Viêm cổ tử cung có mang thai được không? Có nguy hiểm không?

Viêm cổ tử cung là một trong những căn bệnh dễ gặp ở phụ nữ. Nhiều vấn đề đáng lo ngại xung quanh nó khiến chị em phải tìm hiểu kỹ thông tin. Một trong những chủ đề được chị em quan tâm là viêm cổ tử cung có mang thai được không> khi làm rõ những vấn đề này, chị em sẽ biết cách phòng tránh, điều trị kịp thời.

Viêm cổ tử cung có mang thai được không?

Viêm cổ tử cung gây ra triệu chứng rối loạn kinh nguyệt, chảy máu ngoài kỳ kinh, việc quan hệ tình dục trở nên khó khăn vì đau, rát, dịch âm đạo xuất hiện dấu hiệu bất thường,… Vấn đề được chị em quan tâm hàng đầu là viêm cổ tử cung có mang thai được không?

Thu Hiên từng mắc viêm lộ tuyến lâu năm nhưng không dám thực hiện thủ thuật vì chưa kết hôn và chưa sinh con. Nhờ tìm tháy bài thuốc của Ngự y chuyên dùng cho các bậc Cung Phi, Thu Hiên đã thoát khỏi bệnh, tự tin thành hôn và sinh em bé.

Các chuyên gia cho biết, bệnh có ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của chị em. Cụ thể, viêm cổ tử cung gây nhiễm trùng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và mang thai. Bệnh sẽ làm giảm chất lượng của trứng và tinh trùng, gây khó khăn cho việc thụ thai. 

Hình ảnh viêm cổ tử cung ở phụ nữ
Hình ảnh viêm cổ tử cung ở phụ nữ

Tuy nhiên, viêm cổ tử cung có mang thai được không còn phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ mà chị em mắc phải.

  • Viêm cổ tử cung có thai được không nếu bệnh nhẹ: Trong giai đoạn bệnh nhẹ sẽ không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Phát hiện sớm bệnh sẽ giúp quá trình điều trị trở nên dễ dàng hơn. Chị em nên tuân thủ nghiêm ngặt các khuyến cáo, chỉ dẫn của bác sĩ giúp bệnh nhanh chóng được điều trị. Ở giai đoạn này, chị em không cần quá lo lắng đến vấn đề viêm cổ tử cung có mang thai được không.
  • Bị viêm cổ tử cung có thụ thai được không khi bệnh nặng: Khi bệnh có những dấu hiệu phức tạp hơn, viêm cổ tử cung còn dẫn đến các vấn đề phụ khoa nhạy cảm khác. Nếu đang trong giai đoạn này, người bệnh phải hết sức lưu tâm, tìm kiếm một phương pháp điều trị đúng cách, đội ngũ y bác sĩ giỏi sẽ tránh được nguy cơ hiếm muộn.

Tại sao viêm cổ tử cung ảnh hưởng đến việc mang thai?

Cổ tử cung là bộ phận quan trọng nối giữa tử cung và cơ quan sinh sản, sinh dục. Khi vùng tử cung bị viêm nhiễm, tấn công bởi vi khuẩn, mầm bệnh lan rộng ra các bộ phận xung quanh làm ảnh hưởng trực tiếp tới việc mang thai. 

Viêm cổ tử cung ảnh hưởng đến thai kỳ
Viêm cổ tử cung ảnh hưởng đến thai kỳ

Khi bệnh đã chuyển biến xấu, việc ảnh hưởng là không thể tránh khỏi. Nguyên nhân khiến viêm cổ tử cung khó mang thai là do:

  • Vùng kín đau rát ảnh hưởng tới hoạt động quan hệ tình dục. Nhiều chị em giảm ham muốn, lo sợ phải quan hệ. 
  • Viêm cổ tử cung nặng gây xuất huyết âm đạo, vùng tổn thương khiến khả năng thụ tinh giảm.
  • Khí hư tiết ra nhiều trở thành rào cản dịch chuyển của tình trùng đến trứng. Điều này có thể dẫn đến việc tinh trùng chết ngay trước khi gặp trứng, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thụ thai.
  • Viêm cổ tử cung nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ khiến chị em gặp vấn đề vùng buồng trứng và tuyến yên. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc vô sinh hoàn toàn.
  • Việc mắc viêm cổ tử cung khiến vi khuẩn có hại tấn công tinh trùng, làm giảm hiệu quả thụ tinh.

Như vậy, các thông tin trên đã giúp chị em trả lời được câu hỏi viêm cổ tử cung thai được không? Từ đó, bạn sẽ có những biện pháp cần thiết để ngăn chặn bệnh phát triển. Nếu sự viêm nhiễm được kiểm soát tốt, các biến chứng và sự ảnh hưởng của bệnh không còn là điều đáng ngại.

Bị viêm cổ tử cung khi mang thai nguy hiểm như thế nào?

Bị viêm cổ tử cung có mang thai được không đã được giải đáp ở những phần trên. Tại phần này, chúng tôi sẽ cung cấp thêm cho bạn một vài thông tin về sự nguy hiểm của viêm cổ tử cung khi mang thai.

Những ảnh hưởng của viêm cổ tử cung đến mẹ
Viêm cổ tử cung ảnh hướng đến sức khỏe của mẹ

Thật chất, mang thai khi bị viêm cổ tử cung sẽ ảnh hưởng và gây rối loạn đến việc sản sinh nội tiết tố. Thai phụ có thể gặp phải những bất lợi như:

Đối với người mẹ:

  • Khi hư tiết nhiều, thay đổi màu sắc, có mùi khó chịu, ngứa ngáy, đau, sưng tấy. Những vấn đề này gây bất tiện đến đời sống sinh hoạt của phụ nữ trong thời kỳ thai sản.
  • Viêm cổ tử cung có thể làm sảy thai, thai lưu trong giai đoạn 3 tháng đầu, sinh non hay thai ngược 3 tháng cuối,…
  • Mẹ sẽ gặp khó khăn khi chuyển dạ sinh thường bởi sự viêm nhiễm của cổ tử cung.

Đối với thai nhi:

  • Nhiễm khuẩn sau sinh ở trẻ bởi vi khuẩn gây viêm cổ tử cung có thể xâm nhập vào phần màng ối của mẹ.
  • Trẻ sơ sinh dễ mắc các bệnh viêm phổi, viêm niêm mạc khi chào đời do ảnh hưởng xấu từ việc viêm nhiễm.
  • Viêm cổ tử cung còn khiến axit trong âm đạo tăng cao đột biến, ảnh hưởng đến chất lượng nước ối, giảm sự phát triển của thai nhi. Bé sau khi chào đời còi cọc, suy dinh dưỡng, dễ mắc bệnh về da,…

Chị em nên chữa khỏi dứt điểm viêm cổ tử cung trước khi mang thai để tránh tối đa biến chứng có thể xảy ra với thai nhi. Trong trường hợp ngược lại, thai phụ cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để nhận phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả.

Điều trị viêm cổ tử cung đúng cách, hiệu quả

Với câu hỏi viêm cổ tử cung có mang thai được không, câu trả lời lá có. Tuy nhiên, người bệnh nên chữa khỏi hẳn bệnh để không gây hại cho người mẹ và thai nhi. .

Chữa bằng mẹo dân gian

Điều trị viêm cổ tử cung bằng mẹo dân gian sử dụng thảo dược, an toàn nên không gây hại cho sức khỏe người bệnh. Dưới đây là một vài mẹo chữa bệnh mà bạn nên biết để hỗ trợ điều trị:

  • Dùng lá trầu không: Rửa sạch lá trầu không, đun sôi với nước, chờ nước nguội trong 5 – 10 phút. Sau đó, lấy nước xông hơi vùng âm đạo. Lưu ý: chị em có thể dùng nước đã nguội để rửa vùng âm đạo 2 – 3 tuần/lần. 
Chữa viêm cổ tử cung tại nhà
Các bài thuốc chữa viêm cổ tử cung tại nhà
  • Trinh nữ hoàng cung: Trong cây trinh nữ hoàng cung có thành phần acaloid, giúp chống nhiễm khuẩn, ức chế sự phát triển của các khối u. Với lá tươi, chị em có thể dùng 3 lá đem rửa sạch, cắt nhỏ. Bạn đổ 2 chén nước rồi đem sắc, chắt lấy nước chia làm 3 lần, uống sau mỗi bữa ăn.
  • Lá trà xanh: Đây là thảo dược khá quen thuộc, không chỉ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc mà còn giúp tiêu viêm, kháng khuẩn, sát trùng tốt. Cách thực hiện tương tự như lá trầu không.

Viêm cổ tử cung bằng Tây y 

Khi có dấu hiệu mắc viêm cổ tử cung, chị em phải đến ngay bệnh viện để kiểm tra. Bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên cũng như lộ trình điều trị tốt nhất. Người bệnh luôn phải giữ cho vùng kín của mình được sạch sẽ, khô thoáng để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả. 

Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp, chữa bệnh nhanh chóng và hiệu quả. Nhóm thuốc thường được kê đơn được kết hợp giữa Polymyxin B, Neomycin và Nystatin. Chúng có tác dụng chính là kháng sinh, kháng nấm hiệu quả, hạn chế tác dụng phụ. 

Tùy vào tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra những loại thuốc phù hợp. Giai đoạn này, người bệnh nên tuyệt đối tuân thủ theo lộ trình từ bác sĩ. Người mẹ không được phép tự ý tăng hay giảm liều lượng thuốc vì có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chữa viêm cổ tử cung bằng Đông y

Viêm cổ tử cung được chia làm 2 loại trong và ngoài. Đông y nhận định nguyên nhân gây bệnh là do can khí uất kết, tỳ hư hay tác nhân bên ngoài khiến âm đạo của chị em thấp nhiệt, hạ tiêu. Nếu không sớm điều trị sẽ rất dễ mắc viêm, lở loét, vi khuẩn xâm nhập sâu.

viêm cổ tử cung có mang thai được không và bài thuốc đông y
Đông y giúp đẩy lùi viêm cổ tử cung

Trong Đông y cũng có những bài thuốc từ các nguyên liệu thảo dược như trinh nữ hoàng cung, hoàng bá hay ích mẫu giúp vùng âm đạo sớm phục hồi. Dược liệu chứa thành phần kháng viêm, giúp đẩy lùi vi khuẩn hiệu quả. Mẹo dân gian hay thuốc tây không trị bệnh triệt để, chỉ đẩy lùi triệu chứng nên Đông y là phương pháp phù hợp nhất.

Chị em tuyệt đối không sử dụng những sản phẩm ngoài kê đơn của bác sĩ, không kết hợp nhiều loại thuốc, không tự ý tăng – giảm liều lượng hay lạm dụng thuốc. Những điều này sẽ ảnh hưởng và tác động đến vấn đề viêm cổ tử cung có mang thai được không. Nếu không chú ý bảo vệ sức khỏe sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như để lại biến chứng sinh sản. 

Nhìn chung, trong giai đoạn trước hay sau trong thai kỳ việc mắc viêm cổ tử cung cũng gây ảnh hưởng ít nhiều. Viêm cổ tử cung có mang thai được không còn phụ thuộc vào cách chăm sóc sức khỏe, bồi bổ của các mẹ. Chính vì vậy chị em nên có ý thức hơn trong việc bảo vệ sức khỏe của mình, vệ sinh sạch sẽ, có biện pháp vệ sinh khi quan hệ tình dục, tìm hiểu kỹ những phương pháp vệ sinh cho vùng kín,…

Click đọc ngay:

5/5 - (1 bình chọn)

Viêm cổ tử cung cấp độ 2
Viêm cổ tử cung cấp độ 2 là gì? Có nguy hiểm không?
Viêm cổ tử cung cấp độ 2 là giai đoạn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nghiêm trọng đối với chị em phụ nữ. Thế nhưng, có rất ít người hiểu…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *