Viêm lộ tuyến độ 2 là gì? Có con được không? Có nên đốt không?

Viêm lộ tuyến độ 2 là một trong những giai đoạn phát triển của bệnh. Nó nghiêm trọng hơn giai đoạn 1 nhưng chưa có nguy cơ phát sinh biến chứng nguy hiểm như cấp độ 3. Để bệnh viêm lộ tuyến cấp độ 2 không thể phát triển nặng, chị em cần tìm được cách điều trị phù hợp từ sớm để tránh biến chứng nguy hiểm.

Viêm lộ tuyến độ 2 là gì? Dấu hiệu nhận biết?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh phụ khoa có thể xảy ra ở mọi người phụ nữ. Viêm lộ tuyến độ 2 là giai đoạn tầm giữa, nặng hơn cấp độ 1 nhưng chưa nghiêm trọng bằng cấp độ 3.

Hình ảnh viêm lộ tuyến cấp độ 2
Hình ảnh viêm lộ tuyến cấp độ 2

Ở thời kỳ này, mức độ tổn thương cổ tử cung thuộc cấp trung bình. Khu vực bị viêm chiếm từ 50 – 70% diện tích cổ tử cung. Nếu đi thăm khám, người bệnh có thể nhận thấy vùng lộ tuyến sưng đỏ và sần sùi.

Khác với thời kỳ 1, dấu hiệu viêm lộ tuyến cấp độ 2 đã biểu hiện rõ ràng hơn. Triệu chứng viêm lộ tuyến độ 2 đặc trưng ở các biểu hiện:

  • Ra nhiều khí hư: Lượng khí hư tiết nhiều hơn bình thường. Nếu để ý chị em sẽ thấy, huyết trắng dính, nhờn, màu xám, trắng sữa, vàng, xuất hiện mùi hôi khó ngửi, thậm chí còn lẫn máu.
  • Ngứa âm đạo: Dịch viêm kích thích khiến vùng kín trong trạng thái ẩm ướt, sưng tấy niêm mạc âm đạo và ngứa vùng kín. Lúc này, cổ tử cung có dấu hiệu loét và bỏng rát.
  • Đau nhức ở bụng dưới, eo, lưng: Chị em cảm thấy đau bụng dưới khu vực vùng chậu, đau eo, đau hạ vị, đau lưng,… dù chưa đến chu kỳ hành kinh. Cơn đau gia tăng, nghiêm trọng hơn trong giai đoạn hành kinh. Khi quan hệ, cô bé va chạm, ma sát với cậu nhỏ và dẫn đến chảy máu.
  • Tiểu nhiều, tiểu buốt, nước tiểu khai: Khi phạm vi tổn thương lan rộng đến góc bàng quang, chị em sẽ bị tiểu nhiều, tiểu buốt. Cụ thể, sự viêm nhiễm đã kích thích cơ quan này, gây nhiễm trùng niệu đạo và rối loạn tiểu tiện.
Dấu hiệu nhận biết viêm lộ tuyến độ 2
Dấu hiệu nhận biết viêm lộ tuyến độ 2

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến độ 2 khá đa dạng. Tác nhân gây bệnh xuất phát từ vấn đề bên trong cơ thể và cả thói quen sinh hoạt hằng ngày. Cụ thể như:

  • Vệ sinh âm đạo chưa đúng cách

Vùng kín là bộ phận cần được vệ sinh sạch sẽ nhất trên cơ thể. Bởi lẽ, đây là vị trí hại khuẩn dễ dàng xâm nhập và gây ra nhiều bệnh viêm nhiễm. Tuy nhiên, một số người quá lo lắng nên đã lau, rửa vùng kín kỹ quá mức.

Họ vệ sinh âm đạo quá sâu, chà sát quá mạnh mẽ, sử dụng các loại dung dịch chứa hóa chất mạnh. Điều này khiến lợi khuẩn bị suy giảm và tạo điều kiện để mầm bệnh dễ dàng phát triển.

  • Nạo, phá thai nhiều lần

Các cụ có câu “một lần sảy bằng bảy lần sinh”, điều này chứng minh, hoạt động phá thai cực kỳ nguy hiểm. Nếu thực hiện tại cơ sở kém chất lượng hoặc lạm dụng hoạt động này, chị em có thể bị tổn thương niêm mạc cổ tử cung, thậm chí còn mắc viêm lộ tuyến ngay từ lần phá thai đầu tiên.

  • Quan hệ tình dục bừa bãi

Quan hệ tình dục không thủy chung, làm tình với nhiều người hoặc không sử dụng bao cao su đều khiến chị em dễ lây bệnh qua đường tình dục. Các bệnh herpes, lậu, giang mang,… có thể dẫn đến viêm lộ tuyến cấp độ 2.

  • Rối loạn nội tiết tố gây viêm lộ tuyến độ 2

Phụ nữ bước vào thời kỳ tiền, mãn kinh hoặc vì lý do nào đó nên cơ thể bị rối loạn nội tiết tố. Khi hàm lượng estrogen mất cân bằng, hại khuẩn càng có điều kiện để phát triển và gây viêm

Viêm lộ tuyến cấp độ 2 có nguy hiểm không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 là hiện tượng tổn thương trung bình. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bệnh không đáng lo ngại. Thời gian để bệnh phát triển từ độ 2 sang độ 3 rất ngắn, nếu thờ ơ, bạn có thể bị viêm lộ tuyến độ 3 bất cứ lúc nào.

Khi đã ở giai đoạn nặng nhất, bệnh có thể gây ra những biến chứng như:

  • Lây lan viêm nhiễm sang bộ phận khác

Hại khuẩn không được kiểm soát sẽ phát triển và di chuyển từ cổ tử cung sang cơ quan khác. Sự xâm lấn quy mô rộng của tác nhân có hại gây ra các bệnh phụ khoa như viêm buồng trứng, viêm vùng chậu, viêm đường tiết niệu, viêm nội mạc tử cung,…

  • Ảnh hưởng hạnh phúc gia đình

Quan hệ tình dục nhưng không có biện pháp bảo vệ có thể khiến hại khuẩn nhiễm sang chồng hoặc bạn tình. Ngoài ra, chuyện chăn gối có thể khiến cô bé đau rát, chảy máu, chị em không còn hứng thú khi quan hệ.

Vì lo cho bạn tình và khó đạt khoái cảm nên nhiều phụ nữ không muốn quan hệ, thậm chí là bài xích. Điều này khiến tình cảm cặp đôi đi xuống, hạnh phúc lứa đôi đứng trước nguy cơ đổ vỡ.

  • Gia tăng khả năng hiếm muộn, vô sinh

Viêm lộ tuyến khiến khí hư âm đạo tiết nhiều hơn mức bình thường và gây viêm nhiễm ngược dòng tại cơ quan sinh sản. Ngoài ra, cô bé ẩm ướt còn gây mất cân bằng pH trong môi trường âm đạo, lúc này, tinh trùng không thể sống cho tới khi gặp trứng.

Khi cơ hội gặp nhau giữa tinh trùng và trứng bằng không, khả năng thụ thai là rất thấp. Nữ giới rất khó đậu thai và có khả năng vô sinh.

Viêm lộ tuyến độ 2 có thể gây suy giảm chức năng sinh sản, khiến phụ nữ khó đậu thai
Viêm lộ tuyến độ 2 có thể gây suy giảm chức năng sinh sản, khiến phụ nữ khó đậu thai
  • Gây ung thư cổ tử cung

Khi lộ tuyến xâm lấn, tế bào ở tử cung đã phản ứng tăng sinh để đẩy quá trình xâm lấn trở về thời điểm bắt đầu. Quá trình này làm phát sinh thêm tổn thương và hình thành các khối u ở cổ tử cung. Theo thời gian các khối u to dần và hình thành bệnh ung thư cổ tử cung.

Với những biến chứng nguy hiểm như trên, nhiều chị em lo lắng viêm lộ tuyến độ 2 có con được không? Thực tế, phải đến giai đoạn 3, bệnh mới ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ quan sinh sản. Do đó, chỉ cần sớm phát hiện bệnh và điều trị viêm lộ tuyến ở cấp độ 2, phái nữ vẫn có khả năng đậu thai.

Cách chữa viêm lộ tuyến độ 2 phổ biến

Viêm lộ tuyến độ 2 ở mức độ trung bình, do đó có rất nhiều cách chữa bệnh. Một số biện pháp có tác dụng đẩy lùi triệu chứng, số khác phù hợp với cơ địa nên có thể trị khỏi bệnh hoàn toàn. Để thời kỳ chữa bệnh tốt đẹp, bạn nên tham khảo tư vấn của y, bác sĩ.

Thuốc điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2

Phương pháp chữa viêm lộ tuyến độ 2 đầu tiên được nhiều bệnh nhân nghĩ đến là can thiệp bằng thuốc tây. Các loại thuốc được chị em lựa chọn là viên đặt, thuốc đường uống hoặc kem bôi.

  • Thuốc viên đặt: Colposeptine, Promestriene, Fluomizin, Natizio…
  • Kem bôi: Clindamycin, Nizoral, Neomycin, Clotrimazol…

Thuốc cho tác dụng toàn thân và đẩy lùi viêm nhiễm. Những trường hợp có mong muốn sinh đẻ trong tương lai sẽ được kê đơn kháng sinh tại chỗ. Tuy nhiên, một số loại thuốc có thể tiêu diệt cả lợi khuẩn và làm mất cân bằng pH tại vùng kín.

Lưu ý: Một vài bệnh nhân dùng thuốc đặt nhưng không khỏi nên nghi ngờ viêm lộ tuyến độ 2 đặt thuốc có khỏi không? Chuyên gia cho biết, thuốc đặt là kháng sinh, có khả năng ức chế chứ không thể tiêu diệt hết hại khuẩn.

Nếu chị em dùng thuốc sai liệu trình, ngưng uống khi chưa có sự đồng ý, bệnh sẽ tái phát nhiều lần. Vì vậy, người bệnh cần tuân thủ liệu trình của y, bác sĩ để nhanh chóng chữa khỏi viêm lộ tuyến độ 2.

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 không dùng thuốc

Hiện nay, biện pháp ngoại khoa (không dùng thuốc) được thực hiện để thay thế cho cách chữa nội khoa. Nghĩa là, khi viêm lộ tuyến độ 2 đã nặng và sử dụng thuốc không hiệu quả, bác sĩ mới tiến hành phẫu thuật.

Các phương pháp ngoại khoa được áp dụng phổ biến là:

  • Đốt điện

Khi nhắc đến cách chữa viêm lộ tuyến độ 2, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới biện pháp đốt điện. Từ những nỗi lo như chi phí điều trị, biến chứng sau đốt,… đa số chị em đều thắc mắc “viêm lộ tuyến độ 2 không đốt có được không”?

Nếu ở cấp độ 1, việc đốt là không cần thiết nhưng giai đoạn 2 hoặc 3, chị em có thể thực hiện biện pháp này để kiểm soát bệnh. Tuy nhiên, hãy tìm đến các bệnh viện uy tín để thực hiện.

Bởi lẽ, nếu bác sĩ đốt quá sâu, cổ tử cung sẽ xuất hiện sẹo xơ cứng, lỗ tử cung chít hẹp và ngăn cản quá trình thụ thai.

Chữa bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 bằng thủ thuật có thể tiềm ẩn rủi ro
Chữa bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 bằng thủ thuật có thể tiềm ẩn rủi ro
  • Áp lạnh

Đây là cách chữa sử dụng khí nitơ lỏng ở nhiệt độ – 50 độ C để áp sát khu vực tổn thương. Khi chịu sự tác động, các tế bào sẽ đông cứng và dần dần chết đi.

Áp lạnh không gây đau, không để lại sẹo, mang lại hiệu quả tốt nhưng chi phí không rẻ. Ngoài ra, người viêm lộ tuyến độ 2 vẫn có nguy cơ gặp phải biến chứng.

  • Dao Leep

Với phương pháp này, bác sĩ sẽ dùng dòng điện có điện áp thấp để tác động và tiêu diệt tế bào viêm nhiễm. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ thúc đẩy việc phục hồi tế bào mô mới và phòng bệnh tái phát.

Chỉ trong 15 phút, bác sĩ đã có thể xác định vị trí tổn thương để tiêu diệt hại khuẩn. Chữa viêm lộ tuyến độ 2 bằng phương pháp này sẽ không để lại sẹo nhưng có thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai trong tương lai.

Cách điều trị viêm lộ tuyến độ 2 bằng Đông y

Đông y quan niệm, cơ thể bất ổn, thấp nhiệt sinh vi trùng. Tạng hư làm trùng phát triển và xâm lấn tới âm hộ. Từ đó, vùng kín phát sinh tình trạng ngứa ngáy. Đồng thời, các vấn đề như nội tiết tố bất ổn, đàm thấp, tỳ hư, thận hư, can uất,… cũng là yếu tố gây viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2.

Những tổn thương tại cơ quan sinh dục nữ sẽ ảnh hưởng đến huyết, tỳ, thận và hai mạch nhâm – xung. Mục tiêu trị bệnh của Đông y là phục hồi chức năng của các tạng và điều hòa khí huyết. Khi cơ thể phục hồi, hại khuẩn bị loại bỏ, niêm mạc được tái tạo, bệnh sẽ khỏi hoàn toàn và rất khó tái phát.

Muốn làm được điều này, Đông y đã sử dụng các vị thuốc có trong tự nhiên như trinh nữ hoàng cung, hoàng bá, ngưu tất,… Thành phần thảo dược sạch, không chứa tân dược, được điều chỉnh liều lượng phù hợp với cơ địa của từng người.

Vì vậy, thuốc nam chữa bệnh theo hướng an toàn, không xâm lấn và không gây tác dụng phụ. Phụ nữ mang thai hoặc trong thời kỳ thai sản không cần lo lắng khi sử dụng.

Hiện trên thị trường có nhiều bài thuốc nam giúp điều trị bệnh viêm lộ tuyến độ 2 và trong số đó, bài thuốc được người bệnh nhắc đến nhiều hơn cả là bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh của nhà thuốc gia truyền 150 năm tuổi Đỗ Minh Đường.

Tác dụng bài thuôc Phụ Khang Đỗ Minh

Chị T.T.T.M (32 tuổi, Hà Nội): “Sau khi thấy hiện tượng khí hư ra nhiều, ngứa vùng kín, chảy máu âm đạo thường kèm theo những cơn đau bụng dưới, tôi có đi khám thì được biết là bị viêm lộ tuyến độ 2. Tôi cũng có cùng nhiều các loại thuốc do bác sĩ tại bệnh viện Phụ sản Hà Nội kê nhưng không đỡ. Đang tính đi đốt điện viêm lộ tuyến, tôi được giới thiệu cho bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh. Tôi dùng cả thuốc đặt, thuốc xịt, thuốc rửa và thuốc ngâm vùng kín của Đỗ Minh Đường trong vòng 3 tháng thì bệnh khỏi hẳn”.

Hay chị N.T.T.T (29 tuổi, HCM): “Hiện tôi đang dùng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường được hơn 1 tháng và thấy bệnh cũng có tiến triển tốt. Theo như tiên lượng của BS Hằng, với tình trạng bệnh của mình, tôi cần dùng đến 3 liệu trình thuốc mới khỏi”.

Không chỉ chị T.T.T.M và chị N.T.T.T mà nhiều chị em khác cũng để lại feedback về chất lượng của bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh. Theo dõi phản hồi của bệnh nhân TẠI ĐÂY.

Sở dĩ bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường được nhiều chị em tin tưởng đến vậy là nhờ:

  • Bài thuốc không chỉ mới hình thành mà đã được nghiên cứu, bào chế cách đây 150 năm và từng được ứng dụng để điều trị bệnh phụ khoa cho các nữ thanh niên xung phong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp.
  • Bài thuốc tuân thủ đúng cơ chế trị bệnh của y học cổ truyền, loại bỏ tận gốc căn nguyên gây bệnh viêm lộ tuyến và tái tạo, phục hồi, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.
  • Bài thuốc được bào chế từ 100% dược liệu sạch trong tự nhiên, có nguồn gốc tại 3 vườn thảo dược sạch chuyên biệt Đỗ Minh Đường ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội).
  • Bài thuốc không chứa dược liệu Trung Quốc, không trộn lẫn tân dược và chất bảo quản.
  • Bài thuốc an toàn, lành tính cho mọi đối tượng
  • Bài thuốc có cách sử dụng đơn giản, tiện lợi, không mất thời gian đun sắc.

Cách sử dụng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh

Trong số phát sóng ngày 18/12/2019, chương trình Vì sức khỏe của bạn đài Hà Nội đã giới thiệu đến khán giả xem đài bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh. Sau chương trình, nhiều khán giả đã liên hệ đến nhà thuốc để mong được thăm khám và tư vấn điều trị bệnh phụ khoa. Mọi thông tin chi tiết về bài thuốc này, các bạn có thể liên hệ qua:

  • Địa chỉ: Số 37A, ngõ 97 Văn Cao (HN) hoặc số 100 đường Nguyễn Văn Thương, phường 25, quận Bình Thạnh (HCM)
  • SĐT: 098 265 6070 (HN)/ 093 2088 186 (HCM)

Cách phòng ngừa viêm lộ tuyến độ 2

Trước hoặc trong và sau thời gian trị viêm lộ tuyến độ 2, chị em cần có các biện pháp phòng tránh phù hợp để ngăn ngừa viêm nhiễm. Cách phòng ngừa được thực hiện bởi lối sống, chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt hằng ngày:

  • Hãy vệ sinh âm đạo bằng gel chuyên dụng có độ pH 4 – 6, chứa ít thành phần hóa học và có khả năng bảo vệ âm đạo trước sự xâm nhập của hại khuẩn.
  • Không chà sát âm đạo quá mạnh, hạn chế thụt rửa sâu, không lạm dụng băng vệ sinh hằng ngày
  • Bổ sung nhóm thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, nhiều chất xơ, vitamin, ăn nhiều sữa chua,…
  • Hạn chế các loại đồ ăn có thể tác động xấu đến cơ thể. Cụ thể như bia, rượu, đồ uống có gas, thức ăn nhanh,…
  • Thường xuyên thăm khám sức khỏe và liên hệ với bác sĩ ngay khi cơ thể xuất hiện triệu chứng xấu.
  • Phụ nữ nên kiêng quan hệ tình dục cho đến khi điều trị thành công bệnh viêm lộ tuyến cấp 2, đặc biệt là trong thời gian sử dụng viên đặt.
  • Người bị viêm lộ tuyến độ 2 có thể kết hợp áp dụng mẹo dân gian với dùng thuốc. Chẳng hạn như xông vùng kín với nước lá trầu không, lá trà xanh, lá bàng,…
Chị em có thể kết hợp điều trị với việc xông hơi vùng kín bằng lá trầu không
Chị em có thể kết hợp điều trị viêm lộ tuyến độ 2 với việc xông hơi vùng kín bằng lá trầu không

Viêm lộ tuyến độ 2 sẽ ít gây ra biến chứng và dễ dàng bị đẩy lùi khi người bệnh tìm được biện pháp điều trị phù hợp. Vì vậy, chị em hãy lắng nghe cơ thể và cơ quan sinh dục để phát hiện bệnh ngay khi có dấu hiệu bất thường. Mọi sự chậm trễ trong quá trình chữa viêm lộ tuyến cấp độ 2 đều làm gia tăng sự nghiêm trọng và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

5/5 - (2 bình chọn)

Xem thêm

Top 10 cách chữa viêm lộ tuyến tại nhà đơn giản, hiệu quả
Top 10++ cách chữa viêm lộ tuyến tại nhà đơn giản, hiệu quả [Chi tiết]
Hiện nay, có rất nhiều cách chữa viêm lộ tuyến tại nhà tuy đơn giản mà hiệu quả, an toàn. Người bệnh có thể sử dụng các loại thảo dược…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *