Viêm amidan có nổi hạch ở cổ không? Có nguy hiểm không? Cách điều trị

Bạn thấy nổi hạch ở cổ và nghi ngờ bị mắc viêm amidan? Vậy viêm amidan có nổi hạch ở cổ không? Nếu mắc viêm amidan gây nổi hạch ở cổ thì cách điều trị nào hiệu quả? Thực tế, đây cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay. Vì vậy,  chuyên gia của blog CHR sẽ cho bạn lời giải đáp chính xác nhất. 

Viêm amidan có nổi hạch ở cổ không? Nguy hiểm như thế nào?
Viêm amidan có nổi hạch ở cổ không? Nguy hiểm như thế nào?

Viêm amidan có nổi hạch ở cổ không?

Trả lời cho câu hỏi viêm amidan có nổi hạch ở cổ không, bác sĩ Lê Phương – cố vấn chuyên môn của CHR chia sẻ:

Thanh hầu bổ phế thang
Liệu có chuyện viêm amidan có thể khỏi hẳn nhờ một bài thuốc nam dược, trong khi ngay cả phẫu thuật vẫn có khả năng tái phát? Cánh phóng viên đã trực tiếp đến Trung tâm Đông y Việt Nam - đơn vị sở hữu độc quyền Thanh hầu bổ phế thang để kiểm chứng hiệu quả thật sự của bài thuốc này!

Bệnh viêm amidan có thể dẫn đến tình trạng nổi hạch ở cổ. Thực tế, nổi hạch ở cổ khi bị viêm amidan là một dấu hiệu thường gặp của bệnh. Tuy nhiên, bạn không cần lo lắng, bởi các hạch này sẽ tự động thu nhỏ lại sau khi bệnh viêm amidan được điều trị khỏi. 

Viêm amidan nổi hạch ở cổ là một bệnh lý về đường hô hấp do vi khuẩn gây bệnh tấn công. Vi khuẩn tấn công khiến hạch hoạt động mạnh và bất thường, gây nên hiện tượng sưng tấy hạch. 

Ở thể trạng bình thường, hạch không xuất hiện và hoạt động liên tục. Chúng nằm im như những “kẻ tàng hình” ở cổ, nách, xương đòn và có nhiệm vụ sản xuất bạch cầu lympho và các chất kháng thể bảo vệ cơ thể, tăng cường sức mạnh cho hệ miễn dịch. 

Hạch nổi lên sẽ có hình tròn, thành cục to hay nhỏ phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh. Hạch nổi càng to thì nguy cơ bệnh trầm trọng càng lớn. Nếu hạch từ trạng thái bất động sang trạng thái di chuyển khắp cơ thể là lúc báo động cho tình trạng bệnh. 

Nguyên nhân gây viêm amidan nổi hạch ở cổ

Bác sĩ đã chỉ ra một số nguyên nhân gây viêm amidan nổi hạch ở cổ như sau:

  • Vệ sinh răng miệng chưa đúng cách, không đảm bảo.
  • Bệnh nhân từng mắc các bệnh về hô hấp như: Ho gà, viêm phế quản thể hen,…
  • Sử dụng các loại thực phẩm không đạt tiêu chuẩn vệ sinh.
  • Sự tấn công của các virus: Enteroviruses, Epstein-Barr, cúm,…
Trong nhiều trường hợp người bệnh phải quan sát kỹ mới phát hiện ra hạch
Trong nhiều trường hợp người bệnh phải quan sát kỹ mới phát hiện ra hạch

Khi biết mắc viêm amidan có nổi hạch ở cổ không bạn không cần quá lo lắng nhưng cũng đừng chủ quan nhé! Hãy kiểm tra tổng quát tình trạng sức khỏe của bản thân để tránh bệnh tình diễn biến xấu hơn. 

Viêm amidan nổi hạch ở cổ có nguy hiểm không?

Bạn đã trả lời được câu hỏi viêm amidan có nổi hạch ở cổ không. Vậy khi nổi hạch thì có nguy hiểm không? Đây là cũng là câu hỏi khiến nhiều người bệnh băn khoăn. 

Theo bác sĩ Lê Phương: Viêm amidan nổi hạch ở cổ sẽ gây nguy hiểm nếu hạch bắt đầu có tình trạng di chuyển khắp cơ thể. Việc hạch di chuyển khắp cơ thể khiến cho người bệnh cảm thấy khó chịu và gây một số biến chứng như: Ngừng thở khi ngủ, amidan áp xe, viêm đường hô hấp… Triệu chứng viêm amidan nổi hạch ở cổ còn là dấu hiệu của một số bệnh nghiêm trọng như: 

  • Ung thư vòm họng: Hạch sẽ xuất hiện ở cổ và bắt đầu di chuyển đến các vùng khác trên cơ thể khiến người bệnh khó nuốt nước bọt, họng đau và xuất hiện đốm trắng xanh ở vòm họng. 
Viêm amidan có nổi hạch ở cổ không là một trong những nguyên nhân gây ung thư vòm họng
Viêm amidan có nổi hạch ở cổ không là một trong những nguyên nhân gây ung thư vòm họng
  • Ung thư tuyến giáp: Người bệnh bị đau ở tai và hàm sau đó họng sẽ nổi cục to gây cảm giác khó chịu. 
  • Một số bệnh tai- mũi- họng: nhiễm trùng tai, viêm thanh quản là một số bệnh liên quan đến việc nổi hạch ở cổ.Khi có những dấu hiệu bất thường trên cơ thể, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. 

Phương pháp điều trị viêm amidan nổi hạch ở cổ 

Sau khi biết viêm amidan có nổi hạch ở cổ không, bạn hãy nhanh chóng áp dụng các biện pháp chăm sóc, điều trị phù hợp để sớm cải thiện tình trạng bệnh. Hiện nay, có ba phương pháp đang được sử dụng để điều trị viêm amidan nổi hạch ở cổ phổ biến, đó là: Áp dụng biện pháp dân gian, sử dụng thuốc tây và phương pháp Đông y. Cả ba phương pháp này đều có ưu – nhược điểm riêng. 

1. Phương pháp dân gian

Với những người dị ứng với các thành phần của thuốc thì lựa chọn phương pháp dân gian chữa viêm amidan nổi hạch ở cổ là vô cùng hợp lý. Dưới đây là một số mẹo dân gian chữa viêm amidan có nổi hạch ở cổ không, có thể áp dụng:

  • Lá sung chữa viêm amidan nổi hạch ở cổ: Bạn lấy khoảng 3-5 lá sung tươi đem rửa sạch và đun lấy nước uống. Sử dụng 2 lần/ 1 ngày trong vòng 10 ngày sẽ cho kết quả tốt. 
  • Mật ong kết hợp với hạ khô thảo điều trị bệnh: Cho mật ong vào hạ khô thảo khuấy đều theo tỉ lệ 2:1. Người bệnh uống trực tiếp hỗn hợp 1 ngày/ 1 lần sẽ cho hiệu quả trong điều trị bệnh. 
  • Sử dụng củ nam tinh để chữa viêm amidan nổi hạch ở cổ: Lấy kim châm vào hạch sau đó dùng hỗn hợp củ nam tinh đã nghiền nát để bôi vào chỗ nổi hạch. Tuy nhiên, người bệnh không nên tự ý sử dụng phương pháp này. Việc dùng kim châm cần được tiến hành bởi các thầy thuốc có kinh nghiệm.
Sử dụng phương pháp dân gian để chữa viêm amidan mang lại hiệu quả cao
Sử dụng phương pháp dân gian để chữa viêm amidan mang lại hiệu quả cao
  • Dùng củ mài tươi, hạt thầu dầu: Rửa sạch và nghiền nát củ mài tươi sau đó bôi vào vùng nổi hạch có thể khiến hạch xẹp xuống. 
  • Phương pháp chườm nóng tác động trực tiếp: Một cách đơn giản hơn là lấy khăn mặt đã giặt nước ấm nóng để chườm trực tiếp nên vùng nổi hạch. 

Lưu ý: Phương pháp dân gian an toàn và lành tính nhưng chỉ dùng khi bệnh còn nhẹ, chưa xảy ra biến chứng. 

2. Sử dụng thuốc theo chỉ định

Dùng thuốc tây luôn là phương pháp điều trị cho hiệu quả nhanh chóng. Đối với viêm amidan nổi hạch ở cổ, người bệnh có thể tham khảo một số loại thuốc sau đây: 

  • Các loại thuốc kháng viêm, tiêu sưng: Các bác sĩ chuyên khoa đang sử dụng một số loại thuốc như Prednisolon, hydrocortison Methylprednisolon để điều trị viêm amidan có nổi hạch ở cổ không . Các loại thuốc này sẽ khiến hạch xẹp xuống và dần mất đi. 
  • Các loại thuốc giảm đau ở thể nhẹ: Viêm amidan là bệnh lý thông thường nên có thể sử dụng thuốc giảm đau nhẹ như: Ibuprofen, acetaminophen. Các loại thuốc này cũng có tác dụng hạ sốt. 
  • Một số loại thuốc đi kèm khác: Người bệnh còn có thể kết hợp với một số loại thuốc bôi hoặc thuốc giảm ho (Codein, Toplexil, Dextromethorphan, Alimemazin); Thuốc long đờm ( Carbocistein, Acetylcystein, Ambroxol); Thuốc xịt họng hoặc viên ngậm.
Thuốc tây giúp giảm nhanh các triệu chứng của viêm amidan nổi hạch ở cổ
Thuốc tây giúp giảm nhanh các triệu chứng của viêm amidan nổi hạch ở cổ

Lưu ý: Người bệnh tuyệt đối không được sử dụng các loại thuốc mà không theo sự chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Nếu không, chúng có thể gây các biến chứng nguy hại cho cơ thể. 

3. Phương pháp Đông y 

Hiện nay, trong Đông y có nhiều bài thuốc giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm đau, tiêu sưng, có hiệu quả tốt trong điều trị viêm amidan nổi hạch ở cổ. Các bài thuốc được kê đơn dựa theo chẩn đoán về căn nguyên của bệnh. 

  • Bài thuốc 1: Các loại thảo dược kết hợp: 15 gram huyền sâm, 10gr sinh địa, 10 gram thiên hoa phấn, 5gram  ngưu bàng tử, 5gr cát cánh, 10 gram ngưu tất,  5 gram kha tư , 7 gr mạch môn, 5gram trần bì, 2 gram cam thảo. 
  • Bài thuốc 2: 5 gram toàn yết, 6 gram tạc giác thích, 7 gram phòng phong, 5 gram thuyền thoái, 12 gram khổ sâm, 10 gram kinh giới tuệ, 12 gram kim ngân hoa. 
  • Bài thuốc 3: 12 gram ngân hoa, 15 gram bồ công anh, 10 gram cát cánh, 14 gram mạch môn, 13 gram tô diệp, 8 gram  trần bì, 10 gram  phòng sâm,, 5 gram sinh khương, 8 gram cam thảo, 10 gram liên kiều, 10 gram hoàng bá. 

Với 3 bài thuốc trên, bạn đều đem các nguyên liệu sắc uống 1 lần/ 1 ngày. Sử dụng liên tục trong vòng 10 – 15 ngày sẽ cho hiệu quả rõ rệt. 

Ngoài ra, để mang đến cho bạn đọc bài thuốc đông y đặc trị bệnh viêm amidan, chuyên gia CHR đã “lùng sùng” trên khắp các diễn đàn sức khỏe, các kênh thông tin truyền thông, kết quả chúng tôi thu được cái tên là bài thuốc nam gia truyền của dòng họ Đỗ Minh. Theo ghi nhận, đã có hơn 2095 người chữa khỏi chứng viêm amidan nổi hạch nói riêng và bệnh viêm amidan nói chung từ năm 2019 đến nay nhờ sử dụng bài thuốc này.

Được biết, đây là bài thuốc bí truyền hơn 150 năm của nhà thuốc Đỗ Minh Đường – đơn vị uy tín nhận danh hiệu “Sản phẩm tin cậy, dịch vụ hoàn hảo, nhãn hiệu ưa dùng năm 2017”. Đến nay, bài thuốc chữa viêm amidan của dòng họ được tối ưu, hoàn thiện để phù hợp với nhu cầu người bệnh hiện đại.

Liệu trình bài thuốc gồm 2 loại:

  • Thuốc đặc trị viêm amidan: Có tác dụng sâu, “đánh” vào căn nguyên gây bệnh, khắc phục những tổn thương ở niêm mạc amidan, tiêu trừ độc tố gây bệnh.
  • Cao giải độc chống viêm: Hỗ trợ tiêu viêm, giảm sưng đau, thanh nhiệt cơ thể. Đồng thời giúp tăng cường sức đề kháng để cơ thể chống lại sự tấn công của tà khí.
Bài thuốc chữa viêm amidan Đỗ Minh Đường
Bài thuốc chữa viêm amidan Đỗ Minh Đường

Có được hiệu quả toàn diện này là nhờ bài thuốc kết hợp nhuần nhuyễn 30 – 40 thảo dược tự nhiên là kháng sinh thực vật. Chúng có tác dụng tiêu trừ độc tố, kháng khuẩn chống viêm cao như tân dược, nhưng lành tính và thân thiện, không gây tác dụng phụ cho người bệnh. Đặc biệt, nam dược làm thuốc đều là thảo dược từ vườn dược liệu của Đỗ Minh Đường xây dựng tại Hòa Bình, Hưng Yên, Gia Lâm (Hà Nội) nên người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm về mức độ an toàn.

Ngày nay, để hỗ trợ người bệnh thuận tiện khi dùng thuốc, các lương y Đỗ Minh Đường đã điều chế thuốc sẵn thành cao đặc, người bệnh chỉ cần thực hiện theo liều lượng và chỉ định của lương y, không cần đun sắc cầu kỳ như trước.

Hiệu quả của bài thuốc này ngày càng được nhiều người biết đến, đặc biệt hơn khi chương trình “Khỏe thật đơn giản”- VTV2 giới thiệu bài thuốc cổ phương này trong chương trình số phát sóng ngày 06/02/2018.

Lưu ý rằng, tuy bài thuốc an toàn, thân thiện với mọi cơ thể người dùng, thế nhưng các chuyên gia khuyên người bệnh nên thăm khám trực tiếp để nhận được liệu trình thích hợp, tránh tình trạng tự mua thuốc sử dụng. Bạn đọc có thể liên hệ đến nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường hoặc chuyên gia điều trị tai mũi họng để được tư vấn MIỄN PHÍ.

Xem thêm

Một số lưu ý khi bị viêm amidan nổi hạch ở cổ

Trong quá trình điều trị viêm amidan nổi hạch ở cổ, người bệnh cần phải lưu ý một số điều sau đây để rút ngắn thời gian trị bệnh. 

  • Kiêng rượu, bia, thuốc lá, chất kích thích: Tuyệt đối không sử dụng các loại này để tránh gây tổn thương vòng họm, giúp bệnh nhanh hồi phục. 
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, chất xơ: Việc ăn uống nghỉ ngơi khoa học sẽ giúp tăng sức đề kháng của cơ thể để chống lại các tác nhân gây bệnh. 
  • Vệ sinh răng miệng thường xuyên: Đánh răng 2 lần/ 1 ngày sau khi ăn và xúc miệng nước muối là cách tốt nhất để bảo vệ vòm họng của bạn.
Vệ sinh răng miệng hằng ngày để bệnh không có nguy cơ tái phát
Vệ sinh răng miệng hằng ngày để bệnh không có nguy cơ tái phát
  • Đeo khẩu trang khi ra đường: Đeo khẩu trang khiến các vi khuẩn, khói bụi không xâm nhập vào tai mũi họng giúp vết thương nhanh lành. 

Bài viết đã giúp giải đáp được câu hỏi viêm amidan có nổi hạch ở cổ không? Đây là một triệu chứng thường gặp đối với bệnh viêm amidan. Vì vậy bạn không nên quá lo lắng, hãy tuân thủ nguyên tắc điều trị và áp dụng các gợi ý nêu trên để cơ thể sớm hồi phục.

5/5 - (1 bình chọn)

Đừng bỏ lỡ

Đâu là giải pháp hàng đầu giúp bạn thoát khỏi viêm họng, viêm amidan DAI DẲNG? Làm sao để trị bệnh TẬN GỐC - KHÔNG TÁI PHÁT? Câu trả lời sẽ có ngay TẠI ĐÂY. CLIICK XEM CHI TIẾT.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *