Viêm xoang biến chứng mắt có nguy hiểm không? Cách nhận biết, điều trị và phòng ngừa hiệu quả

Bệnh viêm xoang nếu để lâu ngày sẽ có khả năng lây lan sang các cơ quan khác, điển hình là mắt. Vậy viêm xoang biến chứng mắt có gây nguy hiểm không? Làm sao để nhận biết và phòng ngừa được biến chứng này? Hãy cùng tìm ra câu trả lời một cách cụ thể ngay trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về viêm xoang biến chứng mắt
Tìm hiểu về viêm xoang biến chứng mắt

Viêm xoang có làm mờ mắt không?

Trên thực tế, hệ thống xoang mũi nằm ngay sát dưới hốc mắt. Phần đáy xoang trán chạm trần hốc mắt, còn thành trên xoang hàm lại chính là sàn hốc mắt. Do vậy, khi khu vực xoang mũi bị viêm nhiễm lâu ngày sẽ xảy ra trường hợp lây lan, làm ảnh hưởng đến thị giác. Có thể nói khi các xoang mũi bị viêm nhiễm, mắt sẽ là bộ phận đầu tiên bị ảnh hưởng từ vi khuẩn lây nhiễm.

Góc chuyên gia:
Có một số sai lầm khi điều trị viêm xoang có thể khiến người bệnh “tiền mất tật mang”, gây ra những biến chứng khó lường. Vậy người bệnh cần điều trị thế nào cho đúng? Hãy lắng nghe chia sẻ của Thầy thuốc Ưu tú, BS CKII Lê Phương!

Theo các thống kê, có đến 35% tỉ lệ người bệnh viêm xoang tiến triển thành viêm cấp tính, dẫn đến tình trạng viêm xoang biến chứng mắt, khiến tầm nhìn bị mờ. 

Nguyên nhân chính gây viêm xoang biến chứng mắt

Khi tình trạng viêm xoang ở người bệnh không được chữa trị kịp thời, hoặc do một vài nguyên nhân khách quan nào khác sẽ tiến triển thành viêm xoang cấp tính. Và viêm xoang cấp tính là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng biến chứng ở mắt.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng chia sẻ rằng những biến chứng này đều có thể được ngăn chặn nếu người bệnh phát hiện sớm và áp dụng phương pháp phù hợp. Vì vậy, việc bệnh nhân cần nhận biết tình trạng viêm cấp tính để phòng ngừa viêm xoang biến chứng mắt kịp thời là rất quan trọng. 

Cách nhận biết viêm xoang đã ảnh hưởng tới mắt

Sau khi đã giải đáp viêm xoang có làm mờ mắt không, việc quan trọng mà người bệnh cần quan tâm chính là tìm hiểu các triệu chứng, từ đó nhận biết viêm xoang đã tiến triển thành biến chứng ở mắt hay chưa.

Những triệu chứng dễ nhận ra khi viêm xoang đã ảnh hưởng tới mắt
Những triệu chứng dễ nhận ra khi viêm xoang đã ảnh hưởng tới mắt

Nhiều lúc, chỉ một vài thay đổi nhỏ ở cơ thể cũng là dấu hiệu chỉ ra tình trạng bệnh có nguy cơ biến chứng lây lan qua mắt. Những dấu hiệu nhận biết viêm xoang biến chứng mắt cụ thể đó là:

  • Mắt sưng đỏ, viêm túi lệ, khiến mắt thường xuyên chảy nước mắt mất kiểm soát.
  • Tình trạng áp xe quanh mí mắt, sưng đỏ và nóng rát ở mí trên hoặc mí dưới. 
  • Mí mắt có cảm giác nặng, đau nhức, thường xuyên có cảm giác buồn ngủ vào ban ngày.
  • Mất ngủ hoặc thường xuyên trằn trọc vào ban đêm.
  • Tình trạng mắt bị mờ, thị lực giảm rõ rệt. Tầm nhìn vào ban đêm sẽ bị hạn chế hoặc không thể nhìn thẳng trực tiếp vào các ánh sáng mạnh.
  • Thường xuyên có cảm giác nhức mắt, khó chịu ở mắt.
  • Tự cảm thấy tròng mắt có cảm giác lồi ra ngoài. 

Viêm xoang biến chứng mắt có nguy hiểm không?

Căn bệnh viêm xoang thường không gây quá nhiều ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh khi ở mức độ nhẹ. Nhưng nếu người bệnh vì thế mà lơ là, không kịp thời điều trị dứt điểm thì sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có tình trạng viêm xoang biến chứng mắt

Các biến chứng liên quan đến mắt khi bị viêm xoang cấp tính
Các biến chứng liên quan đến mắt khi bị viêm xoang cấp tính

Vậy biến chứng viêm xoang làm mờ mắt gây nguy hiểm gì cho người bệnh? Các chuyên gia đã chỉ ra những biến chứng nguy hiểm người bệnh có thể phải đối mặt như:

Áp xe mí mắt 

Đây là biến chứng thường gặp khi bị viêm xoang cấp tính. Dấu hiệu của biến chứng áp xe là mi mắt sưng to, nóng rát, đỏ tấy và đau nhức. 

Ở phần rãnh giữa của mi và ổ mắt có dấu hiệu đầy lên. Tuy nhãn cầu vẫn di động bình thường nhưng màng tiếp hợp trở nên đỏ do bị viêm nhiễm. Nếu người bệnh không có hành động điều trị tình trạng viêm xoang biến chứng mắt này kịp thời thì chỉ vài ngày sau, phần túi mủ sẽ bị vỡ ở mi mắt.

Viêm tuyến nước mắt

Xoang lệ có liên kết cùng túi lệ, nên khi vùng xoang bị ảnh hưởng do viêm nhiễm thì túi lệ cũng sẽ không tránh khỏi bị lây lan. Khi đó, ở vùng da phía trong ổ mắt sẽ xuất hiện biểu hiện sưng đỏ do tuyến nước mắt bị viêm. Tình trạng này sẽ dần lan rộng ra khắp vùng mí mắt và kết mạc, gây ảnh hưởng đến khả năng nhìn của mắt.

Kèm theo đó, người bị viêm xoang sẽ thường xuyên cảm thấy đau nhức dữ dội và có thể sốt cao. Và, nếu người bệnh không chữa trị kịp thời thì chỉ sau khoảng 3 – 4 ngày, phần mủ sẽ bị vỡ và tạo thành áp xe mi mắt. 

Tuy triệu chứng viêm tuyến nước mắt của viêm xoang biến chứng mắt này không gây nguy hiểm đến tính mạn, nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến thị giác, để lâu sẽ làm tầm nhìn ngày càng mờ đục.

Nhãn cầu bị lồi 

Biến chứng lồi nhãn cầu thường gặp ở trẻ em bị viêm xoang
Biến chứng lồi nhãn cầu thường gặp ở trẻ em bị viêm xoang

Biến chứng nhãn cầu lồi là triệu chứng viêm xoang biến chứng mắt thường thấy khi đối tượng bị viêm xoang cấp tính là trẻ em. Khi viêm nhiễm tại xoang mũi trở nên trầm trọng, dẫn đến việc lan rộng đến ổ mắt, sẽ gây ra nguy cơ cao tình trạng nhãn cầu bị lồi ra ngoài tuy vẫn nằm trong hốc mắt. 

Nếu người bệnh không kịp thời điều trị sớm, tình trạng nhiễm trùng có khả năng lây lan rộng ra các cơ quan khác thông qua hệ thống dây thần kinh trung ương, nguy hiểm nhất là viêm nhiễm lên não.

Viêm dây thần kinh thị giác 

Đây là biến chứng có tỉ lệ mắc phải lên đến 60%. Trong đó, triệu chứng đặc trưng của viêm xoang biến chứng mắt này là thị lực của người bệnh sẽ đột ngột suy giảm do dây thần kinh thị giác bị ảnh hưởng. 

Đồng thời, khi dây thần kinh thị giác bị viêm nhiễm lại không hề có biểu hiện lâm sàng nào nên sẽ rất khó để bác sĩ có thể phát hiện được.

Cách điều trị viêm xoang biến chứng mắt 

Điều trị dứt điểm viêm xoang là cách phòng các biến chứng ảnh hưởng đến mắt hiệu quả nhất. Bên cạnh việc đến gặp bác sĩ để nhận tư vấn và liệu trình chữa bệnh thích hợp, người bệnh có thể áp dụng thêm một số biện pháp hỗ trợ để đạt được kết quả điều trị viêm xoang biến chứng mắt tốt nhất.

  • Làm ẩm không khí xung quanh bằng máy tạo hơi ẩm hay máy phun sương, khí dung. 
  • Thường xuyên vệ sinh xoang và các đường hô hấp. Loại bỏ tình trạng dịch nhầy tắc nghẽn khu vực xoang bằng dung dịch nước muối sinh lý. 
  • Điều trị viêm xoang biến chứng mắt hiệu quả bằng việc tiêm kháng sinh phổ rộng để loại bỏ ổ viêm theo chỉ định của bác sĩ khi thuốc không có tác dụng. 
  • Có thể thực hiện phẫu thuật dẫn lưu để chữa trị tình trạng viêm nhiễm. 

Ngoài các phương pháp kể trên, áp dụng bài thuốc đông y vào chữa bệnh viêm xoang để ngăn ngừa biến chứng mắt cũng là cách được rất nhiều người lựa chọn hiện nay. Phương pháp này giúp khắc phục tận gốc nguyên nhân gây bệnh, mang lại hiệu quả bền vững, ngăn ngừa tái phát, an toàn, phù hợp với nhiều đối tượng.

Hiện nay, một trong những bài thuốc đông y đang được rất nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn là bài thuốc chữa viêm xoang từ dòng họ Đỗ Minh. Bài thuốc này đã lưu truyền qua hơn 150 năm, đến nay vẫn giữ nguyên được cơ chế điều trị bệnh của YHCT. Trên sóng truyền hình chương trình “Sống khỏe mỗi ngày: Đông y chữa bệnh viêm xoang” – VTV2, diễn viên Hoa Thúy (người chữa khỏi viêm xoang mãn tính bằng bài thuốc) đã chia sẻ về hiệu quả sử dụng bài thuốc của Đỗ Minh Đường.

Xem thêm: Diễn viên Hoa Thúy điều trị thành công bệnh viêm xoang tại Đỗ Minh Đường

Ngoài ra, bài thuốc này cũng được chuyên gia đánh giá cao ở các khía cạnh:

  • Điều trị 2 chiều: Bài thuốc tác động TẬN GỐC bệnh, đồng thời can thiệp sâu để cải thiện chức năng các thận, tăng cường sức đề kháng giúp cơ thể tự kháng lại các yếu tố gây bệnh, duy trì hiệu quả lâu dài. Sau khi kết thúc 3 tháng điều trị viêm xoang, viêm mũi dị ứng tại Đỗ Minh Đường, DV Thanh Tú (Gặp nhau cuối tuần) cũng cảm nhận thấy hiệu quả rõ ràng của bài thuốc. Cô cho biết giờ bệnh tình trạng hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, nhức đầu, đau sưng hốc mắt của cô không còn xuất hiện nữa. Đồng thời, sức khỏe của cô cũng tốt lên rất nhiều.
  • Sử dụng thảo dược sạch 100%: Hơn 30 loại nam dược trong bài thuốc đều được thu hái từ vườn thảo dược sạch Đỗ Minh Đường ở Hòa Bình, Hưng Yên, Gia Lâm (Hà Nội). Tất các các nam dược này trước khi đưa vào điều chế khép kín đều được kiểm tra chất lượng kỹ lưỡng, đảm bảo tiêu chuẩn GACP – WHO.
  • An toàn, không gây tác dụng phụ: Bài thuốc chữa viêm xoang Đỗ Minh Đường có thể dùng được cho mọi đối tượng, từ người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai hay mẹ cho con bú. Chưa có người bệnh nào phản hồi về tác dụng phụ hay những kích ứng mà thuốc mang lại. Đây cũng là lý do mẹ bầu Minh Châu có thể an tâm sử dụng bài thuốc. (Xem chi tiết hành trình chữa bệnh của chị Châu)
  • Dạng thức hiện đại: Nhà thuốc đã hỗ trợ người bện đun sắc thuốc sẵn thành các chế phẩm dạng viên nén, cao đặc và dung dịch xịt, thuốc đựng trong các lọ nhỏ. Người bệnh chỉ cần sử dụng theo đúng liều lượng và thời gian mà bác sĩ chỉ định, không cần mất nhiều thời gian đun nấu cầu kỳ như trước..
Bài thuốc chữa bệnh viêm xoang sau mãn tính của Đỗ Minh Đường
Bài thuốc chữa bệnh viêm xoang sau mãn tính của Đỗ Minh Đường

Thành công của bài thuốc này đã góp phần đưa thương hiệu nhà thuốc Đỗ Minh Đường nhận giải thưởng cúp vàng “Sản phẩm tin cậy, dịch vụ hoàn hảo, nhãn hiệu ưa dùng 2017”. Đến nay, dù nhiều phương pháp chữa bệnh viêm xoang mới ra đời nhưng bài thuốc cổ phương vẫn chiếm được cảm tình của người bệnh.

Xem thêm

Cách phòng ngừa viêm xoang biến chứng mắt hiệu quả

Sau khi đã tìm hiểu về những dấu hiệu cũng như các loại viêm xoang biến chứng mắt, người bệnh cũng nên học cách “phòng bệnh hơn chữa bệnh” từ các chuyên gia. 

Phương pháp phòng ngừa bệnh viêm xoang biến chứng lên mắt
Phương pháp phòng ngừa bệnh viêm xoang biến chứng lên mắt

Dưới đây là một vài phương pháp phòng ngừa hiệu quả, giúp người bệnh tránh được những biến chứng không mong muốn kể trên. 

  • Người bệnh nên tự ý thức bảo vệ đường hô hấp, đặc biệt là mũi bằng cách đeo khẩu trang mỗi khi bước ra đường.
  • Hạn chế đến những nơi ô nhiễm, bụi bặm để tránh vi khuẩn gây bệnh xâm nhập khiến bệnh viêm xoang thêm trầm trọng.
  • Chú ý giữ ấm cơ thể. Tốt nhất là nên đặt chế độ điều hòa ở mức vừa phải và không nên để mũi đối diện trực tiếp với luồng gió mạnh.
  • Luôn giữ vệ sinh cho mũi, họng và mắt. Người bệnh có thể dùng một số dung dịch chuyên dụng và an toàn để hỗ trợ làm sạch những bộ phận này hàng ngày.
  • Uống đủ nước (nên dùng nước ấm) và áp dụng chế độ ăn uống khoa học. Không sử dụng đồ uống có cồn hay quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Hạn chế thức khuya và để cho tinh thần  bị căng thẳng kéo dài, dẫn đến stress nặng, ảnh hưởng trực tiếp đến bệnh lý. 
  • Rèn luyện thể thao hàng ngày để giúp tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch của cơ thể, ngăn chặn tình trạng bị vi khuẩn, virus tấn công và lây lan.
  • Không dùng chung vật dụng cá nhân với người bị viêm xoang, đặc biệt là ở tình trạng viêm xoang cấp tính vì bệnh có khả năng lây nhiễm cao.
  • Khi bệnh viêm xoang còn ở giai đoạn khởi phát, người bệnh cần tìm đến các cơ sở y tế để tiến hành xét nghiệm và nhận điều trị thích hợp. Từ đó ngăn chặn được tình trạng viêm xoang biến chứng mắt hiệu quả. 

Trên đây là những thông tin về tình trạng viêm xoang biến chứng mắt cũng như những chia sẻ của chuyên gia về cách phòng ngừa bệnh tiến triển nặng. Hãy luôn chú ý đến sức khỏe của bản thân để có thể phát hiện ra dấu hiệu bất thường kịp thời, từ đó có liệu pháp điều trị thích hợp. Đừng để khi bệnh tình diễn tiến phức tạp mới điều trị, như vậy sẽ gây nguy hiểm và trở ngại không chỉ cho bản thân mà còn là những người xung quanh.

5/5 - (4 bình chọn)

Đọc thêm

Tìm hiểu các cách trị bệnh viêm xoang tại nhà hiệu quả
TOP 15 cách trị viêm xoang tại nhà hiệu quả nhất hiện nay
Viêm xoang thường gây ra những phiền toái, khó chịu và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người bệnh. Vậy cách trị viêm xoang tại nhà như thế nào cho…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *