Viêm xoang gây mất ngủ và cách xử lý hiệu quả nhất

Viêm xoang gây mất ngủ, khó ngủ không là thắc mắc của nhiều người bệnh. Bởi vì, không ít trường hợp người bệnh gặp tình trạng khó ngủ, ngủ không ngon giấc nhưng lại không rõ nguyên nhân do viêm xoang hay bệnh lý nào khác để có cách xử lý phù hợp. Vậy viêm xoang có gây mất ngủ không và nếu có thì phải xử lý như thế nào? 

Bệnh viêm xoang gây mất ngủ không?

Trước tiên, lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường – Cố vấn y khoa VTV2 – Thầy thuốc nam uy tín nhất 2020) lý giải, viêm xoang là tình trạng các khoang xoang trong mũi bị tổn thương khiến dịch mủ ứ đọng lại, lâu dần tạo thành mủ viêm nhiễm. Nguyên nhân của bệnh lý này thường do sự xâm nhập, gây hại của các vi khuẩn, virus.

Ngoài ra viêm xoang có thể khởi phát do thời tiết lạnh, tiếp xúc với dị nguyên dị ứng như phấn hoa, hóa chất, bụi bẩn,… Khi bị viêm xoang, người bệnh phải đối diện với nhiều triệu chứng khó chịu. Đặc biệt là hiện tượng khó ngủ, ngủ không sâu, thậm chí mất ngủ kéo dài.

Nguyên nhân của tình trạng viêm xoang gây mất ngủ bởi, khi các xoang mũi bị viêm, tắc dịch mủ, lâu ngày làm tăng tiết dịch ở các hốc xoang. Điều này khiến quá trình viêm càng nặng hơn tạo áp lực tới khoang xoang dẫn tới hiện tượng đau nhức vùng mũi, cảm giác nghẹt mũi, khó thở,…

Viêm xoang gây mất ngủ là tình trạng thường gặp của hầu hết người bệnh
Viêm xoang gây mất ngủ là tình trạng thường gặp của hầu hết người bệnh

Các triệu chứng xoang khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, làm ảnh hưởng tới hầu hết các hoạt động trong ngày. Đặc biệt, khi chúng xuất hiện nhiều vào buổi tối khiến người bệnh khó ngủ, ngủ không ngon giấc, thậm chí mất ngủ triền miên làm suy giảm sức khỏe.

Ngoài ra, khi bị viêm xoang nếu người bệnh sử dụng nhiều rượu bia, thuốc lá, căng thẳng kéo dài, ngồi lâu trong phòng điều hòa nhiệt độ thấp cũng làm gia tăng tình trạng viêm xoang gây mất ngủ. 

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Lê Phương

Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Lê Phương

- Được nhà nước trao tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú

- PGĐ chuyên môn Nhất Nam Y Viện

- Hơn 40 năm kinh nghiệm điều trị bệnh viêm xoang

Triệu chứng của bạn?

Cách xử lý khi viêm xoang gây mất ngủ

Viêm xoang gây mất ngủ kéo dài nếu không xử lý kịp thời sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược tinh thần, thể chất. Nghiêm trọng hơn, tình trạng viêm xoang sẽ ngày càng trở nặng, nguy cơ cao gây nhiều biến chứng khác.

Bởi vậy, người bệnh nên chủ động lựa chọn phương pháp để cải thiện tình trạng viêm xoang gây mất ngủ. 

Cải thiện viêm xoang gây mất ngủ bằng kê gối cao

Với người bị viêm xoang, nếu ngủ kê gối thấp chứng nghẹt mũi sẽ càng nặng hơn và khiến giấc ngủ càng trở nên khó khăn.

Lúc này, bạn nên kê cao gối đầu một chút, nhờ đó đường thở thông thoáng, quá trình dẫn lưu dịch nhầy trong xoang mũi diễn ra dễ dàng hơn từ đó giảm tình trạng viêm xoang gây mất ngủ.

Tuy nhiên, bạn không nên kê gối quá cao, vì điều này khiến máu khó lưu thông lên não. Mức độ kê gối cao phù hợp cho người bệnh chỉ nên ở khoảng 8 – 10 cm tính từ phần bả vai trở lên đầu. 

Massage giúp giảm viêm xoang gây mất ngủ

Massage là cách đơn giản giúp lưu thông dòng máu, giảm áp lực tại các khoang xoang, làm thư giãn hệ thần kinh. Do vậy, massage hàng ngày, đặc biệt là trước khi đi ngủ sẽ có tác dụng cải thiện viêm xoang gây mất ngủ, giúp người bệnh ngủ ngon hơn. 

Massage là cách đơn giản giúp cải thiện bệnh viêm xoang gây mất ngủ
Massage là cách đơn giản giúp cải thiện bệnh viêm xoang gây mất ngủ

Cách massage giảm viêm xoang gây mất ngủ rất đơn giản:

  • Trước tiên bạn làm nóng bàn tay, rồi đặt ngón tay lên hay hốc mắt.
  • Ấn kết hợp xoa bóp  nhẹ, chuyển động theo vòng tròn kim đồng hồ.
  • Di chuyển sang hai bên chẳng mày, xuống sống mũi, lên trán, đỉnh đầu.
  • Thực hiện mỗi lần khoảng 15 – 20 phút.
  • Kết hợp với tinh dầu để giúp mang lại cảm giác thư giãn, thoải mái nhất. 

Xông mũi trước khi đi ngủ

Xông hơi mũi bằng thảo dược hoặc tinh dầu cũng là cách đơn giản để giúp tình trạng viêm xoang gây mất ngủ được cải thiện. Bạn có thể sử dụng thảo dược hoa ngũ sắc, bồ kết, sả, tía tô để đun nước xông hơi.

Hoặc, bạn có thể pha một lượng tinh dầu yêu thích như bạc hà, chanh sả vào bát nước nóng để xông vùng mũi khoảng 15 – 20 phút. Nhờ cách này, các tinh chất thảo dược sẽ theo hơi nước tới các hốc xoang xoa dịu kích ứng, giảm phù niêm mạc.

Đặc biệt, hơi nóng sẽ làm cho dịch nhầy loãng ra dễ dàng thoát ra ngoài cải thiện triệu chứng tắc nghẹt mũi, đau nhức đầu khiến người bệnh mất ngủ. Hơn vậy, khi xông hơi sẽ làm cho tinh thần thêm thư thái, thoải mái từ đó đi vào giấc ngủ nhanh hơn, sâu hơn. 

 

Uống trà thảo dược trị viêm xoang gây mất ngủ

Khi bị viêm xoang gây mất ngủ, người bệnh có thể thử nhâm nhi những tách trà thảo dược để giúp hỗ trợ giấc ngủ được tốt hơn.

Cải thiện viêm xoang gây mất ngủ bằng việc uống 2 - 3 cốc trà gừng mỗi ngày
Cải thiện viêm xoang gây mất ngủ bằng việc uống 2 – 3 cốc trà gừng mỗi ngày

Một số loại trà thảo dược có lợi cho sức khỏe người bệnh viêm xoang như:

  • Trà gừng: Nhờ tính ấm của gừng giúp cải thiện tình trạng nghẹt tại khoang mũi, giảm nhẹ tình trạng viêm xoang từ đó mang tới giấc ngủ ngon hơn. 
  • Trà hoa cúc: Có tác dụng thanh nhiệt, an thần, tăng hoạt động kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn. Do vậy uống 2 – 3 tách trà hoa cúc mỗi ngày sẽ hỗ trợ giấc ngủ sâu hơn. 
  • Trà cam thảo: Có tác dụng chữa mất ngủ, giúp an thần. Bởi vậy khi bị viêm xoang gây mất ngủ, người bệnh cùng đừng bỏ qua loại trà thảo dược này. 

XEM NGAY: Cách “TIỄN BIỆT” các triệu chứng VIÊM XOANG bằng bài thuốc THẢO DƯỢC hiệu nghiệm

Khuếch tán tinh dầu

Xông tinh dầu trong phòng ngủ có tác dụng mang lại cảm giác thoải mái, thư thái, an thần, hỗ trợ điều trị viêm xoang hiệu quả. Bởi vậy khi bị viêm xoang gây mất ngủ làm phiền bạn có thể sử dụng xông tinh dầu hoặc dùng máy khuếch tán tinh dầu trong phòng ngủ. 

Một số loại tinh dầu tốt với người bệnh viêm xoang như:

  • Tinh dầu bạc hà: Có tác dụng kháng viêm, làm sạch không khí, kích thích cơ thể tăng sản sinh chất kháng histamin từ đó chống dị ứng. 
  • Tinh dầu hoa oải hương: Với tính năng khử trùng mạnh, giúp ngăn ngừa virus cảm cúm, cảm lạnh. Đồng thời giảm tình trạng tiết dịch nhầy trong xoang mũi, ngăn ngừa, cải thiện tình trạng viêm xoang gây mất ngủ. 
  • Tinh dầu cây trà: Giúp không gian ngủ thêm thông thoáng, loại bỏ các kích ứng tới hệ thống xoang mũi và làm thư giãn tinh thần, giảm stress mang lại giấc ngủ ngon hơn, sâu giấc hơn. 
  • Tinh dầu khuynh diệp: Chứa hàm lượng lớn oxit cineole giúp kháng viêm, sát khuẩn cải thiện triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi và hỗ trợ giấc ngủ ngon hơn. 

Điều trị viêm xoang gây mất ngủ bằng thuốc

Đây là một trong những phương pháp cần thiết để giúp loại bỏ hoàn toàn chứng viêm bệnh xoang gây mất ngủ. Hiện nay có hai phương pháp điều trị viêm xoang chính là sử dụng thuốc Tây và Đông y. 

  • Thuốc Tây

Với Tây y, người bệnh có thể sử dụng các dạng thuốc kháng viêm, giảm đau hoặc thuốc xịt trực tiếp vào hốc xoang. Chúng sẽ giúp loại bỏ tình trạng viêm nhiễm, dẫn lưu và đào thải dịch nhầy ra ngoài từ đó cải thiện các triệu chứng do viêm xoang gây ra. 

Sử dụng thuốc trị viêm xoang gây mất ngủ cần tuân theo chỉ định của bác sĩ
Sử dụng thuốc trị viêm xoang gây mất ngủ cần tuân theo chỉ định của bác sĩ

Một số thuốc thường dùng như penicillin, ibuprofen, pseudoephedrine, naphazoline,… Điều trị bằng thuốc Tây có ưu điểm hiệu quả nhanh. Tuy nhiên thuốc có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Ngoài ra, sau khi ngưng dùng thuốc, bệnh có khả năng tái phát trở lại.

 

  • Thuốc Đông y

Ngược lại với Tây y, thuốc Đông y trị bệnh sử dụng thành phần từ nhiều loại thảo dược như Kim ngân hoa, Khổ sâm, Hoàng cầm, Mạch môn,… Tuy hiệu quả chậm, nhưng nếu hợp cơ địa sẽ giúp loại bỏ viêm xoang gây mất ngủ tận gốc, hạn chế tái phát trở lại. 

Hướng điều trị viêm xoang theo YHCT là trừ phong hàn, cân bằng âm dương, thanh nhiệt giải độc, thông kinh hoạt lạc và cải thiện sức khỏe. Áp dụng nguyên tắc điều trị này, rất nhiều bài thuốc đã ra đời, giúp người bệnh chiến thắng bệnh tật.

4.8/5 - (5 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *