Thoái hóa khớp gối nên ăn gì và kiêng món gì?

Thoái hóa khớp gối nên ăn gì không phải ai cũng biết. Việc ăn đúng khoa học, có chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp quá trình điều trị thuận lợi và khớp nhanh phục hồi hơn. Hãy tìm câu trả lời cho câu hỏi thoái hóa khớp gối nên ăn gì và hạn chế gì ngay dưới đây.

Giải đáp thắc mắc thoái hóa khớp gối nên ăn gì?

Khớp gối là vùng khớp thường rất dễ bị chấn thương và đau nhức. Đặc biệt là khi về già, bộ phận này rất dễ bị thoái hóa dẫn đến những ảnh hưởng sức khỏe. Điều trị thoái hóa khớp gối hiện nay khá đa dạng về các biện pháp. Tuy nhiên để nhanh khỏi, giảm đau bệnh nhân cần tự nhân thức trong thói quen ăn uống. Nếu vẫn đang thắc mắc thoái hóa khớp gối nên ăn gì thì dưới đây là câu trả lời cho bạn.

1. Giá đỗ

Giá đỗ quen thuộc với mọi nhà không những ngon mà còn có nhiều công dụng chữa bệnh, tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy khi phân vân không biết thoái hóa khớp gối nên ăn gì nhiều người sẽ được gợi ý món này.

Giá đỗ với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe
Giá đỗ với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

Đặc biệt bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối khi ăn giá đỗ sẽ mang đến rất nhiều công dụng khác nhau như:

  • Lượng canxi dồi dào trong giá đỗ giúp xương khớp thêm chắc khỏe.
  • Thúc đẩy quá trình tái tạo sụn khớp mới nhờ hợp chất phyto-oestrogen và isoflavon có trong thực phẩm này.
  • Giúp xương được chắc khỏe hơn, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến xương khớp.
  • Không chỉ vậy, hợp chất Omega-3 trong giá đỗ đặc biệt có tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa hiện tượng thoái quá rất tốt.

Giá đỗ có thể dùng ăn sống như rau hoặc chế biến thành nhiều món ngon hấp dẫn.

2. Thoái hóa khớp gối nên ăn gì? Trà xanh

Trà xanh cũng rất tốt cho bệnh nhân thoái hóa khớp gối. Đặc biệt với những ai bị thêm các vấn đề liên quan đến viêm khớp, sưng khớp thì lại càng nên dùng. Sử dụng trà xanh đúng cách sẽ mang đến nhiều công dụng như:

  • Ngăn ngừa tình trạng mất chất ở xương khớp, từ đó phòng bệnh loãng xương, thoái hóa khớp.
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho sụn khớp và xương chân phát triển.
  • Chất EGCG trong trà xanh nổi tiếng với khả năng chống oxy hóa, kháng viêm.
  • Bên cạnh đó, loài cây này còn hỗ trợ giảm cân, qua đó bớt áp lực lên xương khớp.

Mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng bệnh nhân cần lưu ý không nên uống quá nhiều trà đặc biệt là vào buổi tối vì chúng có thể gây khó ngủ.

3. Thoái hóa khớp gối nên ăn gì? Rau xanh

Thực đơn hàng ngày của bệnh nhân thoái hóa khớp tuyệt đối không nên thiếu rau xanh. Không chỉ có lợi cho xương khớp, các loại rau còn mang đến vô số công dụng tốt cho sức khỏe.

Dưới đây là vài loại rau xanh lý tưởng để trả lời cho câu hỏi bị thoái hóa khớp nên ăn gì:

  • Đậu bắp: Đậu bắp không chỉ dễ ăn mà còn được chứng minh có nhiều công dụng tốt cho xương. Đặc biệt chất nhầy trong đậu bắp giúp cung cấp dưỡng chất, tạo dịch khớp ngăn ngừa các bệnh khô khớp, thoái hóa khớp rất tốt.
  • Bông cải xanh: Nhờ hàm lượng canxi và các khoáng chất dồi dào nên luôn nằm trong danh sách thực phẩm tốt cho xương khớp.
Người thoái hóa khớp gối nên ăn nhiều bông cải xanh
Người thoái hóa khớp gối nên ăn nhiều bông cải xanh
  • Bắp cải: Nếu còn thắc mắc thoái hóa khớp gối nên ăn gì thì hãy thử các món từ bắp cải. Các nghiên cứu cho thấy trong bắp cải có nhiều Vitamin K với công dụng ngừa loãng xương, chống thoái hóa khớp gối.

4. Ngũ cốc

Người bị thoái hóa khớp gối nên ăn gì không thể bỏ qua ngũ cốc. Nếu không thích ăn bạn có thể dùng chúng chế biến thành các món ăn, hay uống sữa ngũ cốc để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Một vài công dụng của việc ăn ngũ cốc đối với xương khớp như:

  • Ngũ cốc hỗ trợ cung cấp lượng canxi cần thiết cho xương khớp.
  • Có tác dụng giảm cân, qua đó giúp khớp gối nói riêng và các khớp trên cơ thể nói chung bớt được áp lực.
  • Tốt cho tim mạch, giúp tuần hoàn máu và chất dinh dưỡng đến các khớp được ổn định.

5. Thoái hóa khớp gối nên ăn gì? Nấm

Nấm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể và xương khớp. Chính vì vậy nếu bạn đang thắc mắc thoái hóa khớp gối nên ăn gì thì hãy ăn nhiều nấm. Mỗi một loại nấm lại có các hiệu quả chữa bệnh khác nhau vô cùng đặc biệt. Ăn nấm mang đến các công dụng như:

  • Nấm chứa lượng vitamin D khá lớn. Nhờ vậy mà góp phần chữa bệnh loãng xương, nhuyễn xương, còi xương, thoái hóa xương khớp…
  • Thành phần choline trong nấm có tác dụng kháng viêm, chống sưng.
  • Ngoài ra còn có Beta-glucan rất hiệu quả trong việc giảm cân và tăng cường miễn dịch.
Nấm không chỉ ngon mà còn tốt cho xương khớp
Nấm không chỉ ngon mà còn tốt cho xương khớp

6. Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa từ lâu vẫn được biết đến là thực phẩm rất tốt cho xương khớp. Chính vì vậy đây là đáp án lý tưởng cho câu hỏi thoái hóa khớp gối nên ăn gì. Đặc biệt người cao tuổi bị thoái hóa khớp gối hãy chủ động uống nhiều sữa để cải thiện bệnh. Chọn sữa nên chọn loại giàu canxi như vậy sẽ tốt cho xương khớp hơn.

Ngoài ra cũng nên chú ý đến các thành phần khác trong sữa như vitamin D, B2, E, hợp chất hữu cơ…

Nếu là một người không thích uống sữa thì có thể dùng chúng tạo nên các sản phẩm như sữa chua, bánh, nước trái cây…

7. Thoái hóa khớp gối nên ăn gì? Cá hồi

Nếu có thể, đừng bỏ qua cá hồi trong thực đơn dành cho bệnh nhân thoái hóa khớp. Nguyên nhân là vì trong cá hồi có chứa hàm lượng Omega-3 dồi dào. Hợp chất này được chứng minh là có tác dụng hỗ trợ phục hồi sụn khớp bị thoái hóa.

Cá hồi chứa lượng Omega-3 dồi dào
Cá hồi chứa lượng Omega-3 dồi dào

Ngoài ra còn có một vài thực phẩm khác cũng chứa Omega-3 như sữa đậu nành, dầu cá, hạt hạnh nhân…

Giải đáp: Bị thoái hóa khớp kiêng ăn gì?

Ngoài câu hỏi thoái hóa khớp gối nên ăn gì thì nhiều cũng cũng thắc mắc về thực phẩm cần kiêng. Dưới đây là câu trả lời cho câu hỏi bị thoái hóa khớp không nên ăn gì.

  • Các món quá mặn: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh việc ăn đồ quá mặn có thể khiến cho canxi bị hao hụt. Việc này ảnh hưởng rất nhiều đến xương khớp và nếu kéo dài sẽ dẫn đến thoái hóa khớp về sau. Vì vậy hãy hạn chế ăn đồ quá mặn thay vào đó là các món thanh đạm.
  • Đồ chiên xào nhiều dầu mỡ: Không nên cho bệnh nhân thoái hóa khớp gối ăn đồ chiên xào quá nhiều. Nghiên cứu đã cho thấy các axit béo bão hòa trong dầu mỡ có thể ứ đọng trong sụn khớp làm chúng yếu đi. Ngoài ra, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tăng cân, béo phì gây thêm áp lực lên khớp gối.
Bệnh nhân thoái hóa khớp gối hãy hạn chế ăn đồ nhiều dầu mỡ
Bệnh nhân thoái hóa khớp gối hãy hạn chế ăn đồ nhiều dầu mỡ
  • Rượu bia: Trong quá trình điều trị bệnh hãy ngưng việc uống rượu bia nếu không muốn những cơn đau thêm nặng hơn.
  • Nước ngọt có ga: Lượng axit photphoric trong các thức uống dạng này là nguyên nhân dẫn đến loãng xương và các bệnh về thoái hóa khớp. Ngoài ra hợp chất này còn khiến cho quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của xương khớp bị hạn chế. Chính vì vậy bệnh nhân cần hạn chế uống nước ngọt có ga.

Lưu ý khi xây dựng thực đơn cho người thoái hóa khớp gối

Với người bị thoái hóa khớp gối việc xây dựng cho mình một thực đơn khoa học là rất cần thiết. Ngoài việc xác định thoái hóa khớp gối nên ăn gì thì cần phải lưu ý thêm những điều sau:

  • Thay đổi món ăn đa dạng nhằm giúp cơ thể có thể hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng. Không nên chỉ ăn một loại thực phẩm vì có thể gây thiếu và thừa chất.
  • Nên chế biến các món ăn dạng thanh đạm, hạn chế nêm nếm quá nhiều gia vị.
  • Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe tuyệt đối không ăn đồ ôi thiu, thực phẩm bảo quản quá lâu trong tủ lạnh hay đồ để qua đêm.
  • Ngoài câu hỏi thoái hóa khớp gối nên ăn gì thì hãy chú ý uống nhiều nước để giúp các cơ quan trong đó có xương khớp được hoạt động tốt hơn.
  • Cần ăn đủ các bữa kèm theo các bữa phụ. Ngoài ra cũng nên chú ý ăn đúng giờ tránh bỏ bữa, ăn quá sớm hoặc quá trễ.

Bệnh nhân không nên dựa hết vào thuốc từ bác sĩ mà bản thân cũng cần hành động. Dù chỉ là những điều nhỏ nhất như thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt cũng sẽ giúp ít rất nhiều cho việc điều trị. Hy vọng qua các thông tin trên bạn sẽ biết được thoái hóa khớp gối nên ăn gì và tránh các thực phẩm gì.

5/5 - (1 bình chọn)

GỢI Ý XEM THÊM

chữa thoái hóa khớp gối bằng thuốc Nam
Chữa thoái hóa khớp gối bằng thuốc Nam: 8 cách hay và các lưu ý
Chữa thoái hóa khớp gối bằng thuốc Nam là một trong các cách an toàn, ít tác dụng phụ mà lại khá hiệu quả. Từ những dược liệu tự nhiên,…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *