Chuyên gia giải đáp rạn da sau sinh có chữa được không?

Rạn da sau sinh là nỗi ám ảnh của chị em sau sinh vì nó ảnh hưởng không nhỏ tới thẩm mỹ và khiến chị em mặc cảm tự ti. Vậy rạn da sau sinh có chữa được không? Phải làm sao để điều trị rạn da an toàn?

Rạn da sau sinh có chữa được không?

Theo Bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần – Giám đốc Chuyên môn Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam, rạn da sau sinh là tình trạng thường gặp ở phụ nữ sau khi sinh. Nó xảy ra do các vùng da trên cơ thể bị tổn thương do da căng quá mức khi mang thai. Những tổn thương này có thể tạo ra những những đường rãnh nhỏ dài có màu đỏ hoặc trắng trên các vùng da mông, ngực, đùi, bắp chân.

Rạn da có thể xuất hiện từ tam cá nguyệt thứ hai của thai kỳ và kéo dài đến sau khi sinh. Những vết rạn da sau khi sinh thường sâu hơn, đậm màu hơn so với rạn da khi mang thai.

Ngứa ở vùng rạn là một trong những biểu hiện thường gặp của tình trạng rạn da sau sinh. Khi sờ tay vào vết rạn, bạn sẽ cảm nhận thấy như mình đang chạm vào các vết sẹo lồi trên da. Ngoài ngứa ngáy, rạn da sau sinh không gây đau nhức hay nguy hiểm gì cho sức khỏe. Tuy nhiên, hiện tượng này lại ảnh hưởng lớn tới thẩm mỹ, khiến chị em tự ti.

Rạn da sau sinh có chữa được không là thắc mắc của nhiều chị em
Rạn da sau sinh có chữa được không là thắc mắc của nhiều chị em

Có không ít nguyên nhân dẫn đến rạn da sau sinh, bao gồm di truyền, lười vận động, mang thai khi đã lớn tuổi, tăng cân quá nhanh…

Theo bác sĩ Nhuần, trước khi tìm hiểu rạn da sau sinh có chữa được không, cần phải biết rằng vết rạn da biểu thị sự thay đổi vĩnh viễn ở lớp hạ bì (lớp da sâu bên trong biểu bì), khi các mô liên kết dưới da bị đứt gãy thì nó không thể nào liền lại. Do vậy, không có bất kỳ tác động nào trên bề mặt da có thể xóa được các vết rạn. Cách duy nhất để các vết rạn biến mất hoàn toàn là phẫu thuật cắt bỏ vùng da đó. Tuy nhiên, phương pháp này có thể để lại nhiều biến chứng như nhiễm trùng, chảy máu, hoại tử…

Vậy, rạn da sau sinh có chữa được không?

Tuy không thể chữa khỏi hoàn toàn, nhưng bạn có thể áp dụng một số phương pháp để làm mờ các vết rạn. Để trả lời câu hỏi rạn da sau sinh có chữa được không, bạn cần phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Mức độ nặng nhẹ của tình trạng rạn da, thời gian bị rạn da…

Nếu vết rạn da mờ và chỉ xuất hiện ở một vùng nhỏ trên da bụng, mông… thì nó có thể mờ dần và khó nhận thấy nếu bạn sử dụng các loại kem chống rạn và có chế độ chăm sóc da đúng cách. Thêm vào đó vết rạn da cũng có thể mờ dần theo thời gian, do vậy bạn không nên quá lo lắng nếu chỉ bị rạn da nhẹ.

Nếu vết rạn của bạn sâu, xuất hiện ở một vùng da lớn và thời gian xuất hiện lâu thì việc điều trị sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Lúc này, bạn cần phải phẫu thuật mới giúp loại bỏ hoàn toàn vết rạn.

Giải pháp cải thiện rạn da sau sinh

Sau khi giải đáp được thắc mắc rạn da sau sinh có chữa được không, chị em bỉm sữa cũng nên tìm hiểu làm thế nào để cải thiện tình trạng rạn da sau sinh. Theo thời gian, các vết rạn da sẽ nhạt dần và nó sẽ từ từ chuyển sang màu sáng hơn so với vùng da xung quanh. Tuy nhiên, cảm giác khi sờ vào vết rạn da sẽ không thay đổi. Để cải thiện tình trạng rạn da sau sinh, chị em nên thực hiện các biện pháp đơn giản dưới đây:

Chăm sóc tại nhà

Để điều trị các vết rạn da sau sinh, chị em cần kiên trì và áp dụng các phương pháp chăm sóc da dưới đây:

Sử dụng kem dưỡng ẩm hàng ngày: Khi bị rạn da, chị em nên sử dụng các loại kem dưỡng ẩm có chứa vitamin A, vitamin E để giúp da không bị khô và thúc đẩy quá trình phục hồi da.

Massage vùng da bị rạn: Bạn có thể massage vùng da bị rạn bằng các loại dầu như dầu olive, dầu dừa để giúp tái tạo da và làm mờ vết rạn da sau sinh.

Massage bụng bằng các loại tinh dầu giúp giảm rạn da hiệu quả
Massage bụng bằng các loại tinh dầu giúp giảm rạn da hiệu quả

Bổ sung các loại thực phẩm giàu dưỡng chất: Bạn nên ăn các loại thực phẩm giàu vitamin A, C, E… như cà rốt, cam chanh, dâu tây, việt quất… để tăng cường lượng collagen trong da và giúp da phục hồi nhanh chóng.

Uống đủ nước: Cung cấp đủ nước cho cơ thể giúp cải thiện độ đàn hồi của làn da. Do vậy, sau khi sinh xong, bạn nên uống đủ 7 – 10 ly nước mỗi ngày để bổ sung đủ nước cho cơ thể.

Tập thể dục nhẹ nhàng: Khoảng 1 – 2 tháng sau khi sinh xong, chị em nên tập luyện nhẹ nhàng. Tập thể dục giúp tăng độ đàn hồi của da và giúp khí huyết lưu thông tốt hơn, từ đó cải thiện tình trạng rạn da.

Xông hơi thường xuyên: Xông hơi giúp da săn chắc và mờ vết rạn da. Thời gian xông hơi có thể kéo dài từ 10 – 15 phút.

Tẩy da chết: Tẩy da chết 2 lần mỗi tuần có thể loại bỏ tế bào da chết và thúc đẩy quá trình phát triển của các tế bào da mới. Do vậy, nó giúp giảm rạn da sau sinh hiệu quả.

Các mẹo có thể trị được rạn da sau sinh?

Rạn da sau sinh thường rất khó khắc phục, tuy nhiên, nếu chẳng may bị rạn da, chị em có thể áp dụng một số mẹo dưới đây để cải thiện tình trạng của mình:

Dầu dừa: Dầu dừa có tác dụng chữa lành vết thương và giữ ẩm da hiệu quả.

Dầu olive: Các loại vitamin, acid béo trong dầu olive giúp dưỡng ẩm, loại bỏ da chết, cải thiện tuần hoàn máu, tái tạo làn da mới từ đó giúp làm mờ vết rạn da hiệu quả. Chị em có thể massage vùng da bị rạn bằng dầu olive hoặc thoa dầu olive lên vùng da bị rạn, sau đó dùng một chai nước ấm lăn trên vùng da đó để dầu olive được hấp thu vào da tốt hơn.

Dầu olive giúp dưỡng ẩm hiệu quả
Dầu olive giúp dưỡng ẩm hiệu quả

Khoai tây: Khoai tây có chứa nhiều vitamin C, đây là loại vitamin thường được sử dụng trong công nghệ làm đẹp. Để cải thiện lạn da, bạn có thể cắt khoai tây thành lát mỏng và đắp lên vùng da bị rạn trong 15 – 20 phút sau đó rửa sạch với nước ấm.

Nha đam: Nha đam có chứa nhiều dưỡng chất có tính chất kháng viêm, kháng khuẩn nên nó giúp chữa lành tổn thương da do rạn da hiệu quả. Ngoài ra, polysaccharides và glycoprotein có trong nha đam cũng giúp kích thích các tế bào da phục hồi và phát triển, do vậy nó giúp da ăn chắc hơn.

Ngoài ra, chị em còn có thể dùng lòng trắng trứng, mật ong và nước cốt chanh để trị rạn da sau sinh.

Xem thêm

Cách loại bỏ vết rạn da sau sinh nhanh chóng, không nên bỏ lỡ

Rạn da sau sinh có chữa được không khi dùng Tây y?

Nếu các biện pháp chăm sóc tại nhà không giúp giảm rạn da sau sinh, chị em có thể tham khảo áp dụng một số biện pháp điều trị dưới đây:

Các loại kem trị rạn da

Kem dưỡng chứa retinoid: Đây là một loại kem chống rạn da có thành phần chính là chiết xuất vitamin A. Nếu bạn bị rạn da sau sinh nhiều, bạn có thể sử dụng sản phẩm này để cải thiện kết cấu cũng như bề mặt da. Thêm vào đó, sản phẩm này còn giúp tái tạo collagen và làm vùng da bị rạn đồng màu so với các vùng da còn lại trên cơ thể.

Khi dùng kem retinoid, chị em cần nhớ rằng loại kem bôi này có thể gây kích ứng da. Do vậy, nếu muốn sử dụng sản phẩm có chứa hoạt chất này, chị em nên hỏi ý kiến của bác sỹ, chuyên gia. Thêm vào đó, sản phẩm này chỉ có hiệu quả với vết rạn da màu đỏ, những vết rạn da màu khác không có tác dụng.

Bôi kem trị rạn giúp cải thiện tình trạng rạn da sau sinh
Bôi kem trị rạn giúp cải thiện tình trạng rạn da sau sinh

Kem bôi có chứa vitamin E, vitamin C, proline, copper-peptides…: Loại kem này hoạt động tương tự như kem bôi chứa retinoid, nó cũng giúp kích thích sự phát triển collagen mới nên loại kem bôi này giúp giảm rạn da hiệu quả.

Sản phẩm chứa acid glycolic: Loại acid alpha hydroxy này có thể giúp cải thiện quá trình sản xuất collagen của cơ thể. Để giảm rạn da sau sinh hiệu quả, bạn có thể kết hợp sử dụng sản phẩm chứa acid glycolic acid và tretinoin.

Vậy, rạn da sau sinh có chữa được không khi dùng các sản phẩm này? Thực tế, các loại kem bôi chỉ hỗ trợ làm mờ vết rạn, không thể giúp trị khỏi rạn hoàn toàn.

Phương pháp điều trị ngoại khoa

Những phương pháp điều trị ngoại khoa hiện đại đang được áp dụng hiện nay có thể là đáp án cho câu hỏi rạn da sau sinh có chữa được không của chị em? Dưới đây là những phương pháp điều trị ngoại khoa chữa rạn da sau sinh hiệu quả:

Rạn da sau sinh có chữa được không khi dùng Đông y?

Chữa rạn da bằng Đông y tuy không phổ biến nhưng nó giúp làm mờ rạn da an toàn, hiệu quả. Các bài thuốc Đông y có nguồn gốc từ các thảo dược thiên nhiên nên nó ít gây tác dụng phụ cho phụ nữ sau sinh.

Bài thuốc Đông y chữa rạn da sau sinh phổ biến nhất là từ gừng và nghệ. Rượu gừng nghệ không chỉ giảm mỡ bụng sau sinh hiệu quả mà nó còn giúp giảm rạn da sau sinh hiệu quả.

Cách làm rượu gừng nghệ:

  • Trước sinh khoảng 3 tháng, bạn có thể dùng 1 kg gừng, 1 kg nghệ rửa sạch, xay hoặc giã nhỏ sau đó ngâm với 5 lít rượu trong bình sứ hoặc thủy tinh để nơi thoáng mát. Nếu hạ thổ được 3 tháng 10 ngày thì càng tốt.
  • Sau khi sinh xong, bạn chỉ cần lấy rượu gừng nghệ đã ngâm này thoa đều lên những vùng da bị rạn 2 – 3 lần/1 ngày để giảm rạn da và giảm mỡ thừa. Nên thực hiện hàng ngày để cảm nhận hiệu quả.
Rượu gừng nghệ giúp giảm mỡ bụng và rạn da sau sinh hiệu quả
Rượu gừng nghệ giúp giảm mỡ bụng và rạn da sau sinh hiệu quả

Về thắc mắc rạn da sau sinh có chữa được không khi sử dụng rượu gừng nghệ, câu trả lời tương tự như các phương pháp khác. Chúng chỉ giúp làm mờ, cải thiện vết rạn da và không thể xóa sạch rạn da 100%.

Một số lưu ý về chế độ ăn uống

Khi bị rạn da sau sinh, chị em nên có chế độ ăn uống cân bằng đầy đủ các dưỡng chất để tốt cho cả mẹ và bé. Một số lưu ý về chế độ ăn uống khi bị rạn da sau sinh:

Thực phẩm chứa chất chống oxy hóa: Các loại thực phẩm như việt quất, dâu tây, cải bó xôi… có chứa nhiều chất chống oxy hóa. Các dưỡng này giúp bảo vệ và nuôi dưỡng làn da của phụ nữ sau sinh.

Thực phẩm giàu vitamin C: Vitamin C trong cam, ổi, cải bó xôi… có thể cải thiện độ đàn hồi da và mờ dần đi vết rạn da. Do vậy, bạn nên thêm các thực phẩm giàu vitamin C trong chế độ ăn uống.

Thực phẩm giàu vitamin A: Vitamin A có thể thúc đẩy quá trình phục hồi các mô da bị tổn thương do rạn da. Các thực phẩm giàu vitamin A bạn nên ăn là: Ớt chuông, khoai lang, cà rốt, bí đỏ…

Uống nhiều nước: Bổ sung đủ nước giúp cung cấp độ ẩm cho da và kích thích quá trình hình thành collagen trong cơ thể, do nó nó giúp làm mờ vết rạn da. Để da luôn khỏe đẹp, bạn nên uống 7 – 8 cốc nước mỗi ngày. Ngoài nước lọc, bạn cũng có thể uống trà thảo mộc hoặc ăn các loại trái cây, rau củ mọng nước.

Ngoài những thực phẩm trên, phụ nữ sau sinh không nên ăn các thực phẩm, đồ uống có chứa chất kích thích, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chứa nhiều đường… vì chúng có thể khiến vết rạn da đậm màu hơn.

Cách phòng ngừa rạn da sau sinh

Để phòng tránh rạn da sau sinh thì các mẹ cần có biện pháp chăm sóc da ngay từ khi biết mình mang thai.

  • Bà bầu nên uống đủ nước, ăn đủ chất tránh để tăng cân quá nhiều.
  • Trong thời gian mang thai, bà bầu nên thoa các loại kem dưỡng ẩm hoặc các loại tinh dầu tốt cho da ở những vùng dễ bị rạn như bụng, mông, ngực, đùi…
  • Tập thể dục khi mang thai không chỉ giúp chị em duy trì cân nặng mà còn giúp da đàn hồi, từ đó hạn chế các vết rạn da xuất hiện. Bà bầu có thể thử tập các bài tập nhẹ nhàng như yoga hoặc Pilates để giảm bớt triệu chứng khó chịu khi mang thai và giảm rạn da.

Trên đây là những thông tin giúp bạn trả lời câu hỏi rạn da sau sinh có chữa được không? Để giảm tình trạng rạn da sau sinh hiệu quả, bạn cần biết rằng điều trị rạn da là một quá trình kiên trì và mọi người không nên bở lỡ giữa chừng. Nểu vết rạn da đậm màu và không cải thiện khi áp dụng các loại kem trị rạn, mẹo trị rạn da, bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ về phương pháp phẫu thuật để điều trị rạn da.

Trị rạn da bằng nghệ tươi an toàn, lành tính
Bất ngờ với 7 cách trị rạn da bằng nghệ tươi! Bạn đã thử chưa?
Cách trị rạn da bằng nghệ tươi có ưu điểm an toàn, chi phí thấp vì thế rất nhiều chị em tìm kiếm để thực hiện tại nhà. Nếu bạn…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *