Những tưởng phải sống chung với bệnh viêm khớp dạng thấp, tê bì chân tay cả đời, cô Hằng đã phục hồi "thần kỳ" từ tháng thứ 2 nhờ bài thuốc BÍ TRUYỀN này!

Bà bầu bị đau vai gáy phải làm sao, mẹo chữa đau vai gáy cho bà bầu

Bà bầu bị đau vai gáy phải làm sao là câu hỏi của rất nhiều mẹ bầu gửi đến chuyên mục tư vấn của chúng tôi. Khi mang bầu nội tiết tố cơ thể có sự biến đổi lớn và gây ra không ít khó khăn cho chị em, trong đó bệnh đau mỏi vai gáy cũng thường xuyên xuất hiện. Vậy khi mang bầu bị đau vai gáy phải xử lý làm thế nào để không ảnh hưởng đến thai nhi? 

Hiện tượng đau vai gáy khi mang bầu? Có nguy hiểm không?

Đau vai gáy khi mang bầu là hiện tượng thường hay gặp, có đến 90% phụ nữ khi mang thai sẽ bị đau mỏi vai gáy trong 3 tháng đầu thai kỳ. Khi mẹ bầu cảm thấy đau cứng cổ, vùng vai gáy có thể lan lên nửa đầu và thắt lưng thì rất có thể đã bị mắc chứng bệnh đau mỏi vai gáy. Chứng đau vai gáy có thể kéo dài nhiều tuần gây ảnh hưởng đến sức khỏe và khó khăn cho mẹ bầu trong sinh hoạt hàng ngày.

Nhờ bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh cùng sự tận tâm của lương y, bác sĩ nhà thuốc Đỗ Minh Đường mà vợ tôi đã đỡ đau nhức, tự đi lại chỉ sau vài chục ngày.
Bà bầu bị đau vai gáy phải làm sao, mẹo chữa đau vai gáy cho bà bầu
Bà bầu bị đau vai gáy phải làm sao, mẹo chữa đau vai gáy cho bà bầu

Đâu vai gáy ở bà bầu có nguy hiểm không còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Đa số các trường hợp đau vai gáy đều có thể khắc phục được và không để lại biến chứng gì. Tuy nhiên trường hợp đau vai gáy do mang thai ngoài tử cung thì mẹ bầu cần đi khám để được tư vấn thêm. Mang thai ngoài tử cung rất nguy hiểm, có thể dẫn đến sảy thai và nghiêm trọng hơn là tử vong.

Nguyên nhân gây nên đau vai gáy ở bà bầu

Có rất nhiều nguyên nhân khiến mẹ bầu bị đau mỏi vai gáy, phổ biến nhất là do nội tiết tố bị thay đổi đột ngột và cân nặng tăng quá nhanh. Mẹ bầu cần biết được lý do tại sao và điều chỉnh thói quen sinh hoạt để sớm cải thiện được tình trạng đang gặp phải.

  • Nội tiết tố đột ngột thay đổi khi mang thai: Buồng trứng tăng cường sản xuất hormone progesterone để giảm thiểu sự co bóp của tử cung và giữ bào thai vô tình làm nội tiết tố thay đổi. Lượng progesterone tăng đột ngột cũng tác động lên cơ vùng cổ và thắt lưng, làm chúng bị chùng xuống gây đau nhức, tê bì và cứng cổ gây nên đau mỏi vai gáy.
  • Ngủ một tư thế quá lâu: Khi mới mang thai chị em thường bị áp lực tâm lý, chỉ nằm ngửa khi ngủ và không dám thay đổi tư thế. Điều này gây ảnh hưởng đến các dây thần kinh liên sườn và hệ xương khớp đặc biệt là xương sống. Đây cũng là một nguyên nhân gây ra tình trạng đau mỏi vai gáy.
  • Cân nặng thay đổi bất thường: Khi mang bầu rất nhiều người bị tăng cân nặng đột ngột trong thời gian ngắn. Cân nặng thay đổi làm gia tăng áp lực lên vùng cổ, cột sống, dây chằng…
  • Do thiếu chất dinh dưỡng: Thời kỳ 3 tháng đầu nhạy cảm khiến mẹ bầu bị ốm nghén và không ăn được nhiều dẫn đến dinh dưỡng bị thiếu hụt đặc biệt là thiếu canxi. Dinh dưỡng thiếu hụt khiến cơ thể bị suy nhược, ốm yếu, ảnh hưởng nhiều đến hệ xương khớp.
  • Do lười vận động: Khi mang bầu mọi hoạt động đều trở nên khó khăn hơn khiến chị em lười vận động gây ảnh hưởng không ít đến cơ và xương và vùng vai gáy cũng không ngoại lệ.
  • Bị dị ứng thời tiết: Mẹ bầu đau mỏi vai gáy có thể do bị trúng gió, vùng vai gáy đau, cổ không quay được, cơn đau có thể kéo dài và đau mỏi xuống lưng.
  • Mang thai ngoài tử cung: Khi bị mang thai ngoài tử cung các cơn đau bắt nguồn từ vùng bụng, sau đó lan tới đầu vai và lưng. Trường hợp này khá nguy hiểm nên trong giai đoạn đầu thai kỳ nếu gặp các triệu chứng như vậy, chị em nên đến gặp bác sĩ để thăm khám.
  • Ngoài ra còn một số nguyên nhân đau vai gáy khi mang bầu do bệnh lý như sỏi thận, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, tiền sản giật …

Các mẹo trị đau vai gáy an toàn cho bà bầu

Không thể sử dụng các loại thuốc uống giảm đau vì sẽ ảnh hưởng đến thai nhi vậy bà bầu bị đau vai gáy phải làm sao để chấm dứt cơn đau.

Sử dụng một số mẹo để chữa đau vai gáy ở bà bầu an toàn
Sử dụng một số mẹo để chữa đau vai gáy ở bà bầu an toàn

Thật may mắn vì bệnh đau vai gáy có thể được chữa khỏi bằng một số mẹo nhỏ, tập các bài tập cho vùng vai gáy hoặc sử dụng một số loại thuốc bôi ngoài da.

Mẹo chữa đau vai gáy tại nhà áp dụng cho bà bầu

Mẹ bầu bị đau vai gáy có thể tham khảo một số mẹo dưới đây:

  • Sử dụng đá để chườm lạnh, mỗi ngày có thể chườm 2 – 3 lần hoặc chườm khi bị đau.
  • Nên nằm ngửa khi ngủ và kê một chiếc gối mỏng ở phần dưới lưng bên phải.
  • Thực hiện các bài tập nhẹ nhàng giúp tăng cường chức năng cho vùng vai gáy.
  • Tham gia lớp tập yoga cho bà bầu, các động tác yoga giúp nâng cao sức khỏe và giảm thiểu rõ rệt tình trạng đau vai gáy.
  • Massage, bấm huyệt tại nhà, nên thuê dịch vụ massage cho bà bầu.
  • Uống nhiều nước, bổ sung thêm canxi dưới dạng viên uống, bổ sung thêm các loại đồ ăn tốt cho hệ xương khớp.
  • Sử dụng dầu gió để xoa bóp ngoài da, massage nhẹ nhàng 15 – 30 phút.

Bài tập chữa đau mỏi vai gáy cho bà bầu

Vận động và thực hiện các bài tập nhẹ nhàng có thể cải thiện đáng kể tình trạng đau vai gáy.

Các động tác yoga rất tốt cho bà bầu và giúp chữa đau vai gáy
Các động tác yoga rất tốt cho bà bầu và giúp chữa đau vai gáy

Không nhất thiết chỉ tập một bài mà chị em có thể luôn chuyển nhiều bài tập 1 ngày để có hiệu quả tốt nhất.

  • Bài tập ngồi vặn mình: Ngồi khoanh chân, thẳng lưng 2 tay thảo lỏng. Chân phải vắt chéo thông qua phía đầu gối bên trái, tay trái duỗi thẳng giữ ngón chân trái, tay phải co ra phía sau lưng. Giữ nguyên trong 10 giây sau đó thực hiện đổi bên.
  • Bài tập hình thang: Tư thế đứng thẳng, hai tay bắt chéo đặt áp sát mông, tay trái giữ ngay cổ tay cần, sau đó kéo nhẹ kết hợp nghiêng đầu qua phía bên trái. GIữ tư thế 20s rồi đổi bên và thực hiện tương tự.
  • Bài tập tư thế con mèo: Quỳ trên 2 đầu gối, hai bàn tay và đầu gối chống xuống sàn sao cho các phần vai hợp với cổ tay thành một đường thẳng, đùi vuông góc với hông. Ngẩng mặt hít thật sâu, buông thõng bụng xuống dưới giữ 10 giây sau đó thở ra, hóp bụng lại uốn cong lưng và đầu cúi xuống dưới. Thực hiện bài tập 10 – 15 lần.
  • Bài tập co duỗi 2 vai: Tư thế đứng thẳng 2 tay di chuyển ra sau lưng, các ngón tay đan vào nhau. Từ từ giơ hai tay lên cao, kết hợp rướn người uốn cong cơ thể về phía trước. Giữ nguyên tư thế trong 40 giây rồi trở về tư thế ban đầu. Thực hiện bài tập 10 lần sau đó tiếp tục các bài tập khác.
  • Bài tập di chuyển cổ: Tư thế ngồi thẳng lưng và hai chân bắt chéo, tay thả lỏng đặt tự do trên đùi. Hít thật sâu và ngước cổ lên giữ nguyên 3 giây sau đó cúi xuống hết mức và thở ra. Thực hiện bài tập 10 – 15 lần mỗi ngày.
  • Bài tập xoay tay chữa đau vai gáy: Có thể thực hiện bài tập với tư thế ngồi hoặc đứng đều được, giữ thẳng lưng và cổ. Sau đó nâng 2 vai lên cao và thực hiện xoay tròn theo chiều kim đồng hồ 10 – 15 vòng. Thực hiện xoay theo chiều ngược lại thêm 10 – 15 lần nữa và kết thúc bài tập

Lưu ý: Trước khi tập nên khởi động nhẹ nhàng và khi tập không nên dùng quá sức, tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

Ngoài ra với các trường hợp đau mỏi vai gáy ở bà bầu kéo dài không thuyên giảm khi dùng các mẹo trên thì cần có sự can thiệp của các biện pháp y tế. Có thể dùng một số loại thuốc đặc trị cho bà bầu kết hợp với xịt giảm đau và tiêm. Trường hợp cơn đau do mang thai ngoài tử cung phương pháp điều trị còn phụ thuộc vào tình hình sức khỏe của thai phụ.

Với các thông tin trên đây, hi vọng các mẹ đã có được giải đáp cho câu hỏi bà bầu bị đau vai gáy phải làm sao. Khi mang bầu chị em nên chủ động tập luyện thể dục, bổ sung dinh dưỡng và hình thành các thói quen lành mạnh để không bị đau vai gáy. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, một sức khỏe tốt giúp mẹ bầu thoải mái và có thai kỳ thật khỏe mạnh.

5/5 - (1 bình chọn)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *