Bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có ảnh hưởng gì không? Đặt thuốc gì?

Bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung là vấn đề khiến nhiều chị em lo lắng. Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh lý này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe mẹ bầu, cũng như sự phát triển của thai nhi. Do vậy, chị em nên tìm hiểu kỹ về viêm lộ tuyến ở phụ nữ mang thai, từ đó có liệu pháp phòng tránh, điều trị phù hợp rất quan trọng để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh.

Tại sao bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng lở loét, viêm nhiễm ở vùng tử cung do sự phát triển của các tế bào tuyến trong tử cung và sự tấn công của nấm, vi khuẩn. Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi, đối tượng nào, đặc biệt phải kể tới phụ nữ mang thai. 

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới viêm lộ tuyến cổ tử cung ở phụ nữ mang thai là do sự mất cân bằng về nội tiết tố nữ. Trong quá trình mang thai, nội tiết tố nữ của chị em thường tăng đột biến hoặc giảm đột ngột.

Việc sản sinh nội tiết tố nữ bị gián đoạn hoặc gặp trục trặc khiến âm đạo không tiết đủ dịch nhầy để bôi trơn, giữ ẩm. Do vậy, môi trường axit của âm đạo bị ảnh hưởng theo chiều hướng xấu tạo điều kiện để vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng tấn công gây viêm nhiễm và ngược dòng lên cổ tử cung.

Từ đó tạo điều kiện cho nhiều loại vi khuẩn gây bệnh phụ khoa tấn công, phát triển khiến mẹ bầu dễ mắc các bệnh viêm nhiễm đặc biệt là viêm lộ tuyến cổ tử cung. Tình trạng trạng này còn khiến mẹ bầu có thể gặp một số căn bệnh khác như: Viêm nội mạc tử cung, viêm vùng chậu… 

Bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung nguyên nhân do rối loạn nội tiết tố
Bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung nguyên nhân do rối loạn nội tiết tố

Ngoài ra, một số yếu tố nguy cơ gây ra tình trạng bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung phải kể đến như: 

  • Quan hệ tình dục không an toàn trước và trong quá trình mang thai.
  • Vùng kín không được vệ sinh đảm bảo, để bị quá ướt hoặc quá khô. 
  • Phụ nữ có tiền sử viêm nhiễm phụ khoa trước khi mang thai và chưa được điều trị triệt để.
  • Mặc quần bó sát, khiến vùng kín không thông thoáng.
  • Sử dụng dung dịch vệ sinh không đảm bảo gây mất cân bằng pH âm đạo, tạo điều kiện thuận lợi để các tác nhân gây bệnh xâm nhập.
  • Thường xuyên bị căng thẳng, stress gây rối loạn nội tiết dẫn tới bệnh lý.

Dấu hiệu viêm lộ tuyến khi mang thai thường gặp

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai thường xảy ra ở 3 tháng đầu hoặc 3 tháng cuối của thai kỳ. Một số biểu hiện viêm lộ tuyến ở bà bầu thường gặp như:

  • Đau rát, chảy máu khi quan hệ

Một số mẹ bầu sau khi quan hệ xuất hiện biểu biện chảy máu bất thường ở âm đạo, đây rất có thể là biểu hiện của căn bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Ngoài ra, nhiều trường hợp mặc dù không có hoạt động tình dục nhưng vẫn cảm thấy vùng kín khó chịu, thường xuyên nóng rát, ngứa ngáy. 

  • Bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung bị tiểu rát, tiểu buốt

Do quá trình viêm nhiễm ở âm đạo, tử cung, cũng làm ảnh hưởng tới đường tiết niệu. Lúc này, mẹ bầu thường xuyên có cảm giác đi tiểu buốt, tiểu rắt, nước tiểu hơi nóng, tiểu nhiều lần rất khó chịu. 

Bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có biểu hiện chảy máu âm đạo và đi tiểu khó khăn
Bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có biểu hiện chảy máu âm đạo và đi tiểu khó khăn
  • Bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có khí hư, chảy máu bất thường

Sự tổn thương ở cổ tử cung sẽ gây ra tình trạng tiết nhiều dịch nhờn ở âm đạo. Lúc này, mẹ sẽ thấy có hiện tượng khí hư ra nhiều kèm theo một số dấu hiệu bất thường khác như dịch âm đạo có mùi hôi, tanh, màu nâu, trắng đục, vàng,…

Thậm chí ở một số trường hợp bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung còn thấy có hiện tượng chảy máu bất thường gây ra nhiều cảm giác lo lắng cho mẹ bầu.

Cũng giống như viêm lộ tuyến ở người bình thường, bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng phát triển thành 3 giai đoạn gồm: 

  • Viêm lộ tuyến độ 1: Có ⅓  diện tích cổ tử cung bị nhiễm khuẩn (mức độ tổn thương <0,5cm). Các triệu chứng bệnh chưa rõ ràng. Lúc này người bệnh sẽ thấy có hiện tượng dịch âm đạo ra nhiều, màu hơi vàng kèm theo ngứa ngáy, khó chịu.
  • Bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2: Hơn ½ – 2/3 cổ tử cung bị tổn thương (mức độ nặng từ 0,5cm – 1cm). Ngoài triệu chứng giống như ở giai đoạn 1, thời điểm này còn phát sinh mủ, lở loét, rỉ máu.
  • Viêm lộ tuyến độ 3: Mức độ tổn thương lớn hơn 2cm. Người bệnh có thêm dấu hiệu sưng đỏ, viêm nhiễm. Tình trạng này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bà bầu và trẻ nhỏ.

Bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có cảm giác khó chịu, thậm chí mất ngủ do lo lắng, ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như sự phát triển của thai nhi. Vì thế việc chẩn đoán và có phương pháp điều trị kịp thời khi mẹ bầu bị viêm lộ tuyến là rất cần thiết.

Viêm lộ tuyến mang thai có ảnh hưởng gì không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai không phải là bệnh lý ác tính. Tuy nhiên, nếu như không được thăm khám và điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi. 

  • Bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung tăng nguy cơ sảy thai, sinh non

Khi mang thai bị viêm lộ tuyến mẹ bầu thường lo lắng, mệt mỏi do hiện tượng khí hư ra nhiều thường xuyên. Lâu dần có thể khiến mẹ bầu bị suy nhược cơ thể ảnh hưởng tới sức khỏe, tăng cảm giác khó chịu khi mang thai.

Ngoài ra, bị viêm lộ tuyến khi mang thai nếu không kiểm soát tốt khiến mức độ viêm nhiễm nặng, tình trạng viêm loét lan rộng khắp bề mặt tử cung sẽ tăng nguy cơ sinh son, sảy thai, khó khăn trong chuyển dạ,...

Bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể tăng nguy cơ sinh non, sảy thai
Bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể tăng nguy cơ sinh non, sảy thai
  • Bị viêm lộ tuyến có ảnh hưởng đến thai nhi

Mẹ bầu mắc bệnh trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ có thể lây nhiễm trực tiếp cho con khi sinh thường. Từ đó, trẻ sinh ra dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, về mắt hoặc các nhiễm khuẩn về da.

Vì thế, với bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung ở giai đoạn 2, giai đoạn 3, bác sĩ thường khuyến cáo nên dùng phương pháp sinh mổ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của con khi ra đời.

Ngoài ra, các vi khuẩn viêm lộ tuyên cư trú ở âm đạo và cổ tử cung, trong trường hợp mẹ sinh thường, sẽ làm lây nhiễm trực tiếp tới trẻ sơ sinh. Điều này làm tăng nguy cơ trẻ sơ sinh bị mắc các bệnh về da, viêm kết mạc,….

Bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung phải làm sao?

Hiện nay có nhiều phương pháp được sử dụng để điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai như sử dụng mẹo dân gian, thuốc Tây hay thuốc Đông y. 

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung cho bà bầu tại nhà

Các phương thuốc dân gian có ưu điểm lành tính, dễ thực hiện, lại ít tác dụng phụ. Vì thế rất thích hợp sử dụng với mẹ bầu vì không gây ảnh hưởng tới quá trình phát triển của con.

Bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung trị bằng lá trầu không

Theo nghiên cứu trong lá trầu không có chứa các chất kháng khuẩn. Tác dụng của chất này giúp tiêu diệt nấm, vi khuẩn, từ đó làm giảm ngứa ngáy vùng âm đạo hiệu quả. 

Cách thực hiện bài thuốc lá trầu không do bị viêm lộ tuyến khi mang bầu:

  • Bạn sử dụng lá trầu đem rửa thật sạch, sau đó cho vào nước đun sôi.
  • Khi sôi có thể cho thêm một chút muối.
  • Lọc bã lấy nước và để từ 5 đến 10 phút cho nguội bớt.
  • Sử dụng nước này để xông vùng kín.
  • Khi nước nguội có thể dùng để rửa bộ phận sinh dục.
Bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung khắc phục bằng lá trầu không
Bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung khắc phục bằng lá trầu không

Chữa viêm lộ tuyến khi mang thai bằng lá bàng

Lá bàng chứa nhiều hoạt chất có khả năng kháng viêm và tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh tốt. Vì thế lá bàng là thảo dược có tác dụng điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả.

Mang bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung và cách chữa bằng lá bàng:

  • Bà bầu sử dụng khoảng 8 lá bàng, rửa sạch, đun sôi với lít nước.
  • Khi sôi cho thêm 1 chút muối.
  • Để một thời gian ngắn cho nước nguội bớt rồi đem xông vùng kín.
  • Khi nước nguội có thể dùng để rửa vùng kín. 

Chữa bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung cho bà bầu bằng lá chè xanh

Theo y học cổ truyền, chè xanh là loại lá có tác dụng sát khuẩn, vệ sinh vùng kín tốt. Vì thế bài thuốc chữa bệnh viêm lộ tuyến ở mẹ bầu được nhiều người áp dụng cho thấy rất hiệu quả.

Có bầu mà bị viêm lộ tuyến và cách điều trị từ lá chè xanh:

  • Dùng một nắm lá chè xanh đem đun sôi kỹ với nước.
  • Để một thời gian ngắn cho nguội bớt rồi đem xông.
  • Cuối cùng có thể dùng nước chè xanh đã nguội để rửa vùng kín.
Bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung khắc phục bằng lá chè xanh giúp hiệu quả lành tính
Bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung khắc phục bằng lá chè xanh giúp hiệu quả lành tính

Chữa viêm nhiễm cho mẹ bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung từ lá lốt

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá lốt sau đó đem đi đun với phèn chua và nước.
  • Dùng nước sau khi đã lọc bã để rửa vùng kín.
  • Thực hiện hàng ngày sau 2 tuần cho hiệu quả rõ rệt.

Các mẹo dân gian cho hiệu quả khi mẹ bầu mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung ở giai đoạn đầu. Đây cũng là phương pháp lành tính, an toàn do hàm lượng hoạt chất trong các bài thuốc dân gian thường không quá lớn và phụ thuộc rất nhiều vào cơ địa từng người. 

Viêm lộ tuyến khi mang thai đặt thuốc gì?

Với mẹ bầu bị viêm lộ tuyến ở giai đoạn 2, 3 thì các mẹ dân gian khó có thể cải thiện tình trạng bệnh. Thuốc Tây là biện pháp can thiệp hiệu quả hơn trong tình huống này.

Sử dụng các thuốc kháng sinh, kháng nấm để tác dụng trực tiếp tới các tác nhân gây viêm. Phương pháp thường được áp dụng khi bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung mức độ nhẹ.

Một số loại thuốc đặt thường được bác sĩ kê để điều trị cho mẹ bầu như: Neomycin, Miconazol,… Tuy nhiên, việc sử dụng kháng sinh trong quá trình mang thai sẽ rất nguy hiểm với sự phát triển của bé.

Vì thế dù sử dụng bất kỳ loại thuốc nào bạn cũng cần lắng nghe chi tiết sự tư vấn của bác sĩ. Đồng thời, chị em hãy tới thăm khám thường xuyên trong quá trình điều trị để kịp thời can thiệp những diễn biến không tốt trong quá trình điều trị.

Bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có nên đốt không?

Nếu bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung nặng, bác sĩ sẽ chỉ định các biện pháp can thiệp ngoại khoa như đốt điện, laze, áp lạnh, dùng dao Leep, sóng cao tần sẽ được tư vấn sử dụng.

Biện pháp can thiệp ngoại khoa được chỉ định với bệnh nhân viêm lộ tuyến cổ tử cung giai đoạn nặng
Biện pháp can thiệp ngoại khoa được chỉ định với bệnh nhân viêm lộ tuyến cổ tử cung giai đoạn nặng

Các phương pháp này hầu hết đều ảnh hưởng tới thai nhi. Bởi vì sau khi được diệt tuyến, cổ tử cung thường để lại sẹo. Vết sẹo có thể làm co hẹp cổ tử cung, gây khó khăn rất lớn trong quá trình sinh nở, khiến khó có thể đẩy thai ra ngoài.

Do vậy, các bác sĩ thường sẽ chỉ định thuốc chống viêm kết hợp với vệ sinh vùng kín thay vì can thiệp ngoại khoa khi điều trị cho bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Trong trường hợp bắt buộc phải diệt tuyến trong quá trình mang thai thì phương pháp sinh mổ thường được chỉ định để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Cách phòng ngừa, chăm sóc bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bà bầu bị bệnh sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Do vậy, hãy thực hiện chế độ chăm sóc sức khỏe cùng chế độ ăn uống hợp lý để phòng ngừa viêm lộ tuyến.

bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung cần thực hiện chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng
bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung cần thực hiện chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng
  • Bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung cần thực hiện chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng.
  • Vệ sinh vùng kín thường xuyên có thể bằng nước ấm và tuyệt đối tránh các loại dung dịch vệ sinh vì chúng có thể gây mất cân bằng pH âm đạo.
  • Sử dụng đồ lót vải cotton mềm, thoáng, không bí, dễ dàng thoát mồ hôi, nhằm ngăn ngừa tình trạng tích tụ mồ hôi khiến vi khuẩn phát triển. Đồng thời không nên mặc đồ bó sát, quá chật.
  • Bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung tuyệt đối không nên quan hệ tình dục để tránh lây nhiễm, đồng thời khiến bệnh nặng hơn.
  • Tập các bài thể dục vận động nhẹ nhàng vừa giúp tăng cường sức khỏe đồng thời hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến khi mang thai hiệu quả. 
  • Bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung cần thường xuyên thăm khám sức khỏe trong suốt thai kỳ tại các cơ sở uy tín nhằm phát hiện sớm biểu hiện của bệnh. Đồng thời có hướng điều trị tránh gây nguy hiểm cho quá trình phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe của mẹ.

Bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung nếu như không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới sinh non hoặc ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi. Do vậy người bệnh cần tới các cơ sở y tế để được thăm khám và có phác đồ điều trị hiệu quả nhất, tránh để tình trạng nặng dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng.

Khám phá ngay:

5/5 - (2 bình chọn)

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý phụ khoa phổ biến hiện nay. Điều đáng nói, nếu điều trị không kịp thời, thiếu triệt để bệnh có thể gây hiếm muộn, vô sinh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *