Ngứa da toàn thân là bệnh gì? Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Ngứa da toàn thân khiến cuộc sống của người bệnh bị ảnh hưởng không nhỏ. Đa số các trường hợp khởi phát do sự tấn công của yếu tố dị ứng. Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý tiềm ẩn, cần can thiệp đúng cách. Vậy ngứa da toàn thân là bệnh gì?Hướng dẫn cách chữa và tránh tái phát. Những thông tin cần thiết sẽ được gửi tới bạn đọc thông qua bài viết dưới đây.

Ngứa toàn thân là hiện tượng không hề hiếm gặp khi môi trường, khí hậu ô nhiễm như ngày nay
Ngứa toàn thân là hiện tượng không hề hiếm gặp khi môi trường, khí hậu ô nhiễm như ngày nay

Bị ngứa da toàn thân là bệnh gì?

Ngứa da toàn thân là tình trạng tổn thương da diện rộng. Đây là dấu hiệu cho thấy sự tấn công của vi khuẩn và các vấn đề trong cơ thể đã tồn tại, tiến triển được một thời gian dài. Biểu hiện trên da là sự phản chiếu rõ ràng nhất tình trạng sức khỏe. Khi quan sát thấy các biểu hiện bất thường trên da, người bệnh cần chú ý tới những bệnh lý sau:

Bài thuốc Tiêu ban Giải độc thang của Trung tâm Thuốc dân tộc là giải pháp điều trị mề đay hoàn chỉnh nhất hiện nay cả về công thức, hiệu quả, tính an toàn [Tìm hiểu ngay]

Bị ngứa khắp người nhưng không nổi mẩn đỏ do suy giảm chức năng gan

Gan là bộ phận có chức năng đào thải độc tố, cặn bã. Khi lượng độc tố trong cơ thể tích tụ trong thời gian dài mà năng suất làm việc của gan không kịp đáp ứng, dẫn tới phát qua da, nóng trong, dẫn tới nhiệt miệng và ngứa khắp người không nổi mẩn.

Ngoài ra, người mắc có thể nhận thấy một số biểu hiện khác của cơ thể như nước tiểu màu vàng, gan bị ứ mật khiến tuần hoàn cơ thể tắc nghẽn, mắt vàng, bụng hơi chướng, ngứa da. Tổn thương ở bộ phận này chủ yếu diễn ra ở người có thói quen lạm dụng rượu bia, chất kích thích hoặc mắc bệnh mãn tính.

Bệnh tuyến tụy gây dị ứng da ngứa toàn thân

Những tổn thương xảy ra bên trong cơ thể được xem là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới ngứa khắp người không nổi mẩn. Trong đó tiêu biểu nhất chính là bệnh lý về tuyến tụy – bộ phận quan trọng trong hệ tiêu hóa. Khi lượng mật bị ứ đọng lâu, dẫn tới quá tải, hình thành tổn thương gây vàng da, khô da.

Ngứa da toàn thân do bệnh thận

Thận là cơ quan đóng vai trò như một thiết bị lọc máu, giúp cơ thể loại bỏ chất thải qua đường bài tiết. Chính vì vậy, người mắc các bệnh lý liên quan tới thận thường kéo theo triệu chứng ngứa da toàn thân. Ngoài ra, còn một số tổn thương khác đi kèm như da khô, mất nước, giảm hiệu quả trao đổi chất trong cơ thể, mệt mỏi, nóng bức, tiểu đường.

Ngứa da toàn thân do bệnh thận
Ngứa da toàn thân do bệnh thận

Toàn thân bị ngứa do bệnh xã hội

HIV/AIDS là căn bệnh suy giảm đề kháng nghiêm trọng và chưa có thuốc đặc trị. Trong giai đoạn đầu khi các tế bào hồng cầu và hệ miễn dịch bị tấn công, da của người bệnh sẽ xuất hiện các nốt mẩn đỏ, đôi khi có cảm giác ngứa. Khi quan sát thấy các biểu hiện khác thường của cơ thể và từng có tiền sử tiếp xúc với tác nhân HIV/ AIDS qua đường máu hoặc tình dục, bạn nên chủ động tới thăm khám và xét nghiệm để cải thiện tình trạng sức khỏe.

Ngứa khắp người do thiếu sắt

Tình trạng máu thiếu sắt có thể thường xuyên khởi phát ở những đối tượng như phụ nữ mang thai hoặc trong kỳ kinh, người ăn chay, bị chấn thương dẫn tới mất máu. Khi lượng sắt trong cơ thể không đủ đáp ứng cho các hoạt động của hệ cơ quan dễ dẫn tới tổn thương tế bào da. Bên cạnh đó, một số diễn biến bất thường xảy ra trong máu như đa hồng cầu hoặc tăng sinh histamin, lượng đường tăng bất thường cũng có thể là nguyên nhân của dấu hiệu ngứa khắp người không nổi mẩn.

Nguyên nhân ngứa da toàn thân

Hiện tượng dị ứng, bị ngứa da hình thành có thể do các bệnh lý bên trong gây nên. Bên cạnh đó, việc chủ động tìm hiểu các nguyên nhân là yếu tố vô cùng quan trọng giúp bạn phòng ngừa và lựa chọn giải pháp điều trị phù hợp. Người bệnh có thể tham khảo một số yếu tố khiến ngứa toàn thân bùng phát như:

Ngứa da toàn thân do lạm dụng thuốc bôi
Ngứa da toàn thân do lạm dụng thuốc bôi
  • Gen di truyền trong gia đình (đối với các bệnh dạng tự miễn)
  • Thói quen ăn uống thiếu khoa học, lạm dụng rượu, đồ uống có cồn, đồ ăn cay nóng…
  • Khẩu phần ăn vượt quá lượng muối cơ thể cần dẫn tới suy thận hoặc sỏi thận.
  • Không để da tiếp xúc với ánh mặt trời quá lâu.
  • Trẻ bị ngứa da toàn thân do phụ huynh vệ sinh da sai cách hoặc lạm dụng tã giấy.
  • Nhiệt độ thay đổi thất thường, giao mùa kéo theo biến đổi nhiệt độ, độ ẩm, sức gió và cường độ nắng.
  • Lạm dụng thuốc kháng sinh mà không có chỉ dẫn của bác sĩ dẫn tới suy gan, thận.

Triệu chứng ngứa da toàn thân

Da khô ngứa toàn thân có thể chỉ là biểu hiện dị ứng thông thường. Bên cạnh biểu hiện ngứa ngáy lan rộng khắp cơ thể, khi bạn nhận thấy một số dấu hiệu khác kèm theo sẽ trở thành nguy cơ xảy ra các bệnh lý nguy hiểm.

Triệu chứng ngứa da toàn thân
Triệu chứng ngứa da toàn thân
  • Ngứa da đầu và toàn thân không rõ nguyên nhân và kéo dài nhiều ngày liên tục.
  • Cảm giác râm ran như kiến bò trong lòng bàn tay, bàn chân. Sau đó lan ra ngực và toàn thân.
  • Miệng khô, da bị mất nước, cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi.
  • Cân nặng thay đổi thất thường.
  • Biến đổi sắc tố da. Vùng da mặt trở nên đen sạm, tối màu hoặc nhợt nhạt.

Ngứa da toàn thân có nguy hiểm không?

Ngứa da toàn thân cảnh báo các dấu hiệu gây bệnh đã tồn tại trong cơ thể bạn một thời gian dài, có nguy cơ chuyển biến sang thể mãn tính kèm theo biến chứng nguy hiểm. Dù được chẩn đoán mắc bệnh lý gì, việc kéo dài thời gian điều trị cũng có thể gây nguy hại tới hệ cơ quan khác trong cơ thể. Dưới đây là một số ảnh hưởng của ngứa da toàn thân:

  • Nguy cơ nhiễm trùng cao khi diện tích tổn thương quá lớn, việc áp dụng thuốc bôi gặp nhiều khó khăn. Nếu quá trình vệ sinh không đúng cách có thể tạo thành vết thương hở, dẫn tới lở loét, chảy mủ, tạo thành sẹo thâm.
  • Suy thận, suy gan mãn tính do không điều trị kịp thời. Các cơ quan có nhiệm vụ đào thải độc tố bị tổn thương lâu ngày sẽ giảm khả năng phục hồi, dẫn tới suy thận, vàng da, chướng bụng.
  • Trường hợp chẩn đoán do mắc nổi mề đay có nguy cơ sốc phản vệ. Phù nề da biến chứng vào đường hô hấp, dẫn tới rối loạn nhịp thở, tim đập nhanh. Một số trường hợp đột quỵ, đau quặn bụng. Nổi mề đay toàn thân đối với phụ nữ mang thai làm tăng nguy cơ sinh non, hở hàm ếch trẻ sơ sinh, chậm phát triển…
  • Đối với ngứa da toàn thân do HIV/AIDS, càng phát hiện sớm, sẽ càng duy trì sự sống lâu hơn.

Các phương pháp điều trị ngứa da toàn thân

Triệu chứng triệu chứng ngứa da toàn thân hoàn toàn có thể khắc phục bằng các giải pháp đặc trị tại chỗ. Tuy nhiên, nếu không tập trung điều trị “đúng người, đúng bệnh”, các bệnh lý sẽ trở nên nghiêm trọng và khả năng phục hồi tổn thương trên da ngày một thấp.

Phương pháp từ Tây y trị ngứa dưới da toàn thân

Hầu hết các sản phẩm thuốc Tây đều cho hiệu quả rõ rệt chỉ trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, việc sử dụng cần tham khảo sự chỉ định của bác sĩ để tránh các tác dụng phụ. Một số loại thuốc phổ biến mà người bị ngứa da toàn thân có thể tham khảo như:

Phương pháp từ Tây y trị ngứa da toàn thân
Phương pháp từ Tây y trị ngứa da toàn thân
  • Thuốc bôi chứa corticoid.
  • Thuốc mỡ chứa menthol (trong trường hợp không đáp ứng với corticoid)
  • Thuốc uống chống dị ứng, kháng histamin
  • Viên uống ức chế hệ miễn dịch
  • Giải độc và hạ men gan

Chữa ngứa da toàn thân tại nhà

Hầu hết các mẹo dân gian đều sử dụng nguyên liệu thiên nhiên đảm bảo tính an toàn cao, dễ dàng thực hiện tại nhà với chi phí điều trị thấp. Tuy nhiên, người bệnh nên cân nhắc trong trường hợp dùng cho bệnh nhân mãn tính và tránh áp dụng thời gian dài. Mời bạn đọc tham khảo một số bài thuốc sau:

Lá rau diếp cá

  • Rửa sạch rau, ngâm với muối hoặc nước vo gạo.
  • Giã lấy nước sau đó uống trực tiếp giúp giải độc cơ thể.

Tắm lá trà xanh

  • Nhặt lấy lá trà xanh tươi, loại bỏ cành và lá úa.
  • Rửa sạch, vò nát và đun sôi tắm mỗi ngày.

Nhựa cây nha đam

  • Chọn ½ nhánh nha đam, lọc bỏ gai và vỏ ngoài.
  • Chà nhẹ lên da để dưỡng ẩm, giảm ngứa, ngăn ngừa nhiễm trùng.

Thuốc Đông y chữa ngứa da toàn thân

Việc sử dụng các bài thuốc y học cổ truyền chủ trị điều hòa chức năng của các hệ cơ quan thông qua kết hợp thảo dược quý. Phù hợp với nhiều đối tượng như phụ nữ mang thai, cho con bú, trẻ nhỏ bị mẩn ngứa toàn thân. Mặt khác, đa số bài thuốc có vị đặc trưng khó uống và thời gian điều trị dài là yếu tố mà người bệnh nên cân nhắc.

  • Bài thuốc số 1: Sài hồ, hạ khô thảo, kim ngân, đơn đỏ, cam thảo, diếp dại, thiên niên kiện, ngải diệp, quế chi sắc cùng với 500ml nước. Khi đảm bảo lượng thuốc trong nồi cạn bằng ½ ban đầu thì đổ ra bát. Uống khi còn ấm.
  • Bài thuốc số 2: Mề gà, thược dược, địa phu tử, phục linh, hoa cúc, cam thảo, trần bì ngân hoa, ké đầu ngựa cho vào cùng nhau. Đun với 4 bát nước trong vòng 45 phút. Sau đó chắt ra bát dùng ngày 2 – 3 lần.

Hướng dẫn cách phòng ngừa ngứa khắp người

Để hạn chế những tổn thương gây ra do ngứa da toàn thân, ngoài việc tuân thủ đúng liệu trình được chỉ định, người bệnh có thể tham khảo một số cách phòng tránh như:

  • Thường xuyên vệ sinh da toàn diện và đúng cách.
  • Lựa chọn các sản phẩm làm sạch từ thiên nhiên, dịu nhẹ và lành tính.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm sau khi tắm và để da khô tự nhiên.
  • Cung cấp cho cơ thể đầy đủ vitamin và dưỡng chất cần thiết.
  • Uống đủ nước để làn da được cấp ẩm từ bên trong.
  • Hạn chế trang phục bó sát gây khó chịu hoặc làm từ chất liệu cứng nhắc, nhiều họa tiết, không thấm hút.
  • Không được chà sát hoặc gãi mạnh gây xước da, tạo vết thương hở khiến các vi khuẩn dễ dàng trú ngụ gây bệnh.
  • Giữ không khí xung quanh, nhà cửa sạch sẽ, thoáng đãng.

Ngứa da toàn thân mặc dù không gây nên những biến chứng nguy hiểm tới tính mạng, nhưng lại tiềm ẩn những tổn thương khó hồi phục trên da. Hy vọng rằng qua bài viết trên đã có thể giúp bạn đọc có thêm những kiến thức hữu ích để phòng ngừa và điều trị hiệu quả triệu chứng này.

ĐỌC THÊM:

4.8/5 - (5 bình chọn)

Tin bài nên đọc

Nguyên nhân và cách khắc phục nhanh chóng da mặt bị ngứa và sần sùi
Da Mặt Bị Ngứa Và Sần Sùi – Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Nhanh Chóng
Da mặt bị ngứa và sần sùi là biểu hiện thường gặp khiến nhiều người lo lắng. Hiện tượng này không những gây mất thẩm mỹ mà còn gây ảnh…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *