm: Mã đề, rau má, tang diệp mỗi thứ 20gr; trần bì, bán hạ, hậu phác, hạ liên châu mỗi loại 10gr; hoài sơn, phòng sâm, củ đinh lăng, đương quy, bạch truật, cỏ mực, hắc táo nhân mỗi thứ 16gr; cam thảo, bạch thược, thục địa mỗi thứ 12gr; chỉ xác 8gr.
  • Cách sắc: Rửa sạch cho vào nồi sắc thuốc, đun nhỏ lửa. 2 ngày sắc 1 thang.
  • Cách dùng: Ngày uống 2 lần trước ăn.

Bài thuốc đông y trị trào ngược dạ dày do đau thượng vị

Khi người bệnh thấy mình bị đau nhức vùng thượng vị sau đó lan sang hai bên sườn, hay ợ chua, cơ thể mệt mỏi, cáu gắt nhiều. Hãy sử dụng bài thuốc này để làm giảm các triệu chứng trên.

  • Nguyên liệu cần có: Diên hồ sách, cam thảo, trần bì mỗi thứ 12g; hương phụ và ô dược mỗi loại 20g; sa nhân 8g.
  • Cách sắc: Rửa sạch dược liệu, cho 1 thang thuốc với 1,5 lít nước vào nồi, đun cô đặc lại còn 150ml.
  • Cách dùng: Bỏ bã, chia 150ml thuốc thành 4 lần uống trong ngày.

Bài thuốc đông y trị trào ngược dạ dày, phục hồi cơ thể

Những người mắc trào ngược dạ dày thường bị mất nước và cơ thể suy nhược do tiêu chảy nhiều. Vì vậy, để chữa dứt điểm được tình trạng bệnh đồng thời ngăn ngừa bệnh tái phát, người bệnh cần thực hiện bài thuốc đông y này theo các bước dưới đây.

  • Bài thuốc gồm: Mạch nhà và thần khúc mỗi loại 20gr; trần bì, liên kiều mỗi thứ 8gr; sơn tra, bán hạ mỗi loại 16gr; phục linh 18gr; lá bạc tử 10gr.
  • Cách sắc: Rửa sạch nguyên liệu, đem đi đập dập nát, cho vào nồi sắc với 1,5 lít nước. Đun nhỏ lửa cho đến khi còn 250ml.
  • Cách dùng: Chia 250ml thuốc thành 3 lần uống trong ngày và 1 lần uống vào buổi tối.

Bài thuốc đông y trị trào ngược dạ dày với Sơ can Bình vị tán

Nhắc đến các bài thuốc đông y chữa trào ngược dạ dày không thể không nhắc tới bài thuốc Sơ can Bình vị tán của Trung tâm thuốc dân tộc. Bài thuốc này được bào chế từ dược liệu tự nhiên 100% an toàn, hiệu quả cho người sử dụng.

Bài thuốc Sơ can Bình vị tán được đánh giá cao về hiệu quả trị trào ngược dạ dày
Bài thuốc Sơ can Bình vị tán được đánh giá cao về hiệu quả trị trào ngược dạ dày

Bài thuốc gồm các thành phần chính là: Bổ chính sâm, ô tặc cốt, cam thảo, chè dây, đương quy, tam thất, bạch thược, sài hồ…

Tùy vào thể trạng mà lương y, bác sĩ đơn vị sẽ kê đơn, kết hợp 2 trong 3 phương thuốc là Sơ can Bình vị – Viêm loét HP, Sơ can Bình vị – Trào ngược và Cao Bình vị. Nhằm mang đến sự tiện lợi cho người bệnh, đơn vị đã bào chế thuốc chữa trào ngược dạ dày này thành 2 dạng 1 là thuốc dạng thang sắc, dạng thứ 2 đã được bào chế dạng viên hoàn và cao. Bài thuốc Sơ can Bình vị tán được đông đảo bệnh nhân và giới chuyên môn đánh giá cao.

Bài thuốc Đông y trị trào ngược dạ dày Bình vị thần hiệu thang

Bình Vị Thần Hiệu Thang là một trong những bài thuốc đông y nổi tiếng của Trung tâm thừa kế & Ứng dụng Đông y Việt Nam trong điều trị bệnh dạ dày, trào ngược.

Bài thuốc gồm các thành phần chính là: Bạch truật, Hoài sơn, Bạch linh, Ô dược, Hoàng kỳ, Hương Phụ… Các thành phần là dược liệu tự nhiên có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Căn cứ vào mức độ nặng nhẹ, người bệnh sẽ được kê đơn, bốc thuốc.

Bài thuốc Đông y chữa trào ngược dạ dày Bình vị thần hiệu thang có tác dụng ngăn chặn ngoại tà xâm nhập gây hại, tăng cường chức năng cho phủ tạng, hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày-tá tràng, nâng cao thể trạng sức khỏe.

Những lưu ý khi dùng thuốc đông y trị trào ngược dạ dày

Để quá trình chữa chứng bệnh trào ngược dạ dày hiệu quả và nhanh khỏi, người bệnh cần lưu ý và tuân thủ đúng theo những yêu cầu dưới đây:

Lưu ý trước và trong khi dùng thuốc đông y chữa trào ngược dạ dày

  • Trước khi dùng bất cứ bài thuốc Đông y nào, hãy tìm đến các hiệu thuốc Đông y để được thầy thuốc bắt mạch, tìm ra nguyên nhân, tư vấn và chọn bài thuốc phù hợp.
  • Với những trường hợp bệnh diễn biến phức tạp, đã dùng thuốc Đông y không thuyên giảm, người bệnh cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất cứ loại thuốc tây y nào.
  • Để thuốc Đông y phát huy được tác dụng, người bệnh cần kiên trì thực hiện đều đặn, liên tục và kéo dài hơn 1 tháng.
  • Trước khi mua thuốc Đông y về dùng, tham khảo và tìm hiểu kỹ thông tin thuốc và thương hiệu, tránh dùng hàng giả, không rõ nguồn gốc.
  • Trong quá trình dùng thuốc đông y trị trào ngược dạ dày,  người bệnh nên có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học và lành mạnh.
Cách chữa trào ngược dạ dày tốt nhất là tập thể dục, giữ tinh thần thoải mái
Cách chữa trào ngược dạ dày tốt nhất là tập thể dục, giữ tinh thần thoải mái

Xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh

  • Không thức khuya, ăn đêm.
  • Tăng cường tập thể dục.
  • Hạn chế dùng thực phẩm chế biến ăn, món ăn nhiều gia vị, chất béo…
  • Khi ngủ gối cao đầu.
  • Sắp xếp công việc gia đình với cơ quan hợp lý, tránh căng thẳng, mệt mỏi, áp lực, tọa thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn.
  • Uống thuốc theo đơn, đúng liều đúng thời gian.
  • Không dùng chất kích thích, đồ uống có gas…

Các bài thuốc đông y trị trào ngược dạ dày không chỉ các tác dụng hỗ trợ điều trị giảm triệu chứng bệnh nhanh, mà còn tăng cường sức khỏe giúp cơ thể chống lại mọi tác nhân gây bệnh. Chính vì vậy, mọi người có thể tham khảo, tìm đến những cơ sở y học cổ truyền uy tín để khám, dùng thuốc theo chỉ dẫn, liệu trình của lương y để đặt kết quả tốt nhất.

4.8/5 - (5 bình chọn)

Sơ can Bình vị tán của Trung tâm Thuốc dân tộc hiện đang là bài thuốc được nhiều người bệnh tin dùng và lựa chọn. Giải pháp đã chữa khỏi cho hơn 86% người bệnh trào ngược tìm đến Trung tâm mỗi năm, đảm bảo AN TOÀN, HIỆU QUẢ, KHÔNG TÁC ĐỤNG PHỤ.
Axit dạ dày trào ngược kích thích các dây thần kinh hô hấp, làm co các đường dẫn khí gây nên tình trạng khó thở
Trào ngược gây khó thở: Nguyên nhân và Cách điều trị
Trào ngược gây khó thở là tình trạng xảy ra khi căn bệnh trào ngược dạ dày thực quản đã ở mức độ nặng. Vậy khó thở do trào ngược…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *