Viêm họng hạt có nguy hiểm không? Giải đáp chính xác từ chuyên gia

Bệnh viêm họng hạt có nguy hiểm không, có để lại biến chứng gì không hiện đang là vấn đề khiến nhiều người bệnh băn khoăn. Đặc biệt là khi thời tiết hay thay đổi như hiện nay, căn bệnh về đường hô hấp này trở nên khá phổ biến và rất dễ tái phát nếu không được điều trị dứt điểm. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời cho các vấn đề trên giúp phòng tránh và điều trị bệnh hiệu quả.

Tìm hiểu viêm họng hạt có nguy hiểm không
Tìm hiểu viêm họng hạt có nguy hiểm không

Bệnh viêm họng hạt có nguy hiểm không?

Viêm họng hạt là căn bệnh về đường hô hấp mà vùng hầu họng và amidan xảy ra tình trạng viêm nhiễm. Điều này dẫn đến việc các mô Lympho ở thành sau họng phình to và sưng lên, tạo thành nhiều hạt có kích thước khác nhau làm chèn ép đường thở của người bệnh.

Khi bị viêm họng hạt, người bệnh sẽ có các biểu hiện như ngứa rát cổ họng, ho khan, xuất hiện đờm, khàn tiếng,… Vậy viêm họng hạt có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia của Center For Health Reporting, bệnh viêm họng hạt nếu không được điều trị đúng thuốc và đúng phương pháp thì bệnh có thể chuyển biến nặng và gây ra những biến chứng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. 

Nếu để bệnh kéo dài cũng đồng nghĩa để tình trạng viêm nhiễm tồn tại lâu bên trong cơ thể, liên tục tái phát nhiều lần và khiến cho tế bào ngày càng phình to, làm chèn ép hầu họng, gây nhiều nguy cơ tắc nghẽn đường thở, dẫn đến việc hình thành các bệnh lý nguy hiểm khác.

Chuyên gia giải đáp bệnh viêm họng hạt có nguy hiểm không
Chuyên gia giải đáp bệnh viêm họng hạt có nguy hiểm không

Bên cạnh đó, các triệu chứng kéo dài của bệnh viêm họng hạt cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và công việc của người bệnh. Vì vậy, khi bị viêm họng hạt, tốt nhất là người bệnh nên nhờ đến sự can thiệp của y tế sớm nhất có thể.

Đồng thời, người bệnh cũng cần có sự kiên trì trong quá trình điều trị bệnh viêm họng nói chung, viêm họng hạt nói riêng hay bất kỳ căn bệnh nào nói chung. Vì bệnh không thể khỏi trong ngày một ngày hai, do đó, người bệnh không nên quá gấp gáp hoặc quá chủ quan trong việc điều trị. Nó có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng về sau.

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm họng hạt

Để biết rõ hơn về vấn đề bị viêm họng hạt có nguy hiểm không, người bệnh cũng cần nắm rõ các biến chứng có thể xảy ra khi để tình trạng bệnh kéo dài.

Viêm họng hạt có thể dẫn đến áp xe quanh thành họng
Viêm họng hạt có thể dẫn đến áp xe quanh thành họng

1. Viêm amidan

Nếu người bệnh chủ quan với việc điều trị hoặc không chữa trị đúng cách đối với viêm họng hạt, căn bệnh này rất có thể sẽ biến chứng thành viêm amidan. 

Triệu chứng của loại bệnh lý này là khiến cho bệnh nhân có cảm giác đau rát họng, nuốt khó, đau lây lan sang cả hai bên tai, amidan bị sưng khiến cơ thể sốt cao, sưng hạch, đau đầu, khàn giọng,… 

2. Áp xe quanh thành họng

Đây cũng là hiện tượng viêm nhiễm đường hô hấp nhưng ở mức độ nặng hơn. Xuất hiện tình trạng hóa mủ nằm giữa khoảng trống ở thành sau của họng và trước cân sống. Đa phần, tình trạng áp xe quanh thành họng đều xuất phát từ việc viêm họng hạt để lâu không được chữa trị gây nên. 

Loại bệnh lý này hầu như không có khả năng tự khỏi. Nếu người bệnh lơ là không xử lý kịp thời, sẽ rất dễ dẫn đến nguy cơ tử vong do nhiễm khuẩn nặng, thậm chí là nhiễm độc, khó thở,…

3. Viêm mũi

Khi không được chữa trị sớm, viêm họng hạt cũng có thể dẫn đến viêm mũi với những biểu hiện như: hắt hơi đột ngột, liên tục, ngứa mũi, chảy nước mũi, ngạt mũi…

Viêm mũi thường gây nên bệnh viêm xoang cấp và mạn tính do ứ đọng dịch tiết tạo thành các ổ viêm, khiến tắc lỗ thông xoang…

Biến chứng của bệnh viêm họng hạt có thể gây tử vong
Biến chứng của bệnh viêm họng hạt có thể gây tử vong

4. Viêm xoang

Là tình trạng vùng niêm mạc xoang bị viêm nhiễm do tổn thương lâu ngày, gây ứ đọng các chất dịch nhầy, làm che lấp lỗ xoang. Tất cả dẫn đến tình trạng lỗ thông xoang hẹp, tắc nghẽn khiến đường hô hấp bị viêm nhiễm, tạo mủ cực nguy hiểm. 

Nếu không điều trị sớm sẽ biến chứng ảnh hưởng tới các bộ phận xung quanh như mắt, tai, gây viêm màng não, áp xe não, thậm chí là nguy hại đến tính mạng.

5. Viêm phế quản

Một trong những biến chứng nguy hiểm khác từ bệnh viêm họng hạt chính là viêm phế quản. Các triệu chứng của tình trạng này thường thấy nhất là: Ho nhiều, chất nhầy tiết nhiều và có màu vàng hoặc màu xanh, rất dễ mệt mỏi, thường xuyên cảm thấy khó chịu,… 

Trả lời cho câu hỏi viêm họng hạt có nguy hiểm không ở trường hợp này chắc chắn là có. Vì bệnh viêm phế quản nếu không chữa trị sớm sẽ dễ gây viêm phổi, ảnh hưởng nghiệm trọng đến sức khỏe của người bệnh.

6. Ung thư vòm họng

Đây là một trong những biến chứng nguy hiểm hàng đầu, ảnh hưởng bởi căn bệnh viêm họng hạt. Ung thư vòm họng sẽ khiến cho người bệnh có cảm giác luôn bị một hay nhiều khối u vướng mắc ở mũi hoặc cổ họng, xuất hiện tình trạng máu lẫn trong nước bọt, gây đau họng nặng, khó thở, mất đi thính lực, thường xuyên nhức đầu,… 

Có thể nói, biến chứng ung thư vòm họng là căn bệnh dễ có nguy cơ gây tử vong nhất hiện nay.

7. Biến chứng xa

Bên cạnh các biến chứng kể trên, viêm họng hạt còn gây ra các tình trạng khác như: Viêm thấp khớp, viêm màng ngoài tim, viêm cầu thận. Tất cả đều là câu trả lời quá rõ ràng cho vấn đề bệnh viêm họng hạt có nguy hiểm không được nêu ở đầu bài.

Dấu hiệu viêm họng hạt nên thận trọng

Do căn bệnh viêm họng hạt thường có dấu hiệu không rõ ràng, dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lý khác về họng. Do đó, để nhận biết kịp thời tình trạng bệnh viêm họng hạt có nguy hiểm không, người bệnh cần tham khảo một số dấu hiệu điển hình dưới đây: 

Dấu hiệu nhận biết tình trạng bệnh viêm họng hạt
Dấu hiệu nhận biết tình trạng bệnh viêm họng hạt
  • Ngứa ngáy, có cảm giác vướng họng.
  • Người bệnh thường xuyên phải khạc nhổ để giảm bớt tình trạng ngứa họng.
  • Họng khô rát, nuốt bị vướng và đau.
  • Xuất hiện tình trạng ho nhiều hơn khi bắt đầu đi ngủ.
  • Thường xuyên sốt cao.

Khi thấy xuất hiện các triệu chứng trên, người bệnh cần đến cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám và có biện pháp điều trị kịp thời, hiệu quả.

Cách phòng ngừa bệnh viêm họng hạt hiệu quả

Cách phòng ngừa bệnh viêm họng hạt hiệu quả
Cách phòng ngừa bệnh viêm họng hạt hiệu quả

Để phòng tránh bệnh cũng như giảm nguy cơ khiến bệnh viêm họng hạt trở nên nguy hiểm, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nên chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe, vệ sinh tai mũi họng, giữ ấm cơ thể, tránh tiếp xúc với môi trường ô nhiễm. 
  • Có chế độ ăn uống và sinh hoạt, làm việc điều độ, khoa học. Chú ý nên bổ sung thực phẩm sạch, tăng cường rau xanh, để bổ sung chất xơ và vitamin giúp tăng sức đề kháng.
  • Khi thấy tình trạng bệnh viêm họng hạt trở nên nghiêm trọng, người bệnh cần nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ để tránh các biến chứng nặng có thể xảy ra.
  • Nên điều trị dứt điểm mọi triệu chứng của bệnh viêm họng hạt để phòng ngừa bệnh có thể tái phát hoặc xảy ra các biến chứng nghiêm trọng hơn.
  • Giữ tâm trạng thoải mái, tránh căng thẳng, stress kéo dài bằng cách rèn luyện thể dục, tập yoga hoặc ngồi thiền,…
  • Nên thực hiện thăm khám bệnh định kỳ để phát hiện bệnh sớm.

Với vấn đề bệnh viêm họng hạt có nguy hiểm không, chắc hẳn bạn đọc đã có được câu trả lời qua bài viết trên. Hãy chú ý phòng bệnh hơn chữa bệnh, chủ động khám sức khỏe định kỳ ở địa chỉ uy tín để ngăn ngừa dấu hiệu bệnh từ sớm bạn nhé.

5/5 - (1 bình chọn)

Có nên đốt viêm họng hạt không?
Đốt viêm họng hạt là gì? Có nên đốt không? Hết bao nhiêu tiền?
Đốt viêm họng hạt là phương pháp trị bệnh nhiều người nghĩ đến khi mắc phải căn bệnh này. Vậy viêm họng hạt có nên đốt không, hết bao nhiêu…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *