Viêm họng, viêm amidan điều trị như thế nào cho hiệu quả? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để lắng nghe vị chuyên gia có gần 20 năm kinh nghiệm trong nghề tư vấn một phương pháp hiệu quả đã giúp hơn 2000 người khỏi bệnh.

Thuốc Đông y trị amidan cấp và mãn tính hiệu quả

Thuốc Đông y trị amidan được nhiều người đánh giá mang lại hiệu quả tốt. Sở dĩ vì thuốc Đông y sử dụng thành phần thảo dược với cơ chế tác động vào căn nguyên từ đó giúp loại bỏ từ gốc. Đặc biệt, thuốc Đông y phù hợp cho cả người bị viêm amidan cấp và mãn tính lâu ngày. 

Nguyên tắc điều trị amidan của Đông y

Thuốc đông y trị amidan là một trong những liệu pháp được nhiều người áp dụng hiện nay. Theo quan niệm của Đông y, chứng viêm amidan được chia thành hai cấp độ gồm amidan cấp và mãn tính. Trong đó, viêm amidan cấp được gọi là phong nhiệt ngũ nga, bệnh hình thành do phong nhiệt xâm nhập vào cơ thể; viêm amidan mãn tính kéo dài dai dẳng được gọi là hư hỏa ngũ nga, nguyên nhân sinh bệnh do hỏa độc tích tụ nhiều ngày trong cơ thể. 

Thanh hầu bổ phế thang
Liệu có chuyện viêm amidan có thể khỏi hẳn nhờ một bài thuốc nam dược, trong khi ngay cả phẫu thuật vẫn có khả năng tái phát? Cánh phóng viên đã trực tiếp đến Trung tâm Đông y Việt Nam - đơn vị sở hữu độc quyền Thanh hầu bổ phế thang để kiểm chứng hiệu quả thật sự của bài thuốc này!
Thuốc đông y trị amidan giúp tác động từ căn nguyên, loại bỏ chứng bệnh từ gốc
Thuốc đông y trị amidan giúp tác động từ căn nguyên, loại bỏ chứng bệnh từ gốc

Ngoài ra, viêm amidan còn hình thành do một số tác nhân bên ngoài cơ thể như nhiễm lạnh, chế độ ăn nhiều đồ cay nóng, sử dụng rượu bia. Các tác nhân này đã tác động tới tụ vị ẩn nhiệt, nhiệt độc công lên tác động trực tiếp với hậu hạch và làm tổn thương niêm mạc họng. Tình trạng này dẫn tới xuất hiện các triệu chứng như đau họng, sưng đỏ họng, ho dai dẳng,….

Theo nguyên lý đó, nguyên tắc của thuốc Đông y trị amidan là cần loại trừ phong nhiệt, dưỡng âm, thanh phế, tiêu viêm, tán độc. Nhờ vậy, thuốc Đông y có khả năng điều trị bệnh viêm amidan từ gốc, hạn chế tình trạng tái phát lại nhiều lần. 

Các bài thuốc đông y trị amidan cấp và mãn tính hiệu quả

Viêm amidan ở mỗi giai đoạn tình trạng bệnh sẽ nặng nhẹ khác nhau. Do vậy việc điều trị cũng căn cứ vào mức độ nghiêm trọng từ đó sử dụng các thảo dược và gia giảm liều lượng phù hợp. 

Bài thuốc đông y trị amidan cấp tính

Với trường hợp bị viêm amidan cấp tính, mức độ nhẹ có thể áp dụng một số bài thuốc sau:

Bài thuốc 1:

  • Nguyên liệu sử dụng kết hợp một số vị thảo dược như Ngưu hoàng tử, Cát cánh, Liên kiều, Hoàng liên,…
  • Người bệnh cho các vị thuốc vào sắc với nước, sau khi nước thuốc cạn còn ⅓ thì chia uống 2 hoặc 3 lần trong ngày. Kiên trì dùng bài thuốc Đông y trị amidan này mỗi ngày theo chỉ định của lương y để sớm cải thiện chứng bệnh viêm amidan. 
Sử dụng thuốc đông y trị amidan cần áp dụng nhiều ngày liên tiếp để hiệu quả tối ưu
Sử dụng thuốc đông y trị amidan cần áp dụng nhiều ngày liên tiếp để hiệu quả tối ưu

Bài thuốc 2:

  • Các thảo dược được dùng như Dược mạch môn, thảo dược Cát cánh, Sa sâm, Xạ can, Thiên hoa phấn, Bạch cương tàn,….
  • Người bệnh cho các vị thuốc vào ấm sắc chuyên dụng với khoảng 800ml nước tới khi nước thuốc cô cạn còn khoảng 300ml. Nước thuốc sau sắc chia uống 3 lần vào buổi sáng, chiều, tối. 

Bài thuốc 3: 

  • Bài thuốc sử dụng một số vị thảo dược như Kim ngân hoa, Huyền sâm, thảo dược Bạc hà, vị thuốc Cam thảo, Đẳng sâm, Liên kiều,…
  • Người bệnh mang các vị thuốc sắc trong ấm cùng 6 bát nước trong khoảng 45 phút. Sau đó dùng thuốc uống nhiều lần trong ngày. Kiên trì áp dụng bài thuốc theo liệu trình bác sĩ dặn để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Thuốc đông y trị amidan mãn tính hiệu quả

Trường hợp bị bệnh viêm amidan mãn tính, người bệnh áp dụng một số bài thuốc như:

Bài thuốc 1: 

  • Nguyên liệu sử dụng để trị viêm amidan mãn tính gồm Nhân sâm, Hoàng cầm, Bạc hà, Mạch môn, Tô diệp,….
  • Cho các vị thuốc vào ấm sắc cùng khoảng 1 lít nước, khi cạn còn khoảng 300ml thì ngưng. Người bệnh dùng thuốc uống 3 lần/ngày, kiên trì uống mỗi ngày 1 thang tới khi chứng bệnh thuyên giảm. 

Bài thuốc 2:

  • Bài thuốc này kết hợp các vị thuốc gồm Liên kiều, Hoàng kỳ, Bạch truật, Đảm sâm,…
  • Mỗi ngày dùng 2 thang thuốc, người bệnh sử dụng các vị thuốc trên sắc, chia thuốc uống 3 lần/ngày kết hợp chế độ ăn dinh dưỡng để giúp hỗ trợ điều trị amidan tốt nhất. 

Bài thuốc 3:

  • Nguyên liệu sử dụng các thảo dược như Tang bạch bì, tri mẫu, Sa sâm, thảo dược Hạnh nhân, Trạch tả, Đan bì, Đương quy, Bồ công anh,..
  • Người bệnh dùng nước sạch sắc thuốc rồi chia uống 3 lần/ngày. Sử dụng thuốc khi còn ấm để giúp phát huy công dụng tối ưu nhất. 

Bài thuốc đông y trị amidan cấp và mãn tính dạng ngậm, súc miệng

Ngoài việc sử dụng các bài thuốc dạng sắc uống, người bệnh có thể kết hợp bài thuốc trị bệnh tại chỗ dạng ngậm, súc miệng để giúp làm dịu nhanh các triệu chứng bệnh. Một số bài thuốc ngậm chữa amidan cấp và mãn tính như:

Bài thuốc ngậm 1:

  • Sử dụng nguyên liệu Bạc hà kết hợp với Kim ngân hoa, thảo dược Dã cúc hoa, Bắc sa sâm,… 
  • Người bệnh sắc thuốc với khoảng 700ml nước, cạn còn 1 nửa thì ngưng. Dùng thuốc để ngậm, súc họng nhiều lần để giúp kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn ở miệng họng từ đó làm dịu các triệu chứng bệnh. 
Kim ngân hoa là vị thuốc Đông trị amidan hiệu quả
Kim ngân hoa là vị thuốc Đông trị amidan hiệu quả

Bài thuốc ngậm 2: 

Người bệnh sử dụng chỉ thiên khô với hàm lượng khoảng 15g rồi sắc với 600ml nước trong khoảng 40 phút. Sau đó, dùng nước thuốc này để ngậm và súc họng hàng ngày để giúp giảm sưng, viêm amidan. 

Ưu và nhược điểm của thuốc Đông y trị amidan

Thuốc Đông y cũng như nhiều phương pháp trị bệnh viêm amidan khác cũng có những ưu và nhược điểm riêng, cụ thể như sau: 

Ưu điểm của thuốc Đông y trị amidan

  • An toàn cho mọi đối tượng: Thành phần của thuốc Đông y hoàn toàn là các thảo dược từ tự nhiên do vậy phần lớn lành tính, không độc, không tác dụng phụ. Do vậy thuốc Đông y phù hợp sử dụng lâu dài, an toàn cho cả trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai hay người cao tuổi bị viêm amidan. 
  • Hiệu quả lâu dài: Nguyên tắc trị bệnh của Đông y là tác động vào căn nguyên từ đó loại trừ bệnh từ gốc, mang lại hiệu quả lâu dài, hạn chế tái phát lại nhiều lần. 
  • Tiện kiệm chi phí: So với việc sử dụng thuốc tân dược hay các phương pháp ngoại ngoại khoa, thuốc Đông y có chi phí thấp do vậy giúp người bệnh tiết kiệm kinh tế. 

Nhược điểm của thuốc đông y chữa viêm amidan

  • Thời gian điều trị lâu: Mặc dù Đông y trị bệnh an toàn, tuy nhiên các bài thuốc Đông y chữa viêm amidan thường tác động chậm, hiệu quả lâu. Do vậy đòi hỏi người bệnh phải kiên trì trong thời gian dài theo chỉ định của Lương y. 
  • Quy trình sử dụng thuốc phức tạp: Để điều trị viêm amidan bằng Đông y, người bệnh cần mất nhiều thời gian để sắc thuốc. Ngoài ra, vị thuốc đắng, khó bảo quản cũng là một điểm yếu của thuốc Đông y. 

Thuốc Đông y trị viêm amidan có hiệu quả không?

Mặc dù Đông y có nhiều ưu và nhược điểm tuy nhiên, điều mà người bệnh quan tâm cuối cùng là hiệu quả của thuốc Đông y trị amidan có thực sự tốt không? Về vấn đề này, thực tế đã có rất nhiều người sử dụng thuốc Đông y trị amidan và đã đạt hiệu quả tốt, cả kể những trường hợp mắc bệnh mãn tính lâu ngày. Tuy nhiên, trong đó cũng có một số trường hợp lại không nhận được hiệu quả như mong muốn. 

Thuốc Đông y trị amidan cần sử dụng kiên trì mới mang lại hiệu quả tốt
Thuốc Đông y trị amidan cần sử dụng kiên trì mới mang lại hiệu quả tốt

Điều đó đồng nghĩa rằng, thuốc đông y trị amidan cấp và mãn tính có đạt hiệu quả tốt hay không, mức độ như thế nào sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cơ địa từng người. Ngoài ra, để thuốc phát huy công dụng tốt nhất, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề như: 

  • Không tự ý kê đơn thuốc mà cần tới các cơ sở Đông y uy tín để được thăm khám và bốc thuốc theo chỉ định của lương y. 
  • Sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của thầy thuốc, tránh tình trạng bữa uống bữa bỏ sẽ không đạt hiệu quả như mong muốn. 
  • Sử dụng thuốc đông y trị amidan kết hợp với chế độ ăn dinh dưỡng, luyện tập điều độ để tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh. 

Thuốc đông y trị amidan cấp và mãn tính là phương pháp trị bệnh được nhiều người lựa chọn. Bởi liệu pháp này mang lại nhiều ưu điểm nổi bật. Tuy nhiên các bạn cũng cần lưu ý, trong trường hợp thuốc Đông y không hợp cơ địa để phát huy công dụng như mong muốn thì nên chủ động lựa chọn cách điều trị khác. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về việc kết hợp Đông và Tây để giúp mang lại hiệu quả tốt nhất.

4.7/5 - (3 bình chọn)

ĐỌC THÊM

Bạn phân vân "“Nhà thuốc nam Đỗ Minh đường chữa viêm xoang, viêm họng, viêm amidan, viêm mũi dị ứng có tốt không?”, “Dùng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường liệu có gặp phải biến chứng gì không?”, “Viêm xoang khi mang thai có sử dụng được bài thuốc của Đỗ Minh Đường không?” Hãy lắng nghe phản hồi người bệnh để tự tin lựa chọn bài thuốc này. CLICK TẠI ĐÂY
Viêm amidan là bệnh tai mũi họng thường gặp
Bệnh viêm amidan: Nguyên nhân, dấu hiệu, cách trị bệnh hiệu quả nhất
Viêm amidan là bệnh về tai mũi họng thường gặp nhất hiện nay. Đặc biệt, bệnh hô hấp này thường tái đi, tái lại nhiều lần và rất dễ gây…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *