Mụn trứng cá đầu trắng hình thành do đâu và cách khắc phục

Mụn trứng cá đầu trắng thường xuất hiện bất ngờ và nhiều khiến các bạn trẻ lo lắng không biết nguyên nhân vì sao nổi mụn và cách chữa trị như thế nào? Loại mụn này khi không được điều trị sớm và đúng cách có thể để lại sẹo trên mặt. Nếu các bạn đang gặp phải những nốt mụn đầu trắng khó ưa thì hãy đọc ngay bài viết này để biết được nguyên nhân và cách điều trị nhanh chóng và triệt để nhất.

Mụn trứng cá đầu trắng và cách nhận biết

Đây là một thể không viêm của mụn trứng cá. Để có thể nhận biết được mụn ở thể nào sẽ giúp bạn có được cách chăm sóc da và điều trị mụn tốt nhất. Dưới đây là thông tin về mụn đầu trắng và cách thức nhận biết.

NNYV MCC2710 009
Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì hiện đang là liệu trình trị mụn bằng thảo dược, hoạt động theo cơ chế kép giúp ĐÁNH BẬT mụn ẩn, mụn cám, mụn đầu đen cứng đầu trên da hiệu quả.

Khái niệm mụn trứng cá đầu trắng

Mụn đầu trắng là một loại mụn trứng cá thể nhẹ có kích thước nhỏ, hình tròn, chấm trắng nhô lên khỏi bề mặt da. Mụn đầu trắng thường xuất hiện trong độ tuổi 14 – 35 ở cả nam giới và nữ giới. Tỉ lệ xuất hiện ở nữ giới cao hơn do thường xuyên tiếp xúc với các loại mỹ phẩm. Nếu là mỹ phẩm không rõ nguồn gốc dễ khiến da bị dị ứng.

Thông thường mụn trứng cá đầu trắng hình thành do lỗ chân lông bị bít tắc gây viêm nhiễm. Mụn trứng cá đầu trắng dễ điều trị hơn các loại mụn khác nhưng cần điều trị đúng cách nếu không mụn dễ bị lây lan và kéo dài dai dẳng nhiều năm.

Dấu hiệu nhận biết của mụn đầu trắng

Mỗi loại mụn trứng cá đều có những biểu hiện khác nhau và mụn đầu trắng cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên khác với các loại mụn viêm nhiễm khác thì mụn đầu trắng là những nốt mụn tròn, nhỏ có đầu nhân trắng khá giống với mụn sữa ở trẻ sơ sinh. Mụn đầu trắng không sưng tấy và trồi nhẹ trên bề mặt da và mọc rời rạc không thành đám nên khó phát hiện.

Mụn đầu trắng có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể có thể trên mặt, tay chân, ngực, lưng … Những vị trí ra nhiều mồ hôi và thường xuyên bị bịt kín không thông thoáng.

Nguyên nhân hình thành mụn trứng cá đầu trắng

Nguyên nhân hình thành mụn chủ yếu là do bít tắc lỗ chân lông khiến da bị nhiễm khuẩn viêm và mưng mủ gây nên mụn đầu trắng hoặc các thể mụn khác. Lỗ chân lông bít tắc do một số nguyên nhân chính sau đây:

Mụn trứng cá đầu trắng hình thành do lỗ chân lông bít tắc và viêm nhiễm
Mụn trứng cá đầu trắng hình thành do lỗ chân lông bít tắc và viêm nhiễm
  • Da bị bít tắc do bã nhờn tuổi dậy thì: Ở độ tuổi dậy thì nội tiết tố thay đổi gây ức chế não tiết ra hormone GnRH, kích thích tuyến yên sản sinh ra Androgen. Lượng Androgen tăng đột ngột khiến tuyến nhờn dưới da hoạt động mạnh khiến lượng bã nhờn gia tăng, gây bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn.
  • Do yếu tố di truyền: Nếu bố mẹ hoặc người thân trong nhà có tiền sử mụn đầu trắng thì con cái cũng dễ mắc phải vì gen sẽ quyết định độ nhạy cảm và tính chất da và nhóm da của bạn cùng với mức ổn định của nội tiết tố.
  • Do nội tiết tố thay đổi bất ngờ: Nội tiết tố thay đổi có thể do mới bắt đầu bước vào tuổi dậy thì, thay đổi thói quen sinh hoạt bất thường như thức khuya, uống các loại thuốc kháng sinh … Ở phụ nữ thì nội tiết tố thay đổi mạnh bởi chu kỳ kinh nguyệt hoặc khi mang thai. Khi hàm lượng Estrogen giảm thì Progesterone sẽ tăng cao kích thích tuyến dầu hoạt động mạnh hơn.
Chu kỳ kinh nguyệt ảnh hưởng đến nội tiết tố của chị em phụ nữ khiến bã nhờn hoạt động mạnh hơn
Chu kỳ kinh nguyệt ảnh hưởng đến nội tiết tố của chị em phụ nữ khiến bã nhờn hoạt động mạnh hơn
  • Do căng thẳng kéo dài: Theo nghiên cứu khoa học thì khi thần kinh căng thẳng sẽ ức chế nào sản xuất ra các hormone GnRH, kích thích tuyến yên sản sinh ra Androgen. Lượng Androgen tăng đột ngột khiến tuyến nhờn dưới da khiến lỗ chân lông bị bít tắc và gây mụn.
  • Do lối sống không lành mạnh: Thói quen sinh hoạt và ăn uống cũng là một trong những nhân tố quan trọng quyết định hoạt động của tuyến nhờn dưới da. Ngoài ra, thói quen ăn uống cũng ảnh hưởng khá nhiều tới lượng dầu nhờn tiết ra hàng ngày.

Cách trị mụn trứng cá đầu trắng an toàn và hiệu quả tại nhà

Mụn trứng cá đầu trắng nhẹ và khó phát hiện hơn các loại mụn khác khi mới xuất hiện vì thế khiến người bệnh chủ quan và không để ý. Đến khi mụn phát triển mạnh và lây lan ra các vùng da khác rồi mới bắt đầu tìm cách chữa trị. Nguy hiểm hơn khi điều trị không đúng cách khiến mụn phát triển mạnh hơn và dễ bị tái phát. Dưới đây là một số cách trị mụn trứng cá tại nhà mà các bạn nên tham khảo nhé.

Sử dụng các phương pháp tự nhiên để điều trị mụn trứng cá đầu trắng

Mụn đầu trắng là một thể nhẹ của mụn trứng cá nên các bạn hoàn toàn có thể điều trị tại nhà bằng các phương pháp tự nhiên như xông hơi hay đắp mặt nạ.

Xông hơi mặt bằng hỗn hợp sả chanh là một phương pháp hiệu quả để giảm viêm nhiễm và đẩy bã nhờn, bụi bẩn ra khỏi lỗ chân lông
Xông hơi mặt bằng hỗn hợp sả chanh là một phương pháp hiệu quả để giảm viêm nhiễm và đẩy bã nhờn, bụi bẩn ra khỏi lỗ chân lông
  • Xông hơi: Xông hơi với chanh sả hoặc một số loại thảo mộc thuần khác giúp lỗ chân lông giãn nở đẩy bã nhờn và bụi bẩn ra ngoài đồng thời giúp da thư giãn và cung cấp một số dưỡng chất cần thiết giúp da săn chắc.

Cách thực hiện: lấy xả đập dập cho vào nồi để đun cùng nước lọc. Sau khi sôi khoảng 10 phút thì cho thêm muối và vài lát chanh vào đun cùng. Rửa mặt sạch và tiến hành xông hơi khoảng 15 phút. Sau khi xông hơi rửa lại mặt bằng nước ấm để loại bỏ bã nhờn đã tiết ra, tiếp đó có thể dùng đá lạnh mát xa nhẹ nhàng để thu nhỏ lỗ chân lông.

  • Sử dụng tinh dầu tràm: Tinh dầu tràm có khả năng kháng khuẩn, chống viêm sẽ loại bỏ các vi khuẩn tích tụ trong các ổ viêm lỗ chân lông làm sạch mụn đầu trắng và ngăn ngừa mụn tái phát.
  • Đắp mặt nạ bằng lòng trắng trứng gà: Đắp mặt nạ bằng lòng trắng trứng gà không chỉ giúp làm sáng da mà còn có tác dụng điều trị và ngăn ngừa mụn đầu trắng hiệu quả. Trộn lòng trắng trứng gà với dầu oliu rồi thoa lên vùng da bị mụn trong vòng 15 phút rồi rửa lại bằng nước ấm. Thực hiện đều đặn 2 – 3 lần/ tuần để có hiệu quả tốt nhất
  • Trị mụn đầu trắng bằng mặt nạ khoai tây và sữa tươi không đường: hỗn hợp này vừa có tác dụng làm trắng ra, vừa hút bã nhờn và bụi bẩn ra ngoài giúp lỗ chân lông thông thoáng. Cách thực hiện như sau, lấy 1 củ khoai tây hấp chín rồi nghiền thật nhuyễn trộn với một ít sữa tươi không đường tạo thành một hỗn hợp đặc sệt. Sau đó thoa lên da tạo thành một lớp mặt nạ để khoảng 15 phút sau đó rửa lại bằng nước ấm. Thực hiện 2 – 3 lần trên tuần.
Mặt nạ khoai tây thần dược làm trắng da và giúp điều trị mụn đầu trắng hiệu quả
Mặt nạ khoai tây thần dược làm trắng da và giúp điều trị mụn đầu trắng hiệu quả

Sử dụng thuốc theo kê đơn

Nếu như muốn điều trị dứt điểm và nhanh chóng tình trạng mụn đầu trắng trên da thì các bạn nên đi khám da liễu và sử dụng các loại thuốc theo kê đơn của dược sĩ. Các loại thuốc để điều trị mụn đầu trắng thường có chứa các thành phần như Benzoyl peroxide, Retinoid, Spironolactone, Isotretinoin…

Chế độ ăn uống và luyện tập cho người bị mụn đầu trắng

Khi biết được nguyên nhân chính gây nên tình trạng mụn đầu trắng là do bã nhờn bị tích tụ gây viêm nhiễm thì người bệnh cần điều chỉnh chế độ ăn uống và luyện tập thể thao thường xuyên để hạn chế tối đa lượng bã nhờn.

  • Uống nhiều nước: Mỗi ngày cần bổ sung 1.5 – 2l nước cho cơ thể. Lượng nước đưa vào cơ thể giúp giảm lượng nhiệt tiết ra đồng thời giúp da thải độc và bài tiết bã nhờn thông qua các tuyến mồ hôi, làm thông thoáng lỗ chân lông.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý: Cần tránh xa các loại đồ ăn cay nóng, đồ ăn chiên rán, đồ ngọt, nước uống có ga, cồn … Bổ sung thêm các loại thực phẩm tươi sống có chứa nhiều chất xơ và vitamin thiết yếu cung cấp dưỡng chất giúp da khỏe mạnh như rau củ, hoa quả đặc biệt là các loại rau có màu xanh đậm.
  • Tập thể dục hàng ngày: Mỗi ngày nên dành tối thiểu 30 phút để luyện tập vừa giúp bạn khỏe mạnh, tăng sức đề kháng cho cơ thể vừa giúp da loại bỏ bã nhờn. Khi tập luyện thể dục cơ thể bạn sẽ tiết mồ hôi và bã nhờn sẽ tiết ra cùng, từ đó hạn chế được tình trạng bít tắc lỗ chân lông.
Bổ sung rau xanh và các loại hoa quả giàu vitamin để giảm thiểu tối đa lượng bã nhờn trên da
Bổ sung rau xanh và các loại hoa quả giàu vitamin để giảm thiểu tối đa lượng bã nhờn trên da

Cuộc chiến phòng ngừa và điều trị mụn đầu trắng trường kỳ và chỉ mang lại hiệu quả khi các bạn duy trì thường xuyên chế độ ăn uống và luyện tập khoa học.

Những điều cần lưu ý khi chăm sóc da bị mụn trứng cá đầu trắng

Đúng phương pháp, đúng loại thuốc sẽ khiến mụn biến mất nhưng để duy trì làn da khỏe mạnh và không để mụn có cơ hội tái phát thì các bạn cũng cần phải lưu ý một số điều sau đây:

  • Vệ sinh da mỗi ngày: Sau một ngày hoạt động tiếp xúc với khói bụi và vi khuẩn, kem chống nắng, kem trang điểm … thì việc cần thiết và không thể thiểu mỗi ngày là tẩy trang và rửa mặt thật sạch để loại bỏ hết các chất dư thừa bám lại trên da. Có thể áp dụng các biện pháp làm sạch sâu như dùng sữa rửa mặt, tẩy trang bằng nước hoa hồng, tẩy da chết và xông hơi 2 lần/ tuần.
  • Chọn mỹ phẩm có thương hiệu và nguồn gốc rõ ràng: Việc lựa chọn mỹ phẩm phù hợp với da rất quan trọng bởi các loại hóa mỹ phẩm được bôi trực tiếp lên bề mặt da. Chính vì thế nên chọn mỹ phẩm có nguồn gốc rõ ràng, an toàn không chứa các thành phần kích ứng da. Không chọn các loại mỹ phẩm có chứa dầu.
  • Nên sử dụng giấy thấm dầu: Dầu nhờn trên da khiến bụi bẩn và vi khuẩn dễ bám lại hơn, các bạn nên dùng giấy thấm dầu để loại bỏ bớt lượng nhờn trên da mặt thường xuyên 2h/ lần (có thể ít hoặc nhiều hơn tùy thuộc vào lượng dầu nhờn. Giấy thấm dầu giúp da khô thoáng và sạch sẽ hơn.
  • Thường xuyên vệ sinh chăn gối: những vật dụng này thường xuyên tiếp xúc với da mỗi ngày, trong chăn gối có chứa nhiều bụi bẩn và vi khuẩn mà mắt thường không nhìn thấy nên cần vệ sinh định kỳ. Tốt nhất nên thay ga gối 1 – 2 tuần/ lần.
  • Sử dụng kem chống nắng hàng ngày: Kem chống nắng không những bảo vệ da khỏi các tia cực tím mà còn là một lớp màng che chắn bụi bẩn và vi khuẩn tiếp xúc với da. Vì thế bôi kem chống nắng khi ra ngoài là bước không thể thiếu hoặc ít nhất các bạn cũng nên che chắn cẩn thận trước khi ra ngoài bởi trong quá trình điều trị mụn đầu trắng da rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời.
Luôn sử dụng kem chống nắng trước khi đi ra ngoài để ngăn ngừa ánh nắng, bụi bẩn và vi khuẩn tiếp xúc
Luôn sử dụng kem chống nắng trước khi đi ra ngoài để ngăn ngừa ánh nắng, bụi bẩn và vi khuẩn tiếp xúc
  • Ăn uống và tập luyện khoa học: Như đã nói ở trên chế độ ăn uống và tập luyện ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động của tuyến bã nhờn nên muốn điều trị tận gốc và ngăn ngừa mụn đầu trắng tái phát thì bạn cần thay đổi thói quen ăn uống hàng ngày nhé.

Trên đây là tất cả những thông tin mà bạn đọc cần biết về mụn trứng cá đầu trắng từ nguyên nhân đến biểu hiện, cách điều trị và chăm sóc da bị mụn. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp bạn tự tin đối đầu với mụn đầu trắng, tiêu diệt tận gốc và ngăn chặn mụn đầu trắng quay trở lại. Chúc các bạn áp dụng thành công những phương pháp mà chúng tôi đã gợi ý để có thể nhanh chóng tìm lại làn da sáng mịn, sạch mụn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *