Chuyên gia giải đáp thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không?

Thoái hóa khớp gối gây đau đớn và khó khăn khi di chuyển. Do vậy, nhiều người băn khoăn liệu thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không? Theo nghiên cứu thì đi bộ đúng cách sẽ giúp định hình khớp, làm chậm quá trình thoái hóa. Tuy nhiên, cần lưu ý cách đi phù hợp để giảm đau nhức. Bài viết dưới đây xin chia sẻ những thông tin liên quan đến vấn đề này.

Giải đáp thông tin thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không?

Những người độ tuổi trung niên và cao tuổi là đối tượng dễ bị thoái hóa khớp gối. Đây là một dạng bệnh lý xương khớp mãn tính xuất hiện khi mô sụn bị lão hóa và biến đổi. Ngoài ra, tình trạng hao hụt chất nhờn trong khớp khiến cho khớp xương trở nên khô và không linh hoạt. Điều này khiến cho khớp gối sưng đau và ảnh hưởng nhiều đến vận động cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vậy người lớn tuổi bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không?

Khi bị thoái hóa khớp gối, dấu hiệu đầu tiên người bệnh cảm nhận được chính là sự đau nhức trong việc cử động khớp gối. Các động tác đi đứng, co duỗi chân trở nên khó khăn hơn. Những ảnh hưởng đó đã khiến cho người bệnh cảm thấy rất khó chịu khi vận động và di chuyển. Để giảm đau đớn, người bệnh hình thành thói quen hạn chế đi lại.

Thoái hóa khớp gối gây đau đớn khi đi lại nên nhiều người băn khoăn không biết bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không
Thoái hóa khớp gối gây đau đớn khi đi lại nên nhiều người băn khoăn không biết bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không

Tuy nhiên theo các chuyên gia về cơ xương khớp, vận động lại đóng vai trò rất quan trọng. Nó giúp cải thiện hệ thống khớp và giảm mức độ lão hóa. Trong các bài tập vận động thì đi bộ được xem là phù hợp nhất. Những tác dụng của việc đi bộ trong cải thiện tình trạng thoái hóa khớp gối đã được chỉ ra như sau:

  • Đi bộ nhẹ nhàng kích thích khớp gối sản sinh dịch nhầy. Đây là hoạt chất quan trọng có tác dụng bôi trơn khớp và giúp cho khớp gối cử động trơn tru, linh hoạt.
  • Quá trình vận động giúp khớp gối cử động linh hoạt.
  • Ổn định cấu trúc khớp gối đồng thời giảm ma sát khi vận động giúp cho cử động khớp trơn tru hơn.
  • Đi bộ đúng cách đối với những người bị thoái hóa khớp gối giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả. Thừa cân sẽ tạo áp lực lên hệ xương khớp do đó, khiến cho tình trạng đau nhức, thoái hóa khớp gia tăng. Đi bộ được coi là bài tập duy trì cân nặng ổn định.

Như vậy thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không, câu trả lời là có, nhưng cần vận động nhẹ nhàng để tăng sinh dịch nhầy và giúp khớp không bị cứng. Tuy nhiên, cần đi bộ đúng cách theo tư vấn của bác sĩ. Các trường hợp nặng thì hạn chế vận động để tránh áp lực cho khớp.

Xem thêm

Hướng dẫn đi bộ đúng cách cho người bị thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không đã có câu trả lời, tuy nhiên thực hành thế nào đúng cách thì không phải ai cũng biết. Do đau nhức và khó khăn trong cử động khớp gối cho nên những người bị thoái hóa khớp gối thường vận động, di chuyển kém hơn người bình thường. Mặc dù vậy, người bệnh không nên ngồi 1 chỗ bởi không vận động sẽ khiến gia tăng áp lực gối nhiều hơn.

Đi bộ nhẹ nhàng, đúng cách là lời khuyên hàng đầu các chuyên gia xương khớp dành cho bệnh nhân. Ngoài việc tìm hiểu thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không thì người bệnh có thể tham khảo học cách đi bộ theo hướng dẫn sau đây:

1. Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không, cách chọn thời điểm

Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không – thời điểm đi bộ thích hợp đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến hiệu quả của cả quá trình vận động. Khoảng thời gian lý tưởng nhất người bệnh thoái hóa khớp gối lựa chọn đi bộ là vào sáng sớm và buổi tối trước khi đi ngủ.

Thời điểm phù hợp nhất để đi bộ cho người thoái hóa khớp gối là sáng sớm hoặc tối trước khi đi ngủ
Thời điểm phù hợp nhất để đi bộ cho người thoái hóa khớp gối là sáng sớm hoặc tối trước khi đi ngủ

Đi bộ vào buổi sáng sớm giúp khởi động hệ thống xương khớp, xoa dịu cơn đau nhức khó chịu.
Đi bộ vào thời điểm buổi tối trước khi đi ngủ lại giúp cơ thể cân bằng trạng thái, ngủ sâu hơn và ngăn chặn nguy cơ cứng viêm ở khớp.

Tuyệt đối không nên đi bộ khi vừa ăn no bởi điều này rất dễ gây nên bệnh đau dạ dày.

2. Chuẩn bị đồ dùng phù hợp trước khi đi bộ

Những đồ dùng phù hợp sẽ giúp cho quá trình đi bộ trở nên nhẹ nhàng hơn. Do đó, trước khi đi bộ hãy chuẩn bị đầy đủ tư trang như quần áo, giày dép sao cho thoải mái và dễ chịu nhất. Người bệnh cần lựa chọn giày thể thao chuyên dụng để quá trình đi lại không bị đau chân, giảm áp lực lên khớp gối.

Ngoài chọn loại giày phù hợp thì cần chọn trang phục thoải mái và rộng rãi. Những bộ trang phục như vậy sẽ giúp cho quá trình di chuyển thuận tiện đồng thời thông thoáng và không bị bí mồ hôi. Ngược lại, những bộ trang phục bó sát sẽ khiến cho quá trình vận động bị cản trở, cơ thể bài tiết nhiều mồ hôi tạo sự khó chịu và bí bách.

3. Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không – cách điều chỉnh tốc độ

Đây là một yếu tố rất quan trọng khi đi bộ nhất là với những người bị thoái hóa khớp gối. Những người có thể lực khỏe mạnh, bình thường thì thời gian đi bộ có thể kéo dài 30 – 50 phút 1 ngày. Tuy nhiên, những người bị thoái hóa khớp gối tốc độ và thời gian đi bộ cần được điều chỉnh hợp lý.

Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không, cần thực hành đúng cách và khoa học
Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không, cần thực hành đúng cách và khoa học

Do tình trạng sưng đau khớp và mô sụn bị tổn thương, thoái hóa cho nên người bệnh cần hết sức chú ý. Ngoài các động tác đi bộ nhẹ nhàng thì thời gian đi bộ với những người mắc căn bệnh này nên điều chỉnh trong mức tối đa 20 phút 1 ngày. Khi thấy khớp gối phát sinh cơn đau thì chủ động nghỉ ngơi và cần thiết có thể tạm ngừng đi lại.

Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không – các lưu ý

Là một môn thể thao đơn giản nhưng lại mang đến nhiều hiệu quả tích cực, đi bộ không chỉ tốt cho người bình thường mà nó còn rất tốt cho những người bị thoái hóa khớp gối. Do vậy, những ai băn khoăn bị thoái hóa khớp ở gối có nên đi bộ không thì hãy an tâm bởi câu trả lời là có. Tuy nhiên, người bệnh cần đi bộ đúng cách và phù hợp với thể trạng sức khỏe. Sau đây là những lưu ý dành cho người bị thoái hóa khớp gối khi đi đi bộ:

  • Tùy từng mức độ nặng, nhẹ của bệnh mà lựa chọn phương pháp đi bộ phù hợp. Trong trường hợp người bệnh bị đau nhiều, khớp thoái hóa nặng, thì nên hạn chế đi lại để giảm tổn thương khớp.
  • Trước khi đi bộ hay tham gia các môn thể thao khác, người bệnh cần tham khảo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. Theo các chuyên gia, đi bộ phù hợp cho những bệnh nhân thoái hóa khớp gối ở mức độ nhẹ và trung bình.
  • Lựa chọn giày thể thao và quần áo thoáng mát, thoải mái để quá trình đi bộ diễn ra nhẹ nhàng, không bị đau chân.
Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không, chọn giày sao cho phù hợp?
Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không, chọn giày sao cho phù hợp?
  • Khi mới đi bộ, khớp gối có thể đau nhức trong ngày đầu tiên. Do đó, trong giai đoạn đầu, người bệnh nên đi bộ khoảng 5 phút 1 ngày, sau đó tăng lên, tối đa 20 phút đi bộ 1 ngày.
  • Người bệnh có thể kết hợp thêm nạng để hỗ trợ và giảm áp lực lên khớp gối. Tuy nhiên, nên di chuyển trên những cung đường bằng phẳng để giảm các rủi ro vấp ngã.
  • Nếu tình trạng đau khớp gối kéo dài và không được cải thiện sau quá trình đi bộ thì người bệnh cần tham khảo lời khuyên từ bác sĩ để có giải pháp phù hợp.
  • Không nên cố gắng đi bộ khi tình trạng bệnh có dấu hiệu tiến triển nặng hơn.
  • Ngoài đi bộ nhẹ nhàng, bệnh nhân thoái hóa khớp gối cần chú ý giờ giấc sinh hoạt, chế độ ăn uống khoa học để cải thiện tình trạng bệnh và làm chậm quá trình lão hóa khớp gối.
  • Người bệnh hãy tăng cường bổ sung canxi, những loại thực phẩm tốt cho xương khớp. Đồng thời, hạn chế các món ăn dầu mỡ để ngăn chặn nguy cơ béo phì, thừa cân, tiểu đường.

Bài viết trên đã giải đáp vấn đề thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không? Thông qua những chia sẻ trên đây, hy vọng rằng nhiều bệnh nhân sẽ hiểu hơn về tình trạng bệnh của mình và xây dựng chế độ tập luyện khoa học. Duy trì đi bộ đúng cách không chỉ nâng cao sức khỏe nói chung mà còn rất tốt cho hệ thống xương khớp, làm chậm quá trình lão hóa xương hiệu quả.

5/5 - (1 bình chọn)

Xem thêm

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng vật lý trị liệu giúp phục hồi chức năng xương khớp
Điều trị thoái hóa khớp gối – 3 phương pháp hiệu quả nhất
Điều trị thoái hóa khớp gối có nhiều phương pháp khác nhau tùy thuộc vào mức độ và từng giai đoạn của bệnh. Là một bệnh mãn tính và không…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *