Viêm đại tràng khi mang thai: Cách nhận biết và điều trị hiệu quả cho mẹ bầu

Viêm đại tràng khi mang thai có gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi? Làm thế nào để khắc phục được vấn đề này trong nội dung dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp chi tiết hơn đến bạn đọc. 

Nguyên nhân bị viêm đại tràng khi mang thai

So với bình thường, phụ nữ khi mang thai có cơ địa nhạy cảm hơn, sức khỏe dễ bị tác động gây ảnh hưởng cả mẹ lẫn con. Khi hệ miễn dịch yếu, mẹ bầu có thể mắc rất nhiều bệnh kể cả viêm đại tràng

Viêm đại tràng khi mang thai sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của hai mẹ con
Viêm đại tràng khi mang thai sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của hai mẹ con

Viêm đại tràng là một tình trạng phổ biến có nhiều người mắc phải và cần được điều trị. Với mẹ bầu khi mắc bệnh phải chủ động điều trị ngay phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. 

Vậy viêm đại tràng co thắt khi mang thai do nguyên nhân gì? Dưới đây là một số nhân tố điển hình gây ra căn bệnh này:  

  • Chế độ ăn uống của mẹ bầu thay đổi, đặc biệt là trong thời gian ốm nghén. Một số thai phụ sẽ có cảm giác thèm ăn, số khác không thể ăn được, nhân cơ hội này hại khuẩn xâm nhập và sinh sôi vào trong đường ruột. 
  • Phụ nữ mang thai thường dễ bị táo bón nên có nguy cơ cao bị đại tràng. Nguyên nhân là do chế độ ăn uống thay đổi, bổ sung qua nhiều thực phẩm dẫn đến tình trạng trên. Phân không thể thoát ra ngoài tạo thành ổ vi khuẩn, gây viêm nhiễm trong trực tràng. 
  • Mẹ bầu bị viêm đại tràng có thể do căng thẳng, stress gây ra, ảnh hưởng đến cơ quan tiêu hóa dẫn sinh ra triệu chứng của bệnh. 

Ngoài các nguyên nhân chính gây viêm đại tràng khi mang thai còn có một số tác nhân khác gây ra như: 

  • Mẹ bầu thường xuyên ăn nhiều thực phẩm kích thích có thể gây đầy bụng như bông cải xanh, đậu phộng,… 
  • Do sử dụng rượu bia, chất kích thích, sản phẩm có chứa caffeine,…
  • Bị đại tràng khi mang thai có thể do mất cân bằng hormone hoặc rối loạn nội tiết tố gây ra.

Dấu hiệu của viêm đại tràng khi mang thai là gì?

Biểu hiện đau đại tràng khi mang thai có nhiều điểm chung với triệu chứng ốm nghén nên rất dễ nhầm lẫn. Nhiều thai phụ chủ quan không kiểm tra để điều trị dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Dấu hiệu nhận biết viêm đại tràng khi mang thai
Dấu hiệu nhận biết viêm đại tràng khi mang thai

Chính vì thế, chị em cần chủ động nắm bắt rõ các triệu chứng đặc trưng của bệnh viêm đại tràng ở bà bầu để sớm can thiệp, điều trị bệnh. Các biểu hiện đó bao gồm: 

  • Đau bụng: Người bình thường đặc biệt là thai phụ khi bị đau đại tràng thường có cảm giác đau bụng. Cơn đau xuất hiện theo khung đại tràng – nơi gần tử cung chứa thai nhi rất nguy hiểm, có thể dẫn đến những hiện tượng khác như sảy thai, động thai,… vì thế mẹ bầu cần phải được kiểm tra ngay để xử lý. 
  • Đại tiện nhiều lần là một trong những triệu chứng phổ biến khi bà bầu bị viêm đại tràng. Nguyên nhân do ổ bụng chịu nhiều áp lực, vô tình khiến em bé phát triển lớn dẫn đến hiện tượng san giãn, chèn ép mạch máu khiến tứ chi sưng phù. 
  • Đầy hơi và chướng bụng là các triệu chứng thường thấy khi thai phụ bị viêm đại tràng. Lúc này mẹ bầu ăn không tiêu, không có cảm giác ngon miệng, kết hợp sự phát triển của bào thai dẫn đến tình trạng trên kèm theo cảm giác mệt mỏi, khó chịu. 
  • Rối loạn chức năng đại tiện thường xuất hiện khi mẹ bầu bị viêm đại tràng. Thai phụ phải mót rặn khi đi tiêu nhưng không ra phân sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của thai nhi trong bụng. 

Ngoài ra, phụ nữ bị viêm đại tràng khi mang thai còn có những dấu hiệu khác thường như mệt mỏi, khó thở, buồn nôn,… Do đó, tốt nhất khi có dấu hiệu lạ mẹ bầu cần đến ngay cơ sở y tế để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

Viêm đại tràng khi mang thai có ảnh hưởng gì không?

Mang thai mà bị viêm đại tràng có ảnh hưởng gì đến thai nhi hay không là điều mà các thai phụ quan tâm nhất hiện nay. 

Theo ý kiến từ bác sĩ, bất kỳ vấn đề sức khỏe nào của mẹ bầu xuất hiện trong giai đoạn mang thai đều sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Đối với bệnh viêm đại tràng mẹ bầu cần chủ động điều trị sớm nếu không sẽ dẫn đến hệ quả đáng lo ngại như: 

  • Có nguy cơ sẩy thai, sinh non trong các tuần đầu do thai nhi chưa bám chắc vào thành tử cung. Viêm đại tràng kèm theo triệu chứng táo bón sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm. 
  • Phụ nữ đau đại tràng khi mang bầu việc tiêu hóa ít nhiều sẽ bị cản trở, khả năng hấp thụ dưỡng chất trong thức ăn cũng một kém đi dẫn đến thai nhi không được phát triển như bình thường. 
  • Mang thai mà bị viêm đại tràng mẹ bầu sẽ rơi vào trạng thái hoang mang, lo lắng, bào thai trong cơ thể cũng sẽ bị ảnh hưởng từ vấn đề này. 

Và còn rất nhiều vấn đề khác mà mẹ bầu cần lưu ý khi bị viêm đại tràng. Nếu có dấu hiệu lạ hãy chủ động đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. 

Điều trị viêm đại tràng khi mang thai an toàn cho cả mẹ và con

Phụ nữ bị viêm đại tràng khi mang thai cần được xử lý đúng cách để đảm bảo an toàn cho cả hai mẹ con. Dưới đây là một vài phương pháp điều trị đã được chuyên gia đánh giá do chúng tôi tổng hợp lại để bạn đọc tham khảo thêm: 

Điều trị viêm đại tràng khi mang thai bằng Tây y

Điều trị bệnh bằng thuốc tân dược rất phổ biến, có tác dụng nhanh nhưng đối với mẹ bầu cần phải thận trọng khi dùng, cân nhắc kỹ lưỡng, tốt nhất nên hỏi qua ý kiến bác sĩ để bảo vệ sức khỏe thai nhi. 

Bà bầu cần cân nhắc khi dùng thuốc tân dược chữa viêm đại tràng
Bà bầu cần cân nhắc khi dùng thuốc tân dược chữa viêm đại tràng

Thuốc điều trị viêm đại tràng hiện nay có rất nhiều loại có thể kể đến như: Hợp chất 5 – ASA, aminosalicylates, methotrexate,… Tuy nhiên, khi dùng thuốc Tây có thể phát sinh tác dụng phụ vì vậy mẹ bầu cần phải dùng đúng theo sự hướng dẫn của bác sĩ. 

Phụ nữ khi mang thai có thể dùng thêm sản phẩm hỗ trợ men tiêu hóa lành tính như lactomin, smecta hay antibio,… kết hợp dùng thuốc kê đơn để nâng cao hiệu quả chữa trị, vừa bảo vệ an toàn sức khỏe cho thai nhi. 

Điều trị viêm đại tràng khi mang thai bằng mẹo dân gian

So với thuốc Tây mẹ bầu nên ưu tiên áp dụng các cách chữa viêm đại tràng tại nhà hơn. Lý do là bởi cách làm này sử dụng các loại thảo dược từ thiên nhiên, có độ an toàn cao nên rất lành tính với mẹ bầu. 

Một vài bài thuốc theo dân gian hay dùng để điều trị viêm đại tràng khi mang thai bạn có thể tham khảo áp dụng thêm như: 

Bài thuốc chữa viêm đại tràng khi mang thai từ nghệ vàng và mật ong 

Nghệ và mật ong đều là hai loại thảo dược tốt cho hệ tiêu hóa. Hợp chất curcumin có trong nghệ vàng sẽ giúp hỗ trợ kháng viêm, tăng cường hoạt động tiêu hóa thức ăn. 

Sự kết hợp của cả hai dược liệu sẽ làm giảm tình trạng viêm nhiễm, làm lành nhanh vùng niêm mạc đại tràng bị tổn thương. Cách điều trị bệnh từ nghệ và mật ong như sau: 

  • Lấy 3 thìa cà phê tinh bột nghệ trộn đều với 2 thìa cà phê mật ong nguyên chất thành một hỗn hợp sền sệt. 
  • Hỗn hợp thu được chia thành 3 phần dùng để ăn trong ngày. Kiên trì thực hiện một thời gian các triệu chứng đau của mẹ bầu sẽ được cải thiện.

Bài thuốc dân gian từ mè đen và mật ong chữa đại tràng 

Mè đen có công dụng nhuận tràng, mẹ bầu dùng nhiều sẽ giúp cho việc đại tiện trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, trong dược liệu còn có nhiều thành phần tốt cho sức khỏe, khi kết hợp với mật ong hiệu quả chữa trị bệnh sẽ được cải thiện tốt hơn nhiều. 

Chữa viêm đại tràng khi mang thai từ mè đen và mật ong
Chữa viêm đại tràng khi mang thai từ mè đen và mật ong

Bạn có thể dùng mè đen và mật ong chữa viêm đại tràng khi mang thai theo cách như sau: 

  • Chuẩn bị ½ kg mè đen mang đi sao với lửa nhỏ đến khi chín vàng thì dừng lại. 
  • Cho mè đen bảo quản trong lọ thủy tinh rồi đậy kín nắp là được. Mỗi lần dùng lấy 1 thảo dược trộn chung với 1 thìa cà phê mật ong để ăn. 

Mẹo chữa bệnh dân gian có độ an toàn rất cao tuy nhiên mẹ bầu cần có sự thận trọng khi áp dụng. Tốt nhất hãy tham khảo qua ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng, bảo đảm sự an toàn cho thai nhi. 

Đông y chữa viêm đại tràng khi mang thai

Hiệu quả từ phương pháp Đông y chữa viêm đại tràng khi mang thai không kém gì mẹo dân gian. Thảo dược dùng trong bài thuốc đều có nguồn gốc từ thiên nhiên nên có độ an toàn rất cao và có thể sử dụng lâu dài. 

Tuy nhiên với mẹ bầu trước khi áp dụng chữa trị nên đến tận nơi để thầy thuốc kiểm tra, chọn đúng thuốc phù hợp với tình trạng bệnh lý và sức khỏe của hai mẹ con. 

Các bài thuốc cổ truyền sử dụng nhiều các loại thảo dược từ thiên nhiên trong đó có thể kể đến như: 

  • Vị thuốc ngải tiên có tác dụng tiêu diệt hại khuẩn trong đại tràng, tạo ra một lớp màng bảo vệ từ ổ viêm loét từ đó giúp vùng niêm mạc bị tổn thương nhanh chóng lành lặn. 
  • Vị thuốc hoài sơn có tác dụng tăng cường sức khỏe, làm giảm nhanh triệu chứng của viêm đại tràng gây ra. 
  • Vị thuốc ý dĩ có công dụng kiện tỳ, bổ phế, thanh nhiệt, thường được dùng nhiều trong các bài thuốc bổ tỳ vị, tăng cường chức năng tiêu hóa, cải thiện bệnh đại tràng. 
  • Vị thuốc bạch thược giúp làm giảm nhanh các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng gây ra,…

Phòng ngừa viêm đại tràng khi mang thai cho bà bầu

Đối với mẹ bầu chủ động phòng ngừa bệnh là điều cần phải ưu tiên hàng đầu để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Một số biện pháp mà phụ nữ mang thai cần chú ý khi phòng bệnh như sau: 

Có một chế độ ăn uống khoa học 

Mẹ bầu cần có một chế độ ăn uống khoa học, cung cấp đủ chất vừa tăng cường sức đề kháng cho cơ thể vừa giúp thai nhi được phát triển bình thường. 

Bà bầu bị viêm đại tràng khi mang thai cần chú ý về chế độ dinh dưỡng
Bà bầu bị viêm đại tràng khi mang thai cần chú ý về chế độ dinh dưỡng

Trong chế độ dinh dưỡng của bà bầu cần chú ý đến một số vấn đề như sau: 

  • Nên ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi để tăng cường chất xơ, thúc đẩy quá trình đại tiện, cải thiện triệu chứng tiêu hóa và táo bón. 
  • Bổ sung đủ nước để tránh cơ thể bị thiếu nước, tránh làm tăng mức độ nghiêm trọng của chứng táo bón. 
  • Thai phụ nên hạn chế ăn nhiều chất béo, thay vào đó nên bổ sung đạm từ đậu nành, thịt nạc, cá. Thịt heo khi ăn nên băm nhuyễn giúp cho hệ tiêu hóa được hoạt động tốt hơn. 
  • Thai phụ nếu bị tiêu chảy do uống sữa dành riêng cho bà bầu thì có thể thay thế bằng các loại sữa tách béo, không chứa lactose và sữa chua. 
  • Nên tuân thủ quy tắc ăn chín uống sôi, ăn chậm nhai kỹ và chia nhỏ các bữa ăn trong ngày để bảo vệ đường ruột. 
  • Hạn chế ăn đồ cay nóng, chất kích thích, đồ muối chua hoặc có chứa nhiều đường muối. 
  • Chế biến thức ăn cho bà bầu nên hạn chế dùng nhiều gia vị để hệ tiêu hóa hoạt động tốt, ưu tiên các món ăn chế biến dạng hấp và luộc. 
  • Phụ nữ mang thai đang trong thời gian ốm nghén cần thận trọng trong việc lựa chọn thực phẩm, không nên bỏ bữa sẽ gây hại cho sức khỏe mẹ bầu. 
  • Mẹ bầu có thể nấu một số món ăn vừa tốt cho thai nhi vừa hỗ trợ điều trị viêm đại tràng như cháo hạt sen, cháo trái vải,…

Thai phụ cần có chế độ sinh hoạt phù hợp để phòng bệnh

Phụ nữ khi mang thai cần có một chế độ nghỉ ngơi và vận động hợp lý, không nên để trạng thái căng thẳng, stress kéo dài khiến bệnh viêm đại tràng ngày càng trầm trọng hơn. 

Thể dục thể thao rất tốt với sức khỏe của mẹ bầu, giúp hỗ trợ tiêu hóa và quá trình chuyển đổi chất dinh dưỡng từ thức ăn vào cơ thể tốt hơn. Tuy nhiên thai phụ cần chú ý về cường độ luyện tập, tránh để mất sức ảnh hưởng đến thai nhi. 

Phụ nữ mang thai cần đi khám định kỳ thường xuyên

Khám định kỳ là điều mà phụ nữ mang thai cần làm để theo dõi sức khỏe của em bé, kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường từ đó đưa ra biện pháp xử lý sao cho phù hợp. 

Do đó, phụ nữ bị viêm đại tràng nhưng muốn có thai cần chủ động thực hiện các biện pháp kiểm soát bệnh bởi có một số trường hợp thai phụ mắc bệnh sau khi thụ thai các triệu chứng bệnh có dấu hiệu nghiêm trọng hơn. 

Nếu viêm đại tràng tái phát khi mang thai sẽ ảnh hưởng đến cân nặng, sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Chính vì thế chị em cần phải hỏi qua ý kiến bác sĩ trước về mong muốn có thai khi đang bị bệnh. Nếu viêm đại tràng kèm triệu chứng thiếu máu, thai phụ cần phải bổ sung thêm sắt cho cả hai mẹ con. 

Viêm đại tràng khi mang thai có nguy hiểm hay không, dấu hiệu nhận biết như thế nào qua bài viết trên đây chúng tôi đã cập nhật chi tiết đến bạn đọc. Nếu thai phụ có những triệu chứng lạ hoặc nghi ngờ mắc bệnh thì cần đến ngay cơ sở y tế để được điều trị. 

5/5 - (8 bình chọn)
Thuốc Đại Tràng Tâm Bình khá phổ biến hiện nay
Thuốc Đại tràng Tâm Bình: Thành phần, công dụng, hướng dẫn chi tiết
Thuốc đại tràng Tâm Bình là sản phẩm thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, thu hút sự chú ý của nhiều người bệnh. Tuy nhiên, vẫn…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *