Top 5 cách chữa đau dây thần kinh liên sườn hiệu quả bất ngờ

Đau dây thần kinh liên sườn là căn bệnh xương khớp phổ biến hiện nay. Bệnh tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động và sinh hoạt của bệnh nhân. Vậy làm thế nào để phòng ngừa và điều trị căn bệnh này. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho mọi người top 5 cách chữa đau dây thần kinh liên sườn hiệu quả nhất 2020.

Tìm hiểu những cách chữa đau dây thần kinh liên sườn hiệu quả nhất hiện nay
Tìm hiểu những cách chữa đau dây thần kinh liên sườn hiệu quả nhất hiện nay

TOP 5 cách chữa đau dây thần kinh liên sườn

Đau thần kinh liên sườn là thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng đau nhức, khó chịu tại các dây thần kinh xuất phát từ tủy ngực D1- D12, chạy dọc theo mạn sườn dưới. Với vị trí nằm nông trên thành ngực, dây thần kinh liên sườn được coi là vị trí dễ bị tổn thương nhất. Do đó để khắc phục tình trạng này người bệnh có thể sử dụng một trong các biện pháp điều trị dưới đây.

Cách chữa đau dây thần kinh liên sườn theo y học hiện đại

Nguyên tắc điều trị đau dây thần kinh liên sườn trong tây y là xác định chính xác căn nguyên gây bệnh thông qua các xét nghiệm sàng lọc từ đó chỉ định phương thuốc điều trị phù hợp.

Tiến hành chẩn đoán, xét nghiệm sàng lọc

Chẩn đoán và xét nghiệm sàng lọc được coi là bước quan trọng đầu tiên trong liệu trình điều trị đau dây thần kinh liên sườn. Theo đó, một vài kỹ thuật y tế sẽ được chỉ định cho người bệnh để chẩn đoán chính xác căn bệnh này gồm:

  • Chụp X quang: Thông qua hình ảnh thu được từ X quang các bác sĩ sẽ đánh giá tổng quát hình thái cột sống, đột sống để tìm ra nguyên nhân chính xác gây bệnh là do thoái hóa hay lao cột sống.
  • Chụp cộng hưởng từ: So với chụp X quang, chụp cộng hưởng thường cho kết quả chính xác hơn về hình ảnh cột sống, đĩa đệm, tủy sống và nhiều bộ phận khác trong cơ thể.
  • Xét nghiệm cơ bản: Các xét nghiệm cơ bản trong cách chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng Tây y thường bao gồm: xét nghiệm nước tiểu toàn phần, xét nghiệm máu, tế bào ngoại vi, tốc độ lắng đọng,…
  • Ngoài ra để chẩn đoán chính xác được căn bệnh này, các bác sĩ có thể sẽ yêu cầu người bệnh thực hiện một số xét nghiệm sinh hóa máu như: Nồng độ ure, creatinin, ALT, AST,…

Sử dụng thuốc điều trị

Tùy vào nguyên nhân gây bệnh mà cách chữa đau dây thần kinh liên sườn sẽ có sự khác nhau. Dưới đây là một số loại thuốc Tây chuyên dùng để chữa đau thần kinh liên sườn.

Một số loại thuốc giảm đau dây thần kinh liên sườn

  • Các loại thuốc giảm đau dây thần kinh liên sườn gồm: Thuốc bổ thần kinh, thuốc an thần, thuốc giãn cơ,…
  • Người bệnh có thể lựa chọn một trong các loại thuốc giảm đau này theo liều lượng khuyến cáo của tổ chức y tế.
  • Trong đó Paracetamol là thuốc được chỉ định nhiều nhất trong các cách chữa đau thần kinh liên sườn bằng Tây Y.
  • Nhóm thuốc này khá lành tính nên có thể sử dụng cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú với liều lượng khoảng 1-3g/ ngày.
  • Tuy nhiên thuốc có thể gây tổn thương cho gan và thận nếu dùng lâu dài, do đó người bệnh cần hết sức thận trọng.

Thuốc chống viêm không steroid

Chống viêm không steroid là loại thuốc quan trọng trong cách chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng Tây Y. Các loại thuốc này bao gồm:

  • Thuốc chống viêm Diclofenac: Thường được chỉ định dùng sau ăn no với liều lượng dạng viên là 50mg uống 2 viên/ ngày, dạng tiêm là 75mg/ ngày x 2-3 lần.
  • Thuốc Meloxicam: Thường được dùng sau khi ăn no với liều lượng là 7,5mg/ lần, ngày dùng 2 lần.
  • Thuốc Piroxicam: Được chỉ định với liều dùng theo viên 20mg, ngày uống 1 lần/ viên, dùng sau bữa ăn chính.

Thuốc trị đau dây thần kinh liên sườn

  • Gabapentin là thuốc trị đau, chống co giật do thần kinh hiệu quả. Nhóm thuốc này thường được chỉ định uống ngày từ 1-3 viên. Trường hợp nặng có thể tăng lên 6 viên/ ngày nhưng phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ.
  • Gabapentin có thể gây ra hoa mắt, chóng mặt, đau đầu nên thường chống chỉ định với trẻ em dưới 18 tuổi.

Thuốc giãn cơ

  • Mydocalm, Myonal là thuốc giãn cơ thông dụng trong cách chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng Tây y.
  • Loại thuốc này thường được chỉ định với liều dùng khoảng 150mgx3 viên/ ngày hoặc 50mg x3 viên/ ngày.
  • Ngoài ra người bệnh còn có thể kết hợp sử dụng với thuốc an thần hoặc chống trầm cảm để cải thiện tình trạng mất ngủ, chán ăn, mệt mỏi,…

Cách chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng Tây y có thể đem đến nhiều tác dụng phu cho gan, thận và dạ dày. Một số trường hợp còn có thể gây an thần, mất tập trung do đó người bệnh cần thận trọng khi điều khiển phương tiện giao thông. Tuyệt đối không tự ý gia tăng liều dùng hoặc kéo dài thời gian sử dụng nếu chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Dùng thuốc tây có thể giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng khó chịu của đau thần kinh liên sườn
Dùng thuốc tây có thể giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng khó chịu của đau thần kinh liên sườn

Cách điều trị đau dây thần kinh liên sườn bằng y học cổ truyền

Theo y học cổ truyền, nguyên nhân chính gây ra căn bệnh đau dây thần kinh liên sườn là do khí huyết ứ trệ, khiến kinh mạch không thông. Do đó để điều trị căn bệnh này, đông y chủ yếu tập trung vào việc hoạt huyết, bổ can, giúp cải thiện tình trạng bệnh lý từ sâu bên trong. Dưới đây là một số cách chữa đau dây thần kinh liên sườn trong Đông y.

Các bài thuốc y học cổ truyền

Dùng thuốc Đông y chữa bệnh đau dây thần kinh liên sườn là phương pháp được nhiều người ưa chuộng bởi sự an toàn, lành tính, ít tác dụng phụ. Tuy nhiên khi sử dụng phương pháp này, người bệnh cần phải tiến hành thăm khám và bốc thuốc tại những cơ sở uy tín, tránh việc tự ý gia giảm liều dùng theo kinh nghiệm dân gian.

Bài thuốc Đông y chữa đau dây thần kinh liên sườn do thể lạnh

  • Nguyên liệu: Quế chi, bạch chỉ, uất kim, chỉ xác, phòng phòng, khương hoạt, xuyên khung mỗi vị 8g; thanh bì 6g, đan sâm 12g.
  • Cách thực hiện: Các nguyên liệu trên đem rửa sạch, rồi sắc thành thuốc để uống hết trong ngày.

Bài thuốc Đông y chữa đau dây thần kinh liên sườn tiêu dao tán

  • Nguyên liệu: Bạch linh, bạch thược, bạch truật, uất kim, sài hồ, đan sâm mỗi vị 8g; hương phụ, cam thảo, bạc hà mỗi vị 6g, sinh khương 4g.
  • Cách thực hiện: Cho tất cả nguyên liệu trên đem sắc cùng 6 bát nước đầy, bật lửa nhỏ cho đến khi nước trong nồi còn khoảng ⅓ thì tắt bếp, uống hết trong ngày.

Xoa bóp, bấm huyệt

Ngoài việc dùng thuốc, cách chữa đau dây thần kinh liên sườn trong Đông y còn sử dụng liệu pháp xoa bóp, bấm huyệt để tăng cường hiệu quả. Phương pháp này thường được chỉ định cho những ai bị đau thần kinh liên sườn do hàn khí tích tụ hoặc viêm nhiễm.

  • Theo đó các bác sĩ sẽ tiến hành xoa, miết và day theo dọc vùng lưng của người bệnh.
  • Ấn vào các huyệt chính theo từng nguyên nhân gây bệnh như: Vùng đau nhất, a thị huyệt, huyệt nội quan và dương lăng tuyền,…
  • Xoa bóp 30 phút/ lần/ ngày, liệu trình điều trị kéo dài từ 15-30 ngày tùy vào mức độ tiến triển của từng bệnh nhân.
Cách chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng liệu pháp bấm huyệt trong Đông y
Cách chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng liệu pháp bấm huyệt trong Đông y

Sử dụng mẹo vặt dân gian

Thay vì việc dùng thuốc Tây có nhiều tác dụng phụ thì với những trường hợp mới khởi phát người bệnh có thể sử dụng các mẹo vặt dân gian điều trị đau thần kinh liên sườn. Cụ thể:

Sử dụng lá hẹ

Lá hẹ có tác dụng rất tốt trong việc tiêm viêm, kháng khuẩn rất tốt. Do đó, thường được sử dụng trong các bài thuốc trị đau dây thần kinh liên sườn tại nhà. Các cách chữa bệnh đau dây thần kinh liên sườn bằng lá hẹ gồm:

  • Chườm lá hẹ: Lấy cả gốc và lá của cây hẹ đem sao vàng cùng giấm rồi dùng một miếng vải mỏng bọc phần hỗn hợp vừa thu được. Sau đó chườm nhẹ lên phần bị đau, liên tục trong 30-45 phút.
  • Uống nước lá hẹ: Lá hẹ sau khi rửa sạch thì giã nát, lọc lấy phần nước cốt. Chia nước thành 3 phần bằng nhau, uống hết trong ngày. Khi sử dụng có thể hòa cùng một chút rượu trắng để tăng vị giác.

Cây rau má

Chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng rau má là cách làm được nhiều người áp dụng. Bởi thảo dược này có khả năng giải độc, tiêu viêm, thanh nhiệt rất tốt. Cách chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng rau má được thực hiện như sau:

  • Uống nước rau má: Rau má làm sạch rồi đem đi xay nhuyễn với một ít nước lọc. Loại bỏ phần bã, giữ lấy nước cốt rồi uống trực tiếp trong ngày. Mỗi ngày sử dụng khoảng 2-3 lần để đạt được kết quả tốt nhất.
  • Đắp rau má: Rau má sau khi ngâm với nước muối thì cho lên sao vàng cùng hỗn hợp rượu và muối trắng. Đợi hỗn hợp cô đặc, thì cho vào vải mỏng, chườm hoặc đắp trực tiếp lên vị trí vị đau. Ngày thực hiện đều đặn 2 lần/ ngày, duy trì trong 1 tháng sẽ thấy bệnh cải thiện đáng kể.
Một số mẹo vặt dân gian cũng có thể giúp điều trị đau dây thần kinh liên sườn giai đoạn khởi phát hiệu quả
Một số mẹo vặt dân gian cũng có thể giúp điều trị đau dây thần kinh liên sườn giai đoạn khởi phát hiệu quả

Cách chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng việc điều chỉnh ăn uống

Chế độ ăn uống hợp lý cũng là cách chữa đau dây thần kinh liên sườn được nhiều người áp dụng hiện nay. Bởi theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc bổ sung thực phẩm đúng cách không những giúp cải thiện bệnh hiệu quả mà còn phòng ngừa được các biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là một số loại thực phẩm người bệnh đau dây thần kinh liên sườn nên tăng cường bổ sung:

  • Vitamin nhóm B: Vitamin nhóm B có tác dụng rất tốt trong việc giảm đau nhức cho các dây thần kinh. Đồng thời tăng dẫn truyền và kích thích lưu thông máu tốt. Một số loại thực phẩm giàu vitamin B như: Hạt dinh dưỡng, thịt gà, trứng, rau xanh, dưa chuột,…
  • Vitamin C: Các loại hoa quả giàu vitamin C như cam, quýt, chanh, dâu tây, cà chua,… đều là những thực phẩm tăng cường miễn dịch và phục hồi tổn thương hiệu quả.
  • Rau xanh: Theo các bác sĩ chuyên khoa, việc bổ sung rau xanh thường xuyên là rất tốt cho những bệnh nhân bị đau dây thần kinh liên sườn. Lý do là bởi nhóm thực phẩm này rất giàu chất xơ, nên có tác dụng chống viêm, giảm đau, tiêu sưng hiệu quả.
  • Canxi và đạm: Đa phần những đối tượng bị đau dây thần kinh liên sườn chủ yếu là những người trung niên, thiếu canxi trong cơ thể. Do đó việc bổ sung thực phẩm này là hết sức cần thiết.

Bên cạnh những thực phẩm cần tăng cường bổ sung thì để giảm đau dây thần kinh liên sườn người bệnh còn cần hạn chế những loại đồ ăn như:

  • Tuyệt đối hạn chế sử dụng đồ ăn chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ động vật, đồ uống có cồn và các chất kích thích khi đang áp dụng các cách chữa đau dây thần kinh liên sườn.
  • Hạn chế đồ ăn nhiều muối vì chúng có thể làm giảm chức năng của xương khớp và nhiều cơ quan trong cơ thể.
  • Những thực phẩm có độ ngọt cao như đường, socola cũng là những đồ ăn không tốt cho cơ thể và hệ thần kinh liên sườn. Chúng có thể khiến cơn đau trở nên dữ dội hơn và tăng nguy cơ xơ vữa động mạch.

Cách chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng vật lý trị liệu

Ngoài việc dùng thuốc và thay đổi chế độ ăn uống thì cách chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng vật lý trị liệu cũng đem rất nhiều hiệu quả. Theo đó, việc tập luyện đúng cách sẽ giúp người bệnh cải thiện triệu chứng, tăng độ chắc khỏe cho xương khớp, đồng thời phòng ngừa nguy cơ tái phát bệnh. Một số bài tập chữa đau dây thần kinh liên sườn gồm:

  • Nằm thư giãn: Người bệnh nằm ngửa, hai chân duỗi thẳng, tay đặt xuôi the chân. Thả lỏng cơ thể rồi hít thở thật sâu, giữ hơi sau đó điều khí đến ngực sườn. Bụng căng, ngực giãn tối đa rồi từ từ thở ra. Thực hiện động tác liên tục 3-5 lần/ ngày.
  • Động tác cái cày: Nằm ngửa, duỗi thẳng hai chân và hai tay. Hít thở thật sâu, rồi đưa chân lên qua đầu, sao cho ngón chân chạm đất càng tốt. Đưa 2 chân lên xuống từ 2-6 cái, rồi thở ra, trở về tư thế ban đầu. Lặp lại thao tác này từ 3-5 lần để máu dồn lên đầu và hạn chế chèn ép các dây thần kinh liên sườn.
  • Động tác cúp lưng: Ngồi duỗi thẳng hai chân, hai tay đặt lên thắt lưng rồi xoa nhẹ vào vùng dạ để cho lưng ấm hơn. Hít thở thật sâu, từ từ cúi lưng về phía trước, đồng thời hai tay vuốt nhẹ vùng lưng từ trên xuống dưới cho đến khi chạm tới đất. Thở ra, rồi trở lại vị trí ban đầu, lặp đi lặp lại liên tục động tác này từ 5-10 lần là được.
Một số động tác tập luyện trong cách chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng vật lý trị liệu
Một số động tác tập luyện trong cách chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng vật lý trị liệu

Lưu ý khi áp dụng các cách chữa đau dây thần kinh liên sườn

Để các cách chữa đau dây thần kinh liên sườn sớm đạt được kết quả như mong muốn, khi thực hiện người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Chỉ áp dụng các cách chữa đau dây thần kinh liên sườn khi có sự chỉ định và cho phép của các bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không tự áp dụng khi chưa hiểu rõ tình trạng bệnh lý của mình.
  • Trong quá trình điều trị bệnh đau dây thần kinh liên sườn nếu cơ thể có bất kỳ triệu chứng gì bất thường, người bệnh cần thông báo ngay cho bác sĩ.
  • Không tự ý kết hợp nhiều loại thuốc khi đang điều trị đau dây thần kinh liên sườn bằng Tây y vì có thể xảy ra phản ứng tương tác.
  • Khi áp dụng các cách chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng Đông y hoặc dân gian tại nhà người bệnh cần kiên trì thực hiện đều đặn mỗi ngày, tránh ngắt quãng, bỏ giữa chừng.
  • Tuyệt đối không mang vác vật nặng hoặc làm việc quá sức khi đang điều trị đau dây thần kinh liên sườn.
  • Thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra tiến triển của bệnh nhằm chủ động thay đổi phương án điều trị phù hợp.

Có rất nhiều cách chữa đau dây thần kinh liên sườn hiệu quả và an toàn. Tuy nhiên, tùy vào cơ địa và tình trạng bệnh lý của từng người mà các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Ngoài ra trong quá trình thực hiện, nếu bệnh không có tiến triển tốt người bệnh cần chủ động liên lạc với bác sĩ để thay đổi phương án điều trị phù hợp hơn.

5/5 - (1 bình chọn)
Đau Dây Thần Kinh Liên Sườn
Đau dây thần kinh liên sườn là do bệnh gì? Nguyên nhân, cách chữa trị
Đau dây thần kinh liên sườn là hiện tượng khá phổ biến ở nhiều người. Bệnh ảnh hưởng nhiều đến khả năng vận động, sinh hoạt thường ngày. Làm thế…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *