Có nên nặn mụn trứng cá không và bị mụn trứng cá phải làm sao?

Có nên nặn mụn trứng cá không là câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm. Cho đến nay, vẫn có 2 ý kiến trái chiều, có người cho rằng mụn trứng cá phải nặn mới có thể khỏi hoàn toàn. Nhưng lại có ý kiến ngược lại, bày tỏ quan điểm nặn mụn trứng cá chỉ làm cho mụn trở nên viêm nặng hơn và khó điều trị hơn. Vậy thì thực hư vấn đề này là gì? Đâu mới là ý kiến chính xác nhất?

Giải đáp thắc mắc có nên nặn mụn trứng cá không?

Chúng ta có nên nặn mụn trứng cá không? Mụn trứng cá là loại mụn quen thuộc mà phần lớn chúng ta đều gặp phải dù nhiều hay ít. Mụn mọc đồng nghĩa với việc khá nhiều người sẽ đưa tay để loại bỏ những đốm mụn đáng ghét. Bên cạnh đó, nhiều người tỏ ra lo lắng vấn đề nặn mụn sẽ khiến mụn chuyển biến theo chiều hướng xấu và nhất quyết không nặn mụn.

NNYV MCC2710 010
VTV2 mang đến cho những người đang gặp phải vấn đề về mụn trứng cá một liệu trình trị mụn thảo dược Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì - 1 liệu trình có hiệu quả toàn diện, không tác dụng phụ có hại.
Có nên nặn mụn trứng cá không?
Có nên nặn mụn trứng cá không?

Tuy nhiên, theo các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực da liễu cho biết, nặn mụn trứng cá là một trong số những bước để điều trị mụn trứng cá. Nếu lấy hết phần nhân mụn, loại bỏ gốc mụn sẽ gạt bỏ tình trạng mụn tái phát. 

Bạn thắc mắc rằng có nên nặn mụn trứng cá không, thì câu trả lời là có nên nặn mụn trứng cá, nhưng cần lưu ý rằng, không phải loại mụn trứng cá nào cũng có thể nặn, cần phân biệt đâu là loại mụn có thể nặn, đâu là loại mụn không nên nặn.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề có nên nặn mụn trứng cá không, hãy tìm hiểu xem ở trường hợp nào thì bạn có thể nặn mụn và trường hợp nào tuyệt đối không tự ý nặn mụn nhé. Bạn có thể nặn mụn trứng cá để thúc đẩy quá trình hồi phục da nếu đáp ứng các yếu tố dưới đây:

  • Nốt mụn của bạn là nốt mụn nhẹ, mụn không gây cảm giác đau nhức trên mặt.
  • Mụn mọc theo vị trí đơn lẻ, mụn không tập trung nhiều thành các đám mụn.
  • Các nốt mụn không sưng hay có mủ, kích thước mụn nhỏ.
  • Mụn không mọc ở gần ngay miệng, khóe mắt hay chân mày.
  • Khi mụn trứng cá đã già, đầu mụn nổi nhân cứng vàng và có dấu hiệu bị đẩy lên.
Cần hiểu rõ loại mụn bản thân đang gặp phải có được nặn hay không
Cần hiểu rõ loại mụn bản thân đang gặp phải có được nặn hay không

Bên cạnh đó, nếu các nốt mụn của bạn đang có các dấu hiệu dưới đây thì câu trả lời cho thắc mắc có nên nặn mụn trứng cá không là “không”.

  • Mụn trứng cá là mụn bọc, sưng, đau nhức và có cả mủ.
  • Mụn xuất hiện ở một vùng lớn trên mặt, nhiều nốt mụn sưng to, mụn đỏ, nếu nặn sẽ rất dễ bị nhiễm trùng.
  • Mụn đinh râu, là loại mụn được xếp vào hàng nguy hiểm, bề ngoài khá giống so với mụn bọc, vị trí thường thấy nhất là ở mép miệng hoặc cằm.

Tự ý nặn mụn gây ra tác hại gì?

Tùy từng trường hợp mụn mà chúng ta đưa ra kết luận có nên nặn mụn trứng cá không. Với các loại mụn mà bạn chưa biết rõ có được nặn hay không, hoặc bạn không có kinh nghiệm để nặn mụn một cách an toàn thì việc tự ý nặn mụn là điều rất nguy hiểm. 

Bởi:

  • Thường xuyên đưa tay lên nặn mụn là con đường gây viêm cho các nốt mụn. Tay là nơi chứa nhiều vi khuẩn, nếu tay chưa qua vệ sinh cẩn thận mà tiếp xúc trực tiếp lên các vùng da mụn sẽ càng tăng nguy cơ nhiễm trùng, đặc biệt là ở các vết mụn hở.
  • Các nốt mụn trứng cá rất dễ lan ra các vùng da khỏe ở bên cạnh và tạo thành những mảng mụn lớn, khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng, từ đó khiến việc điều trị mụn cũng trở nên khó khăn hơn rất nhiều.
Một số tác hại khi tự ý nặn mụn trứng cá
Một số tác hại khi tự ý nặn mụn trứng cá
  • Dễ xuất hiện các vết sẹo rỗ, sẹo thâm hay cả sẹo lõm, việc điều trị, phục hồi cho da sau bị mụn sẽ càng khó khăn và mất nhiều thời gian hơn.
  • Đặc biệt, nếu các nốt mụn ở khu vực gần mép miệng, cằm, chóp mũi thì việc nặn mụn có thể gây tác động lớn tới dây thần kinh và các mạch máu bên dưới. Thậm chí có thể dẫn tới tình huống nguy hiểm cho sức khỏe như méo miệng, co giật, thậm chí là gây đột tử. 

Bị mụn trứng cá phải làm sao?

Cùng với thắc mắc có nên nặn mụn trứng cá không thì cũng có rất nhiều thắc mắc rằng khi bị mụn trứng cá, điều chúng ta cần làm là gì? Mụn trứng cá làm sao hết nếu không nặn mụn? Như ở trên chúng tôi vừa chia sẻ rằng có nên nặn mụn trứng cá không, thì ngoại trừ những trường hợp có thể nặn mụn, các bạn cần chú ý tuân thủ theo một số nguyên tắc dưới đây để trị mụn trứng cá hiệu quả.

  • Tẩy trang, làm sạch ra mặt hàng ngày với các sản phẩm nước tẩy trang, sữa rửa mặt phù hợp với làn da. Không dùng tay tác động mạnh lên da mặt vì lúc này da đang yếu.
  • Có thể kết hợp sử dụng các loại thuốc bôi trị mụn, thuốc uống theo đơn kê từ bác sĩ.
Những giải pháp dành cho người bị mụn
Những giải pháp dành cho người bị mụn
  • Tránh xa các loại đồ ăn nhanh, đồ ăn nước uống nhiều đường, nhiều dầu mỡ và các chất kích thích để ngăn ngừa mụn nặng hơn.
  • Hạn chế suy nghĩ căng thẳng, ngủ đủ giấc từ 7- 8 giờ đồng hồ mỗi ngày.
  • Khi ra ngoài nên đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc trực tiếp ánh nắng, bôi kem chống nắng để hạn chế tia UV.

Như vậy, chúng tôi đã giải đáp xong thắc mắc có nên nặn mụn trứng cá không trong bài viết này. Hi vọng, từ những thông tin mà chúng tôi chia sẻ, các bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích trong việc điều trị mụn cho bản thân cũng như chia sẻ với mọi người xung quanh. Chúc các bạn sớm điều trị mụn thành công!

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì hiện đang là liệu trình xử lý mụn được các chuyên gia da liễu đánh giá cao. Ngoài cơ chế tác động kép toàn diện, liệu trình này còn được bào chế hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên KHÔNG GÂY HẠI CHO DA.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *