TOP 6 cách chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc nam không tác dụng phụ

Chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc nam là phương pháp trị bệnh theo kinh nghiệm dân gian sử dụng các nguyên liệu tự nhiên. Người bệnh có thể dùng lá bàng, ích mẫu, trầu không, lá lốt để sắc nước uống, xông hơi, vệ sinh bộ phận sinh dục hàng tuần. Cách này đơn giản nhưng giúp giảm viêm, làm sạch âm đạo hiệu quả. 

Top 6 cách chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc nam

Viêm cổ tử cung hình thành do sự tấn công của các vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm men gây ra tình trạng viêm sưng ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Tình trạng này không chỉ làm xuất hiện các triệu chứng khó chịu ở “vùng kín” mà còn âm thầm phát triển dẫn tới các biến chứng tới khả năng sinh sản, thậm chí nguy cơ ung thư cao. 

Từ xa xưa, để giúp “đối phó” với bệnh lý phụ khoa này, trong dân gian lưu truyền nhiều cách chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc nam vừa đơn giản mà hiệu quả.

Người bệnh có thể tham khảo và áp dụng theo 6 bài thuốc dưới đây:

Chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc nam từ lá bàng

Sở dĩ lá bàng có khả năng điều trị viêm cổ tử cung bởi theo nhiều nghiên cứu lá bàng chứa nhiều hợp chất tanin. Thành phần này có tác dụng như một dạng kháng sinh tự nhiên có khả năng ức chế sự phát triển của các tạp khuẩn gây ra bệnh lý phụ khoa tiêu biểu như viêm cổ tử cung. Bởi vậy các bài thuốc chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc nam với lá bàng mang lại hiệu quả hữu hiệu. 

Sử dụng lá bàng sắc nước xông bộ phận sinh dục giúp chữa viêm cổ tử cung hiệu quả
Sử dụng lá bàng sắc nước xông bộ phận sinh dục giúp chữa viêm cổ tử cung hiệu quả

Không chỉ vậy, lá bàng còn có nhiều thành phần khác giúp giảm viêm sưng và thúc đẩy quá trình làm lành vết thương ở niêm mạc vốn đang ẩm ướt, ngứa rát do viêm nhiễm gây ra.

Đây chính là lý do tại sao, các bài thuốc nam chữa viêm cổ tử cung từ lá bàng trong dân gian lưu truyền tới bây giờ và được nhiều chị em đánh giá cao về tác dụng mang lại. 

Bài thuốc chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc nam từ lá bàng thực hiện như sau:

Nguyên liệu:

  • 13 – 15 lá bàng. Bạn nên chọn loại lá bánh tẻ, lá còn nguyên vẹn không bị sâu. 
  • 3 thìa muối hột

Cách sử dụng:

  • Lá bàng mang rửa sạch, rồi dùng dao thái thành sợi nhỏ. 
  • Cho lá bàng cùng một chút muối vào nồi đun sôi với 1 lít nước trong khoảng 25 – 30 phút để các hoạt chất trong lá tiết ra, hòa tan trong nước. 
  • Sau đó bạn dùng nước lá bàng để xông hơi bộ phận sinh dục khoảng 15 phút. 
  • Khi nước nguội thì lấy nước lá này để vệ sinh lại “vùng kín” để tăng cường hiệu quả. 

Với cách chữa viêm cổ tử cung bằng lá bằng, chị em có thể áp dụng mỗi ngày 1 lần liên tiếp. Khi tình trạng viêm thì giảm xuống khoảng 2 – 3 lần/tuần.

Sử dụng trầu không – Cách chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc nam hiệu quả

Trong dân gian lưu truyền lá trầu không có công dụng tốt trong điều trị các bệnh phụ khoa, tiêu biểu như viêm cổ tử cung. Cho tới này, những mẹo chữa bệnh từ trầu không vẫn được nhiều truyền tai nhau và đánh giá hiệu quả tốt. Cách dùng lá trầu không chữa viêm cổ tử cung như sau:

Trầu không chứa nhiều hoạt chất kháng viêm giúp kháng viêm, làm se vết thương nhanh
Trầu không chứa nhiều hoạt chất kháng viêm giúp kháng viêm, làm se vết thương nhanh

Nguyên liệu:

  • 6 – 8 lá trầu không
  • 1 thìa muối hạt. 

Cách thực hiện:

  • Lá trầu không rửa sạch, vò nát rồi cho vào nồi cùng 1 chút muối và 1 lít nước.
  • Đun sôi khoảng 30 phút. Sau đó dùng nước lá trầu không vệ sinh, rửa vùng kín.
  • Lưu ý các bạn chỉ rửa bên ngoài không thụt rửa vào bên trong âm đạo.

Chị em áp dụng bài chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc nam từ lá trầu không mỗi ngày 1 lần sẽ giúp cải thiện bệnh nhanh chóng. Bởi vì, trong lá trầu không chứa hàm lượng lớn chất polyphenol và chavicol có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, tiêu viêm, làm lành vết thương nhanh chóng.

Chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc nam bằng lá chè xanh

Lá chè xanh là một thảo dược tốt giúp điều trị nhiều bệnh phụ khoa. Trong lá chè xanh chứa nhiều thành phần kháng viêm, diệt nấm và các tạp khuẩn đặc biệt là Epigallocatechin-3-gallate.

Ngoài ra hàm lượng vitamin C và vitamin E cùng các chất chống oxy hóa trong chè xanh còn có công dụng giúp ngăn ngừa tình trạng lõa háo từ bên trong, hỗ trợ làm lành các tổn thương ở niêm mạc. 

Do vậy khi bị viêm cổ tử cung, chị em có thể sử dụng lá chè xanh để giúp giảm viêm, cải thiện tình trạng ngứa rát do bệnh gây ra.

Cách trị viêm cổ tử cung bằng lá chè xanh rất đơn giản:

  • Bạn dùng một nắm lá chè xanh và một chút muối cho vào nồi đun sôi với khoảng 1,5 lít nước.
  • Dùng nước chè xanh xông hơi bộ phận sinh dục.

Các tinh chất chè xanh sẽ theo hơi nước đi vào âm đạo, cổ tử cung giúp phát huy công dụng tiêu diệt vi khuẩn, làm seo các tổn thương ở niêm mạc. Khi nước chè xanh đã nguội thì bạn tiến hành vệ sinh lại bên ngoài “vùng kín” để tăng cường hiệu quả mang lại.

Bài thuốc chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc nam từ ích mẫu

Theo sách y học cổ truyền ghi lại, ích mẫu là một vị thảo dược quý rất tốt cho sức khỏe phụ nữ. Ngoài khả năng giúp điều hòa kinh nguyệt, hoạt huyết còn có tác dụng cải thiện tình trạng viêm nhiễm phụ khoa. 

Nghiên cứu hiện đại tìm thấy trong ích mẫu chứa nhiều thành phần như leonurin, stachydrin, leonurin, có công dụng kháng viêm, tiêu diệt tạp khuẩn giúp điều trị viêm cổ tử cung, viêm âm đạo,…

Cách dùng ích mẫu trị viêm cổ tử cung đơn giản nhất là dùng ích mẫu khô hoặc tươi sắc nước uống mỗi ngày. Ngoài ra, người bệnh có thể kết hợp với nhiều loại thảo dược khác làm thuốc ngâm rửa để giúp tăng cường hiệu quả mang lại. 

Chữa viêm cổ từ cung bằng thuốc nam từ ích mẫu giúp mang lại hiệu quả hữu hiệu
Chữa viêm cổ từ cung bằng thuốc nam từ ích mẫu giúp mang lại hiệu quả hữu hiệu

Nguyên liệu:

  • Thảo dược ích mẫu khô 30g. 
  • Lá nhội 20g. 
  • Quả bồ kết khô 6 -8 quả. 

Cách thực hiện:

  • Cho các nguyên liệu vào sắc với khoảng 1,5 lít nước. Sau đó, chị em dùng nước ích mẫu này để vệ sinh khắp bộ phận sinh dục.
  • Các hoạt chất của ích mẫu, bồ kết và lá nhội sẽ giúp tác động trực tiếp tới “vùng kín” tiêu diệt vi khuẩn và các tạp khuẩn, giảm tình trạng viêm ngứa do viêm cổ tử cung gây ra.

Giảm viêm ngứa viêm cổ tử cung bằng khổ sâm

Khổ sâm cũng là một thảo dược thuốc nam có công dụng chữa viêm cổ tử cung hữu hiệu. Theo nhiều nghiên cứu cho biết, khô sâm chứa nhiều alcaloid – Hoạt chất có tác dụng như một dạng kháng sinh nhóm Quinolon có công dụng kháng viêm, giảm loét ở bộ phận sinh dục do viêm nhiễm gây ra.

Bởi vậy khi bị viêm cổ tử cung do vi khuẩn, nấm men hay Trichomonas chị em có thể sử dụng thảo dược này để cải thiện tình trạng bệnh. 

Chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc nam từ khổ sâm như sau:

Chuẩn bị: Khổ sâm (20g).

Cách thực hiện:

  • Khổ sâm cho vào nồi sắc với 3 bát nước, tới khi nước thuốc cạn còn 1 bát thì đợi thuốc nguội bớt rồi uống.
  • Mỗi ngày người bệnh uống 1 thang như vậy sẽ giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu do viêm cổ tử cung gây ra.
  • Kiên trì uống nước khổ sâm khoảng 1 – 2 tháng để giúp điều trị bệnh hiệu quả.

Chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc nam từ lá lốt

Sử dụng lá lốt cũng là một trong những cách chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc nam được dân gian lưu truyền từ xa xưa. Cho tới này phương thuốc này vẫn được nhiều chị em “rỉ tai” nhau về hiệu quả mang lại nhờ các thành phần kháng viêm của trong lá lốt đồng thời đảm bảo an toàn, không tác dụng phụ. 

Lá lốt giúp tiêu viêm, giảm tình trạng ngứa rát sinh dục do viêm cổ tử cung gây ra
Lá lốt giúp tiêu viêm, giảm tình trạng ngứa rát sinh dục do viêm cổ tử cung gây ra

Bài thuốc chữa viêm cổ tử cung từ lá lốt như sau:

Nguyên liệu: 

  • Lá lốt tươi: Hàm lượng 50g.
  • Nghệ tươi: Hàm lượng 50g.
  • Phèn chua: Hàm lượng 20g.

Cách thực hiện:

  • Lá lốt rửa sạch rồi dùng tay vò nát để các tinh dầu dễ thoát ra ngoài.
  • Sau đó cho lá lốt nghệ tươi đã thái lát mỏng và phèn chua vào nồi.
  • Đổ ngậm nước rồi đun sôi khoảng 15 phút.
  • Người bệnh đổ nước ra chậu rồi xông bộ phận sinh dục, khi nước nguội thì dùng nước này rửa lại “vùng kín” để giúp mang lại hiệu quả chữa viêm.

Chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc nam vừa đơn giản mà giúp giảm nhanh các triệu chứng viêm nhiễm khó chịu ở bộ phận sinh dục.

Những lưu ý khi chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc nam

Các bài thuốc nam sử dụng thảo dược tự nhiên như trầu không, lá chè xanh, khổ sâm, ích mẫu có ưu điểm dễ làm, người bệnh có thể tự thực hiện tại nhà giúp tiết kiệm chi phí. Đặc biệt, thành phần thảo dược hầu hết đều lành tính phù hợp với nhiều người.

Tuy nhiên, người bệnh lưu ý cho tới nay các phương pháp này chưa có một công trình khoa học nghiên cứu nào chứng minh về hiệu quả lâm sàng. Chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc nam chỉ làm cách chữa theo kinh nghiệm truyền miệng của dân gian. Hiệu quả bài thuốc có tốt hay không còn phụ thuộc vào cơ địa từng người. 

Tham khảo thêm: Cách chữa bệnh viêm cổ tử cung tại nhà

Hiệu quả thuốc nam chữa viêm cổ tử cung tốt không còn phụ thuộc rất nhiều vào cơ địa từng người
Hiệu quả thuốc nam chữa viêm cổ tử cung tốt không còn phụ thuộc rất nhiều vào cơ địa từng người

Phần lớn chúng chỉ có khả năng giảm bớt triệu chứng viêm ngứa chứ không thể loại bỏ hoàn toàn căn nguyên. Do vậy người bệnh vẫn nên chủ động tham khám chuyên khoa để điều trị theo chuyên khoa, sớm trị bệnh từ gốc. 

Ngoài ra, để giúp hỗ trợ quá trình chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc nam tốt nhất, người bệnh cần lưu ý: 

  • Không thụt rửa âm đạo để tránh làm mất cân bằng nồng độ pH khiến tình trạng viêm nhiễm nặng hơn. 
  • Trong quá trình chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc nam, chị em nên kiêng quan hệ tình dục hoàn toàn tới khi bệnh khỏi hẳn. 
  • Khi chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc nam nếu thấy dấu hiệu bất thường cần ngưng sử dụng và tới ngay bệnh viện để thăm khám để được xử lý kịp thời. 

Các bài thuốc chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc nam rất đa dạng. Tuy nhiên không phải ai sử dụng cũng đạt hiệu quả như mong muốn. Bởi vậy, trong trường hợp bệnh nặng hoặc đã áp dụng bài thuốc nhiều ngày nhưng không giảm triệu chứng viêm ngứa, chị em nên chủ động nhờ tới sự giúp đỡ của bác sĩ. Bởi viêm cổ tử cung nếu tiến triển nặng sẽ rất nguy hiểm tới sức khỏe chị em. 

Bạn đừng bỏ lỡ:

5/5 - (1 bình chọn)

Phụ Khang tán được lan truyền khắp mạng xã hội vì kế thừa bí quyết chữa viêm phụ khoa của Cung Phi Triều Nguyễn. Trong thực tế, bệnh nhân đánh giá về bài thuốc này ra sao? XEM NGAY!
Viêm cổ tử cung cấp độ 3 là gì? Biểu hiện và cách điều trị
Viêm cổ tử cung cấp độ 3 là gì? Biểu hiện và cách điều trị
Viêm cổ tử cung cấp độ 3 chứng tỏ tình trạng bệnh đã ở giai đoạn nặng và cần có biện pháp can thiệp đúng đắn. Ở giai đoạn này,…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *