Trĩ nội độ 2 và các thông tin bạn cần phải biết 

Trĩ nội độ 2 là hệ quả do không điều trị hoặc áp dụng sai cách chữa trĩ độ 1. Ở giai đoạn này bệnh lý có những triệu chứng nặng hơn gây ảnh hưởng đến việc sinh hoạt hàng ngày và khiến bệnh nhân mất tự tin trong giao tiếp.

Trĩ nội độ 2 là giai đoạn nặng hơn của trĩ cấp độ 1
Trĩ nội độ 2 là giai đoạn nặng hơn của trĩ cấp độ 1

Trĩ nội độ 2 là gì? Triệu chứng bệnh lý ra sao?

Bị trĩ nội cấp độ 2 là trạng thái búi trĩ bị giãn, sa ra khỏi ống hậu môn khi đi đại tiện và vẫn có thể tự co lên sau khi đi xong. 

Có thể nói, trĩ cấp độ 2 chính là hệ quả của việc chủ quan, không điều trị bệnh trĩ ở giai đoạn 1 hoặc do áp dụng sai cách khiến bệnh lý chuyển sang giai đoạn nặng hơn. Căn bệnh này không quá nghiêm trọng và có thể chữa trị được khi áp dụng đúng cách xử lý. 

Triệu chứng của trĩ nội độ 2 là gì? Người bệnh có thể phát hiện thông qua những dấu hiệu dưới đây: 

  • Đi đại tiện ra máu là biểu hiện đặc trưng của người mắc bệnh trĩ nội độ 2. Người bệnh sẽ thấy trong phân có lẫn với máu tươi, lượng máu từ hậu môn – trực tràng có thể dính vào giấy vệ sinh. Những trường hợp khác, máu có thể nhỏ thành giọt khi đi vệ sinh hoặc bắn thành tia. 
  • Bệnh nhân luôn có cảm giác vướng và đau ở hậu môn, khi đi vệ sinh cảm giác này càng rõ nét hơn do kích thước búi trĩ phát triển, người bệnh có cảm giác nổi cộm, vướng víu, khi đại tiện chất thải sẽ cọ xát vào búi trĩ. 
  • Búi trĩ bị sa khỏi ống hậu môn nhưng có thể tự co lên được, người bệnh có thể dùng tay để cảm nhận. 
  • Hậu môn luôn có chất nhầy và ẩm ướt do có dịch tiết ra ngoài nhiều. 
  • Có cảm giác ngứa ngáy ở hậu môn do nhiều nguyên nhân tác động đến như nhiễm giun kim, có bệnh tiểu đường, viêm da tiếp xúc. 

Những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ nội độ 2

Trĩ nội độ 2 là giai đoạn tiếp theo của trĩ độ 1 nếu không được điều trị sớm với phương pháp phù hợp. Ngoài ra, bệnh lý còn có thể tiến triển mạnh do những tác nhân bên ngoài gây ảnh hưởng. 

Cụ thể, nguyên nhân gây bệnh trĩ nội độ 2 là gì? 

  • Do người bệnh ít vận động. 
  • Do trạng thái căng thẳng kéo dài khiến bệnh lý càng trở nên nghiêm trọng hơn. 
  • Do đứng hoặc ngồi nhiều một chỗ. 
  • Cơ thể thiếu nước cũng là một trong những tác nhân dẫn đến trĩ nội độ 2. 
  • Chế độ ăn uống thiếu chất xơ là một trong những nguyên nhân gây bệnh. 
  • Phụ nữ mang thai, trải qua quá trình sinh đẻ có nguy cơ cao bị bệnh trĩ
  • Tuổi tác cao cũng là một nguyên nhân gây trĩ nội độ 2. 
  • Do người bệnh đã bị bệnh táo bón hoặc tiêu chảy mãn tính trước đó. 
  • Thường xuyên mang đồ nặng, đồ cồng kềnh không đúng cách có thể gây bệnh trĩ. 
  • Chơi thể thao hoặc lao động quá mức có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh trĩ nặng hơn. 

Những tác nhân trên đây đều làm tăng áp lực lên vùng hậu môn và hệ thống tĩnh mạch, phần dưới phải chịu áp lực trong thời gian dài khiến tĩnh mạch căng giãn nhần, phình to và tạo nên búi trĩ. 

Căng thẳng kéo dài có thể tăng nguy cơ mắc trĩ nội độ 2
Căng thẳng kéo dài có thể tăng nguy cơ mắc trĩ nội độ 2

Trĩ nội độ 2 có gây nguy hiểm không?

Trĩ nội độ 2 không quá nguy hiểm nhưng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, triệu chứng người bệnh gặp phải có thể xuất hiện với tần suất và mức độ nghiêm trọng hơn. 

Người bị trĩ nội độ 2 sẽ bị chảy máu hậu môn khi đi tiêu, búi trĩ sưng to thậm chí bị sa ra ngoài và tiết nhiều dịch hơn. Lúc này, bệnh nhân sẽ có cảm giác khó chịu và ngứa ngáy nhiều hơn, nguy cơ phát sinh biến chứng nguy hiểm cũng một cao hơn. 

Những biến chứng của trĩ nội độ 2 có thể kể đến như: 

  • Biến chứng viêm nhiễm phụ khoa do dịch nhầy tiết ra từ búi trĩ có kèm theo vi khuẩn tiếp xúc với vùng kín và gây bệnh. 
  • Biến chứng viêm nhiễm hậu môn do bệnh lý không được kiểm soát. Trường hợp nặng có thể gây áp xe hậu môn, lở loét và hình thành lỗ rò trong hậu môn. 
  • Biến chứng thiếu máu mãn tính do bệnh nhân đi ngoài ra máu thường xuyên. Tình trạng thiếu máu kéo dài khiến bệnh nhân mắc một số vấn đề nghiêm trọng khác như suy nhược cơ thể, suy giảm sức khỏe, mệt mỏi, xanh xao,…

Không chỉ vậy, trĩ nội độ 2 không được điều trị sẽ có thể chuyển sang trĩ độ 3, độ 4. Lúc này người bệnh buộc phải phẫu thuật mới có thể chữa khỏi triệt để. 

Cách chẩn đoán bệnh trĩ nội độ 2

Trĩ nội độ 2 có chữa được không và điều trị thế nào bác sĩ cần phải khám và chẩn đoán bệnh lý chính xác mới có thể đưa ra phác đồ phù hợp.

Bác sĩ sẽ căn cứ vào các triệu chứng lâm sàng, kiểm tra vùng hậu môn – trực tràng đồng thời áp dụng thêm một số phương pháp xét nghiệm dưới đây để chẩn đoán chính xác hơn: 

  • Xét nghiệm phân để tìm máu và kiểm tra xem có sự xuất hiện của ký sinh trùng và vi khuẩn gây bệnh hay không. 
  • Khám trực tràng bằng tay để kiểm tra hậu môn, trực tràng và ống hậu môn. 
  • Nội soi trực tràng – hậu môn bằng ống mềm có gắn camera trên đầu cho vào ống hậu môn trực tràng để quan sát các đặc điểm như búi trĩ có màu tím đỏ phình ra, niêm mạc hậu môn dày hơn và lượng dịch nhầy tiết ra nhiều hơn. 

Các cách điều trị bệnh trĩ nội độ 2 hiệu quả và an toàn

Y học ngày càng phát triển, người ta đã tìm ra nhiều phương pháp dùng để chữa bệnh trĩ nội độ 2. Dưới đây là một số cách điều trị bệnh hiệu quả đã và đang được áp dụng phổ biến bạn có thể tham khảo thêm.

Điều trị trĩ nội độ 2 bằng phương pháp Tây y

Tùy theo diễn biến bệnh lý trĩ nội độ 2 bác sĩ sẽ cân nhắc áp dụng điều trị nội khoa hay ngoại khoa để mang đến hiệu quả cao nhất. 

Chữa trĩ nội độ 2 bằng thuốc Tây
Chữa trĩ nội độ 2 bằng thuốc Tây

Điều trị nội khoa chữa trĩ nội độ 2

Điều trị nội khoa chữa trĩ nội độ 2 bác sĩ sẽ dùng thuốc đặt hậu môn và thuốc uống kết hợp để nâng cao hiệu quả điều trị được tốt nhất. Những loại thuốc thường được sử dụng chữa bệnh trĩ gồm có: 

  • Thuốc dẫn xuất từ flavonoid kèm tác nhân trợ tĩnh mạch để bảo vệ hệ tuần hoàn, làm gia tăng trương lực tĩnh mạch, giảm triệu chứng phù nề. 
  • Thuốc dùng tại chỗ như viên đại dược suppositoire, thuốc mỡ pommade để ức chế cảm giác đau tại chỗ, kháng viêm và tăng dẫn xuất trợ tĩnh mạch. 

Kết hợp dùng thuốc bệnh nhân cần vệ sinh búi trĩ bằng nước muối sinh lý hoặc ngâm nước lạnh ngày 2 đến 3 lần trong khoảng thời gian 15 phút. 

Điều trị ngoại khoa chữa trĩ nội độ 2 

Trĩ nội độ 2 có cần phẫu thuật không còn tùy thuộc vào kết quả điều trị nội khoa. Nếu dùng thuốc không kiểm soát được triệu chứng, bệnh lý không thuyên giảm bác sĩ sẽ đề nghị người bệnh kết hợp dùng thuốc với biện pháp mổ để cải thiện vấn đề. 

Những biện pháp được sử dụng trong điều trị ngoại khoa trĩ nội độ 2 có thể kể đến như: 

  • Phương pháp phẫu thuật Longo dùng máy khâu vòng để cắt, loại bỏ trĩ niêm mạc có kích thước lớn trên đường lược và khâu lại bằng máy bấm khâu tự động. 
  • Phương pháp chích xơ búi trĩ bơm vào gốc búi trĩ loại thuốc đặc biệt để giảm nhanh lưu lượng máu đến búi trĩ, hình thành mô sẹo xơ dính bám dưới niêm mạc từ đó cải thiện tình trạng chảy máu khi đi đại tiện. 
  • Phương pháp quang đông hồng ngoại làm đông mô bằng sức nóng, tạo ra sẹo xơ, cố định búi trĩ vào ống hậu môn từ đó làm giảm lượng máu lưu thông đến búi trĩ. 
  • Phương pháp thắt búi trĩ bằng vòng cao su để làm giảm lượng máu lưu thông đến búi trĩ bằng cách cột búi trĩ vào da quanh hậu môn, hình thành mô sẹo xơ dính dưới lớp niêm mạc. 

Xem thêm

Điều trị trĩ nội độ 2 bằng phương pháp mẹo dân gian

Trĩ nội độ 2 có thể điều trị được bằng mẹo dân gian nếu kích thước búi trĩ không quá lớn, tình trạng chảy máu và triệu chứng bệnh lý không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên trước khi áp dụng bài thuốc nam bạn nên hỏi qua ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện. 

Một số mẹo chữa trĩ nội độ 2 bằng phương pháp dân gian bạn có thể áp dụng như: 

  • Mẹo chữa trĩ nội độ 2 bằng rau diếp cá: Chuẩn bị 1 nắm rau diếp cá đủ dùng làm sạch, phơi khô và tán thành bột để dùng. Mỗi lần sử dụng lấy 2 đến 3g bột hòa tan với nước ấm để uống ngày 1 đến 2 lần. 
  • Mẹo chữa trĩ nội độ 2 bằng tỏi tươi: Chuẩn bị 1 nhánh tỏi làm sạch, đập dập rồi cho vào hậu môn sau khi đã làm sạch và để qua đêm. Sáng hôm sau đi đại tiện thì lấy dược liệu ra ngoài, mỗi ngày áp dụng một lần trước khi đi ngủ. 
  • Chữa trĩ nội độ 2 bằng mật ong nguyên chất: Trộn đều mật ong nguyên chất với 50g bột đậu đen thành hỗn hợp hòa quyện để thoa vào ống hậu môn sau khi đã làm sạch. Đợi 30 phút rồi rửa lại với nước ấm, thực hiện mỗi ngày từ 1 đến 2 lần. 
Mẹo chữa trĩ nội độ 2 bằng rau diếp cá
Mẹo chữa trĩ nội độ 2 bằng rau diếp cá

Điều trị trĩ nội độ 2 bằng phương pháp Đông y

Điều trị trĩ nội bằng thuốc Đông y là lựa chọn của rất nhiều người hiện nay, nhất là những ai bị trĩ sau sinh. So với việc dùng thuốc tân dược thì phương pháp điều trị này an toàn hơn nhất. Tùy theo tình trạng bệnh nhân thầy thuốc sẽ kê đơn phù hợp để đảm bảo hiệu quả sử dụng được tốt nhất. 

Người bệnh có thể tham khảo thêm các bài thuốc chữa trĩ nội độ 2 dưới đây để áp dụng: 

Các bài thuốc uống chữa bệnh trĩ nội: 

  • Bài thuốc số 1: Chuẩn bị các loại thảo dược tam thất, nụ hòe, tam lăng, thiên thảo,… cho vào ấm để sắc lấy nước uống mỗi ngày một thang. 
  • Bài thuốc số 2: Chuẩn bị đại hoàng, trắc bá diệp, đương quy, đào nhân, xuyên khung, bạch thược, sinh địa,… sắc cùng lượng nước vừa đủ để uống hết trong ngày. 
  • Bài thuốc số 3: Cần có các loại thảo dược như đào nhân, trạch tả, đương quy, đại hoàng, hoàng liên, xích thược,… trộn đều với nhau rồi sắc lấy nước để uống. 

Bài thuốc bôi chữa trĩ nội: 

  • Bài thuốc số 1: Cần có 10g hạt cau, 30g tô mộc, cây lá móng, hoàng nghiệt, xà sàng tử mỗi loại 20g mang đi xay nhuyễn rồi dùng để thoa lên búi trĩ hàng ngày. 
  • Bài thuốc số 2: Chuẩn bị 10g chi liên, 30g tô phượng, ngũ bội, hoàng đằng mỗi loại 20g mang đi giã nhuyễn để thoa lên vùng cần điều trị mỗi ngày. 
  • Bài thuốc số 3: Giã nhuyễn 20g ngũ bội tử, 20g xà sàng, 30g tô mộc, 10g hạt cau và 20g hoàng nghiệt. Mỗi ngày lấy một ít hỗn hợp để thoa lên búi trĩ, sau một thời gian bệnh sẽ giảm. 

Bài thuốc ngâm rửa chữa bệnh trĩ nội độ 2:

  • Bài thuốc ngâm rửa số 1: Chuẩn bị ngải cứu, chỉ xác, phèn chua, hoa hòe,… nấu cùng 2 lít nước để xông hơi, nước nguội dùng để ngâm rửa hậu môn mỗi ngày một lần. 
  • Bài thuốc ngâm rửa số 2: Chuẩn bị bạch chỉ, cam thảo, xuyên tiêu, mộc qua, sinh bạch phàn,… với lượng phù hợp nấu với 2 lít nước để xông hơi và ngâm rửa hậu môn mỗi ngày 1 lần. 
  • Bài thuốc ngâm rửa số 3: Dùng đại hoàng, minh phàn, huyền minh phấn và một số thảo dược khác nấu cùng 2 lít nước dùng để xông và ngâm rửa hàng ngày. 
Chữa trĩ nội độ 2 bằng bài thuốc Đông y 
Chữa trĩ nội độ 2 bằng bài thuốc Đông y

Hướng dẫn cách phòng ngừa bệnh trĩ nội độ 2 tiến triển nặng

Để tránh tình trạng trĩ nội độ 2 phát triển theo chiều hướng xấu người bệnh nên thực hiện các biện pháp dưới đây: 

  • Mỗi ngày uống đủ 2 đến 2,5 lít nước để tránh bị táo bón, giảm áp lực lên búi trĩ. Có thể kết hợp uống nước lọc với nước ép trái cây tươi để bổ sung vitamin, tăng cường sức đề kháng và phòng bệnh. 
  • Bổ sung các loại thực phẩm giúp nhuận tràng, tăng cường chất xơ, vitamin và khoáng chất trong các bữa ăn hàng ngày để phòng ngừa táo bón, hỗ trợ tiêu hóa tốt và ngăn chặn sự gia tăng kích thước của búi trĩ. 
  • Tránh ăn các loại thực phẩm cay nóng, đồ ăn nhanh, thức ăn đã chế biến sẵn, đồ nhiều dầu mỡ,… để phân không bị khô cứng, giảm áp lực lên hậu môn. 
  • Vận động thể dục thể thao mỗi ngày với cường độ hợp lý để tăng sức đề kháng, kích thích tiêu hóa. 
  • Khi bệnh nhân có nhu cầu đi vệ sinh nên đi ngay, không nên nhịn, không cố gắng rặn khi đi tiêu hay ngồi quá lâu để tránh làm bệnh trở nên nặng hơn. 
  • Không nên để tinh thần bị căng thẳng, mệt mỏi, lo âu, mỗi ngày ngủ đủ 8 tiếng, cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi. 
  • Không nên hút thuốc lá, duy trì cân nặng ở mức hợp lý, tránh bị thừa cân, béo phì sẽ gây áp lực lên hậu môn – trực tràng. 
  • Nên mặc đồ lót được làm từ chất liệu mềm, thấm hút tốt để giảm ma sát, giúp vùng hậu môn được thông thoáng, hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn. 

Như vậy chúng tôi đã giúp bạn tìm hiểu rõ về bệnh trĩ nội độ 2 và cách hạn chế sự tiến triển của bệnh. Nếu thấy có triệu chứng khác thường bạn nên chủ động đến ngay cơ sở y tế để được khám và chữa trị ngay, tránh để xuất hiện các triệu chứng bất thường. 

5/5 - (1 bình chọn)

TIN LIÊN QUAN

Bệnh nhân bị trĩ ngoại độ 3 sẽ có cảm giác đau rát hậu môn
Trĩ ngoại độ 3: Triệu chứng, nguyên nhân và cách chữa
Trĩ ngoại độ 3 là giai đoạn nghiêm trọng của trĩ ngoại mà bạn không thể chủ quan bởi triệu chứng bệnh ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Nếu…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *