[HỎI – ĐÁP] Đốt mụn thịt kiêng nước bao lâu? Có nên rửa mặt không?

Đốt mụn thịt kiêng nước bao lâu, chăm sóc da như thế nào là vấn đề mà bạn nên đặc biệt chú ý. Bởi việc chăm da tốt, đúng cách sẽ giúp quá trình điều trị mụn thịt đạt hiệu quả cao nhất, đồng thời đảm bảo an toàn cho da. Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp một cách chi tiết trong bài viết sau. Hãy cùng tham khảo bạn nhé!

Đốt mụn thịt kiêng nước bao lâu giúp nhanh bình phục?
Đốt mụn thịt kiêng nước bao lâu giúp nhanh bình phục?

Mụn thịt là một trong số các loại mụn thường gặp, có thể xuất hiện trên mặt, cổ, lưng hay bất cứ vùng da nào trên cơ thể. Không giống như những loại mụn khác, mụn thịt là u tuyến mồ hôi chứa đầy chất sừng bên trong. Vì vậy, mụn thịt thường có nhân màu vàng, trắng, nổi cộm trên da và khó nặn hay lấy nhân mụn được như các loại mụn khác.

Để loại bỏ những loại mụn này, phương pháp đốt mụn bằng laser thường được sử dụng nhiều hơn cả. Tuy nhiên, không phải ai đốt mụn thịt xong thì những nốt mụn này cũng sẽ biến mất vĩnh viễn trên da. Bởi hiệu quả biện pháp trị liệu này cao hay thấp còn phụ thuộc vào cách người bệnh chăm sóc, làm sạch da mặt hợp lý sau khi đốt mụn.

Vậy đốt mụn thịt kiêng nước bao lâu? Có nên rửa mặt không? Đâu là cách chăm sóc da giúp làn da nhanh phục hồi trở lại?

Đốt mụn thịt có nên rửa mặt không?

Rửa mặt ngày 2 lần là việc làm thường xuyên của mọi người, giúp chăm sóc da mặt cũng như loại bỏ bụi bẩn, giúp mang đến một làn da sạch sẽ, trắng mịn.

Trước khi giải đáp vấn đề đốt mụn thịt kiêng nước bao lâu? Thì câu hỏi có nên rửa mặt không là băn khoăn của nhiều người. Sau khi đốt mụn thịt, đặc biệt trong 48 giờ đầu tiên bạn tuyệt đối không nên rửa mặt ngay lập tức. Bởi điều này sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình làm lành, khiến làn da bị tổn thương, dễ để lại sẹo. Nhất là việc rửa mặt bằng các loại sữa rửa mặt thì cần phải tuyệt đối hạn chế vì chúng có chứa các thành phần không tốt cho làn da bị tổn thương.

Sau khi đốt mụn thịt không nên rửa mặt vì sẽ làm vết thương lâu lành hơn
Sau khi đốt mụn thịt không nên rửa mặt vì sẽ làm vết thương lâu lành hơn

Thay vào đó, bạn có thể sử dụng bông băng để làm sạch các vùng da xung quanh mặt. Tránh tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, nhiễm bụi bẩn để bảo vệ làn da tránh tình trạng bị nhiễm trùng.

Đốt mụn thịt kiêng nước bao lâu?

Sau khi cắt mụn thịt bằng laser, vết mụn sẽ bị tiêu biến nhưng nếu không chăm sóc cẩn thận, chúng rất dễ bị nhiễm trùng, để lại sẹo lồi, lõm gây mất thẩm mỹ trên cơ thể. Vậy đốt mụn thịt kiêng nước bao lâu là hợp lý?

Sau khi đốt mụn thịt, bạn không nên để vùng da mới điều trị tiếp xúc với nước trong 3 ngày đầu tiên. Khoảng 5 – 7 ngày sau đó, lớp vỏ nhỏ có thể bắt đầu hình thành bên ngoài và vùng da non mới sẽ có màu hồng nhưng vẫn chưa lành hẳn. Trong thời gian này, bạn cũng cần kiêng nước, không chạm hoặc sờ vào vùng da đó vì điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng hoặc để lại sẹo.

Đốt mụn thịt kiêng nước bao lâu phụ thuộc vào tình trạng mụn và cơ địa mỗi người
Đốt mụn thịt kiêng nước bao lâu phụ thuộc vào tình trạng mụn và cơ địa mỗi người

Khi cần vệ sinh, bạn hãy dùng nước muối pha loãng hoặc nước sạch chấm lên miếng bông và chà nhẹ xung quanh vùng da mới điều trị. Vấn đề đốt mụn thịt kiêng nước bao lâu phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Nhưng theo các chuyên gia, việc kiêng nước trong thời gian này sẽ giúp quá trình tái tạo được diễn ra một cách thuận lợi, đồng thời làn da sẽ nhanh chóng phục hồi và không để lại sẹo.

Đến đây, chắc hẳn bạn đã có cho mình câu trả lời cho câu hỏi đốt mụn thịt kiêng nước bao lâu. Trong trường hợp vết thương sau đốt mụn thịt không may bị dính nước, bạn hãy liên hệ ngay với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể và đưa ra biện pháp hỗ trợ xử lý kịp thời.

Cách chăm sóc da mặt sau khi đốt mụn thịt

Sau khi thực hiện phẫu thuật đốt mụn thịt, da mặt thường có hiện tượng sưng tấy nhẹ. Nếu bạn chăm sóc da không đúng cách sẽ gây ra những tổn thương nghiêm trọng về sau như: viêm da, nhiễm trùng da, mụn và sẹo gây mất thẩm mỹ. Chính vì vậy, ngoài việc tìm hiểu kỹ việc đốt mụn thịt kiêng nước bao lâu, thì cần kết hợp việc chăm sóc da mặt một cách khoa học sẽ mang đến cho bạn một làn da căng mịn, khỏe đẹp.

Chế độ dinh dưỡng sau khi đốt mụn thịt

Việc ăn uống của người bệnh có tác động lớn đến quá trình làm lành vết thương thời gian đốt mụn thịt kiêng nước bao lâu. Dưới đây là danh sách những thực phẩm bạn nên ăn và không nên ăn để tránh để lại sẹo lõm không mong muốn.

Những loại thực phẩm cần kiêng sau khi đốt mụn thịt

Nếu muốn làn da sớm phục hổi và khỏe mạnh, bạn cần tránh xa những loại thực phẩm sau:

  • Không sử dụng chất kích thích, đồ ăn đồ cay nóng (rượu, bia, ớt, tỏi…): Nhóm thực phẩm này sẽ khiến kéo dài thời gian điều trị mụn, làm giảm hiệu quả làm lành vết thương. Thậm chí, nếu người bệnh dùng thường xuyên sẽ khiến cho vùng da non sau đốt mụn trở nên sưng tấy nghiêm trọng hơn.
  • Không ăn trứng, hải sản, đồ nếp, thịt gà: Bởi chúng có chứa một số chất khiến vết thương trên da bị ửng đỏ, mưng mủ thậm chí gây viêm nhiễm vùng da. Do vậy, sau khi đốt mụn thịt bạn không nên ăn nhóm thức ăn này, chỉ nên ăn khi vết thương đã lành hẳn và tham khảo ý kiến của bác sĩ.
  • Kiêng ăn rau muống: Rau muống có đặc tính làm gia tăng Collagen nhanh chóng. Trong quá trình thúc đẩy việc làm lành vết thương, ăn rau muống sẽ dẫn đến tình trạng da dư thừa bị đẩy lên gây ra sẹo lồi.
  • Kiêng ăn thịt chó, thịt bò: Nhóm thịt đỏ này có khả năng dẫn đến việc tạo sẹo thâm, tăng nguy cơ mắc sẹo lồi tại vùng da đang chịu tổn thương sau khi đốt mụn.
  • Tránh ăn thực phẩm ngọt, hàm lượng đường lớn: Khi cơ thể nạp quá nhiều đường sẽ làm mất đi lượng khoáng chất và vitamin cần thiết cho quá trình tái tạo của da. Chính việc này sẽ làm vết thương lâu lành dẫn tới tình trạng sẹo lồi, sẹo lõm.

Những thực phẩm nên ăn sau khi cắt mụn thịt

Ăn nhiều rau xanh và trái cây tốt cho người sau đốt mụn thịt
Ăn nhiều rau xanh và trái cây tốt cho người sau đốt mụn thịt

Bên cạnh những thực phẩm cần tránh nêu trên, bạn cần bổ sung những thực phẩm tốt cho da như:

  • Bổ sung thực phẩm có chứa nhiều chất béo, đạm.
  • Đặc biệt, nên bổ sung kết hợp nhiều rau xanh (rau chân vịt, súp lơ, rau ngót, chùm ngây…), trái cây có chứa vitamin B, vitamin C (chanh, cam, dứa, cà chua…) và kẽm vào trong khẩu phần ăn hàng ngày giúp tăng cường sức đề kháng và thúc đẩy da nhanh chóng làm lành.
  • Uống đủ nước 2 lít nước mỗi ngày (nước tinh khiết, nước ép trái cây…) để hỗ trợ quá trình trao đổi chất, cân bằng độ ẩm trên da.

Sử dụng nghệ tươi để điều trị sẹo

Sau khi đốt mụn thịt bằng laser, từ 5 – 7 ngày trở đi bạn có thể quan sát xem vết thương đã bóc vảy hay chưa. Nếu vừa bong vảy, hãy dùng kem trị sẹo hoặc nghệ tươi cắt lát để bôi vào những nơi có vùng da mới lành.

Sử dụng tinh bột nghệ giúp không để lại seo, vết thâm sau đốt mụn thịt
Sử dụng tinh bột nghệ giúp không để lại seo, vết thâm sau đốt mụn thịt

Hoạt chất curcumin trong nghệ có đặc tính chống viêm, chống vi khuẩn và chống virus. Do đó, sử dụng nghệ để bôi lên vết thương giúp làm lành và cũng làm giảm nguy cơ hình thành các vết sẹo một cách hiệu quả.

Một số lưu ý khác sau khi đốt mụn thịt

Sau khi đốt mụn thịt, vùng da còn yếu, nhạy cảm với các yếu tố bên ngoài. Chính vì vậy, ngoài việc tìm hiểu đốt mụn thịt kiêng nước bao lâu bạn cũng cần đặc biệt lưu ý một số vấn đề sau:

  • Ngủ đủ 8 tiếng/ngày, không thức khuya để cơ thể luôn khỏe mạnh, có nguồn năng lượng dồi dào giúp quá trình điều trị nhanh chóng được phục hồi.
  • Không để da tiếp xúc quá lâu với các thiết bị điện tử: máy tính, điện thoại vì chúng dễ làm da thâm sạm, đàn hồi kém.
  • Vào những thời gian rảnh rỗi, bạn nên dành khoảng 30 phút thực hiện những bài tập về cơ mặt giúp da khỏe khoắn, săn chắc hơn.
  • Hạn chế đi ra ngoài khi nắng to. Trong trường hợp bắt buộc, bạn hãy mặc quần áo chống nắng, đội mũ vành rộng, đeo khẩu trang để bảo vệ làn da còn non yếu trước tác động của ánh nắng mặt trời.
  • Hạn chế tối đa việc đưa ra lên tiếp xúc với vùng da vừa đốt mụn thịt. Một số trường hợp sẽ cảm thấy da bị rát hoặc nóng sau liệu trình đốt mụn bằng laser nhưng bạn cũng không nên sờ vào.
  • Để không phải băn khoăn đốt mụn thịt kiêng nước bao lâu, bạn cũng không nên tắm nước quá nóng, xông hơi… trong thời gian dài bởi điều này có thể khiến vết thương sau khi đốt mụn thịt bị đỏ ửng, dị ứng và khó lành.
  • Trong giai đoạn này, tuyệt đối không sử dụng mỹ phẩm hoặc trang điểm bởi có thể khiến vết thương bị nhiễm hóa chất, ảnh hưởng đến thời gian làm lành.

Đến đây, có thể thấy rằng người bệnh cũng không cần phải quá lo lắng đốt mụn thịt kiêng nước bao lâu, chỉ cần sau thời gian phẫu thuật bạn không để nước dính vết thương, có chế độ ăn uống khoa học kết hợp sử dụng nghệ tươi điều trị mụn thì làn da của bạn sẽ sớm được hồi phục.

Như vậy với câu hỏi đốt mụn thịt kiêng nước bao lâu, chúng tôi tin rằng bạn đã có câu trả lời thông qua bài viết này. Bên cạnh đó, để có được kết quả như mong đợi, bạn cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ và tập cho mình lối sống lành mạnh. Chúc bạn sớm sở hữu một làn da khỏe mạnh, tươi trẻ.

4.5/5 - (4 bình chọn)

Trị mụn thịt bằng lá tía tô mang lại hiệu quả bất ngờ
9 cách trị mụn thịt bằng lá tía tô được bác sĩ da liễu khuyên dùng
Tía tô có chứa hàm lượng lớn tinh dầu và nhiều dưỡng chất có khả năng kháng khuẩn, trị viêm, bảo vệ da. Cách trị mụn thịt bằng lá tía…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *