Mẹ bầu bị viêm lộ tuyến có nên đẻ thường? Cách khắc phục?

Viêm lộ tuyến là căn bệnh phụ khoa thường gặp, ảnh hưởng đến thai nhi và sức khỏe của phụ nữ đang mang thai. Câu hỏi được nhiều thai phụ quan tâm là mẹ bầu bị viêm lộ tuyến có nên đẻ thường không? Cần làm gì? Bài viết này sẽ cung cấp cho chị em những thông tin hữu ích giúp trả lời rõ ràng câu hỏi trên.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng viêm nhiễm ở cổ tử cung do vi khuẩn, nấm, virus và một số tác nhân khác gây ra. Bệnh có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào, phổ biến hơn ở phụ nữ đang mang thai 3 tháng đầu hoặc cuối thai kỳ.

Ngứa ngáy, dịch âm đạo ra nhiều, thường xuyên mất ngủ vì khó chịu và phải chịu đựng những cơn đau bụng dưới quặn thắt, quãng thời gian sau sinh của chị Nguyễn Thị Ngân (Quế Võ, Bắc Ninh) đã trở thành một cơn ác mộng. Nhưng sau khi dùng bài thuốc của Phòng khám Đông y Việt Nam cuộc sống của chị đã thay đổi.

Một số nguyên nhân chính làm cho mẹ bầu bị viêm lộ tuyến  cổ tử cung là: quan hệ tình dục sai cách, lượng hormone thay đổi đột ngột,… Bệnh được chia thành 3 cấp độ gồm cấp 1, cấp 2, cấp 3,…

Các cấp độ có những dấu hiệu, sự ảnh hưởng đến thai nhi và mẹ bầu tăng dần. Điều này cũng tác động rất lớn đến câu trả lời cho câu hỏi bị viêm lộ tuyến có sinh thường được không.

Mẹ bầu bị viêm lộ tuyến có nên đẻ thường?

Mẹ bầu bị viêm lộ tuyến có nên đẻ thường được không là câu hỏi được rất nhiều chị em tìm kiếm. Bệnh viêm lộ tuyến ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và sức khỏe mẹ bầu. Khi sinh có thể gây ra tình trạng đau đớn hơn bình thường bởi cổ tử cung đang có vết thương.

Tuy nhiên, về vấn đề viêm lộ tuyến có sinh thường được không? – Câu trả lời là HOÀN TOÀN CÓ THỂ. Bệnh viêm lộ tuyến có 3 cấp độ khác nhau, do đó sự ảnh hưởng đến mẹ bầu, thai nhi và vấn đề sinh thường hay không cũng khác nhau.

  • Cấp độ 1: Thai nhi chưa bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Quan trọng là mẹ bầu cần chữa trị và thường xuyên vệ sinh vùng kín. Trong trường hợp phụ nữ đang mang thai bị bệnh ở cấp độ 1 thì vẫn có thể chuyển dạ sinh thường được.
  • Cấp độ 2, 3: Cổ tử cung thường bị viêm đỏ, mẹ bầu còn hay đau bụng. Lúc này, thai nhi rất dễ bị nhiễm trùng, cổ tử cung hẹp nên khó sinh thường. Khi các triệu chứng ở cấp độ 2,3 thì sinh mổ là biện pháp tối ưu nhất để đảm bảo an toàn.
Mẹ bầu phải tuyệt đối tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, không nên tự ý điều trị
Mẹ bầu phải tuyệt đối tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, không nên tự ý điều trị

Tuy nhiên, mẹ bầu bị viêm lộ tuyến có nên đẻ thường không thì câu trả lời lại là không. Nguyên nhân của điều này là:

  • Gây đau đớn khi sinh, một số trường hợp không thể đẩy thai nhi ra ngoài do cổ tử cung hẹp
  • Tình trạng viêm nhiễm có thể lây qua nhau thai.
  • Trẻ sơ sinh có sức đề kháng kém, vi khuẩn từ âm đạo tấn công làm trẻ dễ bị mắc bệnh về da, mắt và đường hô hấp.
  • Sau khi sinh, mẹ thường bị tổn thương cổ tử cung nặng, việc chữa trị gặp nhiều khó khăn hơn

Mẹ bầu bị viêm lộ tuyến có nên đẻ thường không? – Cần làm gì?

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu bị viêm lộ tuyến ở cấp độ nặng có thể dẫn đến tình trạng vi khuẩn xâm nhập vào túi ối làm cho nhiễm trùng thai nhi, gây sảy thai, sinh non…

Đây cũng chính là lí do để trả lời câu hỏi mẹ bầu bị viêm lộ tuyến có nên đẻ thường không. Mẹ cần chú ý theo dõi các dấu hiệu bệnh và thường xuyên đi khám phụ khoa để điều trị dứt điểm càng sớm càng tốt.

Hiện nay, có nhiều phương pháp chữa viêm lộ tuyến. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai khi thực hiện một số phương pháp điều trị có thể ảnh hưởng xấu đến thai nhi và sức khỏe.

Vì vậy, việc lựa chọn cách chữa trị cần phải cân nhắc rất kỹ càng. Bác sĩ sẽ phân tích lợi ích và nguy hiểm để đưa ra ý kiến về việc điều trị.

Mẹ bầu bị viêm lộ tuyến có đẻ thường được không và nên làm gì là vấn đề được quan tâm hàng đầu
Mẹ bầu bị viêm lộ tuyến có đẻ thường được không và nên làm gì là vấn đề được quan tâm hàng đầu

Chữa bằng Tây y

Chị em có thể dùng thuốc Tây để chữa viêm lộ tuyến. Tuy nhiên, chị em cũng cần tìm hiểu thật rõ để tránh những hệ quả đáng tiếc. Khi thăm khám, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc và chẩn đoán xem mẹ bầu bị viêm lộ tuyến có nên đẻ thường không.

Đối với cách dùng thuốc Tây, bác sĩ sẽ hạn chế thuốc uống. Thuốc kháng sinh như con dao 2 lưỡi, có thể chữa bệnh hiệu quả nhưng lại gây nhiều tác dụng phụ. Đặc biệt đối với phụ nữ đang mang thai, nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Vì vậy, thay vào đó, sẽ kê thuốc đặt có dược tính nhẹ như neomycin, miconazol… Chị em bắt buộc phải thăm khám, kê đơn thuốc tại cơ sở y tế uy tín, chất lượng.

Mẹo dân gian chữa viêm lộ tuyến

Chị em có thể tham khảo bài thuốc an toàn cho mẹ bầu. Những cách này khá an toàn với mẹ bầu và có thể làm giảm triệu chứng bệnh.

  • Lá trầu không: Đây là dược liệu quen thuộc chuyên chữa các bệnh phụ khoa rất hiệu quả, trong đó có viêm lộ tuyến. Trầu không có các chất như chavibetol, carvacrol, cineol, allylcatechol… có công dụng tiêu diệt vi khuẩn, virus. Cách thực hiện: rửa sạch lá rồi đun với nước. Khi nước còn nóng thì đem xông âm đạo, sau đó dùng để rửa vùng kín hàng ngày.
  • Khổ sâm: Thảo dược có nhiều flavonoid, stigmasterol, alcaloid chống lở loét, viêm da rất tốt. Cách thực hiện: chị em dùng cây tươi cắt khúc, sấy khô rồi tán thành bột mịn. Hàng ngày vào trước bữa trưa và tối thì dùng 50g khổ sâm pha với nước ấm rồi uống.
  • Trinh nữ hoàng cung: Dược liệu số 1 chữa bệnh phụ khoa.  Hơn 32 loại alcaloids trong cây có tác dụng như thuốc kháng sinh, ngăn chặn sự phát triển của bệnh viêm lộ tuyến, ngừa ung thư cổ tử cung. Cách thực hiện: rửa sạch nguyên liệu, thái nhỏ, đem phơi khô 1 nắng rồi sao vàng. Sau đó, chị em hãm với nước nóng để uống 1 ngày/lần.
Trinh nữ hoàng cung được xem là dược liệu vàng chữa bệnh
Trinh nữ hoàng cung được xem là dược liệu vàng chữa bệnh

Tuy nhiên, chị em cần tìm hiểu kỹ và hỏi trước ý kiến bác sĩ. Bởi khi mang thai, sinh lý thay đổi, một số người có thể bị dị ứng với các loại lá mà không biết. Trong thời gian thực hiện, chị em nên thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe và thăm khám để xem mẹ bầu bị viêm lộ tuyến có nên đẻ thường không.

Chữa viêm cổ tử cung bằng Đông y

Bài thuốc theo Đông y sẽ kết hợp các dược phẩm thiên nhiên như hoàng bá, khổ sâm, trinh nữ hoàng cung,…. Những dược phẩm này có tác dụng làm giảm tình trạng bệnh, hoàn toàn không ảnh hưởng đến thai nhi, mẹ bầu. Thuốc Đông y gồm 2 dạng: thuốc uống và thuốc rửa âm đạo.

Ưu điểm của phương pháp này là thành phần thuốc lành tính, không gây tác dụng phụ, không chỉ giúp làm lành vết thương mà còn hạn chế lây nhiễm. Ngoài ra, những bài thuốc này giúp cân bằng môi trường âm đạo – nguyên nhân chính gây bệnh, từ đó đẩy lùi triệt để tình trạng bệnh, chị em không lo tái phát.

Tuy nhiên, phương pháp này thường mất nhiều thời gian để chữa dứt điểm. Chị em cần thực hiện đúng bài thuốc đã dặn trong thời gian khá lâu. chị em phải xem xét kỹ địa điểm uy tín, tránh tin vào những quảng cáo trên mạng mà mua phải thuốc kém chất lượng. Hiện nay, rất nhiều người gặp phải tình trạng “tiền mất tật mang”.

Nhằm giúp người bệnh có thể lựa chọn đúng bài thuốc nam điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung, trong số phát sóng ngày 18/12/2019, chương trình “Vì sức khỏe của bạn” đài Hà Nội đã giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường.

Theo như chương trình đài Hà Nội giới thiệu, Phụ Khang Đỗ Minh là bài thuốc:

  • Ra đời cách đây 150 năm và nay đã được tối ưu, hoàn thiện phù hợp nhất với cơ địa người phụ nữ Á Đông.
  • Có tác dụng loại bỏ tận gốc căn nguyên gây viêm lộ tuyến, kháng khuẩn, chống viêm, làm sạch vùng kín. Đồng thời loại thuốc uống Phụ Khang Đỗ Minh sẽ giúp thông kinh, bổ huyết, điều hòa kinh nguyệt, nâng cao chức năng các tạng phế và tăng cường sức đề kháng cho chị em.
  • Được bào chế từ xà sàng tử, trinh nữ hoàng cung, đinh hương, cam thảo, ích mẫu, hoàng bá và hơn 40 loại cây thuốc quý khác. Những dược liệu này được Đỗ Minh Đường thu hái tại 3 vườn thảo dược sạch của nhà thuốc ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội).
  • An toàn, lành tính phù hợp với mọi đối tượng. Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh không chứa chất bảo quản, không lẫn tân dược.
  • Có cách sử dụng dễ dàng, thuận tiện, không gây mất thời gian cho người dùng.

Cách sử dụng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh

Chị D.T.H (25 tuổi, Hà Nội): “Tôi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 và có dùng thử vài loại thuốc đặt của Tây y nhưng thấy không hiệu quả. Sau khi xem chương trình Vì sức khỏe của bạn, tôi mới biết đến bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh. Đến trực tiếp nhà thuốc ở số 37, ngõ 97A, Văn Cao (Hà Nội), tôi được BS Hằng ở đó tư vấn và thăm khám tận tình. Sau dùng tôi có lấy 2 liệu trình bài thuốc và về nhà sử dụng đúng theo hướng dẫn của BS Hằng. Nhờ kiên trì, bệnh viêm lộ tuyến của tôi đã khỏi sau khi kết thúc 2 tháng thuốc”.

Không chỉ riêng chị D.T.H mà nhiều bệnh nhân khác cũng để lại feedback về bài thuốc này sau khi dùng hết thuốc. Lắng nghe chia sẻ của một số bệnh nhân TẠI ĐÂY.

Chăm sóc tại nhà phòng ngừa bệnh tái phát

Bên cạnh đó, mẹ bầu cần tuân thủ một số lưu ý sau để phòng tránh và không làm bệnh nặng hơn:

  • Vệ sinh âm đạo thường xuyên và đúng cách
  • Tránh các chất tẩy rửa, dung dịch vệ sinh chứa nhiều chất hóa học
  • Không quan hệ khi đang bị bệnh
  • Thai phụ tuyệt đối không tắm ở nơi công cộng như bể bơi, sông hồ
  • Nếu khí hư ra nhiều, bạn có thể sử dụng băng vệ sinh để tránh âm đạo quá ẩm ướt
  • Chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé 
  • Tuyệt đối không tự ý chữa bệnh khi không có chỉ dẫn của bác sĩ

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp chị em hiểu rõ hơn về vấn đề mẹ bầu bị viêm lộ tuyến có nên đẻ thường không? Phụ nữ mang thai cần chú ý đến sức khỏe nhiều hơn, thường xuyên thăm khám để kiểm tra tình trạng cũng như có hướng điều trị phù hợp khi mắc bệnh viêm lộ tuyến. Chúc các chị em có thai kỳ khỏe mạnh và sinh nở an toàn.

5/5 - (2 bình chọn)

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *