Trong số phát sóng ngày 29/2/2020 chủ đề “Đông y trị bệnh viêm xoang”, chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” do đài PTTH VTV2 thực hiện đã giới thiệu đến khán giả truyền hình một bài thuốc viêm xoang, viêm mũi dị ứng được nghiên cứu và ra đời cách đây 150 năm.

Viêm xoang hàm uống thuốc gì để nhanh khỏi? [Đã kiểm chứng]

Viêm xoang hàm phát sinh vấn đề bất lợi ảnh hưởng đến công việc, học tập và cuộc sống. Để loại bỏ triệu chứng, nhiều trường hợp đã chọn giải pháp điều trị nội khoa. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là viêm xoang hàm uống thuốc gì? Phác đồ sử dụng thuốc cần dựa trên nguyên nhân gây bệnh và cơ địa của từng người.

Viêm xoang hàm uống thuốc gì?

Nguyên tắc điều trị viêm xoang hàm là đẩy lùi triệu chứng, ngăn chặn biến chứng và kiểm soát tốt căn nguyên gây bệnh. Vì vậy, vấn đề viêm xoang hàm uống thuốc gì cần dựa trên thể trạng sức khỏe của từng đối tượng.

Thuốc điều trị viêm xoang hàm bằng Tây y

Thuốc tây tập trung đẩy lùi triệu chứng, giảm nhanh cơn đau khó chịu đồng thời kiểm soát tình trạng nhiễm trùng. Vậy viêm xoang hàm uống thuốc gì? Dựa trên bệnh lý, bác sĩ có thể kê các đơn thuốc phổ biến như:

  • Viêm xoang hàm uống thuốc gì? – Kháng sinh

Tác dụng của thuốc kháng sinh là diệt trừ hại khuẩn gây viêm xoang hàm. Do đó, chuyên gia sẽ căn cứ những chủng vi khuẩn gây bệnh, mức độ kháng thuốc, tình trạng viêm nhiễm của bệnh nhân để cân nhắc loại thuốc phù hợp.

Chẳng hạn như: Macrolides, Penicillin, Sulfamethoxazole hoặc Trimethoprim,… Tuy nhiên, tỷ lệ hại khuẩn nhờn kháng sinh lên tới 25 – 30%. Vì vậy, quá trình lựa chọn loại kháng sinh phù hợp là rất cần thiết.

Câu trả lời cho câu hỏi viêm xoang hàm uống thuốc gì là thuốc kháng sinh
Câu trả lời cho câu hỏi viêm xoang hàm uống thuốc gì là thuốc kháng sinh
  • Viêm xoang hàm uống thuốc gì ? – Thuốc hạ sốt, giảm đau

Khi bệnh nhân sốt cao, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc ibuprofen, paracetamol, aspirin. Nếu paracetamol và ibuprofen phù hợp với nhiều đối tượng thì aspirin lại hạn chế hơn. Vì có khả năng giảm đau mạnh và tiềm ẩn tác dụng phụ nên aspirin không phù hợp với bệnh nhân chưa đủ 18 tuổi.

  • Thuốc corticoid toàn thân hoặc thông mũi

Thuốc corticoid có tác dụng toàn thân giúp bệnh nhân đẩy lùi nhanh chóng tình trạng viêm, sưng, phù nề. Thuốc thông mũi được bào chế theo nhiều dạng, trong đó có viên nén, siro đường uống để thúc đẩy xoang dẫn lưu dịch tốt hơn.

Bệnh nhân có thể tìm hiểu thêm một số loại thuốc được có thành phần từ pseudoephedrine, phenylephrine,… Nhưng nhóm thuốc này tồn tại nhiều tác dụng phụ, trong đó có cả biến chứng nhiễm trùng.

Chú ý, thuốc tây có tác dụng toàn thân, nếu sử dụng ở liều cao và quá phụ thuộc, người bệnh có thể bị ngộ độc. Do đó, bạn hãy dùng thuốc theo đơn kê của y, bác sĩ. Nếu gặp sai sót khi sử dụng, người bệnh sẽ đối mặt với nhiều nguy hiểm.

Viêm xoang hàm uống thuốc gì? – Bài thuốc dân gian

Bên cạnh biện pháp điều trị chuyên sâu, người bệnh có thể trị viêm xoang hàm bằng bài thuốc dân gian. Đây là cách chữa phù hợp với người mới mắc bệnh, triệu chứng chưa ở mức nghiêm trọng.

Nhiều mẹo chữa bệnh được bào chế từ nguyên liệu gần gũi với đời sống. Chẳng hạn như mật ong, tỏi, ngó sen, gừng, khuynh diệp,… Sau đây là các bài thuốc dân gian trị viêm xoang hàm phổ biến:

Chữa viêm xoang hàm bằng gừng tươi

Trong gừng chứa Gingerol – hợp chất oxy hóa có hoạt tính sinh học mạnh. Do đó, nó có khả năng chống viêm và tiêu diệt các gốc tự do. Bên cạnh đó, gừng còn chứa hàng loạt hoạt chất giúp chống viêm như salicylate, acid caffeic, beta-carotene,…

Do đó, nó sẽ kích thích sự lưu thông giữa các xoang và ngăn chặn tình trạng tắc nghẽn. Từ đó, triệu chứng đau nhức do viêm xoang hàm được cải thiện tốt hơn. Cách thực hiện:

  • Bạn cần chuẩn bị vài lát gừng tươi, sau khi rửa sạch và gọt vỏ thì đun sôi với 1 lít nước.
  • Người bệnh sử dụng phần nước này để xông mũi trong khoảng 10 phút
  • Mỗi ngày bạn nên áp dụng đều đặn từ 2 – 4 lần.
Viêm xoang hàm uống thuốc gì? Người bệnh có thể áp dụng bài thuốc dân gian từ gừng tươi
Viêm xoang hàm uống thuốc gì? Người bệnh có thể áp dụng bài thuốc dân gian từ gừng tươi

Cách điều trị bằng cây lược vàng

Dược liệu chứa các hoạt chất có khả năng đẩy lùi triệu chứng sổ mũi, nghẹt mũi, đau nhức các xoang. Hai loại flavonoid trong lược vàng là quercetin và kaempferol còn giúp kháng viêm và diệt khuẩn hiệu quả.

Đặc biệt, phytosterol – steroid tự nhiên có thể kháng khuẩn và tiêu viêm. Từ những thành phần này, triệu chứng khó chịu của viêm xoang hàm sẽ sớm bị đẩy lùi. Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm 50g lá lược vàng
  • Bạn rửa sạch dược liệu, giã nát rồi vắt lấy nước cốt
  • Bạn thêm vài giọt dấm chuối vào nước lá lược vàng, hòa tan và uống hàng ngày
  • Khi thực hiện các chữa này khoảng 1 tuần, bạn sẽ thấy triệu chứng bị đẩy lùi.

Viêm xoang hàm uống thuốc gì? – Bài thuốc từ nghệ

Đây là một nguyên liệu an toàn, lành tính, được sử dụng nhiều trong các bài thuốc trị viêm xoang. Trong nghệ chứa curcumin với đặc tính chống viêm, giúp đẩy lùi sưng viêm đồng thời giảm áp lực lên xoang mũi.

Mặt khác, nghệ còn có khả năng dẫn lưu và phục hồi tổn thương tại lớp lót niêm mạc xoang. Vì vậy, dược liệu có thể khai thông đường thở và giúp hoạt động hô hấp trở nên dễ dàng. Cách thực hiện:

  • Bạn hãy rửa sạch 1 củ tỏi và giã nhuyễn nhằm thu lấy nước cốt
  • Nhỏ trực tiếp nước nghệ vàng lên hốc mũi
  • Áp dụng thường xuyên cho đến khi nhận thấy triệu chứng thuyên giảm

Bài thuốc dân gian có chi phí rẻ, thực hiện dễ dàng nhưng cần thời gian dài áp dụng. Do đó, bệnh nhân không nên chọn cách chữa này nếu viêm xoang hàm đã trở nặng.

Bạn lưu ý mẹo dân gian không thể thay thế biện pháp điều trị chuyên sâu. Lý do là vì, nó không có dược tính cao và không đủ khả năng loại trừ hoàn toàn nhiễm trùng.

Viêm xoang hàm uống thuốc gì? – Đông y

Theo Đông y ghi chép, căn nguyên gây viêm xoang hàm đến từ việc mất cân bằng âm dương, vệ khí suy, hư chính khí. Điều này khiến ngoại tà xâm nhập, phong – hàn – thấp khiến can, tỳ, thận suy yếu. Đó chính là nguồn gốc dẫn đến phế nhiệt, can hỏa, thận âm hư.

Đông y sẽ loại bỏ tận gốc căn nguyên có hại để đẩy lùi triệu chứng và ngăn chặn tái phát viêm xoang hàm
Đông y sẽ loại bỏ tận gốc căn nguyên có hại để đẩy lùi triệu chứng và ngăn chặn tái phát viêm xoang hàm

Cơ chế điều trị viêm xoang hàm của Đông y là tập trung giải quyết viêm nhiễm tại chỗ và cân bằng âm dương. Đồng thời, các bài thuốc còn phục hồi tạng phủ và nâng cao hệ miễn dịch.

Thuốc nam chủ yếu sử dụng dược liệu có khả năng quy về can, tỳ, thận, phế, vị. Các lương y đã phối hợp theo phép bổ trước công sau, người có thể trạng kém có thể yên tâm sử dụng.

Ở mỗi thể bệnh, thuốc nam lại có một bài thuốc phù hợp, chẳng hạn như:

  • Bài thuốc Tân di thương nhĩ thang dành cho thể viêm xoang hàm cấp
  • Tiêu xoang linh dược thang phù hợp với thể viêm xoang hàm mãn tính
  • Ngân hoa thổ phục tang bì được áp dụng đối với bệnh nhân bị viêm xoang hàm do dị ứng.

Sử dụng những bài thuốc đông y chữa theo thể bệnh dẫu an toàn, hiệu quả sâu nhưng hạn chế cho bệnh nhân bị viêm xoang thể phức tạp, bệnh mãn tính. Bởi thế, từ hơn 150 năm trước, các lương y nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã nghiên cứu điều chế bài thuốc nam chữa mọi thể bệnh viêm xoang. Đến nay, bài thuốc ngày càng được hoàn thiện và phát huy tốt hiệu quả điều trị.

Để lý giải hiệu quả của bài thuốc, lương y Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn, truyền nhân đời thứ 5 nhà thuốc Đỗ Minh Đường, cố vấn y khoa các chương trình sức khỏe trên VTV, VTC chỉ ra các yếu tố:

Bài thuốc chữa bệnh viêm xoang mọi thể của nhà thuốc Đỗ Minh Đường
Bài thuốc chữa bệnh viêm xoang mọi thể của nhà thuốc Đỗ Minh Đường
  • HIỆU QUẢ điều trị: Bài thuốc được ứng dụng trong điều trị mọi thể bệnh viêm xoang bởi cơ chế “đánh” vào căn nguyên bệnh, điều trị từ gốc rễ để chữa triệt để. Bên cạnh đó, bài thuốc hỗ trợ tăng cường thể trạng, nâng sức khỏe và cải thiện hệ miễn dịch để ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh. Dv Thanh Tú (Gặp nhau cuối tuần) sau khi kết thúc thời gian 3 tháng điều trị tại Đỗ Minh Đường cũng đã chia sẻ về tính hiệu quả của bài thuốc. Các bạn có thể theo dõi những chia sẻ của cô TẠI ĐÂY.
  • Tính AN TOÀN: Bài thuốc nam chữa bệnh viêm xoang Đỗ Minh Đường là một trong số ít bài thuốc sử dụng dược liệu từ chính vườn nhà ươm trồng. Theo đó, hơn 30 vị nam dược như Bồ công anh, Cát cánh, Đơn đỏ, Ké đầu ngựa,… đều được thu hái từ vườn dược liệu sạch đạt chuẩn GACP – WHO của nhà thuốc tại Hòa Bình – Hưng Yên – Gia Lâm (Hà Nội). Do đó, thuốc nam chữa viêm xoang của đơn vị được kiểm nghiệm độ an toàn, lành tính cao, bài thuốc có thể sử dụng cho mọi đối tượng người dùng, từ mẹ bầu, phụ nữ cho con bú, người già hay trẻ nhỏ. (Xem chi tiết hành trình mẹ bầu 6 tháng chữa khỏi viêm xoang bằng thuốc thảo dược Đỗ Minh Đường TẠI ĐÂY)

Hiện tại, bài thuốc được tối ưu điều chế thành các dạng thuốc viên, cao đặc, dung dịch xịt để hỗ trợ người bệnh khi sử dụng. Điều này vừa “chiều lòng” được người bệnh hiện đại, vừa khắc phục những hạn chế về đun nấu thuốc dạng thang truyền thống.

Chính bởi những ưu điểm kể trên, bài thuốc được giới thiệu trên sóng truyền hình chương trình “Sống khỏe mỗi ngày: Đông y chữa viêm xoang” – VTV2, số phát sóng ngày 29/02//2020.

[THAM KHẢO] Bài thuốc giúp Dv Hoa Thúy khỏi bệnh viêm xoang được chia sẻ trên sóng truyền hình VTV2 

Lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị viêm xoang hàm

Ngoài vấn đề viêm xoang hàm uống thuốc gì, bệnh nhân còn cần quan tâm đến nguyên tắc trị bệnh và thực hiện lối sống lành mạnh. Nếu chỉ dùng thuốc nhưng không chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe, nguy cơ tái phát là rất cao.

Vì vậy, bệnh nhân cần bổ sung thực phẩm chức năng cùng chế dộ dinh dưỡng có lợi. Điều này đóng vai trò quan trọng để tăng hệ miễn dịch và hạn chế sự phát triển của triệu chứng.

Khi đi ra ngoài, bạn đừng quên luôn đeo khẩu trang nhằm tránh dị nguyên, mạt bụi, phấn hoa. Nếu phải tiếp xúc với môi trường độc hại, bạn cần trang bị đầy đủ đồ bảo hộ.

Dù sử dụng loại thuốc nào, người bệnh cũng cần tuân thủ theo hướng dẫn chuyên môn
Dù sử dụng loại thuốc nào, người bệnh cũng cần tuân thủ theo hướng dẫn chuyên môn

Bệnh nhân đừng quên tập luyện thể dục hàng ngày. Việc vận động cơ thể ít nhất 30 phút/ ngày sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và có sức đề kháng tốt. Đồng thời, bạn nên dọn dẹp nhà cửa thường xuyên để loại bỏ vi khuẩn tại môi trường sống.

Viêm xoang hàm uống thuốc gì sẽ được bác sĩ chỉ định dựa trên nhiều yếu tố. Việc người bệnh cần làm là tuân thủ theo phác đồ của chuyên gia và biết cách bảo vệ sức khỏe. Nếu biết cách phòng tránh, bạn sẽ sớm đẩy lùi bệnh lý và ngăn ngừa tình trạng tái phát.

4.8/5 - (6 bình chọn)

Đừng bỏ qua

Viêm xoang hàm có nguy hiểm không? Có chữa khỏi được không?
Viêm xoang hàm có nguy hiểm không? Có chữa khỏi được không?
Viêm xoang hàm có nguy hiểm không khi đây đang là căn bệnh phổ biến tại đường hô hấp. Việc nhận định đúng mức độ nghiêm trọng  sẽ giúp người…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *