Viêm lộ tuyến độ 1 có thai được không? Đặt thuốc có khỏi không? 

Viêm lộ tuyến độ 1 gây khó chịu như ngứa ngáy, nóng rát, dịch âm đạo nhiều, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, ở giai đoạn này việc điều trị chưa quá khó khăn. Người bệnh hoàn toàn có thể loại bỏ tình trạng viêm nhiễm ở cổ tử cung hiệu quả nếu áp dụng đúng cách kết hợp chăm sóc phù hợp. 

Viêm lộ tuyến độ 1 là gì? Có thai được không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng tổn thương ở lòng cổ tử cung do cá tế bào tuyến phát triển quá mức xâm lấn ra bên ngoài nhưng vẫn tiết dịch nhờn. Tình trạng này tạo điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn, nấm, ký sinh hay trùng roi tấn công gây viêm nhiễm từ đó hình thành bệnh. 

Ngứa ngáy, dịch âm đạo ra nhiều, thường xuyên mất ngủ vì khó chịu và phải chịu đựng những cơn đau bụng dưới quặn thắt, quãng thời gian sau sinh của chị Nguyễn Thị Ngân (Quế Võ, Bắc Ninh) đã trở thành một cơn ác mộng. Nhưng sau khi dùng bài thuốc của Phòng khám Đông y Việt Nam cuộc sống của chị đã thay đổi.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung được chia thành 3 giai đoạn, tương ứng với 3 cấp độ 1, 2, 3. Trong đó, viêm lộ tuyến độ 1 là tình trạng nhẹ nhất của chứng bệnh. Lúc này, mức độ tổn thương ở dưới 0,5cm tức chỉ chiếm ⅓ diện tích bề mặt tử cung. 

Viêm lộ tuyến độ 1 là mức độ nhẹ nhất của chứng bệnh
Viêm lộ tuyến độ 1 là mức độ nhẹ nhất của chứng bệnh

Vậy viêm lộ tuyến độ 1 có thai được không? – Theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm lộ tuyến độ 1 có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, dù mới chỉ ở mức độ nhẹ.

Cụ thể, các triệu chứng đau rát khi quan hệ sẽ làm ảnh hưởng rất lớn tới hưng phấn, tạo cảm giác không thoải mái với bạn tình. Điều này khiến nhiều chị em có xu hướng ngại “yêu”, lâu dần sẽ lãnh cảm ảnh hưởng tới chức năng tình dục.

Nghiêm trọng hơn, nếu viêm lộ tuyến không điều trị kịp thời sẽ làm tăng nguy cơ khó có con ở phụ nữ. Do các tế bào tuyến xâm lấn ra ngoài tử cung tiết ra nhiều dịch nhầy khiến âm đạo mất cân bằng pH.

Điều này sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các tinh trùng khiến “tinh binh” không thể vượt qua môi trường âm đạo tới tử cung gặp trứng. 

Thậm chí, môi trường pH ở âm đạo mất cân bằng, nhiều dịch có thể khiến các “tinh binh” suy yếu và tự chết. Tình trạng này tiếp diễn trong thời gian dài dẫn tới việc  khó có con ở phụ nữ hoặc tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung sẽ rất nguy hiểm. 

Trong một số trường hợp bị viêm lộ tuyến cấp độ 1 may mắn có con nhưng nếu không kiểm soát bệnh lý tốt có thể gây ra nhiều nguy hiểm như:

  • Những tổn thương, viêm nhiễm ở lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, khó chuyển dạ,…
  • Viêm nhiễm ở cổ tử cung có thể ngược dòng làm ảnh hưởng tới bào thai, tác động xấu tới quá trình phát triển của em bé từ trong bụng mẹ. 
  • Do vi khuẩn gây bệnh cư trú ở tử cung, âm đạo người mẹ. Bởi vậy khi sinh thường, các vi khuẩn này có thể tấn công tới trẻ sơ sinh gây ra một số bệnh lý ngoài da, bệnh về đường hô hấp, viêm giác mạc,…

Như vậy để thấy, viêm lộ tuyến độ 1 ở một số trường hợp vẫn có thể có con tuy nhiên tỷ lệ không nhiều. Điều đáng quan tâm là, bị viêm lộ tuyến khi mang thai sẽ gây ra rất nhiều nguy hiểm tới sức khỏe của mẹ và bé.

Đặc biệt, việc chữa trị viêm lộ tuyến ở bà bầu thường khó khăn hơn do phải hạn chế dùng thuốc, kháng sinh để tránh ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. 

Nguyên nhân, dấu hiệu viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1

Tác nhân chính gây ra hiện tượng viêm lộ tuyến độ 1 chủ yếu do thói quen vệ sinh không sạch sẽ, mất cân bằng độ pH ở âm đạo, quan hệ tình dục không an toàn, rối loạn nội tiết tố,….

Đây đều là những yếu tố tạo môi trường thuận lợi để các vi khuẩn có hại tấn công gây ra viêm nhiễm, từ đó gây viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1. 

Ở giai đoạn 1, tình trạng bệnh vẫn còn nhẹ và chưa có biểu hiện rõ nét nào do vậy thường rất khó nhận biết. Tuy nhiên, nếu để ý, người bệnh sẽ thấy một số triệu chứng viêm lộ tuyến độ 1 như:

  • Dịch âm đạo bất thường

Khi bị viêm lộ tuyến độ 1, người bệnh thấy âm đạo tiết ra nhiều dịch bất thường mặc dù không phải gần những ngày rụng trứng hay kinh nguyệt. Ngoài ra, màu dịch không phải trắng trong như bình thường mà chuyển sang dạng trắng đục, vàng, nâu, xanh, bã đậu,…

Người bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 có dấu hiệu khí hư bất thường kèm triệu chứng ngứa rát âm đạo
Người bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 có dấu hiệu khí hư bất thường kèm triệu chứng ngứa rát âm đạo
  • Mùi hôi khó chịu

Do sự tấn công của các vi khuẩn kèm theo khí hư tiết ra bất thường khiến cho vùng kín có mùi hôi, tanh kèm theo cảm giác ẩm ướt khó chịu. Triệu chứng này không chỉ mang lại cảm giác không thoải mái mà còn khiến nhiều chị em ngại gần gũi bạn tình vì thiếu tự tin.

  • Chảy máu, đau rát

Ở một số trường hợp, người bệnh viêm lộ tuyến sẽ thấy có hiện tượng chảy máu bất thường ở âm đạo mặc dù không phải ngày kinh hoặc chảy máu, đau rát khi quan hệ tình dục, thậm chí khi đi tiểu cũng thấy đau buốt.

  • Chu kỳ kinh bất thường

Người bị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 thường bị rối loạn chu kỳ nguyệt san, đến sớm hoặc muộn hơn. Máu kinh thường có máu đen, lượng máu không đều, đau bụng kinh dữ dội,…

Nhìn chung, các dấu hiệu viêm lộ tuyến cấp độ 1 thường giống với nhiều bệnh phụ khoa khác. Điều này khiến người bệnh khó nhận diện, chẩn đoán sai bệnh nếu không có chuyên môn từ đó chủ quan hoặc lựa chọn phương pháp điều trị không đúng cách. 

Điều này sẽ rất nguy hiểm vì từ viêm lộ tuyến độ 1 tới cấp độ 2, 3 rất nhanh gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, thậm chí đe dọa tới tính mạng nếu biến chứng ung thư cổ tử cung. Do vậy, để an toàn, người bệnh nên chủ động thăm khám chuyên khoa và điều trị dứt điểm càng sớm càng tốt. 

Cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 hiệu quả

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 không quá khó. Người bệnh có thể áp dụng một số biện pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 dưới đây. 

Mẹo trị viêm lộ tuyến cấp độ 1 tại nhà

Để cải thiện tình trạng ngứa rát âm đạo do viêm lộ tuyến, người bệnh có thể tham khảo các mẹo dân gian như: 

  • Dùng lá bàng trị viêm lộ tuyến độ 1: Người bệnh dùng khoảng 8 – 10 lá bàng cho vào nồi đun sôi với khoảng 500ml nước. Sau đó dùng nước lá bàng xông hơi vùng kín, khi nước nguội thì vệ sinh nhẹ nhàng bộ phận sinh dục. 
  • Mẹo trị bệnh bằng tỏi: Tỏi chứa nhiều chất kháng viêm tự nhiên, do vậy sử dụng nước ép 2 – 3 củ tỏi hòa với 1 lít nước ấm rồi vệ sinh bộ phận sinh dục sẽ giúp giảm các triệu chứng viêm lộ tuyến hiệu quả. 
Tỏi có khả năng kháng viêm, diệt khuẩn hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến độ 1
Tỏi có khả năng kháng viêm, diệt khuẩn hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến độ 1

Ngoài ra, người bệnh có thể áp dụng với các mẹo dân gian từ lá trầu không, trinh nữ hoàng cung, nước muối, sữa chua, giấm táo,… đều mang lại hiệu quả an toàn. 

Lưu ý: Các biện pháp trị viêm lộ tuyến tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên có ưu điểm an toàn, tiết kiệm chi phí, đặc biệt phù hợp với người bệnh nhẹ.

Tuy nhiên, vì đây là cách chữa theo kinh nghiệm truyền miệng do vậy mức độ hiệu quả ở từng người sẽ không giống nhau vì phụ thuộc vào cơ địa. 

Viêm lộ tuyến độ 1 đặt thuốc có khỏi không?

Sử dụng thuốc đặt trị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 được xem là phương pháp mang lại hiệu quả cao. Hầu hết phác đồ trị bệnh đầu tiên của bác sĩ với trường hợp bệnh nhẹ đều dùng thuốc đặt nhằm mục đích tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh.

Đặc biệt, thuốc đặt âm đạo còn có khả năng tái tạo lại niêm mạc, môi trường âm đạo, cân bằng pH, giúp giảm nhanh các triệu chứng viêm lộ tuyến từ đó loại bỏ chứng bệnh. Một số thuốc đặt thường dùng để trị viêm lộ tuyến như: Colposeptine, Promestriene, Fluomizin, Natizio,….

Thời gian sử dụng thuốc đặt âm đạo trị viêm lộ tuyến độ 1 khoảng từ 7 – 10 ngày. Thuốc dùng tốt nhất vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Người bệnh chú ý, dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, đồng thời trong quá trình dùng thuốc đặt cần tránh quan hệ tình dục để mang lại hiệu quả tốt nhất. 

Viêm lộ tuyến độ 1 có nên đốt không?

Đốt viêm lộ tuyến bằng đốt điện, ấp lạnh, laser, leep là các thủ thuật ngoại khoa để điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên không phải đối tượng mắc bệnh lộ tuyến nào cũng nên thực hiện.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, với trường hợp viêm lộ tuyến độ 1, mức độ nhẹ có thể chữa được bằng thuốc thì không nên đốt viêm lộ tuyến. 

Mặc dù các phương pháp ngoại khoa này mang lại hiệu quả nhanh. Tuy nhiên cũng có một số hạn chế như chi phí cao, có thể gây ra một số biến chứng như nhiễm trùng, viêm nhiễm, hình thành mô sẹo xơ cứng, làm chít hẹp cổ tử cung, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

Do vậy, nếu viêm lộ tuyến không quá nặng thì tốt nhất người bệnh không nên áp dụng các biện pháp này. 

Viêm lộ tuyến độ 1 có thể điều trị bằng thuốc mà chưa cần áp dụng các thủ thuật ngoại khoa
Viêm lộ tuyến độ 1 có thể điều trị bằng thuốc mà chưa cần áp dụng các thủ thuật ngoại khoa

Song, với trường hợp viêm lộ tuyến độ 1 sử dụng thuốc trong thời gian dài không có hiệu quả. Tình trạng bệnh có chiều hướng xấu, các tổn thương ở bề mặt tử cung phát triển mạnh thì nên sớm tham khảo ý kiến bác sĩ về việc đốt viêm lộ tuyến để ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe. 

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 bằng Đông y

Không giống với Tây y, Đông y cho rằng viêm lộ tuyến là do tổn thương ở phần huyết và các tạng. Do vậy, muốn trị bệnh tận gốc cần tác động vào căn nguyên, sử dụng các bài thuốc có khả năng bồi bổ khí huyết, tăng cường sức đề kháng.

Thông thường, người bệnh sẽ được bác sĩ Đông y chỉ định sử dụng thuốc uống và ngâm, rửa để mang lại hiệu quả tốt nhất. 

Ưu điểm của thuốc Đông y là thành phần hoàn toàn từ tự nhiên. Do vậy, thuốc đảm bảo an toàn, không gây tác dụng phụ, phù hợp cho cả trường hợp bị viêm lộ tuyến khi mang thai. 

Một số thảo dược có công dụng trị viêm lộ tuyến độ 1 như:

  • Trinh nữ hoàng cung: Kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng gây bệnh ở bộ phận sinh dục. 
  • Thảo dược ích mẫu: Giúp kháng viêm, điều hòa kinh nguyệt giúp hỗ trợ điều trị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, đặc biệt viêm lộ tuyến cổ tử cung. 
  • Đương quy: Bổ huyết, tiêu viêm, giúp trị viêm lộ tuyến từ bên trong cơ thể. 

Thuốc Đông y trị viêm lộ tuyến độ 1 có ưu điểm an toàn, tuy nhiên công dụng chậm do vậy đòi hỏi người bệnh phải kiên trì dùng thuốc trong thời gian dài. Ngoài ra, hiệu quả ở mỗi người không giống nhau vì phụ thuộc vào từng cơ địa. 

Chăm sóc, phòng ngừa viêm lộ tuyến độ 1

Từ viêm lộ tuyến độ 1 tới cấp độ 2, 3 là rất nhanh nếu không có biện pháp chăm sóc và phòng ngừa đúng cách. Để tránh tình trạng bệnh trở nặng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, người bệnh cần chủ động xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học. 

Bị viêm lộ tuyến độ 1 nên ăn gì, kiêng ăn gì

  • Người bệnh tăng cường ăn tỏi vì nó chứa nhiều kháng sinh tự nhiên giúp hỗ trợ trị viêm lộ tuyến hiệu quả.
  • Trái cây tươi và rau xanh không chỉ giàu chất xơ mà còn chứa hàm lượng lớn vitamin, khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng tạo hàng rào bảo vệ “tam giác mật”.
  • Sữa chua nhiều men vi sinh có lợi giúp tiêu diệt vi khuẩn gây hại và tăng vi khuẩn có lợi trong cơ thể. Do vậy, người bệnh viêm lộ tuyến nên ăn sữa chua hàng ngày để hỗ trợ trị bệnh. 
  • Chị em nên ăn nhiều các thực phẩm giàu omega 3 như cá, các loại hạt,… vì chúng có khả năng chống viêm nhiễm tốt. 
  • Người bệnh nên kiêng đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, rượu bia để tránh viêm lộ tuyến độ 1 phát triển thành độ 2, 3 và những biến chứng nguy hiểm khác. 
Người bệnh bị viêm lộ tuyến độ 1 nên xây dựng chế độ ăn phù hợp để hỗ trợ điều trị bệnh
Người bệnh bị viêm lộ tuyến độ 1 nên xây dựng chế độ ăn phù hợp để hỗ trợ điều trị bệnh

Sinh hoạt đúng cách phòng ngừa viêm lộ tuyến tái phát

  • Luôn giữ cho bộ phận sinh dục sạch sẽ, đặc biệt trong những ngày hành kinh, trước và sau khi có hoạt động tình dục.
  • Loại bỏ thói quen thụt rửa âm đạo, ngâm mình trong nước lâu và sử dụng các dung dịch vệ sinh có tính tẩy rửa mạnh, mặc quần áo ẩm ướt, bó sát. 
  • Sử dụng quần lót có kích thước phù hợp, chất liệu thấm hút, thoáng mát.   
  • Tránh quan hệ tình dục không an toàn, đặc biệt trong quá trình điều trị viêm lộ tuyến, người bệnh cần kiêng “chuyện ấy” hoàn toàn tới khi bệnh khỏi hẳn. 
  • Tránh sử dụng nguồn nước bẩn, nạo hút thai, sử dụng thuốc kháng sinh thời gian dài nếu không cần thiết vì đây đều là những nguyên nhân gây bệnh và khiến tình trạng viêm lộ tuyến nặng hơn.
  • Khi phát hiện viêm lộ tuyến độ 1, người bệnh cần chủ động điều trị dứt điểm đúng cách ngay từ đầu. 

Viêm lộ tuyến độ 1 là mức độ nhẹ chưa thể gây ra các biến chứng nguy hiểm nhưng có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe tình dục và sinh sản. Đặc biệt, tình trạng này nếu không được kiểm soát đúng cách và điều trị dứt điểm sẽ nhanh chóng phát triển độ 2, 3 dẫn tới biến chứng ung thư cổ tử cung.

Do vậy, chị em không nên chủ quan mà cần chủ động áp dụng các biện pháp xử lý kịp thời để ngăn ngừa hậu quả. 

Tìm hiểu ngay:

5/5 - (2 bình chọn)

Đây là phương pháp điều trị được nghiên cứu và ứng dụng bởi Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà - Chuyên gia hàng đầu về Sản Phụ khoa với hơn 40 năm kinh nghiệm => CLICK ĐỂ XEM NGAY

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *