TOP 5 thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến hiệu quả nhất

Thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến nào tốt luôn là thắc mắc chung của chị em phụ nữ về chế độ ăn uống khi đang bị mắc bệnh lý này. Vậy viêm lộ tuyến nên ăn gì, kiêng gì? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần biết về chế độ ăn uống trong quá trình chữa viêm lộ tuyến.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một bệnh lý phụ khoa dạng tổn thương lành tính, do các tế bào bên trong cổ tử cung tăng sinh mạnh và lan rộng ra bề mặt bên ngoài.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung và căn bệnh thường gặp và ngày càng phổ biến ở chị em phụ nữ. Nó không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn thường xuyên tái phát, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản.

Viêm lộ tuyến được chia thành 3 cấp độ.

  • Ở cấp độ 1 là dạng viêm nhẹ, vùng lộ tuyến chiếm ⅓ diện tích bề mặt cổ tử cung.
  • Ở cấp độ 2 và 3, lộ tuyến lan dần sang ½ kích thước và ⅔ diện tích bề mặt.

Khi bị viêm lộ tuyến, người bệnh sẽ cảm thấy khí hư ra nhiều bất thường có mùi hôi và màu trắng đục/ vàng xám, đau rát, ra máu bất thường,… có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy nhóm thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến khỏi nhanh chóng?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị các bệnh lý, trong đó có viêm lộ tuyến. Thực phẩm vừa giúp nâng cao hệ miễn dịch, cải thiện đề kháng vừa cải thiện tốc độ phục hồi bệnh. Vậy bị viêm lộ tuyến cổ tử cung nên ăn gì?

Thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến: Dùng đúng cách để trị bệnh
Thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến: Dùng đúng cách để trị bệnh

Dưới đây là top thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến mà chị em phụ nữ đang gặp vấn đề về lộ tuyến không thể bỏ qua.

Thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến: Sữa chua không đường

Thực phẩm đứng đầu trong danh sách những đồ ăn mà chị em phụ nữ nên bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày đó chính là sữa chua. Sữa chua vốn được biết đến với rất nhiều công dụng tốt cho nữ giới như làm đẹp da, cải thiện hệ tiêu hóa,…

Trong sữa chua có chứa rất nhiều vi khuẩn có lợi tốt cho cơ thể. Nếu bạn sử dụng khoảng 2 – 3 hộp sữa chua không đường trong ngày, những vi khuẩn có lợi này sẽ giúp cân bằng được hệ vi sinh trong cơ thể, đặc biệt là ở môi trường âm đạo.

Điều này rất tốt cho sức khỏe, giúp cân bằng lại pH âm đạo, tiêu diệt nấm và vi khuẩn có hại, hỗ trợ cải thiện viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả.

Vì thế, chị em phụ nữ nên sử dụng sữa chua mỗi ngày, vừa tốt cho sức khỏe và vừa giúp điều trị bệnh. Tuy nhiên cần lưu ý rằng nên chọn loại sữa chua không đường để tránh nạp đường nhiều vào trong cơ thể.

Nhóm thực phẩm giàu Carotenoids

Carotenoids là một nhóm dinh dưỡng thực vật có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Hoạt chất này có nhiều trong các loại rau củ quả có màu vàng, cam hoặc rau lá có màu xanh đậm. Đây là nhóm thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến hiệu quả mà nhiều người thường lãng quên.

Nhóm thực phẩm giàu Carotenoids là thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến
Nhóm thực phẩm giàu Carotenoids là thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến

Những loại rau củ này không chỉ giúp bổ sung chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể mà chúng còn có giúp tăng cường sức đề kháng và cải thiện những bệnh liên quan đến viêm nhiễm, giảm nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung.

Bởi vậy, nếu không biết viêm lộ tuyến nên ăn gì thì bạn không nên bỏ qua nhóm thực phẩm này. Những loại đồ ăn có chứa nhiều dưỡng chất Carotenoids là rau cải xoăn, rau bina, củ cà rốt, nho, lá bồ công anh, gấc, cà chua, khoai lang,…

XEM NGAY: Phương pháp giúp nữ giám đốc trẻ THOÁT viêm lộ tuyến, tìm lại tự tin

Thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến: Nhóm thực phẩm giàu Folate

Folate là một loại vitamin nhóm B có vai trò rất tốt trong việc kích thích sản sinh những tế bào máu và sự hoàn thiện của hệ thống thần kinh.

Khi bị viêm lộ tuyến, nguy hiểm nhất là bệnh có thể gây ra biến chứng ung thư cổ tử cung. Với nhóm thực phẩm giàu Folate sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung rất tốt.

Nhóm Folate là thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến hiệu quả
Nhóm Folate là thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến hiệu quả

Chị em phụ nữ nên bổ sung nhóm thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến này trong chế độ ăn một cách đều đặn để có thể bảo vệ sức khỏe của mình trước những biến chứng khó lường của bệnh.

Những loại thực phẩm giàu Folate như là ngũ cốc, rau cải bó xôi, rau diếp, đậu phụ, cam, quả bơ, bông cải xanh, dưa lưới, cây măng tây,…

Thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến giàu Axit Omega

Những loại thực phẩm này được khuyến khích sử dụng nhiều lần trong các bữa ăn hàng ngày bởi chúng có lợi cho thị lực, phát triển toàn diện não bộ, nhận thức, trí nhớ,…

Ngoài ra, chúng cũng có khả năng kháng viêm, tăng cường sức đề kháng khá tốt. Bởi vậy, nếu chị em đang thắc mắc ăn gì để chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung thì đây chính là một giải pháp tốt cho sức khỏe.

Bạn nên tích cực sử dụng thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến giàu acid Omega có trong các loại cá béo như cá thu, cá ngừ, cá trích, cá hồi,…

Tỏi – Thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến hiệu quả

Thêm một loại thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến mà các chị em đang mắc bệnh nên bổ sung vào chế độ ăn của mình mỗi ngày đó là tỏi. Trong tỏi có chứa hoạt chất Allicin như một chất kháng sinh tự nhiên vô cùng hữu hiệu, giúp kháng viêm tốt.

Trên thực tế, có nhiều bằng chứng nghiên cứu khoa học chứng minh tỏi tốt đối với việc điều trị viêm nhiễm phụ khoa.

Dùng tỏi để ăn hàng ngày giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại
Dùng tỏi để ăn hàng ngày giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại

Bởi vậy, người bệnh có thể sử dụng tỏi trong các món ăn khác nhau để tăng độ ngon miệng. Nếu bạn có thể chịu được mùi tỏi sống thì có thể nhai 1 – 2 tép tỏi sống trong ngày để cải thiện sức khỏe.

Trên đây là một số nhóm thực phẩm rất tốt để sử dụng trong quá trình điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung mà chị em nên tham khảo. Bạn đọc có thể kết hợp và thay đổi những món ăn trong tuần để tránh tình trạng bị ngán đồ ăn.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung kiêng ăn gì?

Ăn gì cho hết viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng là câu hỏi được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm bởi bên cạnh nhóm thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến nên ăn mỗi ngày thì cũng tồn tại một số loại đồ ăn mà bạn cần tránh xa nếu không muốn mức độ viêm nhiễm tăng nặng.

Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp được một số nhóm thực phẩm chính mà chị em bị viêm lộ tuyến nên kiêng.

Thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến: Cần tránh đồ ăn cay nóng

Viêm lộ tuyến kiêng ăn gì tốt cho sức khỏe? Chắc chắn phải kể đến đầu tiên đó là nhóm đồ ăn cay nóng, chúng được ví như khắc tinh của bệnh lý về viêm nhiễm.

Đặc biệt là trong quá trình bị viêm lộ tuyến, việc ăn những món ăn cay nóng sẽ làm tăng nguy cơ mắc viêm vùng chậu, gây co thắt cơ ở tử cung, tăng viêm nhiễm, thúc đẩy viêm lộ tuyến phát triển nặng hơn.

Kiêng ăn đồ cay nóng trong quá trình điều trị bệnh
Kiêng ăn đồ cay nóng trong quá trình điều trị bệnh

Một số nhóm đồ ăn cay nóng mà chị em cần tránh khi bản thân đang mắc viêm lộ tuyến đó là ớt, hạt tiêu, mù tạt, gừng, riềng,… Ngoài ra, những loại quả khi ăn gây nóng cho cơ thể như nhãn, vải, dưa hấu, sầu riêng,… cũng nên loại ra khỏi danh sách những thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến.

Viêm lộ tuyến nên kiêng ăn gì – Hải sản

Hải sản là nhóm thực phẩm có chứa nhiều thành phần với khả năng gây kích ứng, dị ứng cao. Do đó khi bạn đang bị viêm nhiễm âm đạo hoặc viêm lộ tuyến thì không nên ăn hải sản.

Chúng có thể gây ra tình trạng ngứa ngáy, nặng mùi vùng kín, âm đạo tiết nhiều khí hư hơn so với thông thường, gây khó chịu và tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Những loại hải sản thường xuyên gây kích ứng nghiêm trọng mà bạn nên hạn chế ăn như tôm, cua, ghẹ, mực, hàu, sò huyết, bạch tuộc,…

Kiêng đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ngọt

Trong đồ ăn chiên xào có chứa nhiều loại dầu mỡ động vật không tốt cho sức khỏe. Những loại đồ ăn này khi đi vào cơ thể và khiến cho nhiệt độ ở vùng kín cao hơn bình thường, dẫn đến tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Ngoài ra chúng còn khiến cho dịch âm đạo tiết ra nhiều hơn và khiến cho quá trình điều trị bệnh trở nên khó khăn hơn. Cũng giống như thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ ngọt như bánh, kẹo, socola,… chứa một lượng lớn đường glucose.

Khi tiêu hóa sẽ vô tình tạo thành môi trường lên men có lợi cho vi khuẩn đường sinh dục, đặc biệt là nấm candida. Bởi vậy, đồ ăn ngọt cũng được liệt trong nhóm cần kiêng trong thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến, viêm âm đạo.

Kiêng sử dụng chất kích thích

Nhóm chất kích thích luôn được khuyến cáo không tốt cho sức khỏe và đặc biệt là hệ thần kinh trung ương. Bên cạnh đó, rượu, bia, đồ uống có cồn sẽ khiến cho “cô bé” nóng hơn, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Sử dụng chất kích thích gây nguy hại đến sức đề kháng và khiến cho cơ thể chúng ta không còn đủ sức chống chọi với bệnh tật. Đặc biệt là đối với trường hợp đốt lộ tuyến nên kiêng ăn gì, nhóm chất kích thích nằm đầu danh sách cần phải loại bỏ ngay!

Thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến: Cần tránh xa bia rượu
Thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến: Cần tránh xa bia rượu

Trên đây là một số thực phẩm mà người bị viêm lộ tuyến không nên ăn để tránh tình trạng bệnh trở nặng hơn. Chị em cần ghi nhớ những thực phẩm này để tránh những tác hại không đáng có của chúng xảy ra.

Cần lưu ý rằng những thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến có tác dụng bồi bổ sức khỏe, thúc đẩy nhanh quá trình làm lành những tổn thương sau điều trị chứ không có tác dụng điều trị chính, do đó bạn cần tuân thủ theo phác đồ chữa trị của bác sĩ chuyên khoa.

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Lê Phương

Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Lê Phương

- Bác sĩ YHCT CKII, chuyên điều trị các bệnh Phụ khoa

- Nguyên Phó Giám Đốc Bệnh viện YHCT Hà Đông

- Hơn 40 năm kinh nghiệm khám, điều trị bệnh bằng YHCT

Triệu chứng của bạn?

Ngoài chế độ ăn uống thì chị em cũng nên đặc biệt chú trọng vào việc vệ sinh vùng kín. Hãy luôn giữ cho vùng kín được sạch sẽ, khô thoáng, vệ sinh vùng kín đúng cách và mặc quần thoải mái, không bó sát, không bí hơi.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung nếu không được điều trị và kiểm soát tốt thì có thể dẫn đến nhiều biến chứng xấu cho sức khỏe về sau. Do đó, ngoài việc trang bị kiến thức về thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến, chị em cũng cần sớm tìm hiểu phương pháp chữa bệnh hiệu quả.

Ngoài việc sử dụng thuốc tây hoặc tiến hành đốt điện, áp lạnh, các bạn có thể sử dụng thuốc Nam để điều trị viêm lộ tuyến. Nếu đang phân vân chưa biết nên lựa chọn bài thuốc nào, chúng tôi xin phép tư vấn cho mọi người bài thuốc Phụ Khang Tán của Trung tâm Phụ khoa Đông y Việt Nam.

Tìm hiểu ngay Phụ Khang Tán – Giải pháp chữa viêm lộ tuyến hiệu quả, hơn 40.500 chị em công nhận

Phụ Khang Tán là giải pháp chữa viêm lộ tuyến được chị em chia sẻ rầm rộ trên nhiều hội nhóm, diễn đàn về khả năng điều trị toàn diện, an toàn và không cần xâm lấn.

Chị em chia sẻ hiệu quả của Phụ Khang Tán trên Facebook
Chị em chia sẻ hiệu quả của Phụ Khang Tán trên Facebook

Bài thuốc cũng đã được nhiều tờ báo, trang tin uy tín như Tạp chí Đông y, Tạp chí Y học cổ truyền, Báo Đà Nẵng… lựa chọn làm đề tài phóng sự, kiểm chứng và công nhận hiệu quả thực tế. Theo đó, Phụ Khang Tán được nhắc tới là bài thuốc YHCT chuẩn mực, bí quyết chia tay bệnh phụ khoa vĩnh viễn một cách an toàn…

ĐỌC THÊM: Nhận định của chuyên gia về khả năng trị viêm lộ tuyến của Phụ Khang Tán

Thành quả này chính là “trái ngọt” sau quá trình nghiên cứu chuyên sâu và tâm huyết của đội ngũ chuyên gia tại Trung tâm Phụ khoa Đông y Việt Nam – đơn vị độc quyền trong phát triển và ứng dụng Phụ Khang Tán.

Cụ thể, thầy thuốc ưu tú, BSCKII Lê Phương (Giám đốc chuyên môn Trung tâm) cùng các đồng nghiệp đã dành nhiều năm thẩm định những phương thuốc bí truyền của Thái Y Viện triều Nguyễn lưu giữ trong cuốn Châu bản triều Nguyễn – Ngự dược nhật ký để hoàn thiện Phụ Khang Tán. Nhờ đó bài thuốc sở hữu:

  • Hơn 20 vị thảo dược quý từng được ngự y ưu tiên dâng lên điều trị bệnh lý đới hạ cho cung phi triều Nguyễn. Những thảo dược này có khả năng tác động vào lục phủ ngũ tạng, cân bằng âm dương, khôi phục ổn định hai mạch Nhâm – Xung từ đó hóa giải những căn nguyên, rối loạn bên trong cơ thể khiến viêm nhiễm phát triển.
  • Nhiều thành phần thượng phẩm có tính bổ cao giúp bồi bổ khí huyết, tăng cường chính khí, ổn định nội tiết tố, cải thiện hệ miễn dịch. Nhờ đó cơ thể nhanh chóng phục hồi, chủ động chống lại viêm nhiễm và ngăn chặn tác nhân gây bệnh tấn công trở lại. Khi cơ thể phục hồi, nội tiết tố ổn định sẽ điều chỉnh phần lộ tuyến co rút vào ống tử cung, trả lại nguyên trạng cho cơ quan này. 
  • Cơ chế kết hợp tinh hoa của Thái Y Viện tích lũy sau gần 150 điều trị cho hoàng cung triều Nguyễn. Dựa trên nguyên tắc Bổ chính – Khu tà của Thái Y Viện, các vị thảo dược được phối kết hài hòa trong Phụ Khang Tán. Yếu tố này giúp phát huy tối ưu công dụng của từng vị thảo dược quý trong một thể thống nhất, tạo sức mạnh tổng lực đẩy lùi viêm nhiễm tại cổ tử cung đồng thời thúc đẩy quá trình tái tạo niêm mạc khỏe mạnh.  

Đặc biệt, quá trình kế thừa tinh hoa của Y học cung đình triều Nguyễn vào Phụ Khang Tán đã trải qua quá trình nghiên cứu bài bản tại Viện nghiên cứu & phát triển y dược cổ truyền dân tộc (TradiMec).

Phụ Khang Tán đã trải qua quá trình nghiên cứu bài bản tại viện TradiMec
Phụ Khang Tán đã trải qua quá trình nghiên cứu bài bản tại viện TradiMec

Bài thuốc đã vượt qua kiểm tra về độc tính, chứng minh hiệu quả và độ an toàn trong thử nghiệm lâm sàng. Kết quả thử nghiệm ghi nhận thuốc đạt hiệu quả cao trên 93% trường hợp bệnh nhân, viêm lộ tuyến khỏi dứt, niêm mạc dần phục hồi về trạng thái trơn, hồng và bóng. Cơ thể người bệnh không có phản ứng tiêu cực hay dị ứng.

Trong ứng dụng thực tiễn, nhằm tối ưu hiệu quả của bài thuốc, các chuyên gia đã tiến hành xây dựng phác đồ điều trị khoa học bao gồm 3 tác động (Tiêu trừ triệu chứng, điều trị căn nguyên và dự phòng tái phát) kết hợp với combo thuốc đa dạng (thuốc uống và thuốc điều trị tại chỗ). 

Phác đồ khoa học được điều chỉnh với từng người bệnh cụ thể
Phác đồ khoa học được điều chỉnh với từng người bệnh cụ thể

Các dạng thuốc được tối ưu tiện lợi trong quá trình sử dụng hàng ngày khi được bào chế dưới dạng thuốc cao, thuốc xịt, thuốc đặt, thuốc ngâm rửa túi lọc… Ngay cả thuốc thang uống truyền thống cũng được hỗ trợ đun sắc nếu người bệnh có nhu cầu.

Với sự tác động đa hướng, điều trị từ cả bên trong lẫn bên ngoài, trị từ triệu chứng tới căn nguyên, Phụ Khang Tán giúp triệt tiêu gốc rễ hình thành viêm lộ tuyến cổ tử cung đồng thời điều dưỡng, khôi phục cơ thể, hạn chế bệnh tái phát. 

Do đó, trong gần 10 năm qua, bài thuốc đã điều trị thành công cho hơn 40.500 bệnh nhân, được chị em phản hồi tích cực về hiệu quả toàn diện và tính an toàn. 

ĐỌC NGAY: Review chân thực của chị em sau khi điều trị với Phụ Khang Tán

Chia sẻ của người bệnh gửi về Trung tâm Phụ khoa
Chia sẻ của người bệnh gửi về Trung tâm Phụ khoa

Chị em cần tư vấn thêm về bài thuốc, hãy liên hệ ngay tới đội ngũ chuyên gia của Trung tâm Phụ khoa:

cta bac si le phuong

TRUNG TÂM PHỤ KHOA ĐÔNG Y VIỆT NAM

Ngoài ra, chị em có thể tham khảo thêm bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh. Đây là bài thuốc gia truyền 150 năm tuổi của dòng họ Đỗ Minh, từng được giới thiệu trên đài PT&TH Hà Nội thông qua chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, số phát sóng ngày 18/12/2019.

Theo như chương trình đài Hà Nội giới thiệu, bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh hình thành cách đây 150 năm và nay được lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn nhà thuốc) cùng nữ cộng sự là BS Ngô Thị Hằng tối ưu, hoàn thiện.

Bài thuốc thích hợp điều trị các bệnh phụ khoa, điển hình là viêm âm đạo, nấm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử nhờ có cơ chế trị bệnh từ gốc đến ngọn. Theo đó, bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh có tác dụng loại bỏ căn nguyên gây bệnh viêm lộ tuyến; kháng khuẩn, chống viêm; làm sạch vùng kín; tái tạo, phục hồi tổn thương ở cổ tử cung; tăng sức đề kháng và nâng cao cơ hội thụ thai cho các chị em đang bị hiếm muộn.

Xem thêm

Quy trình bào chế bài thuốc được thực hiện theo nhiều công đoạn khác nhau và tuân thủ đúng quy định của Bộ y tế. Từ khâu thu hái thảo dược ở 3 vườn dược liệu Đỗ Minh Đường cho đến việc sơ chế, bảo quản dược liệu và cô đặc thuốc thành dạng cao uống, bình xịt, thuốc bột rửa, thuốc viên đặt đều được chuyên gia Đỗ Minh Đường giám sát cẩn thận.

Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh hiện được bán độc quyền tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường ở địa chỉ số 37A, ngõ 97 Văn Cao (HN) và số 100 đường Nguyễn Văn Thương, phường 25, quận Bình Thạnh (HCM). Nếu không có điều kiện đến trực tiếp nhà thuốc, chuyên gia tại Đỗ Minh Đường luôn sẵn sàng thăm khám và tư vấn bệnh cho chị em qua số điện thoại 098 265 6070 (HN)/ 093 2088 186 (HCM). Sử dụng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh kết hợp với các thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến, bệnh của chị em sẽ chẳng mấy mà khỏi.

BannerNNYV lienhe PhuKhoa

5/5 - (1 bình chọn)

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *