Mụn trứng cá ung là gì? Nguyên nhân và cách điều trị an toàn, hiệu quả

Mụn trứng cá ung là một thể nặng của mụn trứng cá và thường xuất hiện khá dai dẳng. Loại mụn này tuy không quá nguy hiểm nhưng lại dễ gây ra sẹo lồi, sẹo rỗ nếu không được điều trị đúng cách, từ đó gây ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề thẩm mỹ. Bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giúp bạn có cái nhìn chính xác về loại mụn này, từ đó có cho mình cách điều trị phù hợp và an toàn nhất.

CHUYÊN GIA TƯ VẤN: Liệu trình xử lý mụn KHÔNG CORTICOID an toàn, hiệu quả cao giúp da sạch mụn ngay tại nhà

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì hiện đang là liệu trình xử lý mụn được nhiều người quan tâm. Liệu trình đã giúp GẦN 13.000 NGƯỜI THÀNH CÔNG XỬ LÝ MỤN TRỨNG CÁ CỨNG ĐẦU TRÊN DA.

Mụn trứng cá ung là gì?

Mụn trứng cá ung hình thành trên da các nốt sẩn cục khiến da trở nên sần sùi, kém sắc. Khi các nốt mụn này chưa viêm, chúng sẽ là các nốt nang mụn có màu giống màu da và kích thước nhỏ. Tuy nhiên, khi đã chuyển sang giai đoạn viêm, mụn trứng cá ung sẽ có màu đỏ sẫm, sưng to và gây đau nhức mỗi khi chạm vào.

Hình ảnh mụn trứng cá ung trên da
Hình ảnh mụn trứng cá ung trên da

Mụn trứng cá cần tiến hành điều trị ngay khi phát hiện để tránh tình trạng mụn bị viêm nhiễm nặng hơn. Loại mụn trứng cá nặng này thường không có đầu, nhân mụn nằm sâu dưới biểu bì da nên rất khó điều trị. Nhân mụn thường là dịch máu mủ và dễ lây lan viêm nhiễm sang các vùng da khác nếu không được xử lý đúng cách.

Loại mụn này có thể mọc ở nhiều vị trí khác nhau, nhưng thường gặp nhiều nhất là mụn trứng cá ung ở mũi và ở dưới cằm. Bạn cũng cần lưu ý, tuyệt đối không nặn mụn trứng cá ung vì những vị trí này đều là những “điểm cấm kỵ” trên khuôn mặt. Nếu nặn không đúng cách và không được vệ sinh sạch sẽ, mụn có thể bị viêm nhiễm nặng hơn, thậm chí có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng da, co giật, méo mồm.

Nguyên nhân gây mụn trứng cá ung là gì?

Giống như hầu hết các loại mụn trứng cá khác, mụn trứng cá ung cũng hình thành do sự bít tắc lỗ chân lông và sự tăng sinh quá mức của tuyến bã nhờn. Bên cạnh đó, sự tấn công của các loại vi khuẩn gây hại cho da như vi khuẩn P.acnes, khiến da bị viêm nhiễm và hình thành các ổ vi khuẩn viêm trên da khiến mụn nổi lên nhiều.

Ngoài ra, mụn trứng cá ung còn xuất hiện do một số nguyên nhân khác như:

  • Chăm sóc da không đúng cách: Không tẩy tế bào chết cho da theo định kỳ, rửa mặt không sạch, cẩn trạng không kỹ… khiến các vi khuẩn, bụi bẩn, tế bào sừng hóa làm bít tắc lỗ chân lông dẫn đến mụn trứng cá ung.
Mụn trứng cá ung do đâu mà có?
Mụn trứng cá ung do đâu mà có?
  • Căng thẳng, stress kéo dài: Những người thường xuyên bị áp lực, căng thẳng kéo dài sẽ kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, khiến da bị tích tụ bã nhờn, vi khuẩn và dễ gây mụn trứng cá viêm nhiễm nặng.
  • Rối loạn nội tiết tố: Rối loạn hormone cũng là nguyên nhân khiến cơ thể nổi mụn trứng cá. Sự mất cân bằng nội tiết sẽ làm tuyến bã nhờn phát triển mạnh đồng thời làm rối loạn chức năng bài tiết của một số bộ phận như gan, thận… và dẫn đến các bệnh lý trên da, trong đó phổ biến là nổi mụn trứng cá.
  • Sinh hoạt không khoa học: Thường xuyên thức khuya, ngủ không đủ giấc, thời gian làm việc và nghỉ ngơi không phù hợp… cũng khiến hệ bài tiết trong cơ thể hoạt động không ổn định và khiến mụn trứng cá ung có điều kiện thuận lợi để phát triển.
  • Chế độ ăn uống không lành mạnh: Thường xuyên ăn nhiều đồ chiên rán, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ nhiều đường, uống nhiều rượu, bia, cà phê, nước có ga… cũng khiến nguy cơ nổi mụn trứng cá của bạn cao hơn.
  • Do môi trường: Môi trường sống bị ô nhiễm, môi trường làm việc nhiều khói bụi, hóa chất khiến da ngày càng yếu đi, vi khuẩn dễ tấn công và gây tổn thương da. Đây là điều kiện khiến mụn trứng cá phát triển và dễ dẫn đến viêm nhiễm.

Khi biết rõ các nguyên nhân gây mụn trứng cá ung là gì, bạn cũng cần có cho mình các phương pháp điều trị phù hợp để loại bỏ mụn lại vừa ngăn ngừa mụn tái phát hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn cũng cần có một chế độ sinh hoạt và ăn uống khoa học, chăm sóc da đúng cách để ngăn ngừa loại mụn này.

Cách trị mụn trứng cá ung hiệu quả và phổ biến hiện nay

Mụn trứng cá ung nếu không điều trị đúng cách dễ bị chuyển sang giai đoạn viêm nhiễm khiến mụn khó chữa và dai dẳng hơn. Do đó, trước khi điều trị, bạn cần tìm hiểu kỹ các phương pháp để xác định rõ xem có phù hợp hay không. Hiện nay có rất nhiều cách trị mụn, mỗi cách lại thích hợp với cơ địa cũng như mức độ nặng nhẹ khác nhau của mụn trứng cá.

Mụn trứng cá ung cần điều trị đúng cách để ngăn ngừa mụn tái phát
Mụn trứng cá ung cần điều trị đúng cách để ngăn ngừa mụn tái phát

Sử dụng các mẹo tự nhiên ngay tại nhà

Đây luôn là phương pháp được nhiều người tìm đến đầu tiên vì độ đơn giản, dễ kiếm cũng như hiệu quả, sự an toàn mà phương pháp này mang lại. Với các mẹo tại nhà, bạn hoàn toàn có thể tận dụng các nguyên liệu tự nhiên quen thuộc để tạo thành các thảo dược giúp trị mụn trứng cá hiệu quả.

  • Nha đam: Nha đam là nguyên liệu trị mụn cực kỳ hiệu quả và được nhiều người ưa chuộng. Nha đam giúp diệt khuẩn, tiêu viêm, dưỡng ẩm cho da rất tốt. Với mụn trứng cá ung ở mũi, bạn có thể dùng nha đam bôi trực tiếp lên vùng da mụn hoặc dùng kết hợp với một số nguyên liệu khác như chanh, sữa chua không đường… để nâng cao hiệu quả trị mụn.
  • Nghệ: Nghệ cũng là nguyên liệu giúp giải độc, tiêu viêm khá tốt. Theo đó, bạn có thể dùng nghệ tươi hoặc bột nghệ pha sệt bôi lên nốt mụn và giữ nguyên trong khoảng 15 – 20 phút rồi rửa mặt với nước mát. Đây là cách trị mụn trứng cá ung ở mũi khá hiệu quả mà bạn có thể tham khảo cho mình.
  • Mật ong: Mật ong có khả năng tiêu viêm, kháng khuẩn, cấp ẩm cho da. Bạn có thể dùng mật ong nguyên chất hoặc kết hợp cùng với các nguyên liệu khác, bôi trực tiếp lên các nốt mụn sẽ giúp giảm sưng viêm và đau nhức do mụn trứng cá ung gây ra.
Mật ong có công dụng trị mụn trứng cá ung rất tốt
Mật ong có công dụng trị mụn trứng cá ung rất tốt

Các phương pháp điều trị tại nhà này đều rất an toàn, tuy nhiên chỉ nên sử dụng chúng cho các trường hợp mụn trứng cá ung không viêm hoặc viêm nhẹ. Trường hợp mụn đã viêm nặng, các cách này chỉ giúp giảm đau nhức chứ khó có thể loại bỏ mụn triệt để được.

Dùng thuốc Tây y trị mụn trứng cá ung

Thuốc Tây y cũng là lựa chọn của nhiều người để loại bỏ những nốt mụn trứng cá ung khó chịu. Với thuốc Tây y, bạn có nên đến khám tại các địa chỉ y tế có uy tín và dùng thuốc theo sự kê đơn của bác sĩ để nhanh chóng có được hiệu quả tốt. Các loại thuốc được dùng nhiều trong trị mụn trứng cá ung là:

  • Thuốc bôi chứa Benzoyl Peroxide: Có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm, loại bỏ vi khuẩn và các tế bào da chết, giảm lượng bã nhờn trên da để lỗ chân lông luôn thông thoáng.
  • Thuốc kháng sinh dạng bôi: Mụn trứng cá ung viêm thường rất dễ phát triển nặng khi không điều trị đúng cách. Thuốc kháng sinh dạng bôi sẽ giúp giảm viêm, tiêu sưng và tránh cho mụn nặng hơn.
  • Thuốc bôi chứa Acid Salicylic: Giúp loại bỏ tế bào da chết, giải phóng lỗ chân lông, ngăn ngừa bít tắc lỗ chân lông và trị mụn hiệu quả.
Sử dụng thuốc Tây y loại bỏ mụn trứng cá ung nhanh chóng
Sử dụng thuốc Tây y loại bỏ mụn trứng cá ung nhanh chóng
  • Viên uống cân bằng nội tiết: Với những người bị mụn do nội tiết, bác sĩ có thể kê thêm các loại viên uống giúp cân bằng nội tiết để loại bỏ mụn trứng cá.

Thuốc Tây y thường đem lại hiệu quả khá nhanh, tuy nhiên cần sử dụng đúng theo yêu cầu của bác sĩ để hạn chế tối đa các tác dụng phụ không mong muốn. Đặc biệt, không nên tự ý uống thêm thuốc hoặc ngừng uống thuốc đột ngột vì nó có thể gây hại cho sức khỏe.

Dùng phương pháp công nghệ cao trị mụn trứng cá ung

Sử dụng các công nghệ hiện đại để loại bỏ mụn trứng cá ung sẽ giúp bạn tránh được các biến chứng như sẹo lồi, sẹo rỗ, thâm mụn rất tốt. Các công nghệ được sử dụng trong điều trị mụn trứng cá ung là:

  • Peeling da: Đây là phương pháp sử dụng các chất hóa học không gây hại để loại bỏ các tế bào da chết, kích thích tế bào da khỏe mạnh phát triển, loại bỏ nhân mụn ẩn sâu dưới da.
  • Công nghệ ánh sáng xanh: Các chuyên viên sẽ sử dụng ánh sáng xanh với tần số thích hợp chiếu lên da. Ánh sáng này sẽ giúp giảm tình trạng sưng viêm, kích thích collagen trên da và giảm mụn hiệu quả.
  • Dùng tia laser trị mụn: Đây là công nghệ vô cùng phổ biến được nhiều cơ sở y tế sử dụng. Tia laser sẽ được điều chỉnh với tần suất phù hợp và chiếu lên vùng da bị mụn để loại bỏ nhân mụn và phục hồi những tổn thương da.
Trị mụn trứng cá ung bằng công nghệ laser
Trị mụn trứng cá ung bằng công nghệ laser

Công nghệ cao điều trị mụn đem lại hiệu quả khá nhanh chóng. Tuy nhiên, sau khi điều trị bạn cần có cho mình chế độ chăm sóc da đặc biệt và đúng cách để hạn chế tối đa những biến chứng có hại như sẹo trắng, vết thâm.

Điều trị mụn trứng cá ung bằng thuốc Đông y

Dùng thuốc Đông y trị mụn trứng cá ung cũng là một giải pháp tốt để loại bỏ mụn trứng cá tận gốc. Theo Đông y, mụn trứng cá thường xuất phát từ các yếu tố bên trong cơ thể và bên ngoài nên việc điều trị cũng cần tiến hành tác động cả trong lẫn ngoài mới có được hiệu quả tốt nhất.

Đông y thường dùng các thảo dược tự nhiên vừa làm thuốc uống vừa làm thuốc đắp. Thuốc uống sẽ giúp loại bỏ các nguyên nhân gây bệnh sâu bên trong cơ thể, thuốc đắp thì giúp trị mụn và làm lành tổn thương da tại chỗ. Kết hợp hai loại thuốc này với nhau sẽ giúp trị mụn tận gốc và ngăn ngừa mụn tái phát hiệu quả.

cta lien he

Tuy nhiên, thuốc Đông y thường có thời gian điều trị khá lâu nên đòi hỏi bạn cần kiên trì dùng thuốc liên tục. Thuốc Đông y cũng rất lành tính, an toàn và không gây tác dụng phụ nên bạn có thể sử dụng loại thuốc này để trị mụn và duy trì sức khỏe tổng thể cho da.

Hiện nay có khá nhiều liệu trình trị mụn từ thảo dược Đông y được khách hàng đánh giá cao, trong đó liệu trình xử lý mụn độc quyền của Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam (Đơn vị trực thuộc Nhất Nam Y Viện) đang nhận được sự quan tâm của khá nhiều người. Liệu trình thảo dược này có tên Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì hoạt động theo cơ chế kép toàn diện của YHCT, mang đến quy trình trị mụn HIỆU QUẢ CAO, NGỪA TÁI PHÁT.

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì – Loại bỏ mụn trứng cá ung trên da hiệu quả, không gây thâm sẹo

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì là liệu trình trị mụn kế thừa từ bài thuốc dưỡng nhan của Đức Từ Cung Thái hậu triều Nguyễn. Bài thuốc này được các Ngự y dâng lên với công dụng trị mụn, dưỡng nhan và tăng cường sức khỏe tổng thể cho Đức Từ Cung. Sau này, công thức bài thuốc được ghi chép lại trong cuốn “Châu bản triều Nguyễn – Ngự Dược Nhật ký” và được các chuyên gia da liễu tại Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam phục dựng lại.

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì - Liệu trình trị mụn kế thừa tinh hoa YHCT Cung đình
Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì – Liệu trình trị mụn kế thừa tinh hoa YHCT Cung đình

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì vẫn giữ được “cái thần” của bài thuốc dưỡng nhan từ Cung đình, đó là việc phát triển 2 bài thuốc trong cùng một liệu trình. Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì bao gồm một bài thuốc uống trong được bác sĩ chuyên khoa trực tiếp kê đơn dựa theo tình trạng da cũng như mức độ mụn của từng đối tượng khách hàng. Bài thuốc này sẽ giúp loại bỏ các căn nguyên gây mụn từ sâu bên trong cơ thể đồng thời cải thiện chức năng gan, thận, cân bằng nội tiết tố và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Bài thuốc uống trong sẽ được dùng kết hợp với tinh chất bôi thảo dược để trị mụn toàn diện cả trong lẫn ngoài. Tinh chất bôi mang đến tác động trực tiếp vào những vùng da bị mụn, làm khô đầu nhân và đẩy nhân mụn, kháng viêm và cung cấp cho da các dưỡng chất cần thiết để kích thích quá trình tái tạo da diễn ra thuận lợi.

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì đem lại quy trình trị mụn toàn diện hiệu quả cao
Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì đem lại quy trình trị mụn toàn diện hiệu quả cao

Ngoài ra, Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì cũng được đánh giá cao bởi liệu trình cá nhân linh hoạt. Theo đó, những khách hàng bị mụn do tình trạng tích tụ độc tố ở gan, thận thì bác sĩ sẽ chỉ định dùng thêm cao giải độc để trị mụn hiệu quả. Ngoài ra, bác sĩ cũng chỉ khuyên bạn nên có cho mình chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học, chăm sóc da đúng cách để giúp da phục hồi thuận lợi.

Trong chương trình “Vì sức khỏe người Việt” với đề tài “Trị mụn trứng cá hiệu quả từ thảo dược Đông y”, Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì cũng đã được nhắc đến như một giải pháp tối ưu dành cho mọi loại da. Cũng trong chương trình này, chuyên gia da liễu cũng đã chỉ ra những ưu điểm vượt trội khiến Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì trở nên nổi bật hơn hẳn trong giai đoạn hiện nay.

THÔNG TIN QUAN TRỌNG: VTV2 giới thiệu liệu trình xử lý mụn HIỆU QUẢ CAO được hàng nghìn người tin dùng

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì được VTV2 khuyên dùng và bảo chứng về hiệu quả
Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì được VTV2 khuyên dùng và bảo chứng về hiệu quả
  • Sự kết hợp của hàng chục thành phần thảo dược có DƯỢC TÍNH TRỊ MỤN CAO: Tất cả các thảo dược có trong Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì đều được các chuyên gia da liễu nghiên cứu cẩn thận và xác định có dược tính trị mụn khá cao. Bên cạnh đó, các thảo dược này đều có lợi trong việc cải thiện sức khỏe tổng thể của mỗi người.
  • Dược tính SẠCH ĐẠT CHUẨN: Các thảo dược có trong liệu trình trị mụn Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì đều được thu hái từ các vườn dược liệu sạch đạt chuẩn GACP-WHO nên chất lượng thảo dược luôn được đảm bảo một cách tốt nhất.
  • NÓI KHÔNG với CORTICOID: Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì là liệu trình trị mụn NÓI KHÔNG với CORTICOID trong thành phần để đảm bảo không gây hại cho da trong quá trình sử dụng.
  • Quy trình sản xuất hiện đại: Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì được bào chế trên dây chuyền công nghệ hiện đại của nhà máy khép kín đạt chuẩn GMP-WHO.
  • Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì được bào chế dưới dạng tiện dụng để đem đến cho khách hàng cảm giác thoải mái khi sử dụng điều trị mụn.
  • Được kiểm chứng về hiệu quả và được GẦN 13.000 NGƯỜI TIN DÙNG.

>> Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì được đánh giá cao trong chương trình “Vì sức khỏe người Việt”:

Trên nhiều diễn đàn và mạng xã hội, bạn có thể dễ dàng tìm thấy những phản hồi của khách hàng đã từng sử dụng liệu trình trị mụn thảo dược này. Hầu hết những khách hàng này đều cho biết làn da của họ đã có những chuyển biến tích cực CHỈ SAU 1 LIỆU TRÌNH.

Làn da của bạn Lý Mỹ đã giảm hẳn mụn sau 3 tháng dùng Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì
Làn da của bạn Lý Mỹ đã giảm hẳn mụn sau 3 tháng dùng Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì
Bạn Linh (Sinh viên năm 3 ĐH Thương Mại) cũng đã tìm lại được làn da khỏe đẹp sau 3 tháng dùng liệu trình xử lý mụn Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì
Bạn Linh (Sinh viên năm 3 ĐH Thương Mại) cũng đã tìm lại được làn da khỏe đẹp sau 3 tháng dùng liệu trình xử lý mụn Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì

phan hoi nnhnb

phan hoi nnhnb4

Những phản hồi khác về hiệu quả của Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì trên các diễn đàn, mạng xã hội
Những phản hồi khác về hiệu quả của Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì trên các diễn đàn, mạng xã hội

Hiện tại liệu trình xử lý mụn Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì đang được phân phối độc quyền ở Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam. Nếu còn điều gì thắc mắc về liệu trình này, bạn có thể LIÊN HỆ NGAY để được tư vấn cụ thể.

TRUNG TÂM DA LIỄU ĐÔNG Y VIỆT NAM – ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC NHẤT NAM Y VIỆN

Phòng ngừa mụn trứng cá ung như thế nào thì tốt?

Việc phòng tránh mụn trứng cá như thế nào cũng là một vấn đề vô cùng quan trọng. Để mụn trứng cá ung không thể tấn công da, bạn cần lưu ý thực hiện tốt một số điều sau:

  • Chăm sóc da đúng cách mỗi ngày với sản phẩm chăm sóc da phù hợp.
  • Không lạm dụng mỹ phẩm, cần tẩy trang sạch sẽ mỗi ngày để tránh vi khuẩn và cặn mỹ phẩm sót lại trên da.
  • Không nặn mụn, không sờ tay lên da mặt quá nhiều.
Không nặn mụn, không chạm tay lên da mặt quá nhiều
Không nặn mụn, không chạm tay lên da mặt quá nhiều
  • Có chế độ ăn uống phù hợp, uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày, bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả tốt cho da.
  • Không sử dụng các sản phẩm chứa chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê, nước có ga…
  • Duy trì tâm lý vui vẻ, lạc quan, tránh tình trạng căng thẳng, mệt mỏi kéo dài.
  • Cân bằng giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc, tránh thức khuya để tránh suy nhược cơ thể.
  • Tăng cường luyện tập thể dục thể thao để cơ thể luôn khỏe mạnh và cải thiện hệ miễn dịch tổng thể.

Thông qua bài viết này, mong rằng các bạn đã hiểu rõ được mụn trứng cá ung là gì cũng như các phương pháp tốt nhất để điều trị loại mụn cứng đầu này. Nếu còn điều gì thắc mắc về các cách trị mụn, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn phương pháp phù hợp nhất. Chúc các bạn trị mụn thành công!

NGƯỜI TRONG CUỘC SẺ CHIA: Hành trình cùng con gái tìm lại làn da sạch mụn, khỏe đẹp tự nhiên của người mẹ trẻ

kem trị mụn murad acne control
Kem Murad trị mụn: Công dụng, cách dùng, giá bán [MỚI NHẤT]
Sử dụng dòng kem trị mụn Murad là giải pháp đánh bay mụn được nhiều người sử dụng hiện nay. Bởi đây là dòng kem nổi bật với các công…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *