6 Cách chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc đông y và lưu ý khi dùng

Ngày nay, môi trường nước và không khí bị ô nhiễm, tỷ lệ nữ giới mắc bệnh phụ khoa cao, đặc biệt là viêm cổ tử cung. Bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý, nếu không chữa trị kịp thời có thể gây biến chứng nguy hiểm. Có rất nhiều phương pháp chữa bệnh như dùng thuốc tây, mẹo dân gian, chăm sóc tại nhà,… Một trong số đó là chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc đông y

Chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc đông y có tốt không? Ưu và nhược điểm

Bệnh viêm cổ tử cung là tình trạng tử cung bị sưng, viêm do vi khuẩn, nấm, virus tấn công. Biểu hiện của bệnh gồm khí hư ra nhiều, có màu mùi bất thường, xuất huyết âm đạo, ngứa ngáy và đau rát,…

Phụ khang tán được biết đến là bài thuốc thảo dược “đánh bại” viêm lộ tuyến cổ tử cung cho hiệu quả bền vững nhờ nền tảng Y học Hoàng Cung Huế. Bài thuốc đã được nghiên cứu khoa học và kiểm nghiệm Lâm sàng. Hiệu quả của bài thuốc từng được nhiều chuyên gia đánh giá cao.

Nếu không chữa trị dứt điểm, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính, ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, dễ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và có thể gây vô sinh.

Từ xa xưa, khoa học chưa phát triển, chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc đông y là cách được nhiều người áp dụng bởi nó hiệu quả cao. Phương pháp này có hiệu quả vượt trội, lại ít rủi ro.

Ưu điểm khi chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc đông y

Theo nghiên cứu từ Đông y, viêm cổ tử cung không chỉ có nguyên nhân viêm nhiễm mà còn do bất ổn trong cơ thể. Khi thận, gan, tỳ bị suy giảm chức năng, hai mạch Nhâm – Xung và huyết bị tổn thương. Âm dương mất cân bằng, nhiệt độc tăng làm vi khuẩn phát triển và tấn công vùng kín.

Vì vậy để chữa bệnh, Đông y chú trọng điều trị kết hợp từ nguyên nhân bên trong đến triệu chứng tại chỗ như bổ gan, tỳ thận, tăng miễn dịch, điều hòa khí huyết.

Theo đó, thuốc Đông y kết hợp nhiều thảo dược với các dạng thức khác nhau như thuốc uống trong, ngâm rửa, thuốc đặt, cao,… để loại trừ bệnh. Các thảo dược kết hợp với nhau cần đảm bảo các nguyên tắc:

Nguyên nhân chính gây viêm cổ tử cung là mất cân bằng pH âm đạo làm vi khuẩn, nấm, virus,… phát triển mạnh, tấn công cổ tử cung. Hiểu được vấn đề này, các bài thuốc Đông y kết hợp dược liệu có công dụng diệt khuẩn, chống viêm, cân bằng pH trong âm đạo. Vì vậy, khi chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc đông y, người bệnh không lo tái phát nhiều lần.

Chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc Đông y: an toàn , hiệu quả
Chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc Đông y: an toàn , hiệu quả

Bên cạnh đó, với việc sử dụng dược liệu từ thiên nhiên, phương pháp này hoàn toàn lành tính, không gây tác dụng phụ. Chị em có thể thực hiện ngay tại nhà theo chỉ dẫn của bác sĩ, rất tiết kiệm chi phí.

Chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc đông y đặc biệt hiệu quả trong trường hợp người bệnh đang ở giai đoạn đầu hoặc đã điều trị bằng Tây y nhưng không hiệu quả.

Nhược điểm khi chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc đông y

Tuy nhiên, chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc đông y mất nhiều thời gian hơn và thường không hiệu quả khi bệnh đã chuyển sang mãn tính. Chị em nhất định phải kiên trì thực hiện theo đúng lộ trình thời gian của bác sĩ Đông y mới có thể chữa dứt điểm bệnh.

Trong quá trình thực hiện, nhiều người thấy bệnh đã giảm đi nên bỏ dở thuốc, làm bệnh tái phát nhanh, phải chữa lại từ đầu. Một số chị em do không để ý nên đun sai liều lượng, uống sai cách làm bệnh trở nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bên cạnh đó, một số cơ sở bán thuốc Đông y, dược liệu có thể trộn tạp chất hoặc chất bảo quản, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả chữa bệnh.

TOP 6 thảo dược điều trị viêm cổ tử cung bằng Đông y hiệu quả

Chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc đông y đặc biệt hiệu quả trong trường hợp người bệnh có triệu chứng ở giai đoạn đầu. Ngoài ra, một số trường hợp điều trị bằng Tây y không hiệu quả cũng có thể áp dụng. Một số cây thuốc thường được dùng trong Đông y để chữa viêm cổ tử cung gồm:

Chữa viêm cổ tử cung bằng Đông y từ cây ích mẫu

Đây là một trong những vị thuốc phổ biến chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc đông y. Ích mẫu là thảo dược có vị cay, tính hàn, công dụng hoạt huyết, tiêu viêm, điều hòa kinh nguyệt.

Bạn có thể tự chữa bệnh ngay tại nhà với dược liệu bằng cách dùng 10g vị thuốc này đã phơi khô, đun với 500ml nước đến khi chỉ còn 1 nửa. Thuốc thu được chia uống 2 lần/ ngày.

Ích mẫu - dược liệu đông y chữa viêm cổ tử cung hiệu quả
Ích mẫu – dược liệu đông y chữa viêm cổ tử cung hiệu quả

Điều trị viêm cổ tử cung bằng Đông y với cây hoàng bá

Hoàng bá chứa nhiều berberin – chất kháng khuẩn cực mạnh, chống viêm, làm giảm nhanh tổn thương tại vùng kín. Vì vậy, vị thuốc này thường được sử dụng để chữa bệnh liên quan đến viêm nhiễm, trong đó có viêm cổ tử cung.

Chị em có 2 cách để chữa viêm cổ tử cung bằng hoàng bá:

  • Cách 1: Đun sôi hoàng bá với nước khoảng 15 phút rồi dùng để xông vùng kín. Sau khi nguội, dùng luôn nước ngâm rửa “cô bé” trong 10 phút.
  • Cách 2: Kết hợp với các nguyên liệu như hoàng bá, liên kiều, tử thảo, hổ trượng và thiên lý quang. Tất cả vị thuốc cho đun sôi cùng 2 lít nước. Bạn dùng nước để xông và rửa vùng kín.

Chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc đông y – Hạt xà sàng

Xà sàng là dược liệu chứa nhiều L.pinen, camphen, bon cnylisovalerianat, Ostala có tác dụng chống viêm, ngứa, hỗ trợ phục hồi vùng da tổn thương. Xà sàng giúp giảm nhanh triệu chứng bệnh, đồng thời phục hồi hiệu quả vùng bị tổn thương.

Mỗi ngày, bạn lấy 100g xà sàng sắc với nước, chia thành 2 lần uống. Kiên trì thực hiện đều đặn, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

Chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc đông y – Khổ sâm

Khổ sâm là dược liệu dồi dào Alcaloid – được xem là “kháng sinh thực vật” giúp chống viêm hiệu quả. Nó hay được dùng để chữa bệnh phụ khoa, trong đó có viêm cổ tử cung.

Khổ sâm là dược liệu quen thuộc trong các bài thuốc chữa viêm nhiễm phụ khoa
Khổ sâm là dược liệu quen thuộc trong các bài thuốc chữa viêm nhiễm phụ khoa

Bạn dùng khổ sâm khô, rửa sạch, thái thành khúc rồi phơi khô, đem tán thành bột. Mỗi ngày hòa 50g bột khổ sâm với nước ấm, uống 2 lần trước khi ăn để phát huy tối đa hiệu quả.

Chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc đông y – Đương quy

Đương quy là thảo dược có tính ôn, vị ngọt, không chỉ có tác dụng diệt khuẩn, chống viêm mà còn rất bổ huyết. Để thực hiện chữa viêm cổ tử cung bằng đương quy, chị em dùng dược liệu đã phơi khô sắc thành nước uống 2 lần/ ngày.

Trinh nữ hoàng cung trị viêm cổ tử cung hiệu quả

Đây được xem là “dược liệu vàng” để chữa các bệnh phụ khoa. Nguyên nhân là do cây trinh nữ hoàng cung chứa lycorin, 11 loại axit amin, 11 alkaloid khác nhau và nhiều axit hữu cơ giúp ức chế tổng hợp protein, DNA, ngăn viêm nhiễm, tăng sức đề kháng.

Các hoạt tính trong cây còn có công dụng ức chế phát triển, làm tê liệt vi khuẩn, virus gây hại.   Ngoài ra, dược liệu còn ức chế tế bào khối u, ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Khoa học đã và đang nghiên cứu để tìm ra thuốc chữa ung thư từ loại cây này.

Trinh nữ hoàng cung được xem là thần dược chữa bệnh phụ khoa
Trinh nữ hoàng cung được xem là thần dược chữa bệnh phụ khoa

Cách chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc Đông y với dược liệu cây trinh nữ hoàng cung cực kỳ đơn giản. Bạn chỉ cần đun với nước, cho thêm 1 ít tam thất để uống hàng ngày.

Lưu ý khi chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc đông Y

Phương pháp chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc đông y rất an toàn. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối đa, tránh những rủi ro không tốt, chị em cần lưu ý những điểm sau:

  • Khi xuất hiện các dấu hiệu bệnh, hãy đi khám và thực hiện ngay để chữa dứt điểm
  • Thường xuyên theo dõi sức khỏe, thăm khám để biết được tình trạng bệnh và bài thuốc có hiệu quả không để điều chỉnh phù hợp
  • Thực hiện đúng chỉ dẫn, không tự ý thay đổi nếu chưa được sự đồng ý của bác sĩ
  • Lựa chọn cơ sở khám, chữa bệnh uy tín, thầy thuốc có tay nghề cao để tránh “tiền mất tật mang”
Dù thực hiện chữa bệnh bằng phương pháp nào, chị em cũng cần thường xuyên tái khám để theo dõi
Dù thực hiện chữa bệnh bằng phương pháp nào, chị em cũng cần thường xuyên tái khám để theo dõi

Bên cạnh đó, chị em cần thực hiện một số thói quen sinh hoạt để hỗ trợ điều trị hiệu quả:

  • Vệ sinh vùng kín đúng cách, không làm dụng các sản phẩm chứa nhiều chất hóa học
  • Chọn đồ lót phù hợp: thoáng mát, chất liệu thấm hút tốt, không gây ngứa
  • Kiêng quan hệ tình dục trong khi đang chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc Đông y
  • Bổ sung các thực phẩm chứa nhiều vitamin A, C, E và protein như rau củ, hoa quả, thịt gà, sữa chua…
  • Tránh thức ăn nhiều mỡ động vật, chất kích thích, hải sản…
  • Dành thời gian tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, tăng đề kháng cơ thể

Trên đây là tổng hợp những thông tin quan trọng về phương pháp chữa viêm cổ tử cung bằng thuốc đông y. Hy vọng rằng nó có thể giúp chị em hiểu rõ hơn và biết thêm cách để chữa bệnh hiệu quả. Các chị em cần chú ý sức khỏe vùng kín nhiều hơn để có cuộc sống khỏe mạnh, vui vẻ.

Thông tin hữu ích:

5/5 - (2 bình chọn)

Hiện tượng đặt thuốc viêm cổ tử cung bị chảy máu
7 Lý do đặt thuốc viêm cổ tử cung bị chảy máu tuyệt đối không chủ quan
Đặt thuốc viêm cổ tử cung bị chảy máu khiến rất nhiều chị em phụ nữ lo lắng và không hiểu nguyên nhân vì sao mình lại bị như vậy.…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *