Viêm mũi xoang bội nhiễm là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm xoang là bệnh lý quen thuộc, có thể xảy đến ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, viêm mũi xoang bội nhiễm là gì thì không phải ai cũng biết. Bài viết này sẽ tập trung làm rõ những thông tin cơ bản về bệnh lý này để bạn đọc hiểu rõ và có cách điều trị hiệu quả.

Viêm mũi xoang bội nhiễm là gì?

Viêm xoang bội nhiễm là thuật ngữ chỉ tình trạng hốc xoang mũi bị nhiễm trùng do chủng virus, vi khuẩn mới. Ở giai đoạn bội nhiễm, các triệu chứng có diễn biến phức tạp, nguy hiểm hơn.

Góc chuyên gia:
Có một số sai lầm khi điều trị viêm xoang có thể khiến người bệnh “tiền mất tật mang”, gây ra những biến chứng khó lường. Vậy người bệnh cần điều trị thế nào cho đúng? Hãy lắng nghe chia sẻ của Thầy thuốc Ưu tú, BS CKII Lê Phương!
Viêm mũi xoang bội nhiễm là dạng bệnh có mức độ nặng nhất
Viêm mũi xoang bội nhiễm là dạng bệnh có mức độ nặng nhất

Đa số người bị viêm xoang có suy nghĩ đây là bệnh dai dẳng, khó chịu, quá trình điều trị khó khăn. Do đó, họ không quan tâm đến tình trạng bệnh nặng hay nhẹ và dẫn đến biến chứng bội nhiễm.

Bệnh có triệu chứng kéo dài, trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt, đôi khi còn đe dọa tính mạng nếu không được quan tâm đúng cách.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn sức khỏe, người bệnh cần hiểu viêm mũi xoang bội nhiễm là gì để thăm khám và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân, triệu chứng viêm xoang bội nhiễm

Nguyên nhân chính gây viêm mũi xoang bội nhiễm là virus, vi khuẩn làm hốc xoang mũi viêm nhiễm nặng. Bên cạnh đó, một số yếu tố cộng hưởng gây ra tình trạng này là:

  • Viêm xoang cấp biến chứng do không điều trị dứt điểm
  • Tiếp xúc với các yếu tố như nấm mốc, phấn hoa, mạt bụi…
  • Môi trường sống ô nhiễm nặng
  • Vệ sinh mũi, họng không sạch sẽ
  • Thường xuyên hút thuốc lá
  • Hệ thống miễn dịch của cơ thể suy giảm

Sau khi đã hiểu rõ viêm mũi xoang bội nhiễm là gì và nguyên nhân gây bệnh, bạn cần nhận biết các triệu chứng để phát hiện, điều trị kịp thời.

Người bệnh chú ý một số dấu hiệu như:

  • Nghẹt mũi: Người bệnh thường nghẹt cả 2 mũi, khó thở và không phân biệt được mùi hương.
  • Chảy nước mũi: Dịch mũi tiết ra nhiều, có màu vàng hoặc xanh kèm mùi hôi khó chịu. Tình trạng nghiêm trọng còn dẫn đến viêm họng do dịch mũi chảy xuống họng.
  • Đau nhức vùng mặt: Khi dịch mủ ứ đọng nhiều có thể gây đau vùng mặt theo chu kỳ.
  • Sốt cao: Người bệnh sốt cao lên đến 38 – 39 độ C. Lúc này, cơ thể rất mệt mỏi, có thể dẫn đến mê man.
  • Đau nhức mũi: Viêm mũi xoang bội nhiễm làm mũi sưng phù, gây đau nhức khó chịu
  • Đau nhức nhiều vị trí: Khi viêm mũi xoang bội nhiễm chuyển thành viêm đa xoang làm người bệnh nhức mắt, đau gáy, đau đầu…

Bên cạnh đó, một số người còn kèm theo các triệu chứng như ù tai, mệt mỏi, buồn nôn,…

Viêm mũi xoang bội nhiễm có nguy hiểm không?

Viêm mũi xoang bội nhiễm có nguy hiểm không là câu hỏi được tìm kiếm nhiều trên mạng xã hội. So với viêm mũi xoang thông thường, tình trạng này nghiêm trọng hơn nhiều lần. Nếu không can thiệp kịp thời và đúng cách, người bệnh có thể gặp phải các biến chứng sau.

  • Nhiễm trùng lan rộng

Vết nhiễm trùng cũ chưa được chữa khỏi đã xuất hiện thêm vết mới. Điều này dẫn đến tình trạng nhiễm trùng lan rộng sang cơ quan lân cận. Đồng thời, nó còn phát sinh những căn bệnh nguy hiểm khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

  • Viêm họng mãn tính

Viêm xoang mũi bội nhiễm kích hoạt tiết ra dịch mủ có thể chảy xuống họng. Từ đó, vi khuẩn, virus tấn công làm họng bị sưng viêm. Lúc đầu, người bệnh bị ho, đau họng, khó nuốt,… Nếu không điều trị nhanh chóng, bệnh sẽ nặng hơn và trở thành viêm họng mãn tính.

Kiểm soát không tốt tình trạng viêm mũi xoang bội nhiễm gây ra viêm họng mãn tính
Kiểm soát không tốt tình trạng viêm mũi xoang bội nhiễm gây ra viêm họng mãn tính
  • Biến chứng ở não

Viêm mũi xoang bội nhiễm là gì? Nghiêm trọng ra sao thì bạn có thể tìm được câu trả lời qua thông tin sau. Biến chứng ở não là biến chứng đặc biệt nghiêm trọng khi bị viêm mũi xoang bội nhiễm.

Người bệnh có thể bị áp xe đại não, áp xe thùy trán, viêm màng não, tổn thương vỏ não,… Điều này khiến thị lực giảm sút, thường xuyên đau đầu, ù tai cực kỳ khó chịu.

  • Các biến chứng ở mắt

Tình trạng viêm mũi xoang bội nhiễm không được điều trị đúng cách trở nên nghiêm trọng và lan tỏa nhanh đến mắt. Lúc này, người bệnh có thể bị viêm tổ chức hốc mắt, sưng đỏ, áp xe mí mắt, viêm dây thần kinh thị giác,…  Bên cạnh đó, khi vi khuẩn tấn công túi lệ còn gây áp xe túi lệ.

  • Viêm tắc tĩnh mạch xương

Người bệnh khi bị viêm tắc tĩnh mạch xương có thể bị sốt cao, đau đầu dữ dội, rét run, lồi nhãn cầu,…. Đây là biến chứng nguy hiểm của viêm mũi xoang bội nhiễm. Những trường hợp không nhanh chóng điều trị sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Cách điều trị viêm mũi xoang bội nhiễm phổ biến

Khi đã hiểu rõ viêm mũi xoang bội nhiễm là gì, nguy hiểm ra sao, chị em cần hết sức chú ý. Việc chủ động thăm khám và điều trị sớm có thể hạn chế tối đa các biến chứng của bệnh.

Thăm khám và điều trị y tế

Viêm mũi xoang bội nhiễm là gì? Nên thực hiện bước nào đầu tiên là câu hỏi được nhiều người tìm kiếm. Ngay khi phát hiện dấu hiệu của viêm mũi xoang bội nhiễm, chị em cần đến cơ sở y tế để khám chuyên khoa. Từ kết quả bệnh án, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị riêng.

Thông thường, bác sĩ sẽ kê thuốc diệt virus, vi khuẩn như kháng sinh, thuốc giảm đau, thuốc kháng histamin hoặc steroid xịt mũi.

Khi dùng thuốc, bạn cần tuân thủ tuyệt đối liều lượng, thời gian sử dụng để tránh tác dụng phụ nguy hiểm. Tránh trường hợp tự ý mua thuốc hoặc dừng điều trị khi thấy triệu chứng đã thuyên giảm.

Các loại thuốc chữa viêm mũi xoang bội nhiễm có dược tính mạnh, không phải ai cũng sử dụng được
Các loại thuốc chữa viêm mũi xoang bội nhiễm có dược tính mạnh, không phải ai cũng sử dụng được

Bên cạnh đó, khi điều trị nội khoa (dùng thuốc) không hiệu quả, bác sĩ sẽ cân nhắc và yêu cầu áp dụng biện pháp ngoại khoa. Phẫu thuật chọc khoang hàm có thể nhanh chóng đẩy dịch mủ ra ngoài, chữa dứt điểm bệnh.

Tuy nhiên, chị em cần hết sức cẩn trọng khi lựa chọn cơ sở y tế và bác sĩ phẫu thuật. Bởi phương pháp này có những rủi ro nhất định như nhiễm trùng làm bệnh nặng hơn. Khi phẫu thuật không chỉ tốn nhiều chi phí mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đông y chữa viêm mũi xoang bội nhiễm

Đây là giải pháp an toàn, hiệu quả để chữa viêm mũi xoang bội nhiễm. Đông y tập trung triệt tiêu viêm nhiễm, bồi bổ cơ thể và tối ưu chữa trị. Nếu làm theo đúng phác đồ, người bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn, không lo tái đi tái lại.

Thảo dược Đông y lành tính, có thể sử dụng cho nhiều đối tượng mà không sợ tác dụng phụ. Tuy nhiên, bạn cần tìm hiểu kỹ nhà thuốc để tránh “tiền mất tật mang”.

Bởi trên thị trường xuất hiện nhiều cơ sở kinh doanh bất chấp lợi nhuận. Họ bán thuốc giả, kém chất lượng khiến người bệnh gặp khó khăn khi điều trị.

Biện pháp hỗ trợ tại nhà

Các biện pháp điều trị viêm mũi xoang bội nhiễm tại nhà tuy không thể thay thế cách chữa bệnh này nhưng có thể hỗ trợ giảm nhanh triệu chứng, tăng hiệu quả điều trị. Nguyên liệu dễ kiếm, chi phí rẻ và thực hiện đơn giản nên chị em hoàn toàn có thể áp dụng.

Có thể kể đến một số cách như:

  • Nước muối rửa mũi giúp sát trùng, diệt khuẩn, chống viêm và hỗ trợ ngăn nhiễm trùng lan rộng. Bên cạnh đó, cách này còn giúp dịch mủ loãng và dễ dàng đẩy ra ngoài.
  • Xông mũi bằng tinh dầu chanh, sả hoặc bạc hà khoảng 15 phút mỗi ngày có thể đánh tan dịch mủ, kháng viêm, khai thông mũi.
  • Massage và ấn huyệt bằng cách dùng tay ấn nhẹ vào 2 huyệt nghinh dương và ấn đường kết hợp với massage nhẹ nhàng để mũi lưu thông và làm mềm dịch mủ. Đây là phương pháp rất tốt khi bị đau đầu, ù tai.
Người bệnh nên kết hợp cách điều trị với các biện pháp chăm sóc hỗ trợ tại nhà
Người bệnh nên kết hợp cách điều trị với các biện pháp chăm sóc hỗ trợ tại nhà

Những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ phần nào viêm mũi xoang bội nhiễm là gì? Bệnh gây ra biến chứng nặng nề, ảnh hưởng đến sức khỏe nên bạn cần chủ động khám bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt để điều trị kịp thời.

Ngoài ra, đừng quên kết hợp biện pháp chăm sóc tại nhà như vệ sinh mũi họng, đeo khẩu trang khi ra ngoài, uống nhiều nước, thực hiện chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý…

Có thể bạn quan tâm:

4.9/5 - (7 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *