TOP 5 thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến hiệu quả nhất

Thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến nào tốt luôn là thắc mắc chung của chị em phụ nữ về chế độ ăn uống khi đang bị mắc bệnh lý này. Vậy viêm lộ tuyến nên ăn gì, kiêng gì? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần biết về chế độ ăn uống trong quá trình chữa viêm lộ tuyến.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một bệnh lý phụ khoa dạng tổn thương lành tính, do các tế bào bên trong cổ tử cung tăng sinh mạnh và lan rộng ra bề mặt bên ngoài.

Viêm lộ tuyến được chia thành 3 cấp độ.

  • Ở cấp độ 1 là dạng viêm nhẹ, vùng lộ tuyến chiếm ⅓ diện tích bề mặt cổ tử cung.
  • Ở cấp độ 2 và 3, lộ tuyến lan dần sang ½ kích thước và ⅔ diện tích bề mặt.

Khi bị viêm lộ tuyến, người bệnh sẽ cảm thấy khí hư ra nhiều bất thường có mùi hôi và màu trắng đục/ vàng xám, đau rát, ra máu bất thường,… có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy nhóm thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến khỏi nhanh chóng?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị các bệnh lý, trong đó có viêm lộ tuyến. Thực phẩm vừa giúp nâng cao hệ miễn dịch, cải thiện đề kháng vừa cải thiện tốc độ phục hồi bệnh. Vậy bị viêm lộ tuyến cổ tử cung nên ăn gì?

Thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến: Dùng đúng cách để trị bệnh
Thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến: Dùng đúng cách để trị bệnh

Dưới đây là top thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến mà chị em phụ nữ đang gặp vấn đề về lộ tuyến không thể bỏ qua.

Thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến: Sữa chua không đường

Thực phẩm đứng đầu trong danh sách những đồ ăn mà chị em phụ nữ nên bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày đó chính là sữa chua. Sữa chua vốn được biết đến với rất nhiều công dụng tốt cho nữ giới như làm đẹp da, cải thiện hệ tiêu hóa,…

Trong sữa chua có chứa rất nhiều vi khuẩn có lợi tốt cho cơ thể. Nếu bạn sử dụng khoảng 2 – 3 hộp sữa chua không đường trong ngày, những vi khuẩn có lợi này sẽ giúp cân bằng được hệ vi sinh trong cơ thể, đặc biệt là ở môi trường âm đạo.

Điều này rất tốt cho sức khỏe, giúp cân bằng lại pH âm đạo, tiêu diệt nấm và vi khuẩn có hại, hỗ trợ cải thiện viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả.

Vì thế, chị em phụ nữ nên sử dụng sữa chua mỗi ngày, vừa tốt cho sức khỏe và vừa giúp điều trị bệnh. Tuy nhiên cần lưu ý rằng nên chọn loại sữa chua không đường để tránh nạp đường nhiều vào trong cơ thể.

Nhóm thực phẩm giàu Carotenoids

Carotenoids là một nhóm dinh dưỡng thực vật có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Hoạt chất này có nhiều trong các loại rau củ quả có màu vàng, cam hoặc rau lá có màu xanh đậm. Đây là nhóm thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến hiệu quả mà nhiều người thường lãng quên.

Nhóm thực phẩm giàu Carotenoids là thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến
Nhóm thực phẩm giàu Carotenoids là thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến

Những loại rau củ này không chỉ giúp bổ sung chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể mà chúng còn có giúp tăng cường sức đề kháng và cải thiện những bệnh liên quan đến viêm nhiễm, giảm nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung.

Bởi vậy, nếu không biết viêm lộ tuyến nên ăn gì thì bạn không nên bỏ qua nhóm thực phẩm này. Những loại đồ ăn có chứa nhiều dưỡng chất Carotenoids là rau cải xoăn, rau bina, củ cà rốt, nho, lá bồ công anh, gấc, cà chua, khoai lang,…

Thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến: Nhóm thực phẩm giàu Folate

Folate là một loại vitamin nhóm B có vai trò rất tốt trong việc kích thích sản sinh những tế bào máu và sự hoàn thiện của hệ thống thần kinh.

Khi bị viêm lộ tuyến, nguy hiểm nhất là bệnh có thể gây ra biến chứng ung thư cổ tử cung. Với nhóm thực phẩm giàu Folate sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung rất tốt.

Nhóm Folate là thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến hiệu quả
Nhóm Folate là thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến hiệu quả

Chị em phụ nữ nên bổ sung nhóm thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến này trong chế độ ăn một cách đều đặn để có thể bảo vệ sức khỏe của mình trước những biến chứng khó lường của bệnh.

Những loại thực phẩm giàu Folate như là ngũ cốc, rau cải bó xôi, rau diếp, đậu phụ, cam, quả bơ, bông cải xanh, dưa lưới, cây măng tây,…

Thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến giàu Axit Omega

Những loại thực phẩm này được khuyến khích sử dụng nhiều lần trong các bữa ăn hàng ngày bởi chúng có lợi cho thị lực, phát triển toàn diện não bộ, nhận thức, trí nhớ,…

Ngoài ra, chúng cũng có khả năng kháng viêm, tăng cường sức đề kháng khá tốt. Bởi vậy, nếu chị em đang thắc mắc ăn gì để chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung thì đây chính là một giải pháp tốt cho sức khỏe.

Bạn nên tích cực sử dụng thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến giàu acid Omega có trong các loại cá béo như cá thu, cá ngừ, cá trích, cá hồi,…

Tỏi – Thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến hiệu quả

Thêm một loại thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến mà các chị em đang mắc bệnh nên bổ sung vào chế độ ăn của mình mỗi ngày đó là tỏi. Trong tỏi có chứa hoạt chất Allicin như một chất kháng sinh tự nhiên vô cùng hữu hiệu, giúp kháng viêm tốt.

Trên thực tế, có nhiều bằng chứng nghiên cứu khoa học chứng minh tỏi tốt đối với việc điều trị viêm nhiễm phụ khoa.

Dùng tỏi để ăn hàng ngày giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại
Dùng tỏi để ăn hàng ngày giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại

Bởi vậy, người bệnh có thể sử dụng tỏi trong các món ăn khác nhau để tăng độ ngon miệng. Nếu bạn có thể chịu được mùi tỏi sống thì có thể nhai 1 – 2 tép tỏi sống trong ngày để cải thiện sức khỏe.

Trên đây là một số nhóm thực phẩm rất tốt để sử dụng trong quá trình điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung mà chị em nên tham khảo. Bạn đọc có thể kết hợp và thay đổi những món ăn trong tuần để tránh tình trạng bị ngán đồ ăn.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung kiêng ăn gì?

Ăn gì cho hết viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng là câu hỏi được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm bởi bên cạnh nhóm thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến nên ăn mỗi ngày thì cũng tồn tại một số loại đồ ăn mà bạn cần tránh xa nếu không muốn mức độ viêm nhiễm tăng nặng.

Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp được một số nhóm thực phẩm chính mà chị em bị viêm lộ tuyến nên kiêng.

Thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến: Cần tránh đồ ăn cay nóng

Viêm lộ tuyến kiêng ăn gì tốt cho sức khỏe? Chắc chắn phải kể đến đầu tiên đó là nhóm đồ ăn cay nóng, chúng được ví như khắc tinh của bệnh lý về viêm nhiễm.

Đặc biệt là trong quá trình bị viêm lộ tuyến, việc ăn những món ăn cay nóng sẽ làm tăng nguy cơ mắc viêm vùng chậu, gây co thắt cơ ở tử cung, tăng viêm nhiễm, thúc đẩy viêm lộ tuyến phát triển nặng hơn.

Kiêng ăn đồ cay nóng trong quá trình điều trị bệnh
Kiêng ăn đồ cay nóng trong quá trình điều trị bệnh

Một số nhóm đồ ăn cay nóng mà chị em cần tránh khi bản thân đang mắc viêm lộ tuyến đó là ớt, hạt tiêu, mù tạt, gừng, riềng,… Ngoài ra, những loại quả khi ăn gây nóng cho cơ thể như nhãn, vải, dưa hấu, sầu riêng,… cũng nên loại ra khỏi danh sách những thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến.

Viêm lộ tuyến nên kiêng ăn gì – Hải sản

Hải sản là nhóm thực phẩm có chứa nhiều thành phần với khả năng gây kích ứng, dị ứng cao. Do đó khi bạn đang bị viêm nhiễm âm đạo hoặc viêm lộ tuyến thì không nên ăn hải sản.

Chúng có thể gây ra tình trạng ngứa ngáy, nặng mùi vùng kín, âm đạo tiết nhiều khí hư hơn so với thông thường, gây khó chịu và tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Những loại hải sản thường xuyên gây kích ứng nghiêm trọng mà bạn nên hạn chế ăn như tôm, cua, ghẹ, mực, hàu, sò huyết, bạch tuộc,…

Kiêng đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ngọt

Trong đồ ăn chiên xào có chứa nhiều loại dầu mỡ động vật không tốt cho sức khỏe. Những loại đồ ăn này khi đi vào cơ thể và khiến cho nhiệt độ ở vùng kín cao hơn bình thường, dẫn đến tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Ngoài ra chúng còn khiến cho dịch âm đạo tiết ra nhiều hơn và khiến cho quá trình điều trị bệnh trở nên khó khăn hơn. Cũng giống như thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ ngọt như bánh, kẹo, socola,… chứa một lượng lớn đường glucose.

Khi tiêu hóa sẽ vô tình tạo thành môi trường lên men có lợi cho vi khuẩn đường sinh dục, đặc biệt là nấm candida. Bởi vậy, đồ ăn ngọt cũng được liệt trong nhóm cần kiêng trong thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến, viêm âm đạo.

Kiêng sử dụng chất kích thích

Nhóm chất kích thích luôn được khuyến cáo không tốt cho sức khỏe và đặc biệt là hệ thần kinh trung ương. Bên cạnh đó, rượu, bia, đồ uống có cồn sẽ khiến cho “cô bé” nóng hơn, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Sử dụng chất kích thích gây nguy hại đến sức đề kháng và khiến cho cơ thể chúng ta không còn đủ sức chống chọi với bệnh tật. Đặc biệt là đối với trường hợp đốt lộ tuyến nên kiêng ăn gì, nhóm chất kích thích nằm đầu danh sách cần phải loại bỏ ngay!

Thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến: Cần tránh xa bia rượu
Thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến: Cần tránh xa bia rượu

Trên đây là một số thực phẩm mà người bị viêm lộ tuyến không nên ăn để tránh tình trạng bệnh trở nặng hơn. Chị em cần ghi nhớ những thực phẩm này để tránh những tác hại không đáng có của chúng xảy ra.

Cần lưu ý rằng những thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến có tác dụng bồi bổ sức khỏe, thúc đẩy nhanh quá trình làm lành những tổn thương sau điều trị chứ không có tác dụng điều trị chính, do đó bạn cần tuân thủ theo phác đồ chữa trị của bác sĩ chuyên khoa.

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Lê Phương

Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Lê Phương

- Bác sĩ YHCT CKII, chuyên điều trị các bệnh Phụ khoa

- Nguyên Phó Giám Đốc Bệnh viện YHCT Hà Đông

- Hơn 40 năm kinh nghiệm khám, điều trị bệnh bằng YHCT

Triệu chứng của bạn?

Ngoài chế độ ăn uống thì chị em cũng nên đặc biệt chú trọng vào việc vệ sinh vùng kín. Hãy luôn giữ cho vùng kín được sạch sẽ, khô thoáng, vệ sinh vùng kín đúng cách và mặc quần thoải mái, không bó sát, không bí hơi.

5/5 - (1 bình chọn)
Dấu hiệu viêm lộ tuyến cấp độ 1 không rõ ràng, khiến bệnh nhân thờ ơ khi điều trị
Dấu hiệu viêm lộ tuyến: Nhận biết sớm để điều trị và phòng ngừa đúng cách
Viêm lộ tuyến cổ tử cung thường xảy ra ở phụ nữ trong tuổi sinh nở. Mặc dù là bệnh tổn thương lành tính nhưng nó có thể ảnh hưởng…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *