Viêm họng hạt ở trẻ em – Nguyên nhân và cách điều trị an toàn

Viêm họng hạt ở trẻ em là căn bệnh thường gặp và khá phổ biến hiện nay. Nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra những biến chứng hết sức nguy hiểm. Cùng tìm hiểu dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị căn bệnh này cho trẻ trong bài viết dưới đây.

Viêm họng hạt ở trẻ em là tình trạng viêm nhiễm vùng niêm mạc hầu họng
Viêm họng hạt ở trẻ em là tình trạng viêm nhiễm vùng niêm mạc hầu họng

Viêm họng hạt ở trẻ em là gì?

Viêm họng hạt ở trẻ là hiện tượng viêm nhiễm vùng niêm mạc hầu họng thường xuyên, tái phát liên tục và kéo dài dai dẳng. Tình trạng này khiến các mô lympho ở vị trí thành sau họng phình to, viêm nhiễm nặng.

Ở trẻ nhỏ căn bệnh hô hấp thường gặp, có thể trị dứt điểm hoàn toàn, không để lại biến chứng. Tuy nhiên nếu như không được thăm khám và có các biện pháp xử lý kịp thời thì bệnh có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Nguyên nhân chính dẫn tới viêm họng là do không vệ sinh vùng họng hoặc vệ sinh không đúng cách. Một số trường hợp mắc bệnh do cảm lạnh kéo dài cùng với các yếu tố viêm nhiễm.

Triệu chứng của bệnh viêm họng hạt ở trẻ em

Dấu hiệu viêm họng hạt ở trẻ em là gì? Làm thế nào để biết trẻ có bị viêm họng hạt hay không? Cha mẹ cần chú ý các dấu hiệu tại vùng họng của trẻ là có thể đánh giá tình trạng bệnh viêm họng hạt của trẻ nhanh chóng nhất. Bởi đây là căn bệnh có những dấu hiệu bệnh lý tương đối rõ ràng. Cụ thể như sau.

  • Xuất hiện mụn nước màu trắng đục tại niêm mạc hầu họng, kích thước to nhỏ khác nhau. Dấu hiệu này cho thấy rất có thể trẻ đã mắc bệnh viêm họng hạt.
  • Trẻ thường chán ăn và quấy khóc do đau họng.
  • Một số trường hợp trẻ mắc bệnh kèm theo biểu hiện sốt dai dẳng. Kèm theo đó là hiện tượng nổi hạch và ù tai.
  • Trẻ ho khan, sau nhiều ngày xuất hiện ho có đờm.

Ngoài ra, khi bị viêm họng hạt, trẻ sẽ thường xuyên bị nghẹt mũi, việc hít thở trở nên khó khăn. Một số biểu hiện liên quan tới nghẹt mũi ở trẻ viêm họng hạt như khó ngủ, thở bằng miệng, ngáy và ngưng thở thời gian ngắn khi đang ngủ.

Trẻ em bị viêm họng hạt có thể gây đau họng, nghẹt mũi thường xuyên
Trẻ em bị viêm họng hạt có thể gây đau họng, nghẹt mũi thường xuyên

Viêm họng hạt ở trẻ em cần phải được điều trị ngay với phác đồ điều trị phù hợp. Nếu không bệnh sẽ diễn biến rất nhanh, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của trẻ. Trong đó, viêm họng hạt ở trẻ sơ sinh là nguy hiểm nhất bởi sức đề kháng của trẻ còn yếu. Do vậy, cha mẹ nên đưa trẻ tới khám tại các cơ sở y tế ngay khi phát hiện các dấu hiệu đầu tiên của bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh viêm họng hạt ở trẻ

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh viêm họng hạt ở trẻ. Tuy nhiên theo bác sĩ chuyên khoa, các nguyên nhân cơ bản có thể kể tới:

  • Do viêm mũi, viêm xoang kéo dài: Khi bị viêm mũi, nhất là viêm mũi kéo dài, dịch sẽ chảy từ trên các xoang xuống thành họng, khiến niêm mạc thành họng không còn lớp nhầy có chức năng làm sạch họng. Từ đó, vi khuẩn, virus dễ dàng tấn công vào vùng họng của trẻ.
  • Viêm amidan mãn tính: Đây cũng là nguyên nhân gây viêm họng hạt ở trẻ em. Tình trạng bệnh kéo dài dai dẳng, tổn thương tại họng nghiêm trọng hình thành các hạt.
  • Trào ngược dạ dày: Khi mắc bệnh trào ngược dạ dày, axit từ dạ dày có thể trào ngược lên thực quản và lan tới vùng họng. Điều này là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm họng hạt ở trẻ em.
  • Trẻ bị viêm nhiễm đường hô hấp dưới: Viêm phế quản hoặc viêm phổi… cũng được xem là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị viêm, sưng hạt tại họng.
  • Thay đổi thời tiết thường xuyên: Đặc biệt là vào mùa thu đông và trong trường hợp vùng họng của trẻ không được bảo vệ đúng cách dễ bị viêm sưng.
  • Trẻ vệ sinh răng miệng kém: Đây là yếu tố nguy cơ thuận lợi khiến vi khuẩn dễ dàng tấn công từ đó hình thành nên căn bệnh viêm đường hô hấp phổ biến này.

Ngoài các nguyên nhân trên, trẻ em có thể mắc viêm họng hạt khi thường xuyên tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm, khói bụi nhiều, hít phải khói thuốc lá độc hại.

Điều trị viêm họng hạt ở trẻ em như thế nào?

Bé bị viêm họng hạt phải làm sao? Theo bác sĩ chuyên khoa, điều trị viêm họng hạt ở trẻ em có nhiều phương pháp khác nhau. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh cụ thể để chọn lựa phác đồ điều trị thích hợp, hiệu quả nhanh và ít tái phát. Hiện nay, có 3 phương pháp thường được lựa chọn bao gồm: Điều trị bằng Tây y, Đông y hoặc bài thuốc từ dân gian.

Phương pháp Tây y trị bệnh viêm họng hạt

Hiện nay, thuốc Tây y vẫn là phương pháp phổ biến được nhiều người lựa chọn và áp dụng nhờ tác dụng nhanh, hiệu quả triệt để. Tùy vào độ tuổi và tình trạng của người bệnh để lựa chọn các loại thuốc phù hợp nhất.

Dùng thuốc kháng sinh trị mụn ẩn nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ
Dùng thuốc kháng sinh trị mụn ẩn nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ

Thông thường trẻ bị viêm họng hạt thường được chỉ định dùng các loại thuốc sau:

Thuốc trị nguyên nhân gây viêm họng hạt ở trẻ em

Nhóm thuốc trị nguyên nhân gây bệnh là nhóm thuốc kháng sinh. Tác dụng của thuốc là ngăn chặn sự phát triển và lây lan của vi khuẩn gây bệnh. Thuốc thường được bào chế dạng uống hoặc tiêm. Riêng đối tượng mắc bệnh là trẻ em nên lưu ý tránh việc dùng thuốc trong thời gian quá dài có thể gây ảnh hưởng tới sự phát triển sau này.

Thuốc cải thiện triệu chứng

Nhóm thuốc có tác dụng đẩy lùi và cải thiện các triệu chứng ho, đau rát họng, sổ mũi, chảy nước mũi… Tùy vào tình trạng nặng nhẹ và thể trạng của từng người bệnh để có liều lượng phù hợp.

  • Thuốc chống viêm: Nhóm thuốc có tác dụng làm giảm hiện tượng sưng, phù nề, đỏ tấy tại niêm mạc họng. Hiện nay có 3 loại thuốc kháng viêm chính là thuốc chống viêm Steroid, thuốc chống viêm không steroid, thuốc chống viêm giảm phù nề nhóm Enzyme. Bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định loại thuốc tùy thuộc vào tình trạng mắc bệnh và thể trạng của mỗi trẻ em.
  • Thuốc giảm đau, hạ sốt: Bệnh viêm họng hạt ở trẻ có thể gây sốt. Do vậy, trong quá trình điều trị có thể phải dùng tới thuốc hạ sốt và giảm đau. Loại thuốc thường dùng là Paracetamol hoặc một số thuốc thuộc nhóm chống viêm không chứa Steroid, trong đó phổ biến nhất là  Ibuprofen.

Ngoài ra, còn có một số nhóm thuốc khác có thể được kê tùy thuộc từng trường hợp. Khi sử dụng thuốc cần tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa để tránh phản ứng phụ và có hiệu quả điều trị tốt nhất. Trong trường hợp sử dụng các thuốc Tây y không khỏi bệnh, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật cho trẻ. Thủ thuật chính là cắt bỏ sùi vòm họng để loại bỏ các tế bào gây viêm nhiễm. Trường hợp viêm họng hạt ở mức độ nặng có thể chỉ định cắt bỏ amidan.

Đông Y trị viêm họng hạt ở trẻ em

Phương pháp điều trị viêm họng hạt ở trẻ bằng Đông y được nhiều người lựa chọn bởi ưu điểm lành tính, dùng thuốc an toàn và không có tác dụng phụ. Điều này cũng rất phù hợp khi áp dụng bài thuốc cho trẻ em, đối tượng không nên dùng kháng sinh trong thời gian dài. Người bệnh có thể tham khảo một số bài thuốc phổ biến sau.

Thuốc Đông y trị bệnh viêm họng hạt ở trẻ nhỏ an toàn và lành tính
Thuốc Đông y trị bệnh viêm họng hạt ở trẻ nhỏ an toàn và lành tính
  • Bài thuốc 1: Sử dụng các dược liệu quen thuộc là kinh giới, bạc hà, liên kiều, kim ngân, cam thảo, sinh địa, ngưu bàng tử, huyền sâm.
  • Bài thuốc 2: Dược liệu bạc hà, huyền sâm, xạ can, kinh giới, nhọ nồi, kim ngân, tang bạch bì.
  • Bài thuốc 3: Dùng các dược liệu hà thủ ô, hoa ngũ sắc, ké đầu ngựa, bạch đồng nữ.
  • Bài thuốc 4 – Thanh hầu bổ phế thang: Đây là bài thuốc bao gồm các thành phần phật tử, kha tử, cương tàm, tân chỉ, bạch nghệ, sơn trà, quất hồng bì,…

Tùy thuộc vào tình trạng ở từng bệnh nhân, thầy thuốc sẽ kê đơn với liều dùng cụ thể. Sử dụng các bài thuốc Đông y bằng cách sắc lấy nước và uống hàng ngày. Duy trì điều trị trong tối thiểu 1-2 tháng để thấy hiệu quả điều trị tốt nhất.

Thuốc Đông y trị bệnh viêm họng hạt ở trẻ em khá hiệu quả và hướng tới việc điều trị căn nguyên từ gốc rễ của bệnh. Phương pháp này hiệu quả và ít biến chứng. Tuy nhiên thời gian điều trị thường kéo dài hơn so với các phương pháp khác. Do vậy, khi sử dụng liệu pháp này, người bệnh nên kiên trì, không bỏ dở giữa chừng tránh hiệu quả điều trị không cao.

Mẹo dân gian trị viêm họng hạt ở trẻ

Khi trẻ mới xuất hiện những biểu hiện đầu tiên của căn bệnh viêm họng hạt, thay vì sử dụng phương pháp dùng kháng sinh, nhiều phụ huynh chọn điều trị bằng bài thuốc dân gian. Lý do là các bài thuốc này dễ thực hiện, khá an toàn lại tránh được các tác dụng phụ. Dưới đây là một vài bài thuốc dân gian trị viêm họng hạt ở trẻ hiệu quả và nhiều người đã áp dụng.

Mẹo dân gian dùng mật ong trị viêm họng hạt cho trẻ em

Ít ai biết rằng trong thành phần của mật ong có chứa khá nhiều vitamin và các chất có khả năng kháng khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch đồng thời nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Chính vì vậy, đây là bài thuốc dân gian trị bệnh viêm họng hạt ở trẻ được nhiều phụ huynh lựa chọn.

Dùng mật ong trị viêm họng hạt cho trẻ đơn giản mà hiệu quả
Dùng mật ong trị viêm họng hạt cho trẻ đơn giản mà hiệu quả

Cha mẹ có thể có thể chuẩn bị, thực hiện một trong các cách sau để trị viêm họng hạt ở trẻ.

Cách 1. Kết hợp mật ong với chanh

  • Chuẩn bị: Mật ong, nước ấm và chanh tươi.
  • Sử dụng: Pha khoảng 2-3 thìa mật ong với một chút nước ấm. Sau đó cho thêm nước cốt của ½ quả chanh vào thành hỗn hợp. Uống từng ngụm nhỏ để mật ong-chanh thấm đều lên thành họng. Thực hiện liên tục 2 lần trong ngày và trong khoảng 1 tuần để thấy bài thuốc có tác dụng.

Cách 2. Mật ong kết hợp với quất

  • Chuẩn bị: Quất, mật ong.
  • Sử dụng: Quất đem rửa thật sạch và thái lát mỏng. Dùng quất ngâm với mật ong trong khoảng 3 giờ đồng hồ, sau đó ngậm trong miệng. Khi ngậm có thể thêm một chút nước cốt chanh để tăng hiệu quả. Phần quất ngâm mật ong có thể bảo quản lạnh và dùng dần.

Chú ý: Không dùng mẹo điều trị với mật ong cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi tránh gây ngộ độc

Chữa viêm họng hạt ở trẻ với bài thuốc từ gừng

Gừng là gia vị có tính ấm, vị cay, rất hiệu quả trong việc điều trị các bệnh cảm lạnh, viêm họng và ho. Theo nghiên cứu, trong thành phần của gừng có chứa các thành phần kháng khuẩn và kháng viêm như citral, phellandrene, zingiberene… Do đó bài thuốc từ gừng có tác dụng đặc biệt trong quá trình điều trị viêm họng hạt ở trẻ nhỏ.

Bài thuốc từ gừng là mẹo dân gian trị bệnh viêm họng hạt ở trẻ hiệu quả
Bài thuốc từ gừng là mẹo dân gian trị bệnh viêm họng hạt ở trẻ hiệu quả

Các cách thực hiện như sau.

Cách 1. Kết hợp gừng và muối

  • Chuẩn bị: Gừng, muối.
  • Sử dụng: Gừng rửa thật sạch, đem cạo vỏ và giã nhỏ. Trong quá trình giã nên bổ sung muối hạt với 1 lượng nhỏ. Sử dụng hỗn hợp gừng với muối ngậm trong khoảng 3 phút. Sau đó súc miệng lại với nước ấm để làm sạch họng. Thực hiện 2 lần trong ngày vào buổi sáng và buổi tối để có hiệu quả tốt nhất.

Cách 2. Kết hợp gừng với củ cải trắng

  • Chuẩn bị: Gừng tươi và củ cải trắng.
  • Sử dụng: Rửa thật sạch gừng và củ cải, sau đó cạo vỏ, cắt nhỏ, đem giã nhuyễn củ cải với gừng và một chút muối. Chắt lấy phần nước cốt uống 2 lần trong ngày. Riêng phần bã có thể ngậm. Sau khi ngậm súc miệng lại với nước muối pha loãng.

Mẹo dân gian dùng lá húng chanh chữa viêm họng hạt ở trẻ

Lá húng chanh là gia vị quen thuộc, dùng ăn kèm với nhiều món ăn hàng ngày. Lá có vị cay, tính ấm, mùi thơm, thường được dân gian dùng trong việc điều trị các bệnh liên quan tới đường hô hấp như viêm họng, viêm họng hạt, ho hoặc hen suyễn. Theo nghiên cứu, trong thành phần của lá húng chanh có chứa lượng tinh dầu với tác dụng kháng khuẩn và kháng viêm rất hiệu quả. Sử dụng lá húng chanh để chữa viêm họng hạt cho trẻ nhỏ bằng các cách sau.

Cách 1. Kết hợp lá húng chanh với đường phèn

  • Chuẩn bị: Lá húng chanh, đường phèn, quả quất xanh.
  • Sử dụng: Lá húng đem rửa sạch, cắt nhỏ. Quả quất rửa sạch cắt thành 2 phần. Cho phần lá húng và quất vào bát, thêm 1 chút đường phèn lên trên, đem hấp cách thủy trong khoảng thời gian 20 phút. Chắt lấy nước cốt uống 3 lần trong ngày. Phần bã có thể nhai để tăng hiệu quả điều trị.

Cách 2: Sử dụng nước lá húng chanh

  • Chuẩn bị: Lá húng, lá tía tô, lá hẹ, lá kinh giới và gừng tươi.
  • Sử dụng: Rửa sạch lá, gừng thái lát, sau đó cho thêm nước và đun hỗn hợp trong một khoảng thời gian. Người bệnh dùng nước cốt để uống trong ngày.

Cách phòng tránh viêm họng hạt ở trẻ em

Bệnh viêm họng hạt ở trẻ nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng hết sức nguy hiểm. Vì vậy, bên cạnh lựa chọn phác đồ điều trị kịp thời, phụ huynh cần thực hiện các biện pháp phòng tránh căn bệnh cho bé. Dưới đây là một số phương pháp hiệu quả trong việc phòng bệnh viêm họng hạt ở trẻ nhỏ.

  • Hướng dẫn trẻ vệ sinh răng miệng hàng ngày, tạo thói quen đánh răng 2 lần trong ngày và thường xuyên súc miệng bằng nước muối loãng cho trẻ.
  • Phụ huynh thường xuyên làm sạch đồ chơi của trẻ và vệ sinh môi trường sống (khu vực nghỉ, khu vực vui chơi,….)
  • Tránh đưa trẻ tới các nơi nhiều khói bụi, môi trường ô nhiễm. Khi đưa trẻ ra đường nên hướng dẫn trẻ đeo khẩu trang để phòng tránh các bệnh đường hô hấp.
  • Vệ sinh mũi họng của trẻ thường xuyên, đảm bảo vùng mũi họng luôn sạch sẽ.
  • Giữ ấm cơ thể cho trẻ nhất là vào các thời điểm giao mùa, đặc biệt vùng cổ họng
  • Thực hiện chế độ ăn đủ chất, tăng cường rau củ quả để bổ sung dưỡng chất và các vitamin cần thiết.

Bệnh viêm họng hạt ở trẻ sẽ không có gì đáng ngại nếu phụ huynh phát hiện bệnh sớm và có phương pháp điều trị phù hợp. Lời khuyên từ bác sĩ chuyên khoa là hãy đưa trẻ tới bệnh viện hoặc cơ sở y tế chuyên khoa để có phác đồ điều trị hợp lý nhất.

4.8/5 - (5 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *