Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 4: Nguy hiểm chớ coi thường

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 4 là mức độ nghiêm trọng nhất của viêm lộ tuyến cổ tử cung, gây nguy hại tới sức khỏe và khả năng sinh sản của nữ giới. Thực chất, viêm lộ tuyến độ 4 là gì, mức độ nguy hiểm ra sao, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Viêm lộ tuyến độ 4 gây nhiều nguy hại tới sức khỏe
Viêm lộ tuyến độ 4 gây nhiều nguy hại tới sức khỏe

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 4 là gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một dạng tổn thương lành tính, do các tế bào ở bên trong của cổ tử cung phát triển bất thường và xâm lấn ra phía bề mặt bên ngoài của cổ tử cung.

Mặc dù bản chất của chúng không gây nguy hiểm nhưng khi những tế bào phát triển ra bên ngoài, chúng liên tục tiết dịch âm đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm phát triển, từ đó kéo theo nhiều bệnh lý phụ khoa nguy hiểm khác.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung thông thường được chia thành 3 cấp độ : Viêm lộ tuyến độ 1 – 2 – 3.

  • Viêm lộ tuyến cấp độ 1 là giai đoạn viêm lộ tuyến khởi phát, vùng lộ tuyến chiếm ⅓ bề mặt cổ tử cung.
  • Viêm lộ tuyến cấp độ 2, lúc này mức độ xâm lấn của vùng lộ tuyến chiếm ½ diện tích bề mặt .
  • Viêm lộ tuyến cấp độ 3: Khi viêm nhiễm chiếm ⅔ bề mặt cổ tử cung.

Vậy có tồn tại viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 4 không? – Thực chất, không tồn tại viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 4 theo khoa học, tuy nhiên người ta vẫn hiểu ngầm rằng viêm lộ tuyến cấp độ 4 là một cách gọi khi tình trạng bệnh ở mức độ đặc biệt nghiêm trọng.

Điều này thường xảy ra khi chị em bị viêm lộ tuyến cấp độ 3 nhưng không được điều trị kịp thời và dẫn đến viêm nhiễm nặng, vùng lộ tuyến phủ hết bề mặt cổ tử cung, đường kính có thể lên đến 3cm.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 4 thực chất là mức độ nghiêm trọng của viêm lộ tuyến cấp 3
Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 4 thực chất là mức độ nghiêm trọng của viêm lộ tuyến cấp 3

Nguyên nhân, dấu hiệu viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 4

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một bệnh lý phụ khoa rất phổ biến, theo thống kê của Bộ Y Tế, có đến 90% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản bị mắc viêm phụ khoa, trong đó có viêm lộ tuyến.

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 4 xảy ra do rất nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng thường gặp nhất là nhóm các nguyên nhân sau:

  • Thói quen không vệ sinh vùng kín đúng cách hoặc lười vệ sinh vùng kín.
  • Quan hệ tình dục thô bạo hoặc không an toàn.
  • Thực hiện phá thai, nạo hút thai không đảm bảo an toàn vệ sinh.
  • Sau khi thực hiện một số thủ thuật phụ khoa.
  • Nội tiết tố thất thường và đôi khi tăng đột biến.

Khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 4, biểu hiện mà chúng gây ra đối với cơ thể thực chất là những dấu hiệu của viêm lộ tuyến cấp độ 3 nhưng nghiêm trọng hơn. Cụ thể như sau:

  • Khi hư ra nhiều, thậm chí phải dùng băng vệ sinh để kiểm soát, có màu trắng đục hoặc vàng xám, vón cục, có mùi hôi rất nồng và khó chịu.
  • Xuất huyết bất thường ở giữa chu kỳ, đôi khi máu lẫn cùng với khí hư chảy ra ngoài cơ thể, kinh nguyệt thất thường.
  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 4 khiến vùng kín bị sưng, đau rát, đau tăng nặng khi quan hệ tình dục.
  • Đau tức vùng bụng dưới, vùng lưng dưới và đau vùng chậu khi di chuyển.
  • Tiểu buốt, tiểu rát, đôi khi có lẫn máu do viêm tiết niệu là biểu hiện viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 4
  • Chảy máu âm đạo bất thường là dấu hiệu viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 4
    Chảy máu âm đạo bất thường là dấu hiệu viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 4

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 4 nằm ở mức nghiêm trọng và gây ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của nữ giới. Do đó, bạn đọc cần phải thăm khám sớm và điều trị kịp thời ngay khi thấy xuất hiện những dấu hiệu khác thường của cơ thể.

Bị viêm lộ tuyến nặng có nguy hiểm không? Có gây vô sinh không?

Những biến chứng nặng nề mà viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 4 ra cho cơ thể khiến cho chúng ta không thể xem nhẹ. Khi vùng lộ tuyến lan rộng, chúng tiết nhiều dịch nhầy tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm phát triển mạnh mẽ, gây ra nhiều bệnh lý phụ khoa nguy hiểm.

Dễ thấy nhất là viêm âm đạo và viêm cổ tử cung do lộ tuyến lâu ngày gây nên. Bệnh hình thành khiến cho phái nữ luôn trong trạng thái khó chịu, ngứa ngáy, suy giảm ham muốn và ảnh hưởng tới tâm lý thông thường.

Ngoài ra vì cơ quan sinh dục và những vùng xung quanh có mối liên hệ mật thiết với nhau nên khi một bộ phận bị viêm sẽ kéo theo những cơn đau tại vùng lân cận. Ví dụ như những cơn đau vùng chậu, vùng thắt lưng, bụng dưới ngày càng có xu hướng tăng nặng và xuất hiện với tần suất dày đặc.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 4 khiến phái nữ có nguy cơ vô sinh cao
Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 4 khiến phái nữ có nguy cơ vô sinh cao

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 4 có gây vô sinh không? Hoàn toàn có thể xảy ra trường hợp này bởi dịch âm đạo do lộ tuyến tiết ra có thể ngăn cản tinh trùng xâm nhập vào trong cổ tử cung.

Thậm chí chúng còn có khả năng tiêu diệt những tinh trùng khỏe mạnh ngay từ bên trong âm đạo. Từ đó sẽ khiến cho nguy cơ thụ thai giảm đi, gây nên tình trạng vô sinh và hiếm muộn nếu không được can thiệp y tế.

Nguy hiểm nhất, lộ tuyến lan rộng sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung. Đây là bệnh lý có thể lấy đi tính mạng của chúng ta bất cứ lúc nào. Bởi vậy, đừng chủ quan với viêm lộ tuyến mà cần đi thăm khám kỹ lưỡng, điều trị sớm để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân bạn.

Cách điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 4

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 4 là trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, vùng lộ tuyến lúc này đã lan rất rộng và không thể điều trị dứt điểm bằng phương pháp nội khoa.

Do đó, tiến trình điều trị lúc này sẽ là chữa viêm nhiễm tại vùng kín cho khỏi hẳn, sau đó áp dụng các phương pháp ngoại khoa nhằm diệt tuyến.

Về quá trình điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 4, một số loại thuốc được kê điều trị thường là thuốc đặt âm đạo, thuốc kháng sinh, kháng viêm, thuốc cân bằng hormone estrogen,… Điều trị viêm nhiễm trước là nhằm đảm bảo môi trường an toàn và thuận lợi cho việc điều trị lộ tuyến nhanh hồi phục hơn.

Hiện nay có rất nhiều phương pháp can thiệp ngoại khoa giúp điều trị viêm lộ tuyến nhanh chóng và hiệu quả, đảm bảo mức độ an toàn trong quá trình thực hiện. Người bệnh cần lưu ý hãy lựa chọn những cơ sở y tế uy tín hay các bệnh viện lớn để thực hiện nhằm tránh gây biến chứng về sau:

  • Đốt diệt tuyến chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 4

Phương pháp này được áp dụng rất phổ biến do chi phí ở mức thấp và khả năng khỏi hoàn toàn rất cao. Đốt điện sử dụng dòng điện cao tần chiếu trực tiếp vào vùng lộ tuyến khiến cho những tế bào này bị chết và dần bong ra.

Tuy nhiên nhược điểm của phương pháp này đó là thời gian điều trị lâu, có thể để lại sẹo xơ cứng sau quá trình đốt dẫn đến khó khăn hơn trong quá trình sinh nở.

Đốt điện là phương pháp truyền thống, có nguy cơ để lại sẹo tử cung sau điều trị
Đốt điện là phương pháp truyền thống, có nguy cơ để lại sẹo tử cung sau điều trị
  • Đốt laser

Cũng tương tự như đốt diệt tuyến, biện pháp này sử dụng tia laser để chiếu vào vùng lộ tuyến. Phương pháp này ít gây chảy máu và đau đớn, thời gian hồi phục tương đối, vẫn có nguy cơ để lại sẹo sau khi thực hiện.

  • Trị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 4 bằng áp lạnh

Cách làm này sử dụng khí nitơ hóa lỏng ở nhiệt độ thấp, dẫn qua một ống chuyên dụng áp trực tiếp vào vùng viêm, những tế bào lộ tuyến sẽ bị đông cứng và chết đi.

Phương pháp này đòi hỏi bác sĩ chuyên môn và tay nghề cao thực hiện bởi cần độ chính xác hơn hẳn so với biện pháp thông thường. Áp lạnh được khuyến khích sử dụng bởi độ an toàn và hiệu quả mà nó mang lại.

  • Dao LEEP

Đây là biện pháp dùng dòng điện ở áp suất thấp, can thiệp trực tiếp vào vùng lộ tuyến, loại bỏ ổ viêm. Phần lộ tuyến sẽ bị hoại tử và dần rơi ra khỏi bề mặt cổ tử cung.

Phương pháp này có ưu điểm là khả năng tái tạo lại bề mặt niêm mạc cổ tử cung về như ban đầu, tuy nhiên chúng can thiệp khá sâu và gây chít hẹp cổ tử cung lại sau điều trị. Do đó, phương pháp này không được khuyến khích đối với chị em phụ nữ chưa sinh nở.

Ngoài phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 4 bằng ngoại khoa, chị em cũng nên tham khảo một số vị thuốc Đông y để sử dụng kết hợp trong quá trình chữa trị.

Nguyên nhân bởi trong khi áp điều trị viêm lộ tuyến, nội tiết tố của chúng ta và độ pH âm đạo trở nên mất cân bằng. Những bài thuốc Đông y sẽ giúp kiện toàn lại các chức năng của cơ thể, điều trị từ gốc lên đến ngọn, cải thiện nội tiết tố một cách tự nhiên nhất.

Cân bằng lại nội tiết tố sau điều trị bằng một số bài thuốc Đông y
Cân bằng lại nội tiết tố sau điều trị bằng một số bài thuốc Đông y

Những vị dược liệu mà bạn có thể sử dụng như trinh nữ hoàng cung, hoàng bá, nhân sâm, cẩu tích, hạt sa sàng, ích mẫu, đương quy,…

Khi sử dụng cần lưu ý tuân thủ đúng vị thuốc và liều lượng theo chỉ định của thầy thuốc, không nên tự ý kết hợp để dùng.

Nếu chưa biết lựa chọn bài thuốc nam nào giúp điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 4 hiệu quả, chúng tôi xin phép giới thiệu đến chị em bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh của dòng họ Đỗ Minh – dòng họ nổi tiếng với nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường.

Không khó để mọi người tìm hiểu thông tin về bài thuốc trên các trang báo uy tín, diễn đàn, hội nhóm facebook, thậm chí là trên truyền hình với chương trình Vì sức khỏe của bạn đài Hà Nội. Trong số phát sóng ngày 18/12/2019 kênh H1, ban biên tập chương trình đã giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh đến đông đảo khán giả khi nhắc đến phần nội dung “Cách phòng và điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả”.

Đây là thành quả của 5 đời lương y kế thừa nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường, trong đó có lương y Đỗ Minh Tuấn (truyền nhân đời thứ 5, hiện là GĐ chuyên môn nhà thuốc). Sau một chặng đường dài (tính đến thời điểm hiện tại là hơn 150 năm) được nghiên cứu và tối ưu, đến nay liệu trình bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh hoàn chỉnh gồm:

  • Thuốc uống: Chứa các thành phần dược liệu chính là ích mẫu, trinh nữ hoàng cung, đương quy, linh chi,… có tác dụng bổ huyết, điều hòa kinh nguyệt, phục hồi chức năng tạng phế, cân bằng âm dương trong cơ thể và tăng sức đề kháng cho chị em.
  • Thuốc đặt: Xà sàng tử, đinh hương, cam thảo, khổ sâm, vỏ lựu xanh là những dược liệu quan trọng tạo nên tác dụng đào thải khí hư, chế bào chết tích tụ lâu ngày trong âm đạo và tử cung. Đồng thời, các cây thuốc này sẽ kết hợp với nhiều vị thuốc sẽ giúp kháng khuẩn, chống viêm, cân bằng độ pH âm đạo.
  • Thuốc xịt: Được bào chế từ trinh nữ tử, hoa nhài, đương quy, đại hoàng, xuyên thạch căn, cam thảo và nhiều dược liệu khác. Dùng thuốc xịt Phụ Khang Đỗ Minh đều đặn mỗi ngày sẽ giúp vùng kín sạch sẽ, loại bỏ mùi hôi, cân bằng độ pH âm đạo.
  • Thuốc ngâm rửa: Có tác dụng làm sạch vùng kín, làm hồng “cô bé”, giữ cho vùng kín không bị ẩm ướt, hạn chế vi khuẩn và nấm sinh bệnh. Điều  này có được là nhờ sự phát huy tác dụng của các thành phần dược tính thực vật có trong lô hội, khổ sâm, sà sang tử, dầu dừa, hoa hồng,…

Điều quan trọng là các thành phần dược liệu được sử dụng trong bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh đều đảm bảo nguồn gốc, không có rác thuốc, không thảo dược Trung Quốc. Nhờ đó, mọi chị em, kể cả người có thai hoặc đang cho con bú hoặc đang mắc bệnh lý nền nguy hiểm như dạ dày, ung thư,… đều có thể sử dụng bài thuốc phụ khoa dòng họ Đỗ Minh chữa viêm lộ tuyến độ 4. Hơn nữa, bài thuốc có cách sử dụng dễ dàng nên đảm bảo tính tiện lợi cho người bệnh.

Cách sử dụng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh

Mọi thông tin chi tiết về bài thuốc, các bạn có thể khám phá tại website dominhduong.org hoặc liên hệ trực tiếp cho nhà thuốc quá fanpage Nhà thuốc dòng họ Đỗ Minh Đường.

Xem thêm

Biện pháp phòng tránh viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 4

Viêm lộ tuyến gây nên nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của chị em phụ nữ, do đó chúng ta cần hết sức nghiêm túc trong quá trình điều trị để bệnh khỏi dứt điểm.

Ngoài ra, để tránh bệnh tái phát người bệnh cần lưu ý thực hiện những điều sau:

  • Không nên mặc đồ lót quá chật, nên lựa chọn những loại quần có khả năng co giãn, thấm hút mồ hôi tốt.
  • Nên sử dụng những dung dịch vệ sinh không chứa chất tẩy rửa mạnh, độ pH phù hợp. Có thể sử dụng một số loại lá tự nhiên để rửa như lá chè xanh, lá trầu không, lá bàng,…
  • Không tự ý thụt rửa âm đạo.
  • Không nên quan hệ tình dục trong thời gian điều trị bệnh.
  • Theo dõi sức khỏe và đi thăm khám phụ khoa định kỳ để kiểm soát sức khỏe.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 4 là một mức độ đặc biệt nghiêm trọng của viêm lộ tuyến cổ tử cung. Do đó để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình, bạn đọc hãy trang bị cho mình kiến thức thật tốt về bệnh cũng như biện pháp phòng ngừa viêm lộ tuyến hiệu quả.

5/5 - (3 bình chọn)

Xem thêm

Chữa viêm lộ tuyến bằng bài thuốc của bác sĩ Đỗ Thanh Hà là giải pháp AN TOÀN, LÀNH TÍNH cho chị em. Vậy, bài thuốc này có thực sự tốt như lời đồn?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *