Cắt amidan bao lâu thì lành? Những lưu ý từ bác sĩ sau khi phẫu thuật

Cắt amidan bao lâu thì lành hay cắt amidan bao lâu hết đau luôn là các vấn đề khiến nhiều người bệnh lo lắng và đặc biệt quan tâm. Trong bài viết dưới đây, các chuyên gia CHR sẽ giúp bạn giải đáp cụ thể những câu hỏi này. Đồng thời tư vấn chế độ chăm sóc sau khi cắt amidan giúp bạn sớm hồi phục.

Hỏi chuyên gia về câu hỏi cắt amidan bao lâu thì lành
Hỏi chuyên gia về câu hỏi cắt amidan bao lâu thì lành

Cắt amidan bao lâu thì lành?

Nhiều người bệnh thường lo lắng về vấn đề cắt amidan bao lâu thì lành ngay cả trước và sau khi tiến hành phương pháp phẫu thuật này. Theo các chuyên gia của blog CHR:

Thanh hầu bổ phế thang
Liệu có chuyện viêm amidan có thể khỏi hẳn nhờ một bài thuốc nam dược, trong khi ngay cả phẫu thuật vẫn có khả năng tái phát? Cánh phóng viên đã trực tiếp đến Trung tâm Đông y Việt Nam - đơn vị sở hữu độc quyền Thanh hầu bổ phế thang để kiểm chứng hiệu quả thật sự của bài thuốc này!

Phương pháp cắt viêm amidan thực chất chỉ là một tiểu phẫu nhỏ, không gây nguy hiểm cho sức khỏe của người bệnh. Nói chung, đây được đánh giá là một phương pháp an toàn, ít gây tác dụng phụ và giúp điều trị dứt điểm các triệu chứng của căn bệnh viêm amidan. Tuy nhiên, thời gian hồi phục sau quá trình phẫu thuật của mỗi người có thể khác nhau, phụ thuộc vào một số yếu tố như:

  • Cơ địa của người bệnh.
  • Lựa chọn phương pháp phẫu thuật cắt viêm amidan.
  • Tuổi tác của người bệnh.
  • Tình trạng bệnh lý nặng hay nhẹ.
  • Cách chăm sóc người bệnh sau khi thực hiện phẫu thuật cắt amidan.

Tất cả những yếu tố nêu trên đều ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề cắt amidan bao lâu thì lành. Trong đó, việc lựa chọn phương pháp phẫu thuật có tác động nhiều nhất. 

Nếu bạn lựa chọn áp dụng cách cắt viêm amidan truyền thống thì vết phẫu thuật vẫn sưng và sung huyết sau 3 ngày, khiến người bệnh cảm thấy đau nhức dai dẳng, khó ăn uống và nói chuyện. Tình trạng này có thể kéo dài đến 7 ngày mới bắt đầu thuyên giảm. Và chỉ sau khoảng 10 -14 ngày, những cơn đau cũng như triệu chứng bệnh sẽ dần biến mất, người bệnh sẽ chấm dứt hoàn toàn nỗi lo cắt amidan bao lâu thì lành đeo bám nhiều ngày qua.

Còn với những phương pháp cắt amidan tiên tiến như hiện nay, chỉ sau vài ngày hoặc thậm chí là vài giờ, người bệnh có thể nhanh chóng ăn uống và sinh hoạt bình thường, không cần phải lo lắng về việc cắt amidan bao lâu thì nói được hay cắt amidan bao lâu thì lành nữa.

Cắt amidan có phải nằm viện hay không?

Giải đáp thắc mắc cắt amidan có phải nằm viện để theo dõi hay không
Giải đáp thắc mắc cắt amidan có phải nằm viện để theo dõi hay không

Việc nằm lại viện sau khi phẫu thuật cắt amidan là rất cần thiết, cũng liên quan rất lớn đến việc cắt amidan bao lâu thì lành, đặc biệt là những bệnh nhân chọn lựa cắt amidan theo cách truyền thống. Khi đó, người bệnh sẽ được kiểm tra thường xuyên về tình trạng vết mổ và sức khỏe tổng thể trước khi xuất viện, giảm nguy cơ gây ra các biến chứng sau phẫu thuật.

Với việc được các bác sĩ trực tiếp theo dõi, người bị viêm amidan sẽ không cần phải thấp thỏm lo lắng về việc cắt amidan sau bao lâu thì khỏi hẳn. Tùy theo tình trạng mà bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân nằm lại từ 2 – 3 ngày để theo dõi. Nếu có bất kỳ vấn đề nào xảy ra, các bác sĩ cũng sẽ kịp thời can thiệp và điều trị.

Đặc biệt là vấn đề cắt amidan bao lâu hết đau cũng không còn là nỗi lo lắng nữa khi người người bệnh sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc giảm đau phù hợp, giúp nhanh chóng chấm dứt các cơn đau sau phẫu thuật.

Hướng dẫn cách chăm sóc bệnh nhân sau khi cắt viêm amidan

 Yếu tố chăm sóc sau phẫu thuật cũng rất quan trọng, liên quan rất lớn đến vấn đề cắt amidan bao lâu thì lành. Vì vậy, bạn cần chú ý một số vấn đề để đảm bảo quá trình hồi phục diễn ra nhanh chóng và hiệu quả. 

Phương pháp chăm sóc người bệnh sau phẫu thuật cắt amidan hiệu quả
Phương pháp chăm sóc người bệnh sau phẫu thuật cắt amidan hiệu quả

Tùy thuộc vào từng đối tượng mà cách chăm sóc cũng sẽ khác nhau. Dưới đây là một số chia sẻ từ chuyên gia mà mọi người có thể tham khảo.

Đối với trẻ em

Khi đối tượng phẫu thuật amidan là trẻ em, chắc chắn người thân sẽ luôn lo lắng cắt amidan bao lâu thì lành, để giúp trẻ giảm bớt đau đớn. Cũng chính vì vậy, đây sẽ là lúc mà cần có người thân ở bên đốc thúc và nhắc nhở trẻ biết cách chăm sóc cơ thể đúng cách. Cho nên, cha mẹ hãy lưu ý:

  • Sau khi phẫu thuật, thuốc gây tê có thể khiến trẻ rất dễ bị mệt mỏi, chóng mặt và buồn ngủ. Bạn nên cho trẻ uống nhiều nước lọc hoặc bổ sung một số loại thức ăn loãng để trung hòa phần thuốc tê còn sót lại trong cơ thể.
  • Nên cho trẻ ăn thức ăn mềm, dễ nuốt và chia nhỏ các bữa ăn ra.
  • Hạn chế để trẻ ăn các loại thức ăn cay, nóng, nhiều dầu mớ, điển hình như các loại thức ăn nhanh.
  • Tuyệt đối không được tự ý dùng hay thay đổi đơn thuốc mà không có sử chỉ định của bác sĩ.
  • Hạn chế cho trẻ ăn nhiều đồ ngọt, các loại thức ăn dầu mỡ, thức ăn nhanh và các đồ uống có ga.
  • Khuyên trẻ nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả để bổ sung các dưỡng chất và Vitamin cần thiết, từ đó tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.
  • Nhắc nhở trẻ luôn ý thức giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ để không phải lo lắng cắt amidan bao lâu thì lành nữa.
  • Không nên để trẻ tiếp xúc với nơi đông người sau khi phẫu thuật cắt amidan. 
  • Tuyệt đối không để trẻ đến những môi trường độc hại và nhiều khí bụi. Nếu phải di chuyển ra ngoài thì nên trang bị cho trẻ khẩu trang y tế cẩn thận.
  • Nhắc nhở trẻ uống đủ nước mỗi ngày để phòng ngừa khô họng.

Đối với người lớn

cắt amidan bao lâu thì lành ở người lớn cũng phụ thuộc rất nhiều vào cách chăm sóc cơ thể hàng ngày. Người lớn cũng sẽ không tránh khỏi những triệu chứng khó chịu và nguy cơ gây nhiều biến chứng nguy hiểm sau phẫu thuật nếu không được chăm sóc đúng cách.

Những lưu ý cần ghi nhớ khi chăm sóc người bệnh cắt amidan
Những lưu ý cần ghi nhớ khi chăm sóc người bệnh cắt amidan
  • Vệ sinh miệng sạch sẽ và nên súc miệng bằng nước muối sinh lý hoặc dung dịch súc miệng không cay.
  • Không nói lớn tiếng và khạc nhổ mạnh vì rất dễ gây tổn thương nơi cổ họng.
  • Tự điều chỉnh thời gian nghỉ ngơi và công việc hợp lý. Tránh để bản thân quá lo lắng về việc cắt amidan bao lâu thì lành
  • Nên uống ít nhất là 2l nước mỗi ngày, không thức khuya.
  • Nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả, tránh những thực phẩm cay, nóng, dầu mỡ và thô cứng. Đặc biệt không được dùng đồ uống có cồn trong suốt quá trình điều trị.
  • Không hút thuốc trong quá trình điều trị viêm amidan.
  • Ý thức việc rèn luyện cơ thể bằng những bài tập nhẹ nhàng để tăng cường sức đề kháng cho người bệnh.

Tuân thủ chế độ dinh dưỡng từ chuyên gia

Chế độ dinh dưỡng sau phẫu thuật cắt viêm amidan cũng đóng vai trò khá quan trọng trong việc quyết định cắt amidan bao lâu thì lành

Tuân thủ chế độ dinh dưỡng làm chuyên gia chia sẻ sau khi cắt amidan
Tuân thủ chế độ dinh dưỡng làm chuyên gia chia sẻ sau khi cắt amidan

Các chuyên gia cũng đã chia sẻ cụ thể như sau:

  • Từ 1 – 2 ngày đầu tiên: Trong 4 giờ đầu tiên, người bệnh không nên ăn uống gì. Sau đó thì nên lập tức cấp nước cho cơ thể và chỉ dùng những thực phẩm mềm, không quá nóng và cay để tránh gây tổn thương cho vị trí mới phẫu thuật.
  • Từ 2 – 3 ngày tiếp theo: Người bệnh chú ý bổ sung thêm rau xanh và hoa quả tươi, mềm và dễ nuốt. sử dụng thức ăn mềm, nguội, dễ nuốt. 
  • Từ 4 – 5 ngày tiếp theo: Người bệnh có thể ăn uống thoải mái hơn do các vết thương đã có dấu hiệu hồi phục, nhưng các chuyên gia vẫn khuyên nên sử dụng thức ăn mềm. 
  • Bên cạnh đó, đây là lúc các vết phẫu thuật lành lại nên người bệnh nên tránh các loại thực phẩm dễ gây sẹo như rau muống, nếp, thịt bò, trứng,…
  • Từ ngày thứ 7 trở đi: Đây là lúc vết thương sau phẫu thuật cắt amidan đã lành nên người bệnh có thể sinh hoạt, ăn uống trở lại bình thường. Nhưng bạn vẫn nên hạn chế sử dụng bia rượu và thuốc lá cho đến khi vết thương hoàn toàn bình phục và hết đau.

Có thể thấy, liệu pháp chữa viêm amidan bằng phẫu thuật tương đối phức tạp, quá trình chăm sóc người bệnh sau khi cắt viêm amidan cũng đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ cao. Chưa kể đến những rủi ro về sức khỏe mà người bệnh có thể đối mặt khi thực hiện cắt amidan cũng nguy hiểm. Thế nên, lương y Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn, truyền nhân đời thứ 5 nhà thuốc Đỗ Minh Đường, cố vấn y khoa các chương trình sức khỏe quốc gia trên VTV, VTC khuyên người bệnh nên áp dụng những biện pháp lành tính trước để chữa bệnh.

Theo đó, liệu pháp mà lương y giới thiệu đến người bệnh là bài thuốc nam gia truyền hơn 150 năm tuổi từ dòng họ Đỗ Minh. Theo tìm hiểu của chúng tôi, sở dĩ nói đây là phương pháp chữa bệnh AN TOÀN tuyệt đối, hiệu quả cao là bởi:

  • 100% thảo dược thiên nhiên: Bài thuốc cổ phương này kết hợp hơn 30 nam dược tự nhiên như Đơn đỏ, Cát cánh, Bồ công anh, Kim ngân cành, Ké đầu ngựa,… để làm thuốc. Các thảo dược đều là kháng sinh thực vật có dược tính cao, kết hợp theo tỷ lệ bí truyền mang đến hiệu quả tốt.
  • Quy trình KIỂM NGHIỆM chặt chẽ: Được biết, các nam dược kể trên đều trực tiếp thu hái từ vườn thảo dược của Đỗ Minh Đường ở Hòa Bình, Hưng Yên, Gia Lâm. Trước khi đưa vào điều chế khép kín, thảo dược đều được kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn GACP – WHO, đảm bảo an toàn cho người bệnh. Thế nên, đây là phương pháp chữa viêm amidan dùng được cho tất cả mọi người.

[Tham khảo] Vườn nam dược sạch của nhà thuốc Đỗ Minh Đường tại 3 tỉnh

Cũng bởi chuẩn chỉnh ngay từ khâu nguyên liệu đầu vào, bài thuốc mang đến hiệu quả chữa viêm amidan TẬN GỐC:

Hiệu quả bài thuốc chữa viêm amidan của Đỗ Minh Đường
Hiệu quả bài thuốc chữa viêm amidan của Đỗ Minh Đường

Hiện nay, để hỗ trợ người bệnh, nhà thuốc đã tối ưu điều chế thuốc thành dạng cao đặc, đựng trong lọ nhỏ. Người bệnh không cần đun sắc cầu kỳ, phức tạp mà chỉ cần dùng thuốc theo đúng liều lượng của lương y.

Để được tư vấn và thăm khám kịp thời, người bệnh có thể đến trực tiếp địa chỉ nhà thuốc tại số 37A, ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội/ Số 100 đường Nguyễn Văn Thương, P.25, Q. Bình Thạnh, Hồ Chí Minh.

Xem thêm

Với những thông tin đã chia sẻ trên, hy vọng rằng bạn đã có được câu trả lời cụ thể về vấn đề cắt amidan bao lâu thì lành hay sau cắt amidan bao lâu thì hết đau. Quá trình hồi phục còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Do vậy, chủ động trong việc chăm sóc, nghỉ ngơi và dinh dưỡng là rất quan trọng, quyết định thời gian hồi phục sau phẫu thuật.

5/5 - (2 bình chọn)

Đừng bỏ qua

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *