Ngứa Nách: Dấu Hiệu Nhận Biết Và Giải Pháp Điều Trị Dứt Điểm

Nách là vùng da mỏng, thường ra nhiều mồ hôi nên rất dễ bị nhiễm khuẩn, gây ngứa ngáy khó chịu. Trong nhiều trường hợp, ngứa nách cảnh báo tình trạng sức khỏe. Vậy bị ngứa bất thường ở nách là bệnh gì, điều trị thế nào để mang lại hiệu quả? Theo dõi bài viết sau để có giải pháp chữa trị phù hợp.

Bị ngứa nách là bệnh gì? Các điều trị thế nào?
Bị ngứa nách là bệnh gì? Các điều trị thế nào?

Bị ngứa nách là bệnh gì?

Vùng da ở nách thường ngứa khi bị kích ứng, viêm nhiễm. Một số bệnh lý có thể gặp phải khiến dẫn đến biểu hiện ngứa da này có thể kể đến như:

Bài thuốc Tiêu ban Giải độc thang của Trung tâm Thuốc dân tộc là giải pháp điều trị mề đay hoàn chỉnh nhất hiện nay cả về công thức, hiệu quả, tính an toàn [Tìm hiểu ngay]

Viêm da tiết bã gây ngứa nách

Nguyên nhân dẫn đến bệnh lý này là do cơ thể sản xuất quá nhiều bã nhờn, vùng da ở nách lại có các nếp gấp kín. Bã nhờn không thoát ra được nên gây bít tắc lỗ chân lông và dẫn đến tình trạng viêm ngứa vùng nách. Các triệu chứng của viêm da tiết bã ở nách như:

  • Trên da xuất hiện các mảng màu đỏ
  • Vùng da ở nách tiết nhiều dầu nhờn
  • Vùng da ở ở 2 nách bị ngứa rát, sưng đỏ
Bệnh viêm da tiết bã gây ngứa nách
Bệnh viêm da tiết bã gây ngứa nách

Vùng nách bị viêm da tiếp xúc

Bệnh lý này có biểu hiện là xuất hiện các mảng đỏ, đóng thành từng vảy gây ngứa ngáy khó chịu. Nguyên nhân dẫn đến viêm da tiếp xúc là do sử dụng các chất kích thích gây phản ứng với hệ thống miễn dịch như lăn/xịt khử mùi, kem triệt lông… Thường thì sau khi sử dụng các sản phẩm trên bệnh không phát triển luôn mà cần phải mất một khoảng thời gian dài.

Vùng da ở nách bị nhiễm nấm men

Bệnh nhiễm nấm men hay còn được gọi là nhiễm nấm candida. Loại bệnh này thường thấy ở những vùng da ẩm ướt, đặc biệt nó phát triển mạnh ở vùng nách. Các biểu hiện của bệnh bao gồm: mẩn ngứa ở nách, sưng, phát ban… Những ngày trời nắng nóng, vệ sinh không sạch sẽ hay mặc quần áo quá chật chội sẽ khiến bệnh nặng hơn.

Bệnh chàm gây ngứa nách

Ở bất kỳ độ tuổi, đối tượng nào cũng có thể mắc phải bệnh chàm. Thường thấy xuất hiện bệnh ở một số vị trí trên cơ thể như nách, khuỷu tay, đầu gối… Đây là những nơi có nhiều nếp gấp. Các triệu chứng của bệnh bao gồm: nách bị ngứa và thâm đen, mẩn đỏ, nứt ra, dễ tiết dịch khi bị trầy xước… Bệnh sẽ bùng phát trong một thời điểm nhất định trong năm, thường kéo dài khoảng trong vòng 1 tuần.

Bị phát ban nhiệt

Phát ban nhiệt ở nách cũng có triệu chứng gây ngứa ngáy khó chịu, ngoài ra còn có các dấu hiệu khác như mẩn đỏ, đau rát. Nguyên nhân của bệnh là khi nhiệt độ cơ thể cao hơn bình thường, kết hợp với sự bài tiết của tuyến mồ hôi sẽ dẫn đến tình trạng da bị kích ứng gây ngứa nách. Bệnh thường phát triển mạnh vào thời điểm nắng nóng.

Các bệnh lý viêm nhiễm ở nách gây khó chịu, bất tiện trong sinh hoạt
Các bệnh lý viêm nhiễm ở nách gây khó chịu, bất tiện trong sinh hoạt

Nguyên nhân gây nên bệnh ngứa nách

Ngứa nách không chỉ khiến cho người bệnh cảm thấy khó chịu mà còn gây mất thẩm mỹ, Đặc biệt là khi bạn muốn mặc những trang phục sexy. Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh này, có thể kể đến như:

Nhiễm giun đũa

Đây là một loại giun ký sinh trong cơ thể chúng ta, Nếu không phát hiện và thường xuyên triệt tiêu, chúng có thể gây nên một số bệnh như: chán ăn, mệt mỏi, da khô, bong vảy thậm chí là mẩn ngứa. Vị trí các vùng mẩn ngứa do giun đũa gây nên cũng rất khác nhau, có thể kể đến như vùng ngực, lưng và đặc biệt là nách, nơi các tuyến mồ hôi hoạt động nhiều.

Ngứa nách sau khi cạo lông

Tình trạng này xảy ra sau khi lông bị cạo nhưng nang lông vẫn tiếp tục phát triển. khiến lông tiếp tục dài ra, cọ sát với da gây nên mẩn ngứa. Không chỉ vậy, tình trạng lông mọc ngược hay việc sử dụng hoá chất trước khi cạo cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng kích ứng. Từ đó làm cho sự hoạt động của tuyến mồ hôi mạnh mẽ hơn khiến lỗ chân lông bị bít tắc, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây nên tình trạng ngứa nách.

Ngứa nách khi dùng lăn khử mùi

Sử dụng lăn khử mùi không phù hợp, chứa các thành phần dị ứng da, kích ứng cũng là một trong những nguyên nhân khiến da vùng nách bị mẩn ngứa, khó chịu.

Sử dụng lăn khử mùi nhiều hóa chất gây kích ứng da nách và gây ngứa
Sử dụng lăn khử mùi nhiều hóa chất gây kích ứng da nách và gây ngứa

Ma sát với quần áo

Mùa hè, nhiệt độ môi trường cao khiến tuyến mồ hôi tiết ra nhiều hơn. Điều này không chỉ khiến cho vùng da dưới nách luôn ẩm ướt mà còn làm tăng khả năng ma sát của quần áo. Từ đó khiến da dễ bị trầy xước, tổn thương và gây nên tình trạng ngứa ngáy.

Triệu chứng ngứa nách có nguy hiểm không?

Ngứa nách thường là biểu hiệu của các bệnh viêm nhiễm ngoài ra, nguyên nhân chủ yếu là do các bệnh viêm da dị ứng tiếp xúc, chàm hoặc viêm da tiết bã. Dù các bệnh này không quá nguy hiểm nhưng cũng không thể xem nhẹ. Bởi nếu không chữa trị kịp thời, đúng cách nó sẽ trở thành bệnh mãn tính, liên tục tái phát gây bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Khi nhận thấy triệu chứng nổi ngứa, mẩn đỏ vùng da nách thì cần thăm khám để được điều trị.

Phương pháp điều trị triệu chứng ngứa nách

Hiện nay, có 2 phương pháp để điều các chứng bệnh viêm da phổ biến là chữa theo Đông y và Tây y. Cụ thể như sau:

Điều trị ngứa ở vùng nách bằng Tây y

Đối với những người bị viêm nhiễm da, gây ngứa nách nhưng tình trạng không quá nghiêm trọng thì có thể dùng một số loại thuốc. Cụ thể:

  • Dùng kem hydrocortisone, bôi nhiều lần trong ngày
  • Uống thuốc histamin để giảm viêm ngứa
  • Sử dụng kem, gel hoặc thuốc xịt vào vùng da ở nách đều đặn trong vòng 14 ngày.
  • Điều trị mẩn ngứa nách bằng kem dưỡng calamine.
Dùng thuốc tây trị ngứa vùng nách
Dùng thuốc tây trị ngứa vùng nách

Nếu đã dùng qua các loại thuốc trên nhưng vẫn không làm giảm triệu chứng ngứa 2 bên nách thì nên đến bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám. Một số loại thuốc sẽ được bác sĩ kê đơn giúp điều trị loại bệnh lý này có thể kể đến như:

  • Dùng steroid bôi hàng ngày
  • Uống thuốc calcineurin
  • Tăng cường quá trình sản xuất vitamin D của cơ thể bằng cách sử dụng quang trị liệu
  • Sử dụng kem chống nấm

Chữa trị ngứa ở nách bằng phương pháp Đông y

Theo Đông y, nguyên nhân của các bệnh gây nổi mẩn, ngứa vùng nách là do cơ thể bị nhiễm phong hàn hoặc thấp nhiệt. Lâu ngày sẽ khiến vùng da ở nách không sinh được huyết tảo dưỡng da. Để điều trị bệnh lý này, bạn có thể sử dụng các bài thuốc thảo dược. Các bài thuốc thường giúp tập trung giải độc, tiêu viêm giúp điều trị tận gốc từ sâu bên trong. 2 bài thuốc được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là:

Bài thuốc 1: 200g dạ giao đằng; 100g mỗi thứ: hương nhĩ tử, bạch tật lê; 20g mỗi thứ: bạch tiên bì, thuyền thoái, xà sàng tử. Cho tất cả các vị thuốc trên vào ấm, đổ thêm 5 lít nước vào sắc trong vòng 20 phút. Tiếp theo hòa nước thuốc với một lượng nước sạch vừa đủ để ngâm vùng da nách bị ngứa trong 30 phút. Thực hiện mỗi ngày sẽ giúp giảm bớt tình trạng ngứa.

Bài thuốc 2: 30g khổ sâm; 20g mỗi thứ: đương quy, phòng phong, kinh giới, xà sàng tử, bạch tiên bì, ngải diệp. Sắc các loại thuốc này với 4 lít nước trong vòng 20 phút. Lấy phần nước sắc được thoa lên vùng nách bị ngứa trong vòng 30 phút. Kiên trì thực hiện hằng ngày sẽ giúp giảm triệu chứng ngứa.

Bài thuốc số 3: Trị DỨT ĐIỂM mề đay, KHÔNG LO TÁI PHÁT với bài thuốc nam gia truyền 3 THẾ KỶ

Bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh được nghiên cứu và bào chế thành công từ những năm đầu thế kỷ XIX. Cho đến nay bài thuốc này luôn được các chuyên gia và người bệnh đánh giá cao về HIỆU QUẢ AN TOÀN mà bài thuốc mang lại.

Khi mới ra đời bài thuốc chỉ có vỏn vẹn 3 thành phần chính là: Hạ khô thảo, diệp hạ châu, kim ngân. Đến nay qua nhiều năm nghiên cứu, vận dụng kiến thức của Y học hiện đại, lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường) đã đưa thêm vào bài thuốc gn 50 loại thảo dược quý như: Bồ công anh, hoàng kỳ, cà gai leo, sài hồ nam, kim ngân cành, tơ hồng xanh,….

KHÁM PHÁ: [Góc kiểm chứng] Bài thuốc Mề đay Đỗ Minh có tốt không? Giá bao nhiêu?

Thành phần bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Với phương châm mang đến bài thuốc LÀNH- XANH- SẠCH cho người dùng Việt, nhà thuốc ĐẢM BẢO KHÔNG sử dụng dược liệu bẩn, tân dược hay chất bảo quản vào trong bài thuốc. Tất cả dược liệu đều được thu hái từ vườn ươm HỮU CƠ đạt chuẩn GACP-WHO. Do đó người bệnh hoàn toàn yên tâm sử dụng mà không sợ gặp bất cứ tác dụng phụ nào.

Qua quá trình kiểm định chất lượng nghiêm ngặt, nguyên liệu được đưa vào phối ngũ theo TỶ LỆ VÀNG BÍ TRUYỀN 5 đời dòng họ Đỗ Minh, chưng cất khép kín suốt 48 giờ để bào chế ra 3 bài thuốc nhỏ, mang đến tác dụng SONG TIÊU- ĐỒNG DƯỠNG, giúp trị bệnh HIỆU QUẢ từ trong ra ngoài.

Tác dụng bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Gần 3 THẾ KỶ ứng dụng trong điều trị, bài thuốc Mề đay Đỗ Minh đã giúp hàng ngàn người thoát khỏi tình trạng nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy, sưng tấy dị ứng, mề đay. Thực tế điều trị cho thấy, có đến trên 90% bệnh nhân DỨT ĐIỂM các triệu chứng bệnh chỉ sau 2 – 4 tháng điều trị.

ĐỌC THÊM: [Review chi tiết] Người bệnh nói gì về bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

feedback bai thuoc me day do minh 3

Đây hiện là bài thuốc ĐỘC QUYỀN của nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường, để có được liệu trình điều trị phù hợp bạn hãy đến trực tiếp nhà thuốc để được đội ngũ bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm thăm khám chính xác tình trạng bệnh.

  • Địa chỉ Hà Nội: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình  
  • Địa chỉ Hồ Chí Minh: Số 179 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, quận Bình Thạnh

banner me day do minh duong15

Bởi sử dụng các thành phần thảo dược tự nhiên nên tác dụng của thuốc tương đối chậm, không nhanh bằng thuốc tây y. Tuy nhiên thuốc có thể điều trị tận gốc mà không để lại biến chứng. Bởi vậy nên người bệnh cần phải kiên trì thực hiện, tuyệt đối không bỏ ngang giữa chừng.

Chữa ngứa nách bằng thuốc đông y an toàn
Chữa ngứa nách bằng thuốc đông y an toàn

Cách trị ngứa nách tại nhà

Ngoài 2 phương pháp trên thì bạn cũng cần phải chăm sóc cơ thể tại nhà để làm giảm nhanh triệu chứng cũng như phòng tránh. Cụ thể khi bị ngứa nách nên:

  • Vệ sinh vùng nách sạch sẽ, luôn giữ thoáng mát
  • Khi ngứa quanh vùng nách và nổi mẩn đỏ, mọc mụn thì không nên gãi
  • Nên tắm bằng nước ấm có hòa thêm muối, giấm táo, bột yến mạch vào nước ấm mỗi ngày
  • Bổ sung Vitamin C cũng sẽ giúp giảm nhanh triệu chứng ngứa nách

Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể áp dụng các mẹo chữa trị dân gian sau để cải thiện tình trạng ngứa nách. Tuy nhiên, chỉ thực hiện theo các phương pháp này khi tình trạng bệnh ở mức độ nhẹ. Nếu có những dấu hiệu bất thường như nổi mụn mủ, viêm nhiễm.. thì nên dừng ngay phương pháp và đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ điều trị kịp thời.

Vệ sinh nách mỗi ngày để giảm nguy cơ ngứa ngáy, khó chịu
Vệ sinh nách mỗi ngày để giảm nguy cơ ngứa ngáy, khó chịu

Tắm, rửa bằng nước lá khế trị ngứa nách

Chuẩn bị: Lựa chọn một vài nắm lá khế tươi, không bị sâu dính vào. Sau đó, rửa vào ngâm trong nước muối cho sạch sẽ.

Cách thực hiện:

  • Lá khế cho vào nồi đun cùng với 2 lít nước. Lưu ý đun sôi thật kỹ.
  • Sau khi đã đun sôi thì chắt lấy nước. Hòa nước lá khế với nước sạch để tắm rửa. Hãy chà nhẹ nhàng vùng nách bị ngứa bằng nước này.
  • Chỉ nên tắm với nước lá khế trong vòng 15 phút. Sau đó tắm lại bằng nước thường và lau khô người.
    Thực hiện liên tục trong nhiều ngày để đạt được hiệu quả tối ưu nhất. Khi nào thấy hết ngứa vùng da ở nách thì dừng lại.

Chữa ngứa vùng nách bằng lá lốt

Chuẩn bị: 1 nắm lá lốt tươi, nên lựa những lá có màu xanh đậm, không bị sân bẩn, rửa sạch rồi để cho đến khi ráo nước mới bắt đầu thực hiện.

Cách thực hiện:

  • Giã nát hoặc xay nhỏ nắm lá lốt đã chuẩn bị. Có thể đổ thêm nước vào để dễ dàng thực hiện hơn.
    Cần vệ sinh nách trước khi đắp thuốc.
  • Lấy nước lá lốt thu được để thoa lên vùng nách bị ngứa rồi để chờ 15 phút. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể sử dụng bã lá lốt sau khi xay để đắp lên.
  • Rửa sạch vùng da ở nách lại bằng nước sạch và nhẹ nhàng thấm khô.
  • Thực hiện đều đặn, liên tục mỗi ngày để đạt được hiệu quả tối ưu. Khi nào hết tình trạng ngứa vùng da ở nách thì dừng lại.

Dùng lá trầu không

Chuẩn bị: Lựa chọn 5 – 6 lá trầu màu xanh đậm, không bị bẩn, sâu. Sau đó rửa sạch vò nát.

Cách thực hiện:

  • Cho trầu không cùng 1 lít nước, 1 thìa muối vào nồi rồi tiến hành đun sôi.
  • Sau khi nước đã sôi thì tắt bếp, để nguội. Dùng trực tiếp nước nấu được hoặc pha thêm nước sạch để vệ sinh vùng da ở nách bị ngứa.
  • Nên lau rửa, chà nhẹ vùng da bị ngứa trong khoảng 5 – 10 phút.
  • Tiếp theo rửa lại bằng nước sạch và thấm khô nhẹ nhàng.
  • Thực hiện đều đặn, liên tục mỗi ngày để đạt được hiệu quả tối ưu. Khi nào hết tình trạng ngứa vùng da ở nách thì dừng lại.
Sử dụng lá trầu không để chữa ngứa nách
Sử dụng lá trầu không để chữa ngứa nách

Cách phòng ngừa hiện tượng ngứa nách

Để phòng tránh ngứa nách gây khó chịu, bạn cần phải chú trọng đến chế độ sinh hoạt hàng ngày. Cụ thể như sau:

  • Hạn chế sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần, hương liệu hóa học lên vùng da ở nách. Ví dụ như xịt, lăn khử mùi, sữa tắm, nước hoa…
  • Nên tắm rửa, vệ sinh bằng nước ấm mỗi ngày. Lưu ý, không ngâm mình trong nước quá lâu, bởi như thế sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn xâm nhập, phát triển.
  • Nên mặc đồ thoáng mát, lựa chọn quần áo được làm từ những loại vải thấm hút mồ hôi.
  • Nên giặt quần áo thường xuyên, vò kỹ cho hết xà phòng rồi mới phơi khô. Tuyệt đối không mặc lại đồ đã bẩn hoặc còn ẩm ướt.
  • Tuyệt đối không mặc chung hay sử dụng đồ với người khác.
  • Mỗi lần tiếp xúc với động vật xong, hay sau khi tiếp xúc với phấn hoa, mạt sắt… hãy rửa tay thật sạch. Nếu nuôi thú cưng trong nhà, đảm bảo rằng tiêm vacxin và vệ sinh sạch sẽ cho chúng.
  • Không nên chà, gãi mạnh khiến vùng da ở nách bị trầy xước, gây nhiễm trùng.
  • Chăm sóc sức khỏe để bảo vệ vùng da ở nách và cơ thể tốt nhất
  • Khi bị ngứa nách nên và không nên ăn gì?

Tìm hiểu được nguyên nhân bị ngứa nách sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn được cách điều trị phù hợp. Nếu thực hiện chế độ ăn uống khoa học, bạn sẽ phòng ngừa và thoát khỏi tình trạng này nhanh chóng, hiệu quả hơn.

  • Các loại thực phẩm tốt cho người bị ngứa nách:
  • Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C như cà chua, bưởi, rau xanh…
  • Uống đầy đủ nước lọc và cả các loại nước ép rau củ quả tốt cho sức khỏe.
  • Nên sử dụng các loại thực phẩm giàu Omega 3, thực phẩm chứa nhiều chất béo lành tính như cá hồi, cá thu…

Ăn uống các loại ngũ cốc nguyên hạt chưa qua tinh chế cũng rất tốt cho người bị ngứa vùng da ở nách.
Người bị ngứa nách cần kiêng:

  • Hạn chế sử dụng thực phẩm lên men như dưa cà muối…
  • Không ăn đồ cay nóng, dầu mỡ như sốt cay, bim bim cay…
  • Hạn chế ăn những món ăn dễ gây kích ứng như đồ nếp, da gà hay hải sản.
  • Hạn chế tối đa các chất kích thích như cafe, rượu, bia…

Trên đây là những thông liên quan đến bệnh lý ngứa nách mà nhiều người đang mắc phải. Hãy tham khảo để có biện pháp phòng tránh và chữa trị nhanh chóng, hiệu quả nhất. Tốt nhất, nếu xuất hiện các triệu chứng bất thường thì nên đến bác sĩ chuyên qua để được thăm khám, điều trị.

4.7/5 - (3 bình chọn)

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *