Trào ngược dạ dày gây viêm họng hôi miệng là do đâu? 

Trào ngược dạ dày gây viêm họng hôi miệng là tình trạng khá phổ biến hiện nay khiến người bệnh cảm thấy tự ti trong khi giao tiếp với những người xung quanh và gây ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của sống của họ. Vậy, nguyên nhân gây nên tình trạng trào ngược dạ dày là do đâu? Cách khắc phục như thế nào? 

Nguyên nhân trào ngược dạ dày gây viêm họng hôi miệng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm họng và hôi miệng. Trào ngược dạ dày là một trong những nguyên nhân đó. Chắc hẳn bạn sẽ không nghĩ được lý do vì sao mà trào ngược dày có thể gây hôi miệng và viêm họng được đúng không nào? Bởi vì trông chúng chẳng có liên quan gì đến nhau cả. Tuy nhiên, thực tế, bệnh trào ngược dạ dày lại có ảnh hưởng rất lớn đến các vấn đề về bệnh răng miệng.

Nhiều bệnh nhân sau khi điều trị trào ngược dạ dày tại Nhất Nam Y Viện đa có nhiều phàn hồi về kết quả rất bất ngờ. XEM NGAY
Trào ngược dạ dày gây viêm họng hôi miệng
Trào ngược dạ dày gây viêm họng hôi miệng

Trào ngược dạ dày là bệnh được tạo ra do dịch vị axit trong dạ dày đi ngược lại hay nói cách khác là “trào ngược” lên lại ống dẫn thức ăn. Việc trào ngược này có thể đi lên đến thực quản, thậm chí có lúc đi lên miệng của bệnh nhân.

Trong quá trình “trào ngược”, dịch vị axit mang theo nhiều thành phần xấu gây kích thích lớp niêm mạc của thực quản như dịch mật, HCL, pepsin…Việc trào ngược dạ dày càng nhiều, sự kích thích lớp niêm mạc càng lớn dẫn đến viêm họng, hôi miệng và một số bệnh khác. Chính vì thế, bạn nên tìm cách điều trị càng sớm để bảo vệ sức khỏe cho mình và lấy lại tự tin trong giao tiếp cuộc sống.

Biện pháp khắc phục trào ngược dạ dày gây viêm họng hôi miệng 

Theo chuyên gia khuyến cáo tình trạng trào ngược dạ dày gây viêm họng hôi miệng hoàn toàn có thể khắc phục nếu người bệnh điều trị dứt điểm tình trạng trào ngược dạ dày. Tuy nhiên tình trạng kéo dài khiến bệnh diễn biến nghiêm trọng hơn. Một số biện pháp được sử dụng phổ biến như:

Sử dụng thuốc tây để điều trị ngược dạ dày gây viêm họng, hôi miệng

Sử dụng thuốc tây là phương pháp được nhiều người bệnh sử dụng, cải thiện nhanh triệu chứng, điều trị bệnh hiệu quả. Các loại thuốc thường được bác sĩ kê đơn như:

  • Thuốc bảo vệ dạ dày: Có tác dụng trung hoà niêm mạc dạ dày và trung hoà axit trong dạ dày
  • Thuốc làm rỗng dạ dày: Có tác dụng tăng tốc độ đưa thức ăn xuống ruột
  • Thuốc ức chế bơm proton và kháng sinh histamin H2: như Esomeprazole,
  • Omeprazole…có tác dụng ức chế tiết axit dịch vị dạ dày.
  • Thuốc tạo màng ngăn như Rebamipide, Misoprostol…
  • Loại thuốc hỗ trợ tăng lực cơ thắt dưới thực quản như Antacid, Cisapride…

Việc điều trị bằng thuốc tuy nhanh chóng và đem lại hiệu quả trong thời gian ngắn, thế nhưng, bệnh rất dễ tái phát và thuốc chứa tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Sử dụng mẹo dân gian giảm hôi miệng do trào ngược

Mẹo dân gian sử dụng thảo dược tự nhiên như cam thảo, bạc hà,… giảm hôi miệng và hỗ trợ điều trị bệnh trào ngược dạ dày hiệu quả. Người bệnh có thể áp dụng một số mẹo được sử dụng phổ biến như:

Sử dụng cam thảo để chữa bệnh 

Cam thảo là một trong những loại thảo dược thường hay được sử dụng để làm thuốc trị hôi miệng và viêm vọng. Loại thảo dược này có vị ngọt, thanh, mùi thơm nhẹ khiến miệng bạn luôn thơm mát, lấn át được mùi hôi do trào ngược dạ dày gây nên. Bạn chỉ cần nhai cam thảo hoặc hãm cam thảo với nước uống mỗi ngày thì bệnh sẽ thuyên giảm nhanh chóng.

Đây là bài thuốc chữa trào ngược dạ dày tại nhà được nhiều người bệnh sử dụng, thực hiện đơn giản, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Dùng cam thảo để khắc phục trào ngược dạ dày gây viêm họng hôi miệng
Dùng cam thảo để khắc phục trào ngược dạ dày gây viêm họng hôi miệng

Sử dụng gừng tươi và mật ong 

Gừng và mật ong là hai nguyên liệu rất tốt cho dạ dày, vì thế, sử dụng gừng tươi ngâm mật ong sẽ giúp cho tình trạng bệnh trào ngược dạ dày của bạn sẽ thuyên giảm đi ít nhiều.

Người bệnh chỉ cần rửa sạch, gọt vỏ và cắt gừng thành từng miếng nhỏ. Sau đó xếp vào lọ thuỷ tinh và cho mật ong nguyên chất vào lọ thuỷ tinh để ngâm chung. Đậy kín họ và bảo quản nơi khô ráo. Đợi đến khi gừng ngả màu thì đem ra sử dụng. Người bệnh ăn 2 hoặc 3 lát gừng sau mỗi bữa ăn, sau 1 tuần tình trạng trào ngược dạ dày được cải thiện.

Lá bạc hà

Theo một số nghiên cứu, tinh dầu của bạc hà có thể kháng khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn gây hôi miệng. Bên cạnh đó còn giúp hỗ trợ điều trị, cải thiện triệu chứng do trào ngược dạ dày. Người bệnh sử dụng lá bạc hà  tươi rửa sạch, đem giã nhuyễn, chắt lấy nước cốt và hòa với nước lọc theo tỷ lệ 1:3. Sử dụng hỗn hợp súc miệng hằng ngày giúp, hôi miệng không còn ám ánh và trào ngược dạ dày được cải thiện

Tuy nhiên mẹo chữa này được lưu truyền trong dân gian thông qua truyền miệng và chưa được chứng minh khoa học, nên trước khi thực hiện cần tham khảo ý kiến chuyên gia để đảm bảo an toàn.

Bài thuốc Sơ can Bình vị tán

Theo chuyên gia khuyến cáo, tình trạng trào ngược dạ dày gây hôi miệng có thể chấm dứt nếu trào ngược dạ dày được cải thiện. Sơ can Bình vị tán là một trong những bài thuốc Đông y điều trị trào ngược dạ dày tốt nhất hiện nay.

Bài thuốc Sơ can Bình vị tán được đánh giá cao về hiệu quả trị trào ngược dạ dày
Bài thuốc Sơ can Bình vị tán được đánh giá cao về hiệu quả trị trào ngược dạ dày

Bài thuốc là sự kết hợp hài hòa của 3 chế phẩm:

  • Sơ can Bình vị – Trào ngược: Chống ợ chua, ợ hơi, chống viêm, giảm đau và phục hồi các vết loét trong dạ dày
  • Sơ can Bình vị – Viêm loét HP: Giúp sát trùng, giải độc, hoạt huyết, thông kinh, giảm đau, phục hồi viêm loét dạ dày…
  • Cao bình vị: Giúp cầm máu và làm lành các vết thương trong dạ dày, làm giảm chứng trào ngược dạ dày, ợ chua, ợ hơi. Ngoài ra còn giúp giảm đau, thanh nhiệt và sát trùng.

Đến nay Sơ can Bình vị tán đã chữa khỏi cho hàng ngàn bệnh nhân sau 1-3 tháng và được giới chuyên gia đánh giá cao. Để mang đến hiệu quả, người bệnh thực hiện theo chỉ định bác sĩ, kết hợp kiêng khem, chế độ dinh dưỡng khoa học.

Lời khuyên chuyên gia khi trào ngược dạ dày gây viêm họng hôi miệng

Người ta thường nói “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, vì thế, thay vì để mắc bệnh rồi tìm cách chữa trị, bạn nên phòng bệnh sớm nhất có thể. Cách tốt nhất để tránh mắc phải bệnh trào ngược dạ dày là bạn nên thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt của mình.

Thay đổi ăn uống phòng bệnh dạ dày 

Để tránh mắc bệnh trào ngược dạ dày gây viêm họng hôi miệng hay các bệnh khác liên quan đến cơ quan này, bạn nên thay đổi thói quen ăn uống của mình một cách khoa học. Chẳng hạn, tránh ăn các loại thức ăn không tốt cho dạ dày: đồ cay, thực phẩm chiên nhiều chất béo, một số loại hoa quả và rau như dứa, cà chua, tỏi… hay loại nước có ga, có cồn…

Ngoài ra, bạn nên chia nhỏ các bữa ăn của bạn để tránh tình trạng lúc đói lúc no không tốt cho dạ dày.

Thay đổi thói quen ăn uống ngừa trào ngược dạ dày gây viêm họng hôi miệng
Thay đổi thói quen ăn uống ngừa trào ngược dạ dày gây viêm họng hôi miệng

Thói quen sinh hoạt lành mạnh

  • Không nằm xuống trong vòng 3 giờ sau khi ăn để tránh mắc chứng trào ngược dạ dày.
  • Tập thể dục thường xuyên giúp nâng cao sức khỏe và tăng cường sức đề kháng. Người bệnh có thể luyện tập các bài tập nhẹ nhàng như yoga, thiền,…
  • Không nên ăn quá no hoặc để bụng quá đói, không vận động quá mạnh sau khi ăn
  • Thường xuyên đi thăm khám sức khỏe định kỳ để có thể nhận biết dấu hiệu và điều trị bệnh hiệu quả. Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc, hay kết hợp thuốc tây và thuốc đông y khi chưa tham khảo ý kiến bác sĩ.

Trào ngược dạ dày là nguyên nhân chính yếu gây bệnh viêm họng và hôi miệng  khiến hai bệnh này tái phát trong thời gian dài. Vì thế, muốn trị tận gốc hôi miệng viêm họng từ dạ dày thì bạn cần phải ngăn chặn tình trạng trào ngược dạ dày trong cơ thể.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp trọn vẹn thắc mắc “trào ngược dạ dày gây viêm họng, hôi miệng do đâu?”. Đồng thời giúp bạn tìm ra phương pháp điều trị hợp lý để lấy lại sự tự tin khi giao tiếp.

Đừng bỏ lỡ

Từ khi mang bầu chị hà My đã có ý thức bỏ thói quen dùng thuốc Tây vô tội vạ. Nhờ vậy sau sinh chị đã tìm ra bí mật giúp thoát hẳn trào ngược an toàn, không tác dụng phụ. XEM NGAY BÍ QUYẾT
Thuốc Đông y trị chứng ợ hơi, ợ nóng, ợ chua gây hôi miệng
Top 10 bài thuốc đông y trị trào ngược dạ dày tốt nhất [ĐÃ KIỂM CHỨNG]
Những bài thuốc Đông y trị trào ngược dạ dày được mọi người biết tới với công dụng làm giảm triệu chứng, bồi bổ cơ thể, nâng cao thể trạng…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *