Da nhiễm corticoid bao lâu thì khỏi? Cách khắc phục chuyên gia khuyên dùng

Da nhiễm corticoid bao lâu thì khỏi? Có thể tự khỏi được không? Cách khắc phục tình trạng này ra sao? Đó là những băn khoăn của rất nhiều chị em phụ nữ từng sử dụng những loại mỹ phẩm cấp tốc, có chứa chất corticoid. Điều này dẫn đến những hậu quả khôn lường cho làn da và cho sức khỏe. Quý bạn đọc hãy cùng Center For Health Reporting tìm ra câu trả lời cho những thắc mắc trên.

Da nhiễm corticoid bao lâu thì khỏi là vấn đề nhiều người quan tâm
Da nhiễm corticoid bao lâu thì khỏi là vấn đề nhiều người quan tâm

Tìm hiểu về da bị nhiễm corticoid

Trước khi giải đáp câu hỏi “da nhiễm corticoid bao lâu thì khỏi? Có tự khỏi được không?”, chúng ta cần tìm hiểu qua về tình trạng da bị nhiễm corticoid.

Diễn viên Lương Thu Trang - Thủ vai Minh HH trong Hướng dương ngược nắng từng bị nám tàn nhang do đặc thù công việc và thay đổi nội tiết tố sau sinh. Từ khi sử dụng giải pháp được đồng nghiệp giới thiệu cô đã tự tin khoa mặt mộc - TÌM HIỂU NGAY!!

Corticoid là một chất chống viêm mạnh. Chất này thường được dùng để chống mẫn cảm, chống dị ứng, chống ngộ độc và ức chế miễn dịch. Thực chất, corticoid được gọi đầy đủ là glucocorticoid, là một loại hormone được sản xuất bởi vỏ thượng thận của con người. Được xếp vào nhóm chất độc dược bảng B theo quy định của Bộ Y Tế.

Dù corticoid có nhiều tác dụng nhưng cũng để lại những tác dụng phụ khó lường. Chất corticoid tích tụ trong thời gian dài thông qua việc thoa trực tiếp lên da sẽ gây hiện tượng da nhiễm corticoid. Đây là hiện tượng da tổn thương, bị mài mòn, viêm nhiễm mãn tính. Biểu hiện bằng sự dãn mạch máu sâu trong da gây xung huyết khiến da đỏ, nóng, nổi các mụn nhỏ li ti.

Người dùng thường bị viêm da corticoid do nhiều nguyên nhân, nhưng phổ biến nhất chính là tự ý sử dụng các mỹ phẩm thoa ngoài không nguồn gốc. Corticoid có nhiều trong kem trộn, mỹ phẩm tự điều chế, mỹ phẩm nhà làm, kem trắng da cấp tốc…

Theo y khoa, corticoid là thuốc bôi ngoài da điều trị các triệu chứng nhanh nhưng lại dễ gây tổn thương nghiêm trọng. Đối với những trường hợp nhiễm độc nặng thì việc chữa trị vô cùng khó.

Tác động của corticoid lên da trong quá trình sử dụng:

  • Giãn nở mao mạch trên da
  • Da bị bào mòn, mỏng đi
  • Da ửng đỏ
  • Bề mặt da xuất hiện các vết nám nặng
  • Tác động của corticoid khi ngưng sử dụng:
  • Da trở nên sần sùi,
  • Sắc tố da thay đổi sang màu đen sạm
  • Bề mặt da nhăn nheo
  • Xuất hiện nhiều mụn nước, hạt li ti dày đặc, khi vỡ ra có kèm theo dịch vàng, rất ngứa.
  • Da trở nên vô cùng yếu, khó chịu khi gặp nắng, gió, bụi.
Da nhiễm corticoid sẽ trở nên nhạy cảm, mẩn đỏ, mỏng hơn
Da nhiễm corticoid sẽ trở nên nhạy cảm, mẩn đỏ, mỏng hơn

Da nhiễm corticoid có tự khỏi được không?

BS Lê Phương, cố vấn chuyên môn của Center For Health Reporting cho biết: da nhiễm corticoid có thể tự khỏi được không hay da nhiễm corticoid bao lâu thì khỏi phụ thuộc vào những yếu tố sau:

  • Thời gian sử dụng: Nếu người bệnh sử dụng sản phẩm có chứa corticoid trong thời gian ngắn thì làn da có khả năng tự khỏi được. Ngược lại, thời gian sử dụng càng dài thì thời gian điều trị chữa lành càng lâu.
  • Độc tính của corticoid: Độc tính corticoid trong sản phẩm càng cao, mức độ viêm càng nặng thì khả năng tự khỏi càng khó.
  • Nồng độ corticoid trong sản phẩm: Nếu dòng sản phẩm người bệnh sử dụng có nồng độ corticoid thấp thì làn da có khả năng sẽ tự lành sớm. Tuy nhiên, nếu nồng độ corticoid trong sản phẩm cao, không những làn da không thể tự lành mà việc điều trị cũng vô cùng vất vả.
  • Tần suất bôi da: Người bệnh bôi da nhiều, đều, liên tục thì làn da gần như khó có khả năng tự khỏi. Trong trường hợp này, làn da dễ bị viêm nặng. Người bệnh bắt buộc phải đi khám, thải độc cho da, tìm các biện pháp điều trị phù hợp để chữa càng sớm càng tốt.
Da nhiễm corticoid có thể tự khỏi được hay không tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố
Da nhiễm corticoid có thể tự khỏi được hay không tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố

Da nhiễm corticoid bao lâu thì khỏi?

Da nhiễm corticoid bao lâu thì khỏi phụ thuộc nhiều vào tình trạng da cũng như những phương pháp được áp dụng để thải độc, phục hồi cho da.

Da nhiễm corticoid dạng nhẹ (sử dụng sản phẩm chứa corticoid dưới 3 tháng)

Đây là trường hợp da nhiễm corticoid khi sử dụng những sản phẩm có độc tính thấp, hoặc thời gian sử dụng ngắn, da sẽ có những biểu hiện:

  • Da khô ráp, sần sùi, bong tróc nhẹ ở những vùng sử dụng sản phẩm.
  • Da nổi mẩn đỏ, đôi khi kèm cảm giác nóng rát hoặc ngứa râm ran.

Đối với trường hợp nhiễm corticoid dạng nhẹ, da cần thời gian để hồi phục khoảng 1 đến 6 tháng. Tuy nhiên, chúng ta cần có các biện pháp chăm sóc, dưỡng da thật cẩn thận và kiên trì thì làn da mới trở lại khoẻ mạnh như ban đầu.

Da nhiễm Corticoid dạng nặng (sử dụng sản phẩm chứa corticoid trên 3 tháng)

Đây là trường hợp da đã sử dụng sản phẩm có chứa corticoid trong một thời gian dài:

  • Da bị phồng rộp, nổi mụn nước li ti hoặc nổi mẩn đỏ
  • Da bị bào mòn khiến da mỏng dần, bong tróc từng mảng, lộ mạch máu dưới da. Đây là hiện tượng giãn mao mạch.
  • Da nóng rát, có cảm giác châm chích kéo dài.

Trong trường hợp này, da không thể tự khỏi được. Người bệnh cần dừng ngay sản phẩm đang sử dụng. Đồng thời đến cơ sở y tế uy tín để khám và được bác sĩ tư vấn trực tiếp.

Da nhiễm corticoid nặng không thể tự khỏi được
Da nhiễm corticoid nặng không thể tự khỏi được

Da nhiễm corticoid rất nặng

Nếu da bạn bị nhiễm corti nặng và thắc mắc “da nhiễm corticoid bao lâu thì khỏi?” thì câu trả lời là bạn cần một khoảng thời gian rất dài để da có thể phục hồi lại bình thường.

Đây là trường hợp da nhiễm corticoid do sản phẩm có độc tính cao, sử dụng trong thời gian dài hoặc cơ địa mẫn cảm, dị ứng bẩm sinh:

  • Da nổi mụn nước thành từng mảng lớn, phồng rộp, mưng mủ hoặc tiết dịch vàng, nặng hơn nữa sẽ dẫn đến nhiễm trùng da.
  • Da giãn mao mạch cấp tính, da căng tức hoặc sưng phù.
  • Tình trạng mụn bộc phát trên da với nhiều cấp độ: mụn đầu trắng, mụn mủ sưng viêm…
  • Da thâm sạm, sần sùi hoặc bong tróc dày thành từng mảng lớn.

Nếu da có những biểu hiện như trên, chắc chắn làn da không thể tự khỏi. Thậm chí nếu không điều trị, dù có ngừng sử dụng corticoid thì làn da vẫn ngày càng tổn thương nghiêm trọng. Khi da quá mỏng hoặc chịu tác động lâu dài từ corticoid thì các phương thức điều trị tức thời sẽ không mang lại hiệu quả mong muốn. Vì hàng rào chức năng da đã bị suy yếu, không còn khả năng tái tạo lại trong thời gian ngắn.

Cách khắc phục khi da bị nhiễm corticoid

Sau khi giải đáp được câu hỏi “Da nhiễm corticoid bao lâu thì khỏi?”, người bệnh nên trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để xử lý khi gặp phải tình trạng này.

Dưới đây là những lời khuyên BS. Lê Phương khuyên người bệnh nên áp dụng khi da bị nhiễm corticoid.

Cai nghiện corticoid cho da

Theo bác sĩ Lê Phương, da bị nhiễm corticoid nặng tức là da đã bị nghiện corticoid, nếu ngưng sử dụng mỹ phẩm đột ngột sẽ khiến da sinh ra phản ứng mạnh. Do đó, cần tiến hành “cai nghiện” corticoid cho da theo trình tự sau:

  • Giảm đi 2 – 3 lần sử dụng corticoid trong tuần đầu tiên
  • Nếu da không có phản ứng gì thì bắt đầu tăng khoảng cách ngày và giảm lượng kem sử dụng.
  • Khi da chỉ xuất hiện các triệu chứng ở mức độ nhẹ không thấy ảnh hưởng gì thì ngừng hẳn.
Cai nghiện corticoid cho da đúng cách để da phục hồi dần dần
Cai nghiện corticoid cho da đúng cách để da phục hồi dần dần

Chăm sóc da tại nhà

  • Tìm ra và loại bỏ các loại mỹ phẩm có chứa corticoid mà mình đang sử dụng mang lại hiệu quả làm trắng da tức thời trong thời gian gần đây.
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, uống nhiều nước, ăn nhiều rau củ quả để thúc đẩy quá trình đào thải độc tố của cơ thể.
  • Chăm sóc da bằng các loại mặt nạ thiên nhiên như mặt nạ sữa chua, mặt nạ lòng trắng trứng gà, hoặc có thể sử dụng phương pháp Đông y để điều trị và phục hồi từ bên trong.

Đi khám và sử dụng kem bôi da

Người nhiễm corticoid cần kiên nhẫn hơn khi điều trị. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các mỹ phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên. Tránh sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần Hydroquinone, Kojic Acid, retin A, Lactic Acid, Glycolic Acid, peel da…

Mặc dù các thành phần này lành tính, nhưng trong quá trình điều trị da tổn thương vẫn cần bảo vệ da tuyệt đối.

Thải độc cho da

Bên cạnh những biện pháp trên, người bệnh nên áp dụng các biện pháp thải độc cho da để da nhanh hồi phục sau thời gian bị nhiễm corticoid.

Thải độc da đúng cách để da nhanh chóng phục hồi
Thải độc da đúng cách để da nhanh chóng phục hồi
  • Với trường hợp da nhiễm corticoid nặng, ngoài xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, uống nhiều nước thì cũng cần áp dụng các phương pháp hỗ trợ phù hợp.
  • Mỗi ngày sử dụng 1 ly nước rau diếp cá, nha đam, trà hoa cúc vàng hoặc trà xanh để kháng khuẩn, giảm kích ứng, giảm mụn.
  • Vệ sinh da mặt bằng nước muối sinh lý hoặc các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa cồn, không có chất tạo mùi gây khô da.
  • Xông hơi cho da mặt 2 – 3 lần/tuần bằng các thảo dược lành tính hoặc nước chanh mật ong, trà xanh loại sạch không chứa chất độc hại.
  • Sử dụng phương pháp Đông y để điều trị & phục hồi từ bên trong hay các mỹ phẩm chuyên dụng điều trị & phục hồi da bị nhiễm Corticoid có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Như vậy, Center For Health Reporting và bác sĩ Lê Phương đã phần nào giải đáp được thắc mắc “Da nhiễm corticoid bao lâu thì khỏi? Cách khắc phục ra sao? Hy vọng quý bạn đọc đã có cho mình những thông tin bổ ích. Tuy nhiên, bạn vẫn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu để thăm khám kịp lúc, bổ sung thuốc đặc trị cho da bị nhiễm bệnh.

Xem thêm

5/5 - (13 bình chọn)

Da nhiễm corticoid nên dùng gì để phục hồi nhanh chóng?
Da nhiễm corticoid nên dùng gì? TOP serum, kem bôi da, thuốc uống phục hồi da hiệu quả
Da bị nhiễm corticoid ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe làn da cũng như vẻ đẹp thẩm mỹ. Chính vì vậy, da nhiễm corticoid nên dùng gì là câu…

Bình luận (1)

  1. Bùi Thọ Quảng says: Trả lời

    Sử dụng trangala được 2 tuần thì cháu dừng hẳn
    Thành phần : Dexamethason acetat 0,025 gram/lọ
    Độc tính mạnh dùng đều 2 tuần thì có tự khỏi không ạ bác sĩ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *