10 bài tập yoga chữa lạc nội mạc tử cung hiệu quả nhất

Yoga chữa lạc nội mạc tử cung là phương pháp điều trị hỗ trợ được nhiều chị em lựa chọn và đem lại hiệu quả tốt. Tập yoga thường xuyên không chỉ giúp cải thiện triệu chứng bệnh mà còn giúp cơ thể dẻo dai, gân cốt khỏe mạnh hơn. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến chị em 10 bài tập yoga đơn giản và dễ thực hiện tại nhà

Tác dụng của việc tập yoga chữa lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng các tế bào vốn có vị trí nằm trong dạ con nhưng nay lại phát triển bất thường trên lớp thành tử cung. Bệnh xảy ra khá phổ biến ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản và thường dẫn đến hậu quả là nội mạc tử cung bị dày lên, gây đau vùng chậu và tình trạng chảy nhiều máu kinh.

Linh, một cô gái kết hôn với người từng có một đời vợ và con riêng sau những ngày tháng vất vả tìm con do hiếm muộn thì cô đã hạnh phúc chào đón đứa con của mình và chồng nhờ bài thuốc của bác sĩ Đỗ Thanh Hà.

Để chẩn đoán chính xác mức độ bệnh, bác sĩ chuyên khoa thường phải chỉ định người bệnh thực hiện MRI (chụp cộng hưởng từ) và siêu âm (siêu âm ổ bụng, siêu âm đầu dò). Trong trường hợp cần thiết, người bệnh sẽ được chỉ định can thiệp ngoại khoa loại bỏ lớp mô thừa ở nội mạc tử cung để dứt điểm bệnh. 

Lạc nội mạc tử cung xảy ra ở phụ nữ độ tuổi sinh sản
Lạc nội mạc tử cung xảy ra ở phụ nữ độ tuổi sinh sản

Bên cạnh đó, chị em có thể áp dụng thêm các biện pháp hỗ trợ điều trị như xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh hoặc luyện tập thể dục thể thao. Trong đó, tập yoga chữa lạc nội mạc tử cung đang nhận được nhiều phản hồi tích cực nhờ những tác dụng hiệu quả trong cải thiện triệu chứng bệnh.

Những lợi ích của yoga có thể kể đến là:

  • Yoga chữa lạc nội mạc tử cung giúp cải thiện tình trạng đau đớn do bệnh gây ra, tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Theo một nghiên cứu trên tạp chí Journal of Alternative and Complementary Medicine vào tháng 1 năm 2017, yoga hỗ trợ điều trị lạc nội mạc tử cung tốt hơn so với các môn thể thao khác như đi bộ, bơi lội….
  • Yoga làm giảm cảm giác quặn thắt, chuột rút vùng bụng dưới xảy ra trước và trong kỳ kinh nguyệt. Do các bài tập yoga có khả năng điều hòa khí huyết, tăng cường lưu thông máu đồng thời làm thư giãn các bó cơ co thắt trong kỳ kinh nguyệt
  • Các tư thế yoga trong chữa lạc nội mạc tử cung có thể điều chỉnh hơi thở và nâng cao sức khỏe vùng xương chậu, cơ bụng. Người bệnh sẽ cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái tâm trí và cải thiện triệu chứng bệnh hiệu quả hơn.

Tổng hợp 10 bài tập yoga chữa lạc nội mạc tử cung

Dưới đây là 10 bài tập yoga chữa lạc nội mạc tử cung mà chị em có thể tham khảo để tập luyện tại nhà

Tư thế chiếc cầu

Tư thế cây cầu (còn gọi là Setu Bandha Sarvangasana), là bài tập yoga có xuất xứ từ đất nước Ấn Độ. Chị em thực hiện bài tập này theo hướng dẫn sau đây:

  • Nằm ngửa, gập đầu gối lại, hai chân mở rộng bằng vai đồng thời để chân cách mông khoảng 30cm đến 45cm. Tay để thẳng theo hướng người, úp lòng bàn tay xuống sàn.
  • Nhấn lòng bàn chân, bàn tay xuống thảm tập, tạo lực để nâng phần thân lên cao, đầu vẫn giữ chạm sàn. Hít sâu khi thực hiện động tác này và đẩy càng cao phần hông càng tốt
Tư thế cây cầu trong yoga chữa lạc nội mạc tử cung hiệu quả
Tư thế cây cầu trong yoga chữa lạc nội mạc tử cung hiệu quả
  • Giữ nguyên tư thế trong một phút, hít thở đều. Sau đó, từ từ hạ xuống tư thế ban đầu và lặp lại chuỗi động tác trên.

Tư thế con bướm

Tư thế con bướm còn có tên gọi là Baddha Konasana, là bài tập yoga chữa lạc nội mạc tử cung có tác dụng kéo giãn và làm mềm, dẻo các cơ hông và đùi. Chị em thực hiện bài tập yoga lạc nội mạc tử cung này theo các bước dưới đây:

  • Vào vị trí chuẩn bị ở tư thế ngồi thẳng lưng, hai chân xếp bằng phía trước mặt. 
  • Chụm hai lòng bàn chân lại, kéo chúng sát về phía vùng chậu của mình. Tiếp tục dùng tay nắm lấy nửa phía trên của hai bàn chân đồng thời dùng sức nhấn chúng cố định trên sàn.
  • Giữ nguyên tư thế này từ 5-10 phút, hít thở đều bằng mũi. Để gia tăng hiệu quả cho bài tập, có thể nâng lên hạ xuống phần đùi giống như động tác đập cánh của con bướm.

Tư thế gập trước – bài tập yoga chữa lạc nội mạc tử cung an toàn

Có nguồn gốc từ đất nước Ấn Độ, bài tập yoga chữa lạc nội mạc tử cung với tư thế gập trước còn được gọi là Padahastasana. Luyện tập tư thế này thường xuyên làm giảm các cơn đau vùng bụng, đồng thời hỗ trợ giảm mỡ thừa và cải thiện quy trình tuần hoàn của cơ thể.

Tư thế gập trước được thực hiện như sau:

  • Đứng thẳng lưng, hai chân khép sát lại và hai gót chân chạm nhau.
  • Từ từ dùng mũi hít vào sao cho bụng căng phình lên.
  • Khi thở ra, cúi gập người về phía trước, mặt hướng vào chân đồng thời dùng tay ôm lấy hai bàn chân.
  • Nếu là người mới bắt đầu, cơ thể còn cứng, chỉ nên gập người trong khả năng chịu đựng.
  • Có thể thực hiện động tác này từ 5-10 lần/ngày.
Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Lê Phương

Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Lê Phương

- Bác sĩ YHCT CKII, chuyên điều trị các bệnh Phụ khoa

- Nguyên Phó Giám Đốc Bệnh viện YHCT Hà Đông

- Hơn 40 năm kinh nghiệm khám, điều trị bệnh bằng YHCT

Triệu chứng của bạn?

Tư thế uốn cong

Động tác uốn cong trong yoga khá đa dạng về thể loại. Trong đó, động tác yoga Salabhasana – bài tập yoga chữa lạc nội mạc tử cung tư thế con châu chấu được đánh giá là dễ thực hiện nhất.

Các bước thực hiện như sau:

  • Nằm úp trên thảm tập, hai tay xuôi theo thân, hai chân chụm lại và  thư giãn trong một vài nhịp thở.
  • Tiếp theo, đưa hai tay ra sau lưng, đan các đầu ngón tay lại. Hít vào một hơi thật sâu, nâng nửa thân trên (từ đầu đến ngực) và hai chân lên cao hết mức có thể. 
  • Giữ nguyên trong 10 giây, sau đó từ từ hạ người xuống đồng thời dùng mũi thở ra. Với tư thế này, nên tập khoảng 5 lần mỗi ngày. 
Tư thế uốn cong-bài tập yoga chữa lạc nội mạc tử cung tốt cho sức khỏe
Tư thế uốn cong-bài tập yoga chữa lạc nội mạc tử cung tốt cho sức khỏe

Tư thế móc câu hẹp

Tư thế móc câu hẹp có nhiều nét tương đồng với tư thế con bướm và cũng là một bài tập yoga chữa lạc nội mạc tử cung hiệu quả. Nó có tác dụng thư giãn vùng bắp đùi, đẩy mạnh lưu thông máu đến khu vực hông và xương chậu.

Chị em thực hiện bài tập này theo hướng dẫn sau đây:

  • Ngồi thẳng lưng, hai chân xếp bằng phía trước, thư giãn trong 5-10 nhịp thở.
  • Đặt hai lòng bàn chân chạm nhau đồng thời đẩy chúng lại gần vùng chậu. Lưu ý: Không cần dùng tay giữ hai bàn chân mà chỉ cần để chúng tiếp xúc với nhau.
  • Đặt tay vào trong lòng, nhắm mắt lại, hít thở sau trong khoảng một phút. Sau khi thực hiện tư thế móc câu hẹp, nên duỗi thẳng chân để thả lỏng.

Tư thế bào thai

Tư thế bào thai – bài tập yoga chữa lạc nội mạc tử cung (còn được biết đến với tên gọi Garbha Pindasana) có khá nhiều biến tấu khác nhau. Sau đây là các bước thực hiện tư thế yoga bào thai chữa lạc nội mạc tử cung đơn giản nhất:

  • Nằm ngửa trên thảm tập, duỗi dài tứ chi, thư giãn
  • Từ từ nâng hai chân lên, sao cho phần bắp đùi áp sát vào thân mình đồng thời chụm hai lòng bàn chân lại với nhau. Dùng tay nắm chắc lấy bàn chân, giữ nguyên tư thế đó trong một nhịp thở.
  • Có thể thực hiện tư thế bào thai khoảng 5 lần, tương ứng với 5 nhịp thở.

ĐỌC NGAY: Địa chỉ chữa lạc nội mạc tử cung UY TÍN, nhiều chị em review

Tư thế lộn ngược – tư thế yoga chữa lạc nội mạc tử cung thử thách

Tư thế đảo ngược là một tư thế khó trong yoga, đòi hỏi người tập phải có sự kiên trì và nhẫn nại. Bài tập yoga chữa lạc nội mạc tử cung này cũng rất đáng với công sức bỏ ra, nó giúp các cơ vùng hông, mông được căng dãn tối đa và gia tăng độ dẻo dai cho cột sống. 

Tư thế lộn ngược đòi hỏi người tập có sự kiên trì
Tư thế lộn ngược đòi hỏi người tập có sự kiên trì

Tư thế đảo ngược được thực hiện như sau:

  • Bạn đứng thẳng lưng trên thảm tập, hít thở đều trong khoảng 30 giây.
  • Sau đó, bạn từ từ ngửa người về phía sau, hai chân trụ thật vững trên sàn. Tay của bạn được dùng để chống đỡ phần thân trên khi bạn đã lộn ngược hoàn toàn. Nếu bạn còn chưa thành thục, bạn có thể nhờ huấn luyện viên đỡ phần sau lưng để để phòng sai tư thế gây đau hoặc trật khớp.
  • Bạn giữ nguyên động tác này trong một phút rồi nâng người lên, hít thở thư giãn cho các cơ bắp.

Tư thế nữ thần

Tư thế nữ thần (Utkata Konasana) được xem là tư thế cơ bản và dễ tập. Nếu chị em muốn luyện tập yoga chữa lạc nội mạc tử cung, tư thế này là một lựa chọn hoàn hảo. Các bước thực hiện Utkata Konasana như sau:

  • Đứng thẳng lưng, mở rộng hai chân tầm 1m, hai bàn chân hơi chếch ra bên ngoài. Sau đó, dang hai tay sang ngang song song với mặt sàn rồi gập khuỷu tay lại, tạo thành hình chữ U.
  • Từ từ cong hai đầu gối, cũng tạo thành hình chữ U như phần thân trên. Giữ tư thế trong khoảng 5-10 nhịp thở, sau đó trở về tư thế đứng thẳng ban đầu. Có thể lặp lại khoảng 2-3 lần trong mỗi lần tập.

Tư thế ngồi dạng rộng chân

Tư thế ngồi dạng rộng chân là bài tập yoga chữa lạc nội mạc tử cung ở mức độ khó. Tuy nhiên, bài tập này giúp mở rộng vùng hông và đùi, tăng cường lưu thông máu và giúp cơ thể dẻo dai hơn.

Chị em luyện tập theo hướng dẫn sau:

  • Bắt đầu với tư thế ngồi xuống thảm, duỗi thẳng chân, hai tay để dọc xuôi theo thân.
  • Từ từ mở rộng hai chân về hai phía đối diện nhau. Nếu lần đầu tập, chỉ nên cố gắng dạng một góc 90 độ, có thể dùng tay nắm lấy hai bàn chân (nếu được) để căng giãn thêm cho vùng thắt lưng.
  • Tư thế này nên thực hiện hàng ngày đều đặn để giúp cơ thể ngày một linh hoạt hơn, góc mở cũng sẽ ngày càng rộng hơn.

Tư thế thay đổi nhịp thở

Tư thế thay đổi nhịp thở là bài tập yoga chữa lạc nội mạc tử cung mà chị em có thể tập và không cần dùng đến thảm. Bài tập này tương đối đơn giản, dễ thực hiện và đem lại hiệu quả tương đối tốt. 

Tư thế yoga chữa lạc nội mạc tử cung giúp điều hòa nhịp thở
Tư thế yoga chữa lạc nội mạc tử cung giúp điều hòa nhịp thở

Để thực hiện tư thế này, chỉ cần tìm một bức tường vững chắc và thực hiện theo +các bước dưới đây:

  • Duỗi thẳng chân kê lên bức tường, sao cho cơ thể tạo thành một góc 90 độ, nên cố gắng để phần mông chạm được vào bức tường. Đồng thời, dang rộng hai tay sang ngang
  • Giữ tư thế này trong 1-2 phút. Nếu chân bị tê khi hạ xuống, có thể dùng tay xoa bóp hoặc đi lại nhẹ nhàng trong 5 phút.
  • Tư thế này nên được tập luyện hàng ngày đều đặn để gia tăng hiệu quả. 

Lưu ý khi luyện tập yoga chữa lạc nội mạc tử cung

Tuy rằng yoga có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe, người bệnh khi áp dụng các bài tập yoga chữa lạc nội mạc tử cung vẫn nên chú ý một số vấn đề sau:

  • Không nên tập quá sức: Tập quá sức là một điều tối kỵ trong yoga. Chị em chỉ nên dành khoảng 20-30 phút mỗi ngày cho mỗi lần tập để đảm bảo hiệu quả mà yoga mang lại.
  • Luôn hít thở bằng mũi: Hít thở là điều quan trọng nhất trong yoga, bởi vì bộ môn này xuất phát từ nguyên lý dòng “khí” năng lượng chảy trong cơ thể. Do đó, người bệnh khi luyện tập yoga chữa lạc nội niêm mạc tử cung nên chú ý luôn dùng mũi để thực hiện hô hấp. 
  • Chuẩn bị thảm tập chuyên dụng: Không phải ngẫu nhiên mà bộ môn yoga luôn đi kèm với thảm tập. Thảm tập giúp người bệnh tránh được các nguy cơ chấn thương nhờ vào cấu trúc mềm xốp đồng thời đảm bảo vệ sinh khi cần thực hiện các động tác úp mặt.
Thẩm tập cần chuẩn bị loại tốt khi thực hiện các bài yoga chữa lạc nội mạc tử cung
Thẩm tập cần chuẩn bị loại tốt khi thực hiện các bài yoga chữa lạc nội mạc tử cung
  • Mặc đồ thoải mái: Yoga chữa lạc nội mạc tử cung giống như tất cả các môn thể thao khác, cần có một bộ đồ tập thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt. Các động tác của yoga cũng khá phức tạp, nếu chị em mặc đồ quá bó thì sẽ gây cản trở khi luyện tập.
  • Uống nước trước khi tập yoga khoảng 10 phút: Khi tập luyện, cơ thể có thể đổ mồ hôi, dẫn đến tình trạng mất nước gây khô miệng. Nếu ngừng tập và bổ sung nước giữa chừng, nó có thể khiến dạ dày của khó chịu. Vì vậy, lời khuyên tốt nhất là chị em nên uống nước trước khi tập khoảng 10 phút để cơ thể có đủ thời gian hấp thụ.

Bài viết trên đã chia sẻ với chị em thêm nhiều thông tin hữu ích về bài tập yoga chữa lạc nội mạc tử cung. Luyện tập thể dục thể thao giúp chị em nâng cao sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng. Vì vậy, dành thời gian mỗi ngày cho việc luyện tập thể thao là biện pháp phòng ngừa và điều trị tốt nhất với người bệnh.

Từ góc độ chuyên gia, chia sẻ thêm về giải pháp tập yoga chữa lạc nội mạc tử cung, Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ Lê Phương (Giám đốc chuyên môn Trung tâm Phụ khoa Đông y Việt Nam) cho biết: 

“Yoga giúp khí huyết lưu thông tốt hơn nhưng không tác động sâu vào tạng phủ, hóa giải tận gốc căn nguyên gây lạc nội mạc tử cung vì vậy chỉ có khả năng hỗ trợ điều trị. Chị em có thể duy trì tập luyện yoga song song với tiến hành điều trị chuyên khoa. 

Hiện nay, ngày càng có nhiều chị em tìm hiểu và lựa chọn điều trị lạc nội mạc tử cung với phương pháp Đông y. Đó là do phương pháp này không cần xâm lấn trực tiếp vào cơ thể mà vẫn có thể hóa giải căn nguyên gây bệnh, khôi phục sức khỏe sinh sản và sức khỏe sinh lý cho chị em nhờ sử dụng hoàn toàn thành phần thảo dược.

Dựa trên những phương thuốc bí truyền của Thái Y Viện triều Nguyễn, tôi cùng đồng nghiệp tại Trung tâm Phụ khoa Đông y Việt Nam đã xây dựng và phát triển thành công bài thuốc Phụ Khang Tán với khả năng đáp ứng toàn bộ những yêu cầu kể trên trong điều trị lạc nội mạc tử cung”.

Điều trị lạc nội mạc tử cung HỮU HIỆU với thành phần thảo dược cung đình

Kế thừa bí kíp tích lũy gần 150 năm của Thái Y Viện triều Nguyễn trong điều trị bệnh lý đới hạ, cải thiện chức năng sinh sản cho cung phi, mỹ nữ chốn hậu cung, Phụ Khang Tán được hoàn thiện với thành phần bao gồm hơn 20 vị thảo dược quý.

Bài thuốc chứa nhiều thành phần thảo dược quý từng dùng cho cung phi
Bài thuốc chứa nhiều thành phần thảo dược quý từng dùng cho cung phi
  • Thảo dược tác động tới lục phủ ngũ tạng, đả thông khí huyết, điều dưỡng cơ quan sinh sản, ổn định nội tiết tố nhằm ngăn chặn những bất thường hình thành tại tử cung, hạn chế tế bào niêm mạc tử cung đi lạc sang các cơ quan khác.
  • Nhiều thành phần thượng phẩm có khả năng đẩy mạnh chính khí, cải thiện khả năng miễn dịch chủ động của cơ thể nhằm tiêu biến các khối lạc nội mạc tử cung, đào thải chúng ra khỏi cơ thể một cách tự nhiên. 
  • Chứa hoạt chất kháng sinh thực vật giúp tiêu diệt các tác nhân gây viêm nhiễm như vi khuẩn, nấm, trùng roi… đồng thời duy trì môi trường lý tưởng tại âm đạo. Điều này giúp bảo vệ cơ quan sinh sản tránh khỏi bệnh lý, viêm nhiễm không từ âm đạo lây lan sang các cơ quan khác làm khởi phát những tế bào tổn thương, phát triển bất thường, trong đó có niêm mạc tử cung. 

Những thảo dược kể trên được kết hợp hài hòa dựa trên nguyên tắc vàng của Thái Y Viện là Bổ chính – Khu tà. Điều này giúp cho bài thuốc phát huy tối ưu công dụng, công năng của thảo dược, vừa vực dậy phần chính khí bên trong cơ thể vừa triệt tiêu, ngăn cản tà khí từ bên ngoài xâm nhập đồng thời đảm bảo không gây ra sự tương tác thuốc. 

Phù hợp với cơ địa phụ nữ hiện đại nhờ quá trình nghiên cứu bài bản

Nhằm ứng dụng tinh hoa thuốc xưa phù hợp với cơ địa phụ nữ hiện đại, Phụ Khang Tán được các chuyên gia tiến hành nhiều phân tích và kiểm nghiệm chuyên sâu. Theo đó, tại Viện nghiên cứu & phát triển y dược cổ truyền dân tộc – TradiMec, bài thuốc đã được:

Phụ Khang Tán được nghiên cứu bởi đội ngũ chuyên gia cấp cao
Phụ Khang Tán được nghiên cứu bởi đội ngũ chuyên gia cấp cao

TÌM HIỂU: Nhờ được nghiên cứu bài bản, Phụ Khang Tán được chuyên gia ĐÁNH GIÁ CAO

Quá trình nghiên cứu cũng giúp các chuyên gia có cơ sở triển khai điều trị lạc nội mạc tử cung cùng Phụ Khang Tán với phác đồ 3 tác động (ĐIỀU TRỊ TRIỆU CHỨNG – ĐIỀU TRỊ NGUYÊN NHÂN – ĐIỀU TRỊ DỰ PHÒNG) và dạng thức thuốc đa dạng.

Thuốc được bào chế dưới nhiều dạng thức rất tiện lợi
Thuốc được bào chế dưới nhiều dạng thức rất tiện lợi

Thuốc được bào chế dưới dạng tiện lợi như thuốc xịt, thuốc cao, thuốc viên, thuốc đặt, thuốc ngâm rửa. Ngay cả dạng thuốc thang sắc truyền thống cũng được Trung tâm hỗ trợ sắc sẵn nếu người bệnh có nhu cầu. Do đó, chị em hoàn toàn thoải mái, không cần tốn nhiều thời gian và công sức chuẩn bị thuốc trong quá trình điều trị. 

Hiệu quả và tính an toàn của Phụ Khang Tán đã được chứng minh từ nghiên cứu tới thực tiễn. Kết quả kiểm nghiệm lâm sàng cho thấy thuốc điều trị thành công cho hơn 93% người bệnh. Trong thực tiễn gần 10 năm ứng dụng, bài thuốc cũng đã giúp hơn 40.500 chị em khỏi bệnh phụ khoa, trong đó có lạc nội mạc tử cung.

Chia sẻ của bệnh nhân khi điều trị lạc nội mạc với Phụ Khang Tán
Chia sẻ của bệnh nhân khi điều trị lạc nội mạc với Phụ Khang Tán
Chị em chia sẻ về bài thuốc
Chị em chia sẻ về bài thuốc

ĐỪNG BỎ QUA: Chị em nói gì sau khi điều trị với Phụ Khang Tán?

Không chỉ điều trị khỏi lạc nội mạc tử cung, Phụ Khang Tán còn điều trị hữu hiệu nhiều bệnh lý phụ khoa khác:

Chị em quan tâm tới bài thuốc, hãy liên hệ ngay tới chuyên gia:

cta bac si le phuong

TRUNG TÂM PHỤ KHOA ĐÔNG Y VIỆT NAM

4.3/5 - (6 bình chọn)

Đây là phương pháp điều trị được nghiên cứu và ứng dụng bởi Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà - Chuyên gia hàng đầu về Sản Phụ khoa với hơn 40 năm kinh nghiệm => CLICK ĐỂ XEM NGAY
Chữa lạc nội mạc tử cung bằng Đông y
Chữa lạc nội mạc tử cung bằng Đông y an toàn, hiệu quả
Chữa lạc nội mạc tử cung bằng Đông y được nhiều chị em lựa chọn. Bởi hầu hết ai cũng cho rằng thuốc Đông y an toàn, không gây tác…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *