Lạc nội mạc tử cung nên ăn gì, kiêng gì để hỗ trợ trị bệnh?

Lạc nội mạc tử cung nên ăn gì, kiêng gì – vấn đề được nhiều chị em quan tâm. Bởi lạc nội mạc tử cung là bệnh lý phụ khoa nguy hiểm, hiện nay chưa có phương pháp điều trị triệt để. Do vậy, việc kết hợp chữa trị với dinh dưỡng hàng ngày rất cần thiết để ức chế sự phát triển của bệnh và bảo vệ sức khỏe. 

Vai trò của chế độ dinh dưỡng với người bị lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng các mô nội mạc thay vì nằm bên trong tử cung thì lại phát triển quá mức, vượt ra ngoài lòng tử cung. Sau đó, các mô này bám vào các bộ phận xung quanh như buồng trứng, bàng quang, ống dẫn trứng rồi phát triển thành u nội mạc mạc tử cung. 

Lạc nội mạc tử cung nên ăn gì là thắc mắc của nhiều người bệnh
Lạc nội mạc tử cung nên ăn gì là thắc mắc của nhiều người bệnh

Một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ là do sức khỏe kém, hệ thống miễn dịch suy yếu, chế độ ăn không phù hợp kích thích các mô nội mạc phát triển nhanh. 

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, việc tìm hiểu lạc nội mạc tử cung nên ăn gì rất cần thiết. Bởi chế độ ăn với là con dao 2 lưỡi vừa có thể hỗ trợ điều trị bệnh vừa có nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng, khó phục hồi hơn.

Việc cung cấp dưỡng chất phù hợp, sẽ giúp cân bằng cơ thể, tăng sức đề kháng, cân bằng nội tiết từ đó giúp hỗ trợ ức chế bệnh phát triển nặng. Ngược lại nếu thường xuyên sử dụng thực phẩm có hại sẽ gây kích thích các mô phát triển mạnh, khiến bệnh lý lạc nội mạc tử cung nặng hơn. Vậy bị lạc nội mạc tử cung nên ăn gì và kiêng ăn gì? 

Lạc nội mạc tử cung nên ăn gì? Danh sách thực phẩm cần bổ sung

Để giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ điều trị bệnh lạc nội mạc tử cung, người bệnh nên tăng cường các thực phẩm có lợi như: 

Rau xanh và trái cây

Các loại rau xanh và trái cây tươi là hai nhóm thực phẩm rất cần thiết với người bình thường. Với chị em bị lạc nội mạc tử cung càng quan trọng hơn rất nhiều. Bởi trong rau xanh và trái cây chứa nhiều vitamin cùng các khoáng chất có lợi giúp tăng hệ miễn dịch cơ thể. Đặc biệt, chúng góp phần giảm các phản ứng để sản sinh ra estrogen từ đó giúp cân bằng hormone, đào thải estrogen dư thừa ra ngoài, ức chế các mô tế bào nội mạc tử cung phát triển. 

Ngoài ra, thường xuyên tiêu thụ rau xanh và hoa quả tươi còn giúp cải thiện các triệu chứng bệnh lạc nội mạc tử cung như đau bụng kinh, mất nhiều máu kinh,…

Lạc nội mạc tử cung nên ăn gì? – Đậu nành

Đậu nành là một trong những thực phẩm nằm trong danh sách người bệnh bị lạc nội mạc tử cung nên ăn gì. Bởi, trong đậu nành chứa hàm lượng lớn isoflavone thực vật giúp điều hòa các hoạt động của estrogen trong cơ thể và kiểm soát tốt tình trạng u lạc nội mạc tử cung. 

Đậu nành và chế phẩm từ đậu nành là thực phẩm tốt cho người bệnh lạc nội mạc tử cung
Đậu nành và chế phẩm từ đậu nành là thực phẩm tốt cho người bệnh lạc nội mạc tử cung

Do vậy, nếu bạn không biết bị lạc nội mạc tử cung nên ăn gì thì đừng bỏ qua các món ăn từ đậu nành và chế phẩm như đậu phụ, sữa đậu nành,… 

Thực phẩm giàu chất axit béo omega-3

Người bệnh lạc nội mạc tử cung nên chú ý tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu hàm lượng omega 3 như cá hồi, cá trích, hạt óc chó, hạt lanh,… Bởi axit béo omega 3 có tác dụng chống viêm tốt và giúp giảm đau hiệu quả. 

Đặc biệt, với người bình thường nếu thường xuyên ăn thực phẩm chứa nhiều omega 3 còn giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh hơn người không thường xuyên sử dụng. 

Thực phẩm giàu protein – Giải đáp thắc mắc lạc nội mạc tử cung nên ăn gì

Lạc nội mạc tử cung nên ăn gì? Protein là nguồn dưỡng chất quan trọng được các chuyên gia khuyến khích chị em sử dụng. Bởi chúng có vai trò cân bằng hormone và điều hòa nội tiết trong cơ thể từ đó giúp hỗ trợ cải các triệu chứng của lạc nội mạc tử cung. Do vậy, chị em nên tăng cường lượng protein vào trong bữa ăn hàng ngày của mình. 

Tuy nhiên, các bạn nên chọn nguồn protein từ các loại thì màu trắng như cá, gia cầm và các nguồn protein thực vật như lạc, đậu tương,…

Thịt gia cầm chứa nhiều protein tốt cho sức khỏe người bệnh
Thịt gia cầm chứa nhiều protein tốt cho sức khỏe người bệnh

Các thực phẩm chứa hoạt chất kháng viêm

Một số thực phẩm được đánh giá là chứa nhiều hoạt chất kháng viêm tự nhiên tốt cho người bệnh như nghệ, tỏi, gừng,… Chúng không chỉ giúp tăng khả năng kháng viêm của cơ thể mà còn giúp giảm các triệu chứng bệnh. Do vậy, nếu thắng mắc lạc nội mạc tử cung nên ăn gì, chị em đừng bỏ qua những thực phẩm này trong bữa ăn hàng ngày. 

Bị lạc nội mạc tử cung kiêng ăn gì chóng lành bệnh?

Để hỗ trợ điều trị bệnh, ngoài việc quan tâm tới lạc nội mạc tử cung nên ăn gì, người bệnh cũng cần chú ý tránh xa những đồ ăn, thức uống không tốt cho bệnh lý như:

Hạn chế ăn thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như thịt cừu, thịt bê, thịt bò, thịt lợn,… chứa nhiều protein và các khoáng chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên với người bị lạc nội mạc tử cung thì cần hạn chế sử dụng để tránh làm ảnh hưởng tới bệnh lý.

Bởi sử dụng quá nhiều thịt đỏ sẽ khiến cơ thể sản xuất ra nhiều hàm lượng hormone prostaglandin. Nồng độ hormone này càng tăng cao thì càng kích thích các mô nội mạc phát triển nhanh và cảm giác khó chịu, đau do chứng bệnh gây ra càng nhiều. 

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người thường xuyên ăn nhiều thịt đỏ sẽ có nguy cơ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung hơn người ăn ít thịt đỏ. 

Lạc nội mạc tử cung kiêng ăn gì? – Đồ cay nóng

Người bệnh nên tránh sử dụng những thực phẩm có tính cay nóng như ớt, hạt tiêu, sa tế,… Vì tính cay nóng của chúng sẽ kích thích vùng kín khiến “cô bé” bị kích thích thường xuyên bị ẩm ướt. Điều này sẽ tạo điều kiện để các vi khuẩn có hại phát triển gây viêm nhiễm, khiến tình trạng lạc nội mạc tử cung nặng hơn.

Người bệnh bị lạc nội mạc tử cung nên kiêng ăn đồ cay nóng
Người bệnh bị lạc nội mạc tử cung nên kiêng ăn đồ cay nóng

Kiêng sử dụng đồ ăn nhanh

Người bệnh không nên sử dụng các thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, đóng hộp. Vì chúng chứa nhiều hàm lượng chất béo không có lợi, lại ít dưỡng chất, có thể khiến tình trạng viêm nặng hơn. Ngoài ra, các thực phẩm chế biến dạng chiên nhiều dầu mỡ như gà rán, khoai tây chiên, xúc xích,… người bị lạc nội mạc tử cung cũng nên kiêng để hỗ trợ điều trị bệnh. 

Thực phẩm chứa nhiều đường

Các đồ ăn ngọt như bánh kẹo, kem,… chứa hàm lượng đường lớn có thể kích thích quá trình viêm tăng cao và khiến tình trạng lạc nội mạc tử cung nặng hơn. Do vậy, chị em cũng cần tránh xa những thực phẩm này để hỗ trợ và phòng ngừa bệnh nặng hơn. 

Lạc nội mạc tử cung không nên ăn gì? – Hải sản

Trong thực đơn ăn uống của người bị lạc nội mạc tử cung nên kiêng ăn hải sản. Bởi các loại đồ biển như tôm, cua, ghẹ, hàu,… chứa nhiều chất kích thích phản ứng dị ứng trong cơ thể và làm cho tình trạng lạc nội mạc tử cung tiến triển nhanh, nặng hơn. 

Rượu, bia, đồ uống có gas

Rượu, bia, đồ uống có gas,… là những thức uống không không tốt cho người bị lạc nội mạc tử cung. Do vậy thay vì sử dụng những đồ uống này, chị em hãy dùng nước lọc và nước trái cây để giúp hỗ trợ điều trị. 

Bên cạnh đó, để giúp hỗ trợ điều trị bệnh, bên cạnh việc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người lạc nội mạc tử cung nên ăn gì, kiêng gì, người bệnh cũng nên kết hợp với lối sống lành mạnh. Thường xuyên vận động và ngủ nghỉ đúng giờ sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch từ đó phòng ngừa và hỗ trợ trị bệnh tốt nhất. 

Lạc nội mạc tử cung nên ăn gì, kiêng gì là một vấn đề quan trọng để giúp hỗ trợ trị bệnh. Hy vọng với chia sẻ trên đây sẽ giúp chị em hiểu rõ khi bị lạc nội mạc tử cung nên ăn gì và cần tránh những thực phẩm nào từ đó xây dựng thực đơn phù hợp nhất, bảo vệ sức khỏe. 

4.8/5 - (6 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *