Giải đáp: Đau dây thần kinh liên sườn có tự khỏi? Cách điều trị hiệu quả

Đau dây thần kinh liên sườn không chỉ gây đau nhức, khó chịu mà còn khiến khả năng vận động và làm việc của người bệnh bị ảnh hưởng. Vậy đau dây thần kinh liên sườn có tự khỏi hay không, cách điều trị hiệu quả thế nào. Bài viết dưới đây sẽ đề cập chi tiết đến vấn đề này.

Đau dây thần kinh liên sườn có tự khỏi được hay không?

Đau dây thần kinh liên sườn là bệnh lý thường gặp ở những người trường thành và cao tuổi. Bệnh xảy ra do nhiều nguyên nhân như: Hoạt động sai tư thế, chấn thương cột sống và mắc các bệnh xương khớp liên quan. Đau dây thần kinh liên sườn thường bị nhầm lẫn với cơn đau lưng kèm theo tình trạng tức ngực do rối loạn sinh lý tạm thời. Điều này đã khiến không ít bệnh nhân chủ quan trong việc điều trị, khiến bệnh tình ngày càng tiến triển nặng hơn.

Nhờ bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh cùng sự tận tâm của lương y, bác sĩ nhà thuốc Đỗ Minh Đường mà vợ tôi đã đỡ đau nhức, tự đi lại chỉ sau vài chục ngày.
Đau thần kinh liên sườn có tự khỏi là câu hỏi của rất nhiều người bệnh
Đau thần kinh liên sườn có tự khỏi là câu hỏi của rất nhiều người bệnh

Đau dây thần kinh liên sườn có tự khỏi được không là câu hỏi của rất nhiều người bệnh. Theo các chuyên gia, để chữa trị dứt điểm tình trạng này, phải xác định được chính xác nguyên nhân, triệu chứng gây bệnh. Cụ thể:

  • Đối với trường hợp bị bệnh do nguyên nhân tiên phát: Các cơn đau dây thần kinh liên sườn có thể tự khỏi sau 1-2 tuần nếu được hỗ trợ bằng thuốc giảm đau đúng cách.
  • Trường hợp người bệnh bị đau do gặp lạnh, vận động sai tư thế hoặc vươn tầm quá cao thì chỉ cần thay đổi thói quen và sử dụng thuốc hỗ trợ là có thể giải quyết cơn đau.
  • Tuy nhiên đối với những bệnh nhân bị đau dây thần kinh liên sườn do những ảnh hưởng của bệnh lý về cột sống, tủy sống, lao phổi thì việc điều trị giảm đau chỉ là giải pháp nhất thời. Trường hợp này người bệnh bắt buộc phải sử dụng các biện pháp can thiệp y khoa mới có thể khỏi hẳn hoàn toàn. Mặt khác việc điều trị có đạt được kết quả hay không còn phụ thuộc vào bản thân người bệnh. Việc thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ và có ý thức phòng ngừa sẽ giúp đem lại hiệu quả tốt nhất.

Như vậy có thể thấy, đau dây thần kinh liên sườn có tự khỏi không là điều không thể. Căn bệnh này buộc phải có sự can thiệp của thuốc hỗ trợ và chế độ sinh hoạt hợp lý của bệnh nhân để kiềm chế triệu chứng. Việc chủ quan trong phòng ngừa và điều trị khi nghĩ đau dây thần kinh liên sườn có tự khỏi sẽ khiến bệnh tiến triển ngày càng nặng và gây ra nhiều bệnh chứng nguy hiểm.

Phương pháp điều trị đau dây thần kinh sườn hiệu quả hiện nay

Đau dây thần kinh liên sườn có tự khỏi, câu trả lời là không. Do đó để chấm dứt tình trạng khó chịu này người bệnh cần chủ động thăm khám, chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh.  Trong một số trường hợp không xác định được căn nguyên của bệnh thì phương pháp điều trị triệu chứng sẽ được chỉ định thay thế ban đầu. Dưới đây là một số biện pháp điều trị đau dây thần kinh liên sườn hiệu quả nhất hiện nay.

Dùng thuốc Tây chữa đau dây thần kinh liên sườn

Thuốc Tây được sử dụng để làm giảm một số triệu chứng khó chịu của bệnh cũng như giải quyết các nguyên nhân gây ra tình trạng đau nhức. Bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc điều trị đau dây thần kinh liên sườn như:

  • Kem, gel bôi capsaicin giúp cải thiện cơn đau và triệu chứng khó thở nhờ khả năng tăng cường tuần hoàn máu.
  • Thuốc giảm đau thông thường như Diclofenac, Paracetamol nhằm hỗ trợ giảm bớt cơn đau, ngăn chặn tình trạng co cứng.
  • Thuốc điều trị đau thần kinh nhóm Gabapentin được chỉ định cho những bệnh nhân bị đau thần kinh liên sườn có kèm hiện tượng co rút.
  • Các loại vitamin nhóm B như B1, B6, B12 hỗ trợ tăng độ chắc khỏe cho xương, đồng thời xoa dịu cơn đau hiệu quả.
  • Thuốc giãn cơ vân nhóm myonal, mydocalm hoặc thuốc chống co giật cho những trường hợp bị bệnh nghiêm trọng.
  • Thống chống viêm không Steroid để ngăn chặn quá trình viêm nhiễm, sưng tấy và đau khớp do tiết nhiều Cyclooxygenase.
  • Ngoài ra một vài trường hợp đặc biệt sẽ được bác sĩ chỉ định nhóm thuốc chống trầm cảm 3 vòng như Pamelor, Venlafaxine,…
Một số thuốc tây có thể giúp cải thiện triệu chứng của bệnh đau thần kinh liên sườn
Một số thuốc tây có thể giúp cải thiện triệu chứng của bệnh đau thần kinh liên sườn

Tuy có tác dụng rất tốt trong việc giảm đau, điều hòa hơi thở nhưng sử dụng thuốc Tây nhiều có thể gây ra nhiều tác dụng phụ. Do đó, người bệnh tuyệt đối phải tuân thủ theo phác đồ chỉ định của bác sĩ. Không tự ý mua hoặc đổi liều lượng, nhóm thuốc cũng như thời gian sử dụng.

Điều trị vật lý trị liệu

Với thắc mắc đau dây thần kinh liên sườn có tự khỏi hay không, mọi người đã phần nào nắm được đáp án. Tuy nhiên cách điều trị hiệu quả, ít tác dụng phụ thì không phải ai cũng biết. Theo các chuyên gia, với những trường hợp đau dây thần kinh liên sườn bắt nguồn từ xương khớp thì việc điều trị vật lý trị liệu sẽ giúp giảm đau hiệu quả. Tuy nhiên, phương pháp này cần được tiến hành thăm khám và điều trị tại các trung tâm Đông y nổi tiếng. Cụ thể:

  • Châm cứu huyệt a thị: Là phương pháp châm cứu tại vùng rễ nơi thần kinh xuất phát, vùng nách có dây thần kinh đi qua và các điểm mà người bệnh cảm thấy đau nhức dữ dội. Ngoài ra một số trường hợp đặc biệt còn được tác động tại huyệt nội quan và dương lăng tuyền.
  • Xoa bóp: Phương pháp này sẽ dùng tay miết dọc liên sườn, kết hợp với day ấn vùng đau nhức để cải thiện triệu chứng.

Điều trị bằng dân gian

Đau dây thần kinh liên sườn có tự khỏi không phụ thuộc rất nhiều vào việc xác định giai đoạn và nguyên nhân gây bệnh. Với những trường hợp bệnh khởi phát, chưa có biến chứng nguy hiểm người bệnh có thể lựa chọn những cách điều trị đơn giản tại nhà. Việc làm này khá đơn giản, dễ thực hiện, chi phí thấp nên được nhiều người ưa thích. Dưới đây là một số cách làm gợi ý hỗ trợ điều trị đau dây thần kinh liên sườn tại nhà mà người bệnh có thể tham khảo:

  • Rau má: Uống nước rau má tươi bằng cách xay nhuyễn với nước lọc. Phẫn bã có thể tận dụng sao vàng cùng rượu muối để đắp lên vùng sưng đau.
  • Lá lốt: Người bệnh có thể dùng nước cốt lá lốt hoặc thái nhỏ sao vùng rượu và muối để chườm, đắp lên vùng bị đau.
  • Giá đỗ: Việc dùng các món ăn từ giá đỗ như canh sườn, chân giò hầm,… sẽ giúp chứng bệnh đau nhức thần kinh liên sườn được thuyên giảm rõ rệt.

Điều trị Đông y

Bài thuốc Đông y chữa đau thần kinh liên sườn cũng là cách làm được nhiều người áp dụng. Lý do là bởi biện pháp này có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn biện pháp Tây y. Tuy nhiên khi sử dụng người bệnh cần tuân thủ theo lộ trình dùng thuốc ít nhất là khoảng 2 tháng mới có thể điều trị dứt điểm. Dưới đây là 2 bài thuốc chữa đau dây thần kinh liên sườn trong Đông y.

  • Bài thuốc 1: Sài hồ, bạch thược, hương nhu, đương quy, phục linh mỗi vị 40g, 20g cam thảo đem tán bột, dùng ngày 15g.
  • Bài thuốc 2: Nguyên liệu gồm quế chi, bạch chỉ, uất kim, chỉ xác, xuyên khuyên mỗi vị 8g, đan sâm, phòng phòng mỗi vị 12g, khương hoạt 10g, thanh bì 6g đem sao vàng tán thành bột mịn, dùng tương tự như bài thuốc 1.
Các bài thuốc Đông y điều trị đau thần kinh liên sườn thế nào?
Các bài thuốc Đông y điều trị đau thần kinh liên sườn thế nào?

Xem thêm

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Như đã nói ở trên một số trường hợp đau dây thần kinh liên sườn có tự khỏi nếu được tác động và thay đổi thói quen sinh hoạt hợp lý. Riêng trường hợp này người bệnh cần thực hiện các biện pháp sau đây.

  • Không vận động mạnh hoặc mang vác đồ nặng quá sức đồng thời tránh chơi thể thao cường độ nhiều.
  • Tránh tư thế ngồi và làm việc sai vì có thể ảnh hưởng đến xương khớp.
  • Giữ cơ thể ấm trong các ngày lạnh, nếu ngồi phòng điều hòa thì cần che chắn cẩn thận vùng cổ và lưng.
  • Bổ sung dinh dưỡng đa dạng, tăng cường ăn trái cây và rau xanh để cân bằng nguồn đạm cho cơ thể trước tác nhân gây hại.
  • Thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện ra căn nguyên gây bệnh, kịp thời có phương án điều trị phù hợp.
  • Đau dây thần kinh liên sườn có tự khỏi không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó bản thân người bệnh là phần quyết định nhiều nhất. Việc chủ động phát hiện và điều trị tích cực các nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp tiêu triệt dứt điểm cơn đau thần kinh.

Bài viết trên đây đã phần nào giúp mọi người giải đáp được thắc mắc “đau dây thần kinh liên sườn có tự khỏi được hay không”. Hy vọng thông qua bài viết người bệnh sẽ có thêm kiến thức về căn bệnh này để sớm phòng ngừa và điều trị hiệu quả.

5/5 - (1 bình chọn)

BÀI VIẾT HAY

Sử dụng thuốc trị đau dây thần kinh liên sườn cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ
Top 6 + thuốc trị đau dây thần kinh liên sườn phổ biến nhất
Đau dây thần kinh liên sườn có rất nhiều cách điều trị, một trong số đó là dùng thuốc nội khoa. Đây được coi là biện pháp điều trị nhanh…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *