Mách bạn 7 cách trị mụn sưng đỏ tại nhà an toàn, hiệu quả

Cách trị mụn sưng đỏ tại nhà là các phương pháp được nhiều người lựa chọn bởi nó rất an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, không phải cách nào cũng có thể áp dụng với mụn sưng đỏ. Bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một số mẹo trị mụn sưng đỏ đơn giản mà bạn có thể tham khảo và áp dụng ngay cho mình để loại bỏ đám mụn xấu xí trên da nhé!

Nguyên nhân gây ra mụn sưng đỏ

Mụn sưng đỏ tồn tại trên da một thời gian khá lâu trên da. Nó thường không trồi lên như các loại mụn khác, mà chỉ khi bạn sờ vào bạn mới thấy cảm thấy sưng đỏ lên. Mụn sưng đỏ xuất hiện do những nguyên nhân sau gây ra:

NNYV MCC2710 012
Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì là liệu trình xử lý mụn từ thảo dược tự nhiên với cơ chế kép độc đáo giúp đẩy lùi mụn viêm, mụn bọc, mụn sưng đỏ hiệu quả, hạn chế tối đa nguy cơ tái phát.
  • Tuyến bã nhờn hoạt động quá mức cùng tế bào da chết và bụi bẩn tích tụ lại. Những yếu tố náy gây tắc lỗ chân lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Từ đó, trên da sẽ xuất hiện những nốt mụn sưng đỏ.
  • Sự thay đổi đột ngột của nội tiết tố androgen gây mụn.
Nguyên nhân gây ra mụn sưng đỏ
Nguyên nhân gây ra mụn sưng đỏ
  • Tâm lý căng thẳng quá mức cũng khiến mụn xuất hiện nhiều hơn.
  • Chế độ ăn uống không hợp lý: ăn quá nhiều đồ chiên rán, cay, nóng cũng như uống nhiều nước ngọt, cà phê,… Đây là nguyên nhân trực tiếp gây ra mụn.
  • Tác dụng phụ của thuốc hoặc các loại mỹ phẩm không hợp gây dị ứng trên da và nổi mụn.

Với bất kỳ nguyên nhân gây mụn sưng đỏ nào, bạn cũng cần tìm hiểu thật kỹ, từ đó mới có thể điều trị mụn một cách chính xác nhất. Lời khuyên tốt nhất dành cho bạn là nên đến thăm khám trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Điểm danh các cách trị mụn sưng đỏ hiệu quả

Dưới đây là những cách xử lý mụn sưng đỏ đã được rất nhiều bạn áp dụng và đem lại hiệu quả cực tốt. Cùng chúng tôi khám phá những phương pháp này ngay sau đây nhé!

1. Trị mụn sưng đỏ bằng kem đánh răng

Kem đánh răng là sự kết hợp của các chất như: Muối nở, Silica, Triclosan, Sodium Pyrophosphate, Hydrogen Peroxide… mang đến công dụng trị mụn cụ thể là:

  • Hạn chế tình trạng viêm nhiễm trên da. Hỗ trợ làm lành nhanh chóng các vết sẹo do mụn gây ra.
  • Loại bỏ các tác nhân xấu gây mụn.
  • Kiểm soát lượng dầu trên da, từ đó hạn chế tình trạng bít lỗ chân lông và làm giảm mụn trứng cá.

Cụ thể các bước dùng kem đánh răng trị mụn sưng đỏ như sau:

  • Bước 1: Sử dụng sữa rửa mặt có nồng độ pH 5-7 độ để vệ sinh da mặt.
  • Bước 2: Lấy khăn lông lau khô mặt.
Trị mụn sưng đỏ bằng kem đánh răng
Trị mụn sưng đỏ bằng kem đánh răng
  • Bước 3: Bóp lấy một lượng kem thích hợp, sau đó thoa kem lên các nốt mụn đang sưng đỏ.
  • Bước 4: Đợi khoảng 30 phút, sau đó rửa mặt lại bằng nước lạnh. Lúc này. các nốt mụn sẽ giảm viêm và sưng đỏ. Bạn nên áp dụng cách này từ 2-3 lần/tuần, để có được kết quả tốt nhất.

Khi dùng kem đánh răng trị mụn, bạn lưu ý không nên thoa kem đánh răng lên vùng da không có mụn, bởi nó có thể dẫn đến khô và gây dị ứng trên da. Với những bạn có da mặt bình thường có thể thoa kem đánh răng và để qua đêm. Còn các bạn có làn da tương đối nhạy cảm hay da mỏng, sau khi thoa kem đánh răng nên chờ 30 phút rồi rửa lại bằng nước lạnh.

2. Chườm đá lạnh lên nốt mụn

Đây là một trong những cách trị mụn sưng đỏ sau khi nặn được rất nhiều người áp dụng và có hiệu quả. Các viên đá lạnh khi chườm lên mặt sẽ giúp làm giảm sưng mụn rất tốt. Không chỉ vậy, nó còn giúp hạn chế các vết thâm sau khi nặn mụn.

Trị mụn sưng đỏ bằng cách chườm đá
Trị mụn sưng đỏ bằng cách chườm đá

Bạn lấy một cái khăn sạch và bỏ viên đá lạnh vào trong khăn. Kế đến, bạn thực hiện chườm đá lên các nốt mụn vừa nặn xong. Mỗi ngày tiến hành chườm 3-4 lần, mỗi lần nên thực hiện trong vòng 30 phút để giảm sưng đỏ hơn.

3. Dùng thuốc Aspirin

Axit salicylic có trong Aspirin hỗ trợ chặn các mạch máu từ đó giúp kháng viêm và loại bỏ đi các nốt sưng đỏ trên da. Để hỗ trợ điều trị mụn sưng đỏ tốt, bạn nên:

Trị mụn sưng đỏ bằng thuốc aspirin
Trị mụn sưng đỏ bằng thuốc aspirin

Nghiền nát thuốc Aspirin, sau đó đổ một ít nước lạnh và hòa thành dung dịch màu trắng. Bạn lấy dung dịch đó thoa lên nốt mụn bị sưng đỏ. Sau đó, dùng gạc hoặc băng cá nhân để bảo vệ nốt mụn khoảng 30 phút. 

4. Sử dụng tinh bột nghệ

Ngoài các mẹo trên, bạn cũng có thể sử dụng bột nghệ giúp trị mụn sưng đỏ không nhân cực tốt. Nghệ là một trong những nguyên liệu thường được sử dụng trong các công thức lẫn sản phẩm trị mụn. Bởi trong nghệ có chứa hoạt chất Curcumin giúp se khít da và làm lành các vết sưng đỏ nhanh chóng.

Dùng bột nghệ trị mụn sưng đỏ
Dùng bột nghệ trị mụn sưng đỏ

Công thức trị mụn bằng bột nghệ tiến hành theo các bước sau:

  • Bước 1: Lấy từ một đến hai muỗng cà phê bột nghệ và một chén nước sạch. Sau đó, bạn hòa trộn 2 nguyên liệu này đến khi nó thành một hỗn hợp đặc sệt.
  • Bước 2: Bạn thoa một ít hỗn hợp vừa trộn lên các nốt mụn đỏ không nhân. 
  • Bước 3: Để mặt khô khoảng 45 phút và sau đó rửa mặt lại bằng nước lạnh. Bạn nên áp dụng cách này tối đa 2 lần/ngày để có hiệu quả tốt nhất.

5. Cách trị mụn sưng đỏ sau một đêm với rau diếp cá

Rau diếp cá không chỉ là một gia vị giúp món ăn thêm ngon hơn mà nó còn là một “thần dược” trị mụn cực tốt. Rau diếp cá giúp chống viên, hỗ trợ điều trị các nốt mụn sưng đỏ và làm giảm đi cảm giác đau nhức, làm lành các vết thương do mụn gây ra.

Sử dụng rau diếp cá trị mụn sưng đỏ
Sử dụng rau diếp cá trị mụn sưng đỏ

Cách làm:

  • Chuẩn bị một nắm lá diếp cá và một thìa cà phê muối biển.
  • Tiến hành rửa thật sạch diếp cá, cho rau và cối cùng với muốn và giã chúng nhuyễn ra.
  • Tiếp đó bạn rửa mặt thật sạch và đắp hỗn hợp này lên chỗ bị nổi mụn.
  • Giữ nguyên trong khoảng 15-20 phút, sau đó rửa mặt lại với nước.

6. Sử dụng dầu dừa

Dầu dừa là một trong những nguyên liệu giúp chăm sóc da và tóc rất tốt. Dầu dừa có tác dụng loại bỏ bã nhờn, bã dầu và tế bào da chết, làm sạch làn da tốt nhất. Do đó, nó thường được dùng trong công thức trị mụn sưng đỏ cấp tốc và tốt nhất.

Dùng dầu dừa trị mụn sưng đỏ
Dùng dầu dừa trị mụn sưng đỏ

Cách thực hiện

  • Cho một muỗng nhỏ dầu dừa vào chén. Bạn rửa mặt sạch sẽ và sử dụng tăm bông tẩm dầu dừa và chấm lên các nốt mụn viêm hay sưng đỏ.
  • Đợi khoảng 5 phút và tiếp tục thoa 1 lần dầu dừa nữa lên mặt. Sau đó, thả lỏng đọc sách, nghe nhạc trong khoảng 20 phút rồi rửa mặt lại thật sạch với nước lạnh.

7. Cách hết mụn sưng đỏ bằng baking soda

Baking soda là chất giúp tẩy tế bào chết trên da, làm sạch bụi bẩn và bã dầu trên da. Ngoài ra, nó còn giúp giảm tắc nghẽn các lỗ chân lông, kháng viêm và hạn chế dị ứng mụn trên da. Khi dùng baking soda để trị mụn, kết quả sau đó sẽ khiến bạn bất ngờ đấy.

Dùng baking soda khi trị mụn sưng đỏ
Dùng baking soda khi trị mụn sưng đỏ

Cách tiến hành

  • Bạn tách lòng trắng trứng gà riêng ra và đánh đều nó cho đến khi nổi bọt trắng lên.
  • Cho baking soda vào lòng trắng trứng vừa đánh và trộn đều chúng lên thành hỗn hợp đặc sệt.
  • Rửa mặt thật sạch và đắp hỗn hợp này lên mặt.
  • Nằm yên và thư giãn trong 20 phút đến khi mặt nạ khô lại rồi rửa mặt lại với nước lần nữa.

Bạn nên duy trì thói quen trị mụn với baking soda 2 lần/tuần để đánh bay mụn và đem lại làn da mịn màng nhanh nhất nhé!

Lưu ý khi điều trị mụn sưng đỏ tại nhà

Khi điều trị mụn tại nhà, bạn nên chú ý một số điểm sau để có thể đem lại kết quả tốt nhất nhé. Cụ thể đó là:

  • Khi điều trị mụn tại nhà, bạn nên kết hợp massage vùng da tổn thương do bị mụn. Điều này sẽ giúp làm mờ các vết sẹo và giảm thâm hiệu quả.
  • Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng một số sản phẩm chăm sóc da có chứa Vitamin hoặc tinh bột nghệ. Những sản phẩm này sẽ giúp tái tạo và phục hồi làn da bị tổn thương hiệu quả.
  • Làm sạch da là bước quan trọng nhất quyết định sức khỏe cũng như độ “xinh đẹp” cho làn da của bạn. Bạn nên sử dụng kết hợp sữa rửa mặt cũng như các sản phẩm chăm sóc da như: toner, nước tẩy trang, mặt nạ hoặc các sản dưỡng ẩm. Nên lựa chọn những sản phẩm phù hợp với da mặt để có hiệu quả tốt nhất.
  • Mặc dù áp dụng các mẹo trị mụn tại nhà nhưng bạn vẫn phải thực hiện đúng như lộ trình mà bác sĩ đưa ra để đem lại các tín hiệu tốt nhất nhé.
Lưu ý khi trị mụn sưng đỏ
Lưu ý khi trị mụn sưng đỏ
  • Khi sử dụng những cách trị mụn sưng đỏ tại gia, bạn phải lưu ý giữ ẩm cho da hằng ngày, kể cả da bạn là da dầu. Bởi điều này sẽ giúp chống khô da hoặc dị ứng da do tác dụng phụ của các phương pháp điều trị mà bạn đang áp dụng.
  • Đặc biệt, bạn phải rửa mặt và tay thật sạch trước khi thoa thuốc. Như vậy. thu sẽ thẩm thấu vào da nhanh hơn và ngăn ngừa vi khuẩn từ tay bạn gây nổi mụn.
  • Không được lấy tay sờ hay nặn mụn nhất là mụn bọc mủ hay mụn viên, bởi điều này chỉ khiến tình trạng mụn tồi tệ hơn thôi.

Trên đây, chúng tôi đã mách bạn một số mẹo trị mụn sưng đỏ không nhân cực hiệu quả tại nhà. Những phương pháp này có thể giúp cải thiện đáng kể vấn đề mụn và đem lại cho bạn làn da trắng mịn như lúc đầu. Và các nốt mụn xấu xí sẽ không còn là vấn đề gây khó dễ bạn nữa.

4.7/5 - (8 bình chọn)

Cô gái 9x đã thành công loại bỏ mụn trứng cá trên da với liệu trình xử lý mụn Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì. Sau 10 năm đằng đẵng trị mụn không kết quả, giờ đây Hoàng Linh Trang đã tìm lại được làn da sạch mụn, khỏe đẹp tự nhiên.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *