Rạn da tuổi dậy thì có hết không? Cách khắc phục thế nào?

Rạn da ở tuổi dậy thì gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ nên có nhiều bạn trẻ lo lắng không biết rạn da tuổi dậy thì có hết không. Rạn nứt da ở tuổi dậy thì thường do di truyền hoặc do cân nặng tăng đột ngột khiến vùng da trên cơ thể thay đổi bất ngờ gây rạn. Tình trạng này có thể xuất hiện ở cả nam và nữ nhưng nữ giới thường bị rạn nhiều hơn do da mỏng. 

Rạn da tuổi dậy thì có hết không?

Trước khi giải đáp thắc mắc rạn da tuổi dậy thì có hết không cùng tìm hiểu qua rạn da là tình trạng thế nào. Rạn da là hiện tượng da xuất hiện những hình như vết nứt trên bề mặt da màu trắng, đỏ, hồng hoặc tím. Những vết rạn này là hệ quả của việc da bị kéo giãn quá mức khiến collagen bị đứt gãy dẫn đến tổn thương cấu trúc da.

Rạn da vùng bắp tay
Rạn da vùng bắp tay

Thông thường, tình trạng rạn da hay xuất hiện ở phụ nữ mang thai, người tăng cân đột ngột. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp chúng ta cũng bắt gặp rạn da ở tuổi dậy thì. Vậy rạn da tuổi dậy thì có hết không? Tại sao chúng lại xuất hiện khi ta mới chỉ đến tuổi dậy thì?

Sở dĩ rạn da xuất hiện ở tuổi dậy thì là do thời điểm này cân nặng và chiều cao tăng đột ngột khiến da bị kéo giãn. Ngoài ra, hormone thời kỳ dậy thì biến động khiến da mất đàn hồi, từ đó xuất hiện các vết rạn. Các chuyên gia cũng cho biết những người có cấu trúc da mỏng và khô sẽ dễ hình thành các vết rạn hơn bình thường.

Rạn da ở tuổi dậy thì với mỗi trường hợp sẽ không giống nhau vì còn phụ thuộc vào thời gian xuất hiện và mức độ đàn hồi da của từng người. Người bị rạn da ở tuổi dậy thì chủ yếu sẽ thấy vết rạn ở mông, đùi, ngực, bắp tay (những bộ phận phát triển nhanh chóng). 

Ban đầu, những vết rạn có kích thước nhỏ, khó nhận thấy, sau một thời gian vết rạn có xu hướng chuyển màu, kích thước lớn dần dễ quan sát bằng mắt. Khác với các tổn thương da thông thường rạn da ở tuổi dậy thì không gây ngứa, viêm nhiễm hay khó chịu. Nhưng nhiều trường hợp nghiêm trọng vùng da bị rạn còn có thể xuất hiện các nếp nhăn.

Vết rạn da tuổi dậy thì có hết không là thắc mắc của nhiều bạn trẻ, nhất là những bạn nữ. Thực chất, vết rạn da khi đã xuất hiện sẽ không thể tự hết theo thời gian mà chỉ chuyển đổi màu sắc, mờ hơn, khó nhận biết hơn. Nhưng nếu bạn thực hiện các biện pháp cải thiện, điều trị từ sớm và đúng cách thì những vết rạn có thể mờ đi đáng kể.

Rạn da ở tuổi dậy thì có hết không là thắc mắc của nhiều bạn trẻ
Rạn da tuổi dậy thì có hết không là thắc mắc của nhiều bạn trẻ

Cách tốt nhất để không xuất hiện những vết rạn da và không phải đau đầu lo lắng rạn da tuổi dậy thì có hết không bạn hãy chủ động phòng ngừa rạn da từ sớm. Không ai biết trước rạn da sẽ xuất hiện hay không, vì thế khi đến tuổi dậy thì, hãy chú ý tới số đo cơ thể, bổ sung thực phẩm giàu vitamin và protein để duy trì sự đàn hồi của da, ngăn chặn rạn da hình thành.

Cách chữa rạn da ở tuổi dậy thì hiệu quả

Rạn nứt da ở tuổi dậy thì tuy không ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng gây mất thẩm mỹ. Không ít bạn trẻ bị rạn da ở các vị trí dễ lộ ra ngoài trở nên tự ti, ngại tiếp xúc với người xung quanh. Nhưng bạn không nên quá lo lắng bởi rạn da là tình trạng không nghiêm trọng. Bạn hoàn toàn có thể khắc phục chúng bằng những biện pháp cụ thể. Hãy thử những cách chữa rạn da ở tuổi dậy thì dưới đây:

Mẹo dân gian trị rạn da tuổi dậy thì

Rạn da tuổi dậy thì có hết không khi áp dụng các mẹo? Câu trả lời là không thể sạch rạn hoàn toàn, nhưng một số mẹo dưới đây cũng có thể giúp đỡ làm mờ vết rạn da đáng kể nếu bạn kiên trì áp dụng:

Đắp lòng trắng trứng gà

Đây là cách hỗ trợ trị rạn da tuổi dậy thì tại nhà rất hiệu quả. Lòng trắng trứng gà rất giàu protein và vitamin B12 có tác dụng tăng cường collagen, giúp tái tạo da, gân và cơ đồng thời tăng độ đàn hồi cho da. Đây là một nguyên liệu an toàn, không tốn kém và quan trọng là thực hiện dễ dàng.

Dùng lòng trắng trứng chữa rạn da tuổi dậy thì
Dùng lòng trắng trứng chữa rạn da tuổi dậy thì

Cách thực hiện:

  • Bạn tách 1 lòng trắng trứng gà ra bát sau đó đánh đều tay rồi thoa một lớp dày lên vùng da bị rạn.
  • Để khoảng 10 – 15 phút sau đó rửa với nước, vừa rửa vừa massage theo chuyển động tròn đến khi sạch.
  • Áp dụng phương pháp này thường xuyên bạn sẽ thấy các vết rạn mờ dần, da cũng sáng màu hơn.

Massage bằng tinh dầu

Các loại tinh dầu như dầu olive, dầu dừa, dầu đậu nành là những nguyên liệu chứa rất nhiều dưỡng chất. Vì thế chúng có khả năng tăng cường hấp thụ dưỡng chất cho da, duy trì độ ẩm và cải thiện độ đàn hồi của da. Sử dụng tinh dầu massage da thường xuyên sẽ giúp da đàn hồi, thích nghi với sự phát triển của cơ thể không cho các vết rạn xuất hiện.

Thực hiện bằng cách mỗi ngày bạn dùng 1 lượng nhỏ tinh dầu tùy chọn ra lòng bàn tay sau đó xoa đều và mát xa lên vùng da bị rạn hoặc vùng da có nguy cơ rạn nhất. Massage khoảng 10 – 15 phút rồi rửa sạch da với nước ấm.

Trị rạn nứt da ở tuổi dậy thì bằng mật ong và sữa chua:

Mật ong có tác dụng dưỡng ẩm, chống oxy hóa, kết hợp với sữa chua không đường chứa acid lactic – một chất có khả năng tẩy tế bào chết, nuôi dưỡng da mềm mịn, trắng sáng. Kết hợp hai thành phần này không chỉ chăm sóc da mềm mại mà còn giúp làm mờ các vết rạn trên bề mặt da của bạn.

Kết hợp mật ong và sữa chua bôi lên vết rạn da
Kết hợp mật ong và sữa chua bôi lên vết rạn da

Cách thực hiện:

  • Thực hiện bằng cách trộn mật ong và sữa chua không đường theo tỷ lệ 1:1 khuấy đều để hai hỗn hợp này hòa làm một.
  • Bôi hỗn hợp vừa tạo lên vùng da bị rạn, mát xa nhẹ nhàng sau đó để 10 phút rửa lại với nước ấm.
  • Áp dụng công thức mỗi tuần 4 – 5 lần, sau 3 tháng bạn sẽ thấy vùng da bị rạn có sự thay đổi rõ rệt.

Kết hợp nha đam và dầu dừa trị rạn nứt da ở tuổi dậy thì:

Nha đam và dầu dừa đều là các nguyên liệu có khả năng dưỡng ẩm cao, cải thiện tình trạng khô và da nhăn nheo. Ngoài ra những khoáng chất, axit béo và hợp chất thực vật có trong nha đam và dầu dừa có tác dụng phục hồi tế bào tổn thương. Từ đó phục hồi da, làm sáng da và mờ vết rạn.

Cách thực hiện:

  • Nha đam lấy phần thịt trong suốt bên trong, bỏ vỏ phần lá xanh rửa sạch qua nước lạnh để bớt nhớt sau đó cho phần thịt nha đam vào máy xay nhuyễn.
  • Cho gel nha đam và 1 thìa dầu dừa trộn với nhau đến khi thành hỗn hợp sánh mịn.
  • Trước khi đi ngủ bạn lấy một lượng vừa đủ hỗn hợp trên và thoa đều lên da. Massage theo vòng tròn để tăng cường tuần hoàn máu dưới da, giúp da hấp thụ dưỡng chất tốt nhất.
  • Để hỗn hợp qua đêm và rửa sạch vào sáng hôm sau.
  • Thực hiện đều mỗi tuần 3 – 4 lần để thấy được hiệu quả của phương pháp này.

Trị rạn da ở tuổi dậy thì bằng nước cốt chanh và viên nang vitamin E

Hàm lượng axit trong chanh sẽ hỗ trợ loại bỏ tế bào chết, làm da sáng đều màu, kết hợp với vitamin E dưỡng ẩm da, chống oxy hóa sẽ hạn chế những vết rạn da mới. Cách thực hiện rất đơn giản bạn cắt lấy phần vitamin E trong viên nang ra bát sau đó cho nước cốt chanh vào khuấy đều. Mỗi ngày bôi hỗn hợp lên da 2 lần sáng và tối, mát xa 10 phút và rửa sạch với nước ấm.

Nước cốt chanh và viên nang vitamin E giúp dưỡng ẩm và đều màu da 
Nước cốt chanh và viên nang vitamin E giúp dưỡng ẩm và đều màu da

Thay vì không biết rạn da tuổi dậy thì có hết không hãy thử những mẹo trên để da được cải thiện sớm nhất có thể. Những cách trị rạn da tuổi dậy thì bằng các nguyên liệu tự nhiên này cần được thực hiện thường xuyên, kiên trì mới mang lại hiệu quả rõ rệt.

Xem thêm

Tổng hợp những cách chữa rạn da đầy đủ, hiệu quả nhất

Thuốc trị rạn da ở tuổi dậy thì

Trong những trường hợp bị rạn da nghiêm trọng hơn, vùng rạn da rộng bạn cần can thiệp một số biện pháp đặc hiệu. Các loại thuốc trị rạn da tuổi dậy thì sẽ là gợi ý trong trường hợp này. Các loại thuốc và kem trị rạn da thường chứa hoạt chất sản sinh collagen có khả năng phục hồi tế bào hư tổn, làm sáng da, mờ vết rạn.

Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu bạn đang lo lắng rạn da tuổi dậy thì có hết không để được tư vấn loại kem, thuốc trị rạn da tuổi dậy thì phù hợp. Hiện nay có một số loại thuốc/kem/thực phẩm chức năng hỗ trợ trị rạn được dùng phổ biến đó là:

  • Viên uống vitamin E: Dành cho những người có làn da khô, mỏng. Vitamin E sẽ duy trì độ ẩm, cải thiện sự săn chắc của làn da, sử dụng đều đặn sẽ giảm thiểu nguy cơ bị rạn da tuổi dậy thì.
  • Viên uống vitamin C: Vitamin C sẽ thúc đẩy cơ thể sản sinh collagen, đẩy lùi tế bào melanin gây sạm da. Không chỉ có vậy vitamin C còn giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng. Viên uống vitamin C thường được dùng kết hợp vitamin E để điều trị vết rạn, giúp da trắng sáng.
  • Kem bôi chứa vitamin A: Vitamin A có khả năng loại bỏ tế bào chết, thúc đầy da tăng trưởng, tuy nhiên vì thành phần của kem có chứa vitamin A nên dễ bắt nắng, bạn nên bôi vào buổi tối hoặc nếu bôi ban ngày nên che chắn da cẩn thận.
Kem dưỡng ẩm, thuốc chứa vitamin A, vitamin E sẽ được chỉ định điều trị rạn da tuổi dậy thì
Kem dưỡng ẩm, thuốc chứa vitamin A, vitamin E sẽ được chỉ định điều trị rạn da tuổi dậy thì
  • Các loại kem dưỡng ẩm: Kem dưỡng ẩm sẽ duy trì độ ẩm và cải thiện độ đàn hồi của da. Mặc dù các loại kem dưỡng ẩm này không tác động điều trị trực tiếp những vết rạn nhưng sử dụng chúng sẽ giảm thiểu mức độ tổn thương của da. Nên kết hợp với kem bôi trị rạn da theo chỉ dẫn của chuyên gia da liễu để thúc đẩy làm mờ rạn hiệu quả.

Điều trị ngoại khoa

Làm sao để hết rạn da ở tuổi dậy thì là câu hỏi được nhiều bạn trẻ quan tâm. Trên thực tế các cách trị rạn da tuổi dậy thì tại nhà hay sử dụng thuốc trị rạn da thường mang lại kết quả chậm, phụ thuộc nhiều vào khả năng đáp ứng của từng người. Dưới đây là 2 phương pháp phổ biến nhất:

Điều trị rạn da ở tuổi dậy thì bằng laser

Liệu pháp sử dụng tia laser với bước sóng phù hợp chiếu lên da sẽ thúc đẩy sự hình thành collagen và các sợi elastin trong cấu trúc da. Từ đó làm mờ các vết rạn, cải thiện sự săn chắc của da. Tuy nhiên điều trị rạn da bằng laser chỉ phù hợp với những người mới bị rạn.

Điều trị rạn da bằng tia laser
Điều trị rạn da bằng tia laser

Liệu pháp Microdermabrasion:

Microdermabrasion – liệu pháp mài da vi điểm sử dụng thiết bị chuyên dụng loại bỏ lớp tế bào chết nằm phía trên lớp biểu bì. Việc loại bỏ lớp tế bào chết phía trên cùng một lúc sẽ thúc đẩy các tế bào dưới da tái tạo lại. Liệu pháp Microdermabrasion sẽ loại bỏ những vết đen sạm, vết rạn trên bề mặt da.

Các biện pháp ngoại khoa bằng laser hay liệu pháp Microdermabrasion sẽ giải đáp cho thắc mắc rạn da tuổi dậy thì có hết không của nhiều bạn trẻ. Bởi những biện pháp này mang lại hiệu quả trị rạn da nhanh chóng, an toàn nhưng chi phí thường cao hơn so với các cách điều trị khác.

Phòng ngừa rạn da ở tuổi dậy thì

So với các trường hợp rạn da khi mang thai, rạn da tuổi dậy thì có mức độ nhẹ hơn. Bạn hoàn toàn có thể hạn chế được tình trạng này nếu chủ động thực hiện những biện pháp phòng ngừa từ sớm. Phòng ngừa rạn da cũng là cách tốt nhất để các vết rạn không hình thành từ đó bạn không cần lo lắng rạn da tuổi dậy thì có hết không.

Các biện pháp phòng ngừa rạn da ở tuổi dậy thì bao gồm:

Chú ý tới chế độ ăn uống

Một trong những nguyên nhân gây rạn da ở tuổi dậy thì đó là cân nặng tăng đột ngột. Trong thời kỳ bạn dậy thì, hãy kiểm soát cân nặng của mình bằng cách xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát cơ thể, giảm nguy cơ rạn da. Cách xây dựng chế độ ăn uống phù hợp:

  • Bổ sung đủ lượng tinh bột, chất đạm, các vitamin và khoáng chất để cơ thể có đủ dinh dưỡng phát triển. Song song với đó cần cân chỉnh các thành phần dinh dưỡng vừa đủ, không quá nhiều tránh tăng cân.
Một chế độ ăn uống đầy đủ, hợp lý sẽ giúp bạn duy trì cân nặng mà vẫn đủ chất
Một chế độ ăn uống đầy đủ, hợp lý sẽ giúp bạn duy trì cân nặng mà vẫn đủ chất
  • Hạn chế những thực phẩm dễ gây tăng cân như đồ ăn chiên rán, đồ nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp, đồ ăn vặt…
  • Kiêng sử dụng các loại nước ngọt, đồ uống có ga, đồ uống chứa cafein. Nên lựa chọn những loại nước chứa thành phần tự nhiên như nước dừa, nước nha đam, bổ sung thêm nước ép từ rau củ quả, trái cây tươi, sữa hạt…
  • Quá trình chế biến thực phẩm nên lựa chọn các món ít dầu mỡ và gia vị. Các món dạng hấp, luộc thường dễ hấp thu, giàu dinh dưỡng và ít chất béo hơn nhiều.
  • Nếu bạn có thói quen ăn khuya, hãy từ bỏ ngay, thay vào đó là ăn uống trước 8 giờ tối. Nên chia nhỏ các bữa ăn tránh tình trạng ăn quá no sẽ tăng cân không kiểm soát.

Tập luyện thể thao

Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao không chỉ hỗ trợ tăng chiều cao, tiêu thụ năng lượng bạn nạp vào mỗi ngày mà còn giúp kiểm soát cân nặng, hạn chế mô mỡ. Hơn nữa các bài tập thể dục hàng ngày sẽ tăng cường độ săn chắc cho da. Tập luyện giúp cơ bắp chắc khỏe, cấu trúc da đàn hồi, từ đó giảm thiểu nguy cơ hình thành những vết rạn da khi đến tuổi dậy thì.

Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên sẽ duy trì cân nặng ổn định, ngăn ngừa vết rạn da
Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên sẽ duy trì cân nặng ổn định, ngăn ngừa vết rạn da

Ngoài các biện pháp phòng ngừa rạn nứt da ở tuổi dậy thì kể trên thì dưỡng ẩm da là một bước không thể thiếu. Các vết rạn da thường có xu hướng hình thành ở những người da khô, mỏng do đó khi bước vào tuổi dậy thì bạn nên lựa chọn những sản phẩm dưỡng thể dịu nhẹ, phù hợp với da. Việc dưỡng ẩm và chăm sóc da đúng cách sẽ hạn chế nguy cơ hình thành vết rạn.

Rạn nứt da ở tuổi dậy thì là một trong những vấn đề thường gặp, việc điều trị và cải thiện chúng cần nhiều thời gian và kiên trì. Do đó để tránh lo lắng vấn đề rạn da tuổi dậy thì có hết không hãy chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa ngay hôm nay!

Có thể bạn muốn biết:

5/5 - (2 bình chọn)

Rạn da thường gặp ở nữ giới hơn nam giới
Rạn da: Nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa hiệu quả nhất
Rạn da là nỗi lo lắng không phải của riêng ai. Tuy không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng nó có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khiến người…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *