Tiêu ban Giải độc thang là bài thuốc đặc trị mề đay hoàn chỉnh kế thừa và phát triển từ bài thuốc Nam của người Mường kết hợp với hàng chục bài thuốc cổ phương, nghiên cứu hiện đại.

Ngứa khắp người vào mùa hè: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Ngứa khắp người vào mùa hè không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc mà còn là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý nguy hiểm về da. Vậy làm thế nào để phòng ngừa và khắc phục tình trạng nhanh chóng tình trạng này? Dưới đây là những chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần – Giám đốc chuyên môn Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam để vấn đề này.

Ngứa khắp người vào mùa hè là gì?

Nhiều người luôn nghĩ rằng, chỉ mùa đông khi thời tiết lạnh hoặc thay đổi đột ngột thì cơ thể mới xuất hiện tình trạng ngứa da, nổi mẩn đỏ, nổi mề đay,… Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều trường hợp lại bị dị ứng, ngứa ngáy toàn thân vào mùa hè khi thời tiết nắng nóng, oi bức.

me day sau sinh khoi hoan toan 2
Mề Đay Đỗ Minh là bài thuốc nam gia truyền 150 năm của nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Hàng ngàn bệnh nhân kể cả PHỤ NỮ SAU SINH, MANG THAI hay TRẺ NHỎ đều đã thoát khỏi cảnh mẩn ngứa mề đay nhờ tin dùng bài thuốc này. Xem ngay
Ngứa khắp người vào mùa hè là tình trạng thường gặp ở mọi đối tượng
Ngứa khắp người vào mùa hè là tình trạng thường gặp ở mọi đối tượng

Ngứa khắp người vào mùa hè chính là tình trạng da nổi mẩn, mụn nước, ửng đỏ và ngứa ngáy trên toàn bộ cơ thể trong những ngày nắng nóng mùa hè. Tùy vào nguyên nhân bị ngứa và cơ địa của mỗi người mà cơn ngứa có thể dài hoặc ngắn khác nhau. Các cơn ngứa này sẽ giảm đi khi có ngoại vật tác động, tuy nhiên nên tuyệt đối hạn chế dùng tay để gãi nhằm tránh tổn thương cho da.

Nguyên nhân gây ngứa khắp người vào mùa hè

Theo bác sĩ Nhuần, ngứa khắp người vào mùa hè thường do các nguyên nhân dưới đây:

Da bị ngứa vào mùa hè do mồ hôi, bụi bẩn

Vào mùa hè thời tiết thường nóng hơn bình thường, điều này sẽ làm các tuyến nhờn trên da hoạt động mạnh, tiết ra nhiều mồ hôi. Nếu như không vệ sinh cơ thể sạch sẽ, thì lượng mồ hôi này cùng với bụi bẩn trên đường sẽ tích tụ và gây bít tắc lỗ chân lông, dẫn đến tình trạng viêm da.

Đồng thời mồ hôi tiết ra nhiều cũng chính là môi trường sinh sống và phát triển lý tưởng của vi khuẩn, virus gây gây kích ứng da, mẩn đỏ, ngứa khắp người.

Mồ hôi ra nhiều nếu không được vệ sinh sạch sẽ có thể gây viêm da, dị ứng da
Mồ hôi ra nhiều nếu không được vệ sinh sạch sẽ có thể gây viêm da, dị ứng da

Ngứa khi trời nóng do sốc nhiệt

Vào mùa hè, mọi người thường có thói quen bật điều hòa ở nhiệt độ quá thấp. Nếu như có việc cần di chuyển đột xuất ra bên ngoài, sẽ khiến cơ thể bị sốc nhiệt, không thể thích ứng, dẫn đến tình trạng mẩn ngứa.

Đặc biệt với những người có làn da nhạy cảm thì mùa hè thực sự là nỗi ám ảnh. Nhiệt độ cao cùng với độ ẩm thấp có thể khiến cho da bị khô nứt, nổi mẩn và dị ứng.

Da bị ngứa khắp người vào mùa hè do tia cực tím

Tia cực tím cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ngứa khắp người vào mùa hè. Không chỉ tác động và làm tổn thương đến bề mặt da, tia cực tím còn có khả năng đi xuyên qua tế bào da, gây tổn thương cho các lớp biểu bì bên trong.

Thường xuyên tiếp xúc với tia cực tím sẽ khiến làn da bị tổn thương, xỉn màu, hoặc dị ứng nổi mẩn đỏ và ngứa.

Ngứa khắp người vào mùa hè do mề đay cholinergic

Ngoài các nguyên nhân trên thì ngứa khắp người vào mùa hè còn có thể là do mề đay cholinergic.Thời tiết nắng nóng chính là thời cơ để mề đay cholinergic bùng phát và gây ra tình trạng nổi mẩn, ngứa châm chích,…

Mề đay cholinergic là một trong những nguyên nhân khiến bùng phát tình trạng ngứa khắp người vào mùa hè
Mề đay cholinergic là nguyên nhân khiến bùng phát tình trạng ngứa khắp người vào mùa hè

Trời nóng da bị ngứa do nước hoa, phấn trang điểm

Nếu dùng nước hoa hoặc dùng mỹ phẩm trang điểm vào mùa hè cũng có thể gây ra tình trạng ngứa da toàn thân. Nguyên nhân là do các thành phần hóa học trong mỹ phẩm và nước hoa khi gặp môi trường nắng nóng sẽ tự sinh ra các phản ứng hóa học, gây kích ứng cho cơ thể.

Do chế độ dinh dưỡng

Một trong những nguyên nhân gây ngứa khắp người vào mùa hè chính là do chế độ dinh dưỡng không phù hợp.

Việc thường xuyên ăn đồ ăn sẵn nhiều hóa chất, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, bia, rượu nhiều sẽ khiến cơ thể tích tụ nhiều độc. Làm hệ thống thải độc trong cơ thể phải hoạt động quá tải, lâu dần sẽ khiến quá trình trao đổi chất bị ảnh hưởng, gây nóng trong, nổi mẩn, mụn nhọt,…

Ngứa vào mùa hè do hệ thống miễn dịch suy giảm

Trời nóng kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi, mất sức kéo theo đó là sự suy giảm của hệ thống miễn dịch, nhất là với người già và trẻ nhỏ.

Hệ thống miễn dịch suy giảm cũng là lúc lớp thành bảo vệ cuối cùng của làn da bị phá vỡ. Cho nên, đây là thời điểm khiến da dễ bị tấn công bởi các tác nhân bên ngoài như: vi khuẩn, nấm, virus,…

Hệ thống miễn dịch suy giảm sẽ là điều kiện để các loại vi khuẩn, nấm da tấn công và gây ngứa
Hệ thống miễn dịch suy giảm sẽ là điều kiện để các loại vi khuẩn, nấm da tấn công và gây ngứa

Ngoài một số yếu tố kể trên, ngứa khắp người vào mùa hè còn có thể xảy ra bởi một số nguyên nhân ít gặp khác như:

  • Viêm da cơ địa
  • Viêm da tiết bã
  • Dị ứng thời tiết
  • Vảy nến
  • Chàm da
  • Dị ứng thực phẩm
  • Mắc các bệnh lý về gan, thận
  • Bệnh tiểu đường…

Cách khắc phục ngứa khắp người vào mùa hè

Bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần cho biết, thông thường, tình trạng ngứa khắp người vào mùa hè không gây nguy hiểm cho sức khỏe hay tính mạng người bệnh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, hiện tượng này có thể cảnh báo những bệnh da liễu mãn tính hoặc bệnh lý về gan thận. Do đó, người bệnh nên sớm thăm khám tại những cơ sở y tế uy tín.

Thông qua quá trình khám lâm sàng (quan sát biểu hiện, hỏi triệu chứng), cận lâm sàng (xét nghiệm), bác sĩ sẽ tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh. Từ đó, tư vấn cho người bệnh cách trị bệnh phù hợp, hiệu quả nhất.

Để giảm nhẹ, khắc phục tình trạng da bị ngứa khi trời nóng, bạn có thể áp dụng những cách dưới đây:

Điều trị ngứa khắp người vào mùa hè bằng Tây Y

Có thể nói, tây y là sự lựa chọn hàng đầu cho người bệnh khi điều trị ngứa khắp người vào mùa hè. Bởi hiệu quả nhanh chóng, tính tiện lợi, dễ sử dụng của các loại thuốc.

Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý, các nhóm thuốc dùng để điều trị ngứa khắp người vào mùa hè nếu không dùng theo đúng liều lượng quy định có thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng cho cơ thể. Vì vậy, khi lựa chọn phương pháp này cần tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ đảm bảo dùng đúng, đủ và đều.

Dưới đây là một số nhóm thuốc thường dùng để điều trị tình trạng ngứa khắp người vào mùa hè:

  • Thuốc gây tê: Benzocain và Pramoxine là 2 loại thuốc gây tê thường được chỉ định khi điều trị ngứa khắp người vào mùa hè. Thuốc có tác dụng làm tê liệt vùng da bị ngứa, giảm nhanh chóng tình trạng ngứa ngáy dữ dội cho người bệnh.
  • Thuốc kháng sinh histamin: Diphenhydramine là thuốc kháng sinh histamin được sử dụng phổ biến trong điều trị ngứa khắp người vào mùa hè, giúp cải thiện tình trạng: ngứa, mẩn đỏ, sưng tấy cho da.
  • Thuốc bôi chứa Corticoid như: Fluocinolone acetonide, Hydrocortisone, Betamethasone,… giúp giảm ngứa da, giảm sưng tấy tại vùng da bôi. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc bôi có chứa corticoid sẽ có thể gây ra tình trạng mỏng da, teo da, tăng kích ứng của da với ánh nắng mặt trời. Vì vậy khi sử dụng nhóm thuốc này, người bệnh nên có biện pháp chống nắng phù hợp và chỉ sử dụng với liều lượng quy định (dưới 1%) trong 10 ngày. Nếu sau 10 ngày mà tình trạng ngứa khắp người vào mùa hè không thuyên giảm người bệnh cần dừng thuốc gấp và đến gặp bác sĩ để được tư vấn kịp thời.
  • Thuốc dưỡng ẩm: Ngoài các nhóm thuốc trên thì khi gặp tình trạng ngứa khắp người vào mùa hè, người bệnh còn được chỉ định nên dùng một số loại kem dưỡng ẩm để bổ sung nước và làm dịu da. Các loại kem được khuyên dùng cho người bệnh thường chứa Glycerin, Vitamin E,…
Điều trị bằng thuốc Tây sẽ giúp giảm nhanh chóng tình trạng mẩn đỏ, ngứa ngáy
Điều trị bằng thuốc Tây sẽ giúp giảm nhanh chóng tình trạng mẩn đỏ, ngứa ngáy

Tốt nhất là người bệnh nên đi khám để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây ngứa khắp người vào mùa hè, từ đó có phương pháp điều trị sâu và phù hợp. Tuyệt đối không tự ý đi mua thuốc bên ngoài về dùng khi không có chỉ định của bác sĩ, hoặc người có chuyên môn vì điều này rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Điều trị ngứa khắp người bằng các mẹo vặt tại nhà

Ngoài việc dùng thuốc Tây, bạn cũng có thể dùng một số mẹo vặt ngay tại nhà để khắc phục tình trạng ngứa khắp người vào mùa hè. Dưới đây là một số phương pháp giúp làm dịu da, giảm kích ứng và mẩn đỏ từ thiên nhiên mà người bệnh có thể tham khảo để áp dụng.

Canh rau má

Rau má vốn nổi tiếng với công dụng thanh nhiệt, giải độc, làm mát gan, thích hợp trong việc điều trị các bệnh lý về da. Chính vì vậy, khi gặp tình trạng ngứa khắp người vào mùa hè người bệnh hoàn toàn có thể dùng rau má để khắc phục theo cách đơn giản dưới đây

  • Cách thực hiện: Chuẩn bị 1 bó rau má, 1 ít thịt lợn băm. Đem thịt lợn xào thơm, cho thêm ít nước nấu đến khi sôi, cho rau má vào nấu thêm khoảng 5 phút, nêm vừa ăn thì tắt bếp. Sử dụng canh rau má thường xuyên sẽ giúp cơ thể được thải độc tốt, giảm tình trạng mẩn ngứa khắp người.
Rau má vừa giúp cấp nước vừa giúp giải độc hiệu quả cho da
Rau má vừa giúp cấp nước vừa giúp giải độc hiệu quả cho da

Dùng lá tía tô

Lá tía tô rất lành tính. Vì vậy, ngoài việc điều trị các bệnh về hô hấp thì còn thường được dùng để điều trị các bệnh về da liễu. Cách dùng lá tía tô để chữa ngứa khắp người vào mùa hè khá đơn giản và dễ làm.

  • Cách thực hiện: Chuẩn bị 3-4 lá tía tô. Đem rửa sạch, giã nát sau đó chắt lấy nước cốt để uống. Phần bã còn lại thì dùng đắp lên vùng da bị ngứa.

Dùng nha đam

Một trong những mẹo dân gian thường được được dùng để điều trị tình trạng ngứa khắp người vào mùa hè chính là dùng nha đam. Phần thịt trắng của lá nha đam chứa nhiều hoạt chất có khả năng cấp ẩm, làm dịu cơn ngứa cho da, thậm chí còn giúp làm trắng da rất tốt.

  • Cách thực hiện: Chuẩn bị 2-3 lá nha đam. Đem rửa sạch, bóc bỏ phần vỏ ngoài, dùng phần thịt trắng bôi lên vùng da bị ngứa. Người bệnh sẽ cảm thấy làn da từ từ dịu lại, bớt tấy đỏ và ngứa ngáy.
Dân gian từ lâu đã dùng nha đam để làm đẹp và trị ngứa da
Dân gian từ lâu đã dùng nha đam để làm đẹp và trị ngứa da

Dùng rau sam

Rau sam là một loại rau có tính mát nên thường được dùng để thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể. Khi gặp tình trạng ngứa khắp người vào mùa hè, người bệnh có thể sử dụng rau sam để cải thiện các triệu chứng theo các làm dưới đây.

  • Cách thực hiện: Chuẩn bị một bó rau sam, đem rửa sạch, giã nát, chắt lấy nước cốt để uống. Hoặc có thể dùng nước rau sam để tắm. Cả hai cách làm này đều giúp cải thiện tốt tình trạng ngứa khắp người.

Đắp khoai tây

Các nhà khoa học đã chỉ ra, khoai tây có chứa rất nhiều hoạt chất có khả năng làm dịu da, bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại. Việc dùng khoai tây để đắp là một trong những cách điều trị ngứa khắp người vào mùa hè hiệu quả.

  • Cách thực hiện: Chuẩn bị vài củ khoai tây, gọt vỏ, rửa sạch, thái thành lát mỏng. Sau đó tắm rửa sạch sẽ, đắp các lát khoai tây đã thái lát lên vùng da ngứa, để khoảng 20 phút thì bỏ ra, rửa sạch lại. Thực hiện 2 lần/ ngày sẽ thấy tình trạng ngứa khắp người giảm rõ rệt.
Đắp khoai tây vừa giúp cấp ẩm vừa giảm kích ứng, mẩn đỏ, ngứa ngáy cho da hiệu quả
Đắp khoai tây vừa giúp cấp ẩm vừa giảm kích ứng, mẩn đỏ, ngứa ngáy cho dan hiệu quả

Điều trị ngứa khắp người vào mùa hè bằng Đông Y

Ngoài hai giải pháp trên, người bệnh có thể sử dụng thuốc Đông y để khắc phục tình trạng ngứa da khi trời nóng. Tuy nhiên, bạn nên thăm khám tại những địa chỉ khám chữa y học cổ truyền uy tín để được thầy thuốc chẩn bệnh, kê đơn.

Dưới đây là một số bài thuốc Đông y trị ngứa da mà bạn có thể tham khảo:

Bài thuốc 1:

  • Nguyên liệu: Kinh giới, khổ sâm, đại phi dương, địa phu tử (mỗi thứ 30g); xà sang tử, cam thảo, đại hoàng, địa du (mỗi thứ 20g); phèn phi 15g.
  • Cách thực hiện: Đem tất cả các nguyên liệu đi sắc với 500ml nước, trong vòng khoảng 20 phút. Chắt nước, bỏ bã rồi thêm một ít muối vào khuấy tan. Dùng dung dịch này để ngâm vùng da bị ngứa, sau đó rửa sạch lại với nước mát. Người bệnh nên thực hiện 2 -3 lần trên ngày, mỗi lần thực hiện tư 25-30 phút. Bài thuốc này sẽ giúp giảm và khắc phục tình trạng ngứa da mùa hè.

Bài thuốc 2:

  • Nguyên liệu: Ngải cứu 90g, hoa tiêu, hùng hoàng (mỗi thứ 6g), phòng phòng 30g
  • Cách thực hiện: Đem sắc nguyên liệu với 300ml nước trong vòng khoảng 15 phút thì tắt bếp. Dùng nước thuốc ngâm rửa những vùng da bị ngứa vào mùa hè để cải thiện tình trạng.
Dùng thuốc Đông Y là biện pháp được nhiều người lựa chọn khi bị ngứa khắp người
Dùng thuốc Đông Y là biện pháp được nhiều người lựa chọn khi bị ngứa khắp người

Giải pháp an toàn, ngừa tái phát cho tình trạng ngứa khắp người vào mùa hè

Bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần cho biết, phần lớn các cách điều trị tình trạng ngứa da hiện nay chỉ tập trung vào khắc phục triệu chứng, đặc biệt là mẹo dân gian và thuốc Tây y. Chính vì vậy, ngứa da có thể tái phát bất cứ lúc nào nếu như có điều kiện thuận lợi.

Giải pháp cần lúc này là có bài thuốc vừa có thể điều trị căn nguyên, vừa khắc phục triệu chứng bệnh, ngăn ngừa bệnh tái phát. Hiểu được điều đó, đội ngũ y bác sĩ tại Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam, tiêu biểu là Thầy thuốc Ưu tú Nguyễn Thị Nhuần – Giám đốc chuyên môn, với 40 năm kinh nghiệm, bác sĩ Nguyễn Thị Nhặn – Trưởng khoa Da liễu với hơn 30 năm kinh nghiệm, cùng các cộng sự đã nghiên cứu và bào chế thành công bài thuốc An Bì Thang với hiệu quả điều trị toàn diện.

Bài thuốc là sự kế thừa và phát huy thành tựu của y học cổ truyền và nghiên cứu hiện đại, kết hợp với nguồn thảo dược sạch, đạt chuẩn GACP-WHO an toàn và lành tính với cơ thể người bệnh.

An Bì Thang với 3 chế phẩm chính gồm thuốc uống, thuốc bôi và ngâm rửa với các thành phần kháng khuẩn, kháng viêm, trị mẩn ngứa, thanh nhiệt, giải độc… sẽ giúp khắc phục tình trạng ngứa khắp người, dưỡng ẩm cho da, làm lành những tổn thương một cách từ từ và hiệu quả lâu dài, ngăn ngừa tái phát.

Xem thêm: An Bì Thang: Giải pháp an toàn, ngừa tái phát dành cho người bệnh da liễu

Bài thuốc An Bì Thang với cơ chế điều trị từ sâu căn nguyên
Bài thuốc An Bì Thang với cơ chế điều trị từ sâu căn nguyên

Qua thực tế khảo sát trên 500 bệnh nhân đã sử dụng bài thuốc An Bì Thang thì hầu hết người bệnh đều cảm nhận được sự cải thiện chỉ sau 1-2 tuần dùng thuốc, 85% bệnh nhân chấm dứt các triệu chứng bệnh sau liệu trình 1-3 tháng.

VIDEO: Nghệ sĩ Thu Huyền thoát khỏi viêm da, ngứa ngáy khó chịu nhiều năm nhờ sử dụng bài thuốc An Bì Thang

Để được tìm hiểu kỹ hơn về bài thuốc bạn có thể liên hệ theo địa chỉ:

TRUNG TÂM DA LIỄU ĐÔNG Y VIỆT NAM

[TOP 1 HIỆU QUẢ] Bài thuốc Mề đay Đỗ Minh loại bỏ TẬN GỐC các nốt đỏ ngứa, phục hồi tổn thương ngoài da

Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường, truyền nhân đời thứ 5 dòng họ Đỗ Minh) chia sẻ: Trong quá trình nghiên cứu, xây dựng bài thuốc chữa nổi mẩn đỏ ngứa, các lương y nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã phát hiện căn nguyên gây bệnh do sự tương hỗ của 2 nhóm yếu tố nội nhân và ngoại nhân:

  • Nội nhân: Gan thận suy yếu, vệ khí hư hao, khả năng đào thải độc tố kém
  • Ngoại nhân: Các yếu tố phong hàn, thấp, nhiệt hình xâm nhập vào cơ thể gây hình thành, tích tụ độc tố

Từ đó, các lương y dòng họ Đỗ Minh sử dụng kết hợp 3 bài thuốc nhỏ, tạo nên bài thuốc có khả năng loại bỏ tận gốc căn nguyên, lấy tên là Mề đay Đỗ Minh.

KHÁM PHÁ: [Góc kiểm chứng] Bài thuốc Mề đay Đỗ Minh có tốt không? Giá bao nhiêu?

Tác dụng bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Trong mỗi bài thuốc nhỏ đều chứa hàng chục vị thảo dược, kết hợp với nhau theo TỶ LỆ VÀNG bí truyền 5 đời dòng họ Đỗ Minh. Tương ứng với tên gọi, mỗi bài thuốc đảm nhiệm một chức năng riêng, tạo nên cơ chế SONG TIÊU – ĐỒNG DƯỠNG toàn diện: Vừa đẩy lùi triệu chứng nổi nốt đỏ ngứa ngoài da, vừa tăng cường đào thải độc tố, nâng cao sức đề kháng, phòng bệnh tái phát.

Trên 150.000 bệnh nhân đã tin tưởng sử dụng bài thuốc của Đỗ Minh Đường và thành công dứt điểm các triệu chứng nổi nốt đỏ, ngứa ngáy, mề đay. Theo một nghiên cứu được thực hiện ngẫu nhiên với 700 bệnh nhân:

  • Hầu hết bệnh nhân có thể cảm nhận hiệu quả ngay từ liệu trình đầu tiên
  • Hơn 90% bệnh nhân dứt điểm bệnh, không tái phát sau nhiều năm điều trị
  • KHÔNG ghi nhận bất kỳ trường hợp nào bị kích ứng, gặp phải tác dụng phụ khi dùng thuốc
  • 100% bệnh nhân hài lòng về chất lượng phục vụ của đơn vị

Số liệu về bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Đơn vị luôn nhận được rất nhiều phản hồi tốt từ người bệnh qua kênh facebook và zalo:

ĐỌC THÊM: [Review chi tiết] Người bệnh nói gì về bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Phản hồi người bệnh về bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Đặc trưng của tình trạng nổi mẩn đỏ, mề đay là bệnh thường khởi phát ở những người có cơ địa nhạy cảm, sức đề kháng yếu. Để bài thuốc Mề đay Đỗ Minh thực sự an toàn, không gây kích ứng, có thể dùng cho cả phụ nữ có thai, đang cho con bú hay trẻ em, các lương y nhà thuốc đã tuyển chọn các vị thuốc lành tính. Sau đó phối ngũ phù hợp với cơ địa người bệnh và dùng nguồn thảo dược sạch.

Dược liệu đầu vào được thu hái từ các vườn chuyên canh theo hướng hữu cơ, phát triển theo hướng thuần tự nhiên do chính đơn vị ươm trồng, phát triển.

Bạn đọc đang khổ sở vì tình trạng nổi nốt đỏ trên da và ngứa, hãy liên hệ với các chuyên gia của nhà thuốc để nhận liệu trình phù hợp, sớm dứt điểm bệnh:

  • Địa chỉ Hà Nội: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình  
  • Địa chỉ Hồ Chí Minh: Số 179 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, quận Bình Thạnh
  • Điện thoại: 0963 302 349 – 0938 449 768 
  • Website:https://dominhduong.org | https://dominhduong.com
  • Facebook: https://www.facebook.com/nhathuocdominhduong

DMD LOANMEDAY 013

Ngứa khắp người vào mùa hè thì nên ăn gì, kiêng gì?

Chế độ ăn uống góp phần quan trọng giúp cải thiện và phòng ngừa tình trạng ngứa khắp người vào mùa hè. Dưới đây là một số thực phẩm người bệnh nên tăng cường bổ sung hoặc hạn chế để cải thiện tình trạng da bị ngứa vào mùa hè.

Nhóm thực phẩm nên bổ sung khi bị ngứa khắp người vào mùa hè:

  • Người bệnh nên tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây giàu vitamin A, B, C, các loại rau củ quả có tính mát như: mướp đắng, bí đao, rau diếp cá, nước dừa,…
  • Khi xuất hiện ngứa khắp người vào mùa hè, hãy tăng cường ăn sữa chua mỗi ngày. Thực phẩm này không chỉ tốt cho quá trình tiêu hóa mà còn giúp cấp ẩm, làm dịu da, giảm ngứa hiệu quả.
  • Các loại thực phẩm giàu Omega 3 cũng nên được bổ sung khi bị ngứa da vào mùa hè. Chúng sẽ không những giúp chống oxy hóa mà còn giảm bớt tình trạng nổi mẩn, ngứa ngáy cho da.

Nhóm thực phẩm nên hạn chế khi bị ngứa khắp người vào mùa hè:

  • Nên hạn chế ăn những món ăn làm từ hải sản như: sò, tôm, cua, ghẹ, mực,…
  • Những đồ ăn có sẵn, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng cũng là nhóm thực phẩm người bệnh nên hạn chế sử dụng để tránh tình trạng ngứa khắp người vào mùa hè. Bởi những thực phẩm này sẽ khiến quá trình thải độc của cơ thể bị ảnh hưởng, chúng tích tụ trong người và phát ngứa ra da.
  • Khi bị ngứa da vào mùa hè cũng tuyệt đối nên kiêng rượu, bia và thuốc lá. Những thực phẩm này sẽ khiến tình trạng dị ứng, mẩn ngứa khắp người có nguy cơ bùng phát mạnh mẽ.
Khi bị ngứa da vào mùa hè, người bệnh nên tránh xa các loại hải sản
Khi bị ngứa da vào mùa hè, người bệnh nên tránh xa các loại hải sản

Cách phòng ngừa ngứa khắp người vào mùa hè

Người bệnh hoàn toàn có thể ngăn ngừa tình trạng ngứa khắp người vào mùa hè bằng các biện pháp dưới đây:

Bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể

Mùa hè nắng nóng, tiết mồ hôi nhiều sẽ khiến cơ thể bị mất nước trầm trọng. Vì vậy, theo các bác sĩ da liễu, tốt nhất người bệnh nên bổ sung đầy đủ 2 lít nước mỗi ngày để giúp cho quá trình thải độc, thanh lọc cơ thể diễn ra tốt hơn. Cách làm này sẽ giúp da tránh được khô rát, nứt nẻ, mẩn ngứa, là cách khắc phục tình trạng ngứa khắp người vào mùa hè hiệu quả nhất

Ngoài nước lọc, người bệnh có thể bổ sung các loại nước ép trái cây, trà thanh nhiệt vừa giúp cấp nước cho cơ thể vừa hỗ trợ quá trình thải độc tốt. Nếu thường xuyên phải hoạt động ngoài trời, hoặc là vận động viên bạn có thể bổ sung từ 2,5 lít nước mỗi ngày trở lên.

Bổ sung mỗi ngày từ 2-2,5 lít nước sẽ giúp da giảm mẩn ngứa và khỏe mạnh hơn
Bổ sung mỗi ngày từ 2-2,5 lít nước sẽ giúp da giảm mẩn ngứa và khỏe mạnh hơn

Cân bằng nhiệt độ

Như đã nói ở phần trên, một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ngứa da vào mùa hè đó là do sốc nhiệt. Vì vậy để khắc phục tình trạng này, người bệnh cần có biện pháp cân bằng nhiệt độ thích hợp.

Vào mùa hè, nếu thời tiết quá nóng, người bệnh có thể sử dụng điều hòa, máy làm mát, quạt gió, quạt điện,… để giảm nhiệt độ. Tuy nhiên, người bệnh không nên để nhiệt độ máy lạnh quá thấp vì chúng có thể khiến da của bạn bị mất nước, dẫn tình trạng khô nứt,đặc biệt khi phải ra ngoài gấp thì chúng có thể gây ra tình trạng sốc phản nhiệt rất nguy hiểm. Mức nhiệt độ được khuyên là lí tưởng nhất khi dùng điều hòa vào mùa hè là từ 23-26 độ C.

Chống nắng cho da khi ra đường

Tia UV cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng dị ứng và dạ bị ngứa vào mùa hè. Vì vậy khi ra đường, bạn nên sử dụng kem chống nắng thường xuyên để ngăn chặn tia UV gây tổn thương cho da.

Theo các nghiên cứu thì khoảng thời gian từ 10h đến 14h là thời điểm tia UV mạnh nhất, nếu không có việc ra đường bạn nên hạn chế đi vào khung giờ này.

Việc sử dụng kem chống nắng trước khi ra đường là cách làm đơn giản và hiệu quả giúp phòng ngừa tình trạng ngứa khắp người vào mùa hè.

Nên sử dụng kem chống nắng hoặc mặc áo dài tay khi đi ra ngoài vào mùa hè
Nên sử dụng kem chống nắng hoặc mặc áo dài tay khi đi ra ngoài vào mùa hè

Mặc quần áo rộng rãi

Việc lựa chọn những bộ quần áo rộng rãi, thoải mái để mặc trong những ngày oi bức cũng là cách giúp bạn phòng ngừa tình trạng ngứa da, ngứa khắp người vào mùa hè hiệu quả.

Vào những ngày này, tốt nhất bạn nên lựa chọn những bộ quần áo được làm từ chất liệu mát, có khả năng thấm hút mồ hôi như: cotton, lanh,… Hạn chế mặc những bộ quần áo bó sát người và làm từ chất liệu bí, có khả năng gây kích ứng da như: len sợi tổng hợp,..

Việc sử dụng những bộ quần áo rộng rãi, chất liệu mềm, mát, thấm được mồ hôi sẽ giúp da được khô thoáng, tránh tình trạng mồ hôi tiết ra không được thấm hết sẽ gây bít tắc lỗ chân lông và là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Nghỉ ngơi, giữ tâm trạng thoải mái

Ngoài ra để phòng ngừa tình trạng ngứa khắp người vào mùa hè, bạn nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi và giữ cho tâm trọng được thoải mái.

Việc để cơ thể stress kéo dài có thể dẫn đến tình trạng mệt mỏi, kiệt sức, làm mất cân bằng điện giải, tăng nguy cơ dị ứng, nổi mẩn.

Giữ cho tâm trạng thoải mái, vui vẻ cũng là cách phòng ngừa ngứa da vào mùa hè hiệu quả
Giữ cho tâm trạng thoải mái, vui vẻ cũng là cách phòng ngừa ngứa da vào mùa hè hiệu quả

Vệ sinh cơ thể sạch sẽ

Giữ cơ thể sạch sẽ, thoáng mát là biện pháp phòng ngừa tình trạng ngứa khắp người vào mùa hè hiệu quả nhất. Vì vậy, khi thời tiết oi bức người bệnh nên:

  • Tắm rửa sạch sẽ mỗi ngày bằng nước sạch và xà phòng diệt khuẩn. Lưu ý không dùng những loại xà phòng có tính tẩy rửa mạnh, điều đó có thể khiến da bị tổn thương.
  • Sau khi tắm xong, cần lau khô người, tuyệt đối không mặc quần áo khi người còn ướt.
  • Thay và giặt quần áo hằng ngày, nhất là khi cơ thể ra nhiều mồ hôi. Tuyệt đối không mặc lại quần áo hôm trước, vì chúng có thể khiến da bạn bị kích ứng, mẩn đỏ, nổi ngứa khắp người.

Ngứa khắp người bằng mùa hè tuy không quá nguy hiểm, nhưng người bệnh không nên quá chủ quan. Nếu tình trạng ngứa kéo dài liên tục trong một thời gian dài, tần suất và mức độ cơn ngứa trở nên dữ dội thì người bệnh nên đi gặp bác sĩ sớm để được khám và điều trị đúng cách.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

5/5 - (3 bình chọn)

XEM THÊM

Bình luận (41)

  1. Châu says: Trả lời

    Chào bác sĩ .
    Em đang làm ở nhật bản . ngày đi làm ra mồ hôi nhiều . Tối về nổi mẩn đỏ hơi ngứa gần giống như mầy đay nổi khắp người . Ngứa dưới da cả lòng bàn tay , chân . Nhưng chỉ 1 đến 3 tiếng lại mất . Ban ngày ko hề nổi . Tình trạng đang diễn ra hơn 2 tuần tiếp diễn rồi ạ .

  2. Châu says: Trả lời

    Cho e hỏi đây là bệnh gì . cách và thuốc điều trị . Em cảm ơn ạ .

  3. Triết Viễn says: Trả lời

    Người tôi cứ năm nào vào hè là bắt đầu mồ hôi đổ như mưa, quần áo dính cả vào người nổi mẩn đỏ, gây ngứa ngáy, có cách nào khắc phục tình trạng này không

    1. Cẩm đông says: Trả lời

      Anh nấu lá khế tắm mỗi ngày, uống thêm nước rau má, nước bí đao cho mát người, cũng đỡ nổi sẩy lắm

    2. Dương Thu Hà says: Trả lời

      Bạn có thể nấu canh rau má thịt băm và pha trà tía tô uống để trị bệnh ngứa da vào mùa hè này nhé

    3. Mai Diễm Quỳnh says: Trả lời

      Mấy cách này cũng có tác dụng đấy, nhưng chỉ có tác dụng được vài bữa hoặc 1 mùa thôi mọi người ạ, cứ tới hè là em lại bị tái lại, em đang định uống thuốc kháng sinh ức chế histamin để trị dứt điểm luôn đấy, không biết có ổn không

    4. Bảo Hạnh_1986 says: Trả lời

      Kháng sinh cũng chỉ trị triệu chứng ngứa ngáy ngoài da chứ đâu có trị dứt điểm được đâu bạn, muốn trị dứt điểm luôn thì bạn uống thuốc đông y ấy. Mình uống thuốc đó trị viêm ngứa da xoang mấy mùa hè đi qua rồi không hề bị tái lại luôn nhé

    5. Linh Khánh says: Trả lời

      Đúng rồi, trị tận gốc thì uống thuốc đông y á, uống thuốc đông y cho mát gan chứ kháng sinh uống đau dạ dày lắm mà có khỏi đâu, tôi uống 2 tháng mà da chỉ mờ vết đỏ một chút, vẫn ngứa lắm, nhưng từ khi uống đông y thì khỏi hẳn đến giờ

  4. Tú Tâm says: Trả lời

    Có ai dùng thuốc an bì thang trị ngứa da vào mùa hè mà có hiệu quả chưa? năm nào cứ tới hè là ác mộng của đời em luôn, vừa nổi mẩn đỏ, vừa ngứa, kinh khủng, người lúc nào cũng nóng trong như là bốc hỏa vậy. Em đi đọc quanh fb, diễn đàn thấy share link này https://wikibacsi.com/an-bi-thang-thanh-qua-nghien-cuu-va-bao-che-cua-doi-ngu-chuyen-gia-hang-dau-ve-yhct.html bảo là thuốc này chữa được cho nhiều người rồi về các bệnh về da nên em đặt gạch hóng hớt xí

    1. Tiêu Tiêu_Bà Rịa says: Trả lời

      Mình mới dùng được 3 tuần, thấy cũng đỡ đỡ ngứa đó bạn, bạn uống thử xem, nhiều khi tưởng như cơ địa nóng trong nên nó vậy đó

    2. Lương Thị Thu Hương says: Trả lời

      Trị ngứa, viêm da dùng thuốc an bì là đúng bài rồi đồng chí ơi, trước đây mùa hè đến là tớ cũng sợ lắm, ngứa, người ra rất nhiều mồ hôi, chua mà ngày tắm 2 lần mà tình trạng không cải thiện gì cũng uống nhiều thuốc mát gan giải độc mà không hết, đi khám thfi cũng chả ra bệnh gì vì không có các biểu hiện rõ ràng mà sau dùng thuốc an bì thang ni lại hết đó, cảm giác dễ chịu chứ không bức bối như ngày trước

      1. Ngọc HoàiĐặng says:

        Thuốc đông y thì chắc phải sắc bạn nhỉ? Thuốc an bì thang này có mấy loại bạn? có phân cấp độ nặng nhẹ gì không

      2. Giang Sơn says:

        Thuốc uống thì sẵn loại viên cao ấy bạn, bạn hòa tan trong nước uống sau ăn là được, tiện lợi lắm, chả cần phải sắc lỉnh kỉnh

      3. Trương Bích Phương says:

        An bì thang này có loại an bì thang đặc trị viêm da là thuốc dùng để nấu lên tắm và an bì thang giải độc tiêu viêm là loại viên uống bạn trên có nhắc đến đó. Vừa tắm vừa uống cảm giác dễ chịu, cái này khám đông y bác sĩ bảo theo thể nhiệt nên vậy

    3. Hồng Mỹ says: Trả lời

      Đi khám bác sĩ Nhuần ở trung tâm da liễu đó bạn, tình trạng của bạn có thể là bị mề đay đó, cứ trờ nóng là nó nổi mẩn ngứa được khoảng 1-2 tiếng là nó sẽ tự hết. Mình trước cũng bị vậy, đến bác sĩ Nhuần mua thuốc an bì thang là hết đó

      1. Diệu Hân says:

        Thuốc dùng bao lâu là chấm dứt bệnh vậy em

      2. Lương Thị Thu Hương says:

        Thường thì 2,3 tháng, như bản thân mình thì chỉ cần 2 tháng là khỏi rồi

  5. Châu Thy says: Trả lời

    COn mình còn nhỏ có dùng thuốc an bì được không, cháu nổi mẩn ngứa, châm chích da, khóc quấy liên tục

    1. Nhã Kim says: Trả lời

      Đến bs mà khám cho chắc, trẻ con cho dùng thuốc bậy bạ lại khổ

      1. Châu Thy says:

        Em cho con đi khám rồi các bác sĩ chỉ có bảo nóng trong nên phát ra ngoài, vào mùa hè nó vậy đến mùa đông nó hết nhưng mà mấy tháng chả hết gì cả

      2. Phương Đan says:

        Thuốc đông y an toàn lắm em, bé nhà chị nổi mẩn sẩy đỏ rậm cả người, uống thuốc này hơn 1 tuần là giảm bớt ửng, hết 1 tháng thì hết gãi ngứa hẳn đó. Chị cho uống thêm 1 tháng nữa là khỏi hẳn luôn, từ đó đến giờ tối con ngủ ngon, không còn ngọ nguậy, gãi ngứa gì nữa cả, có gì thì cứ alo cho bác sĩ thôi, trong abif có địa chỉ đó

  6. Thương Nhi says: Trả lời

    Để hạn chế và cải thiện bệnh ngứa da trong thời tiết oai bức mùa hè, thiết nghĩ mọi người nên ăn ít đồ nướng, đồ cay, nóng lại. Trời đã nóng, người ngứa rồi mà còn ăn mấy thứ này toát mồ hôi ra dễ nổi mẩn ngứa lắm

    1. Hồ Tiếu Hà says: Trả lời

      Hạn chế ăn cả tôm cua cá đồ hải sản nữa cậu ạ, cả nước ngọt, nước có ga, rượu bia cũng phải kiêng. Những thứ này đứng đầu trong bảng xếp hạn dễ gây dị ứng, kích ứng, nổi mẩn ngứa đó

    2. Ánh Ngọc 78 says: Trả lời

      Nói chung là mùa hè trờ đã nóng thì lên ăn nhiều đồ mát, kể cả hoa quả cũng thế, hoa quả mùa hè thì nhiều nhưng toàn loại nóng, nên lựa chọn loại phù hợp

    3. Diệp Uyên says: Trả lời

      Đúng rồi, người hay bị ngứa da này thường do sức đề kháng hoặc nóng trong, hoặc cơ địa dễ dị ứng, trời hè nóng thì nên uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, uống các loại nước rau má, bí đao, trà xanh, tía tô…. để làm mát cơ thể từ bên trong. Nếu bị ngứa da rồi thì bổ sung 1 hộp sữa chua mỗi ngày sẽ giúp làm dịu da, giảm ngứa mọi người nhé

  7. Thùy Cát says: Trả lời

    Mỗi khi trời nắng nóng là người tôi bị ngứa, mát trời không sao, cứ ngứa nổi mẩn xong lại hết, mãi rồi chưa biết phải làm sao sống qua mùa hè luôn

    1. july_1287 says: Trả lời

      Có thể do nóng trong hoặc do bụi bẩn, mồ hôi bên ngoài, mình cũng hay bị mà không biết nguyên nhân bệnh, nhưng thấy uống rau má, nước bí đao hoài cũng đỡ đỡ ý, lúc ngứa quá mua tuýp hydrocotison về bôi sẽ đỡ, còn thường ngày thì bôi kem dưỡng ẩm và chống nắng thường xuyên

    2. Chi Miên says: Trả lời

      Bạn ra tiệm thuốc bắc, cắt bài thuốc thứ 2, ngải cứu, hoa tiêu, hùng hoàng, phòng phòng ấy, rồi về sắc lên uống. Trước mình được bày cho bài này, uống xong hết ngứa nhé

  8. Hải Liên says: Trả lời

    Da mình mẩn cảm lắm, đặc biệt vào mùa hè là lại dễ nổi mẩn mà đồng phục công ty mình lại là áo vest quần tây càng làm bí bách và ngứa ngáy hơn. Mình có tắm nước rau sam, bôi thuốc betametason và kèm kem dưỡng hada nhưng vẫn không cải thiện nhiều, mình đang định dùng thuốc đông y mà không biết nên dùng loại nào được ấy

    1. An Nhàn says: Trả lời

      Mình bị ngứa như vậy nhất là vào mùa hè, đi khám thì mới biết là bị vảy nến. Trời chớm chớm hè là cơ thể đã cảm giác hơi rần rần, ửng đỏ, rồi nổi thành từng mảng đỏ, thành nốt mẩn, sau đó nổi có mụn nước nhìn như ghẻ toàn thân ấy. Mình cũng đã thử những bài thuốc dân gian được mọi người truyền miệng, uống cả kháng sinh và bôi thuốc ngoài da nhưng hiệu quả không cao lắm. Rồi mình may mắn được một người đồng nghiệp chỉ cho trung tâm da liễu đông y việt nam, bạn ấy bảo mình đặt lịch khám với bác sĩ Nhuần- là một bác sĩ có tiếng trong việc điều trị các bệnh viêm da, ngứa da. Mình đã liên hệ đến trung tâm đặt lịch đến khám và được bác sĩ Nhuần kiểm tra những vùng da bị viêm, sau đó kê cho thuốc an bì thang gồm cả 3 loại tắm, bôi và uống về dùng. Khoảng sau 1 tháng dùng thuốc thì da mình đã cải thiện rất nhiều. Bác sĩ có nói bệnh vảy nến này cần phải kiên trì điều trị nên mình tiếp tục điều trị, khoảng thời gian điều trị của mình là 3 tháng, sau đó đến nay cũng hơn một năm mình chưa bị lại. Ngứa da là biểu hiện của nhiều bệnh lắm, bạn cứ đi khám bác sĩ cho chắc ăn nhé

    2. Thiện Long says: Trả lời

      Đi khám đi bạn ạ, bạn qua chỗ bác sĩ Nhuần khám cho, bác sĩ là bác sĩ chuyên điều trị các bệnh về da liễu đó, đừng để lâu, càng để lâu thì càng khó chữa hơn đó

    3. Đỗ Tuấn ĐÌnh says: Trả lời

      Mọi người khám chỗ trung tâm có phải xếp hàng hay tới đặt lịch gì không

      1. Hiền Thục says:

        Đặt lịch rồi thì đến chờ gọi tên vào khám thôi bạn nha, bạn đặt qua số tổng đài bên đó 0972 196 616 trước đi cho thuận tiện hoặc liên hệ trước, gửi thông tin hình ảnh qua tin nhắn fanpage của họ cũng được https://www.facebook.com/trungtamdalieudongy/

    4. Lê Ngọc Minh says: Trả lời

      Bụng mình tiêu hóa không tốt lắm, uống thuốc này có bị đau bụng không cậu

      1. Nhật Thanh says:

        Người bụng yếu uống thuốc đông y thì hơi mát thật, nếu sợ thì bạn đập dập 1 lát gừng bỏ vào uống cho ấm bụng, sẽ không bị đau bụng đâu nhé

      2. Bảo Yến Hoàng says:

        Dùng thuốc này xong là không bị tái bệnh viêm ngứa da nữa phải không ạ

      3. Thu Trâm Diệp says:

        Hầu hết trị dứt điểm, uống thuốc theo đúng liệu trình sẽ không bị tái lại, nhưng bản thân mình khi đã chữa xong cũng cần có những chế độ ăn uống, luyện tập, lối sinh khoa học lành phù hợp vì những người mà bị như vậy là cơ địa kém rồi

  9. Thụy Diễm says: Trả lời

    Ai có kinh nghiệm trong việc phòng ngừa tái phát căn bệnh ngứa da kinh niên vào màu hè này không

    1. Thanh Xuân 1989 says: Trả lời

      mặc quần áo thật rộng rãi, mát mẻ, ra ngoài nhớ chống nắng, tắm rửa sạch sẽ đừng để mồ hôi ra nhiều sẽ làm kích ứng thêm các nổi mẩn ngứa, nhưng cũng không nên tắm nhiều quá kẻo khô da, bong vẩy thì lại ngứa hơn nha

    2. Hồng Khánh says: Trả lời

      Uống nước nhiều vô em nha, trà chanh, trà bí đao, sắn dây… uống vô cho thanh nhiệt, giải độc, ngủ nghỉ thoải mái, cơ thể thư giãn sẽ rất ít bị tái phát bệnh

  10. Bích Nga says: Trả lời

    Cứ hè đến em bị ngứa lắm, lưng lại nổi rất nhiều mụn nhỏ mà các cụ hay gọi làm rôm sẩy đó ạ, em nên làm cách nào mới khỏi được ạ, em cũng toàn ăn đồ mát chứ có phải không đâu ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ngua noi da ga
Ngứa Nổi Da Gà Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả Nhất
Ngứa nổi da gà là dấu hiệu thường gặp của nhiều bệnh lý như: nổi mề đay, viêm nang lông, viêm da cơ địa, bệnh gan, thận... Nhằm giúp người…