Bị mụn trứng cá nên ăn gì và kiêng gì để hồi phục da nhanh chóng?

Bị mụn trứng cá nên ăn gì là vấn đề mà bất cứ ai bị mụn cũng đều quan tâm. Chế độ ăn uống cũng liên quan mật thiết với làn da, từ đó mà người bị mụn trứng cá càng cần cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn các thực phẩm sử dụng hàng ngày. Lựa chọn đúng sẽ hỗ trợ làm mụn thuyên giảm, lựa chọn sai sẽ khiến mụn ngày càng tệ hơn.

Bị mụn trứng cá nên ăn gì và tránh ăn gì
Bị mụn trứng cá nên ăn gì và tránh ăn gì

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng như thế nào đến tình trạng mụn trứng cá?

Trước khi đi và tìm hiểu bị mụn trứng cá nên ăn gì và không nên ăn gì, hãy tìm hiểu về mối liên hệ giữa thực phẩm và mụn.

NNYV MCC2710 009
Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì hiện đang là liệu trình trị mụn bằng thảo dược, hoạt động theo cơ chế kép giúp ĐÁNH BẬT mụn ẩn, mụn cám, mụn đầu đen cứng đầu trên da hiệu quả.

Có thể bạn chưa biết, nguồn dinh dưỡng bạn nạp cho cơ thể mỗi ngày có ảnh hưởng rất nhiều đến việc làn da của bạn có xuất hiện mụn trứng cá hay không. Một chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết không chỉ giúp bạn hạn chế mụn mọc, mà còn giúp làn da trở nên căng bóng, tươi trẻ, mịn màng.

Quan hệ mật thiết giữa đồ ăn và làn da
Quan hệ mật thiết giữa đồ ăn và làn da

Ngược lại, khi chúng ta lựa chọn chế độ ăn uống mất cân bằng, nhiều chất kích thích, thiếu chất hoặc thậm chí dư thừa chất thì làn da cũng sẽ chịu hậu quả trực tiếp là các nốt mụn. Với người da đã có sẵn các nốt mụn thì mụn sẽ càng mọc nhiều hơn và nặng hơn.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một số loại thực phẩm làm gia tăng hormone tăng trưởng, tác động đến tuyến bã nhờn, làm cho bề mặt da tiết nhiều nhờn hơn. Từ đó lỗ chân lông bít tắc, tích tụ nhiều bụi bẩn dẫn đến hình thành mụn. Vậy nên bây giờ, chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu sâu hơn, để biết rằng bị mụn trứng cá nên ăn gì và tránh thực phẩm gì nhé.

Bị mụn trứng cá nên ăn gì?

Bị mụn trứng cá nên ăn gì, ăn gì hết mụn trứng cá? Đây có lẽ là câu hỏi mà bạn đang rất mong ngóng một lời giải đáp. Theo quá trình khảo sát cũng như kinh nghiệm từ rất nhiều người đã chia sẻ, chúng ta có thể chia thực phẩm thành 4 nhóm chính rất có lợi cho người bị mụn trứng cá.

1. Nhóm chất béo Omega-3

Bị mụn trứng cá nên ăn gì để da hồi phục nhanh chóng? Hãy bổ sung cho cơ thể thêm nhiều Omega-3 nhé. Omega-3 là chất béo có lợi ích tuyệt vời trong việc điều trị mụn trứng cá, hỗ trợ làm giảm viêm, làm lành các nốt mụn, đồng thời giúp làn da trở nên săn chắc, đàn hồi hơn. Bạn có thể tìm thấy chất béo này trong một số loại thực phẩm như: Cá, hạt hướng dương, hạt óc chó, hàu, trứng cá muối….

Bổ sung nguồn chất béo Omega-3
Bổ sung nguồn chất béo Omega-3

2. Nhóm các chất vitamin

Bị mụn trứng cá nên ăn gì? Chắc chắn là không thể thiếu các vitamin rồi. Vitamin là chất rất cần thiết cho cơ thể con người, đặc biệt với những ai đang bị mụn thì việc tăng cường vitamin cực kỳ quan trọng. Những loại vitamin đặc biệt tốt cho làn da gồm: Vitamin A, C, B, E, xuất hiện nhiều trong các loại rau quả quen thuộc.

Bạn có thể ăn trực tiếp rau củ quả hoặc đem xay thành các loại sinh tố, nước ép và cần lưu ý là không cho thêm đường. Một số loại thực phẩm như: Đu đủ, cam, cà rốt, kiwi, súp lơ, đậu, rau chân vịt, hạt dẻ, quả bơ,…

3. Nhóm các thực phẩm nhiều kẽm

Nếu bạn đang thắc mắc bị mụn trứng cá nên ăn gì thì đừng bỏ qua nhóm chất này nhé. Kẽm có công dụng tham gia và quá trình phục hồi vùng da bị tổn thương, da được bổ sung kẽ đầy đủ sẽ ngăn chặn tình trạng da tiết nhiều nhờn và gây mụn.

Vì thế, nếu bạn muốn điều trị dứt điểm mụn trứng cá thì hãy bổ sung thêm một số loại thức ăn vào thực đơn như: Hải sản, ngũ cốc, trứng, nấm, các loại hạt đậu… 

Thực phẩm chứa kẽm tốt cho người bị mụn trứng cá
Thực phẩm chứa kẽm tốt cho người bị mụn trứng cá

4. Hãy uống nhiều nước

Ai cũng biết rằng, cơ thể con người có tới 70% là nước và chúng ta không thể sống mà thiếu nước, đặc biệt là người đang bị mụn. Nếu bạn đang tự hỏi bị mụn trứng cá nên ăn gì, uống gì thì đừng bỏ qua nước nhé.

Hãy nhớ rằng, uống nhiều nước mỗi ngày giúp bạn đào thải rất nhiều độc tố trong cơ thể, cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, nuôi dưỡng các tế bào, giúp da mịn, ẩm, khỏe mạnh và hạn chế mụn rất tốt. Hãy chăm chỉ uống ít nhất 2 lít nước hàng ngày để thấy được sự khác biệt trên làn da của mình.

Bị mụn trứng cá kiêng ăn gì?

Người bị mụn trứng cá nên ăn gì chúng ta đã có câu trả lời, vậy còn bị mụn trứng cá không nên ăn gì? Hãy lấy sổ tay ra và ghi lại các nhóm thực phẩm dưới đây nhé.

1. Nhóm thực phẩm nhiều chất béo bão hòa

Chất béo này là tác nhân khiến nhờn tiết ra nhiều hơn, làm da dễ bị nổi mụn. Vì vậy, bạn cần hạn chế sử dụng các loại đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh, các loại sữa nguyên kem nếu không muốn mụn mọc nhiều hơn.

Ngoài ra thì đồ ăn cay nóng cũng sẽ làm gia tăng một số chất độc hại trên da khiến da bị nóng, mất độ ẩm và dễ mọc mụn trứng cá.

Chất béo bão hòa làm da bị mụn nhiều hơn
Chất béo bão hòa làm da bị mụn nhiều hơn

2. Nhóm thực phẩm nhiều đường

Nhắc tới bị mụn trứng cá không nên ăn gì và đồ ăn gì nên tránh, nhiều người cho rằng việc bổ sung nhiều đường không có vấn đề gì. Nhưng ngược lại, đường cũng gây ảnh hưởng không nhỏ da bị mụn. Đường là yếu tố liên quan chặt chẽ tới collagen, sử dụng quá nhiều đường khiến da nhanh lão hóa, mất độ đàn hồi và mụn cũng sẽ khó điều trị khỏi, thậm chí còn gia tăng nhiều hơn. Các loại kẹo, bánh ngọt, đồ uống có đường cần được gạt bỏ khỏi thực đơn hàng ngày của bạn.

3. Nhóm chất kích thích cafein

Không ít người chia sẻ rằng, cà phê và sôcôla khiến họ bị nổi mụn và những ai đang bị mụn thì mụn đi theo chiều hướng xấu hơn. Bạn có biết, cafein là chất khiến cho làn da bạn trở nên khô rát, đen sạm, mụn mọc? Hãy ngừng sử dụng các sản phẩm này để có thể nhanh chóng lấy lại làn da mà bạn vẫn luôn mong ước nhé.

Hãy gạch tên cafein khỏi thực đơn để có làn da khỏe đẹp
Hãy gạch tên cafein khỏi thực đơn để có làn da khỏe đẹp

4. Nhóm sữa và chế phẩm làm từ sữa

Nguồn thực phẩm không thể bỏ qua khi nhắc đến vấn đề bị mụn trứng cá nên ăn gì, kiêng gì chính là sữa. Hãy tạm dừng uống sữa khi bạn đang trong quá trình điều trị mụn.

Bởi sữa có tác động đến quá trình sản xuất bã nhờn, làm tăng sừng hóa ở cổ nang lông và sữa làm hình thành các nhân mụn. Để đảm bạn các nốt mụn trên mặt bạn không nặng hơn thì hãy gạch tên xóa khỏi danh sách thực phẩm mỗi ngày.

Lưu ý: Sau khi đã biết bị mụn trứng cá nên ăn gì và không nên ăn gì thì bạn cũng cần tránh lạm dụng thực phẩm với mong muốn đẩy nhanh tốc độ hồi phục. Đồ ăn nên chọn và sử dụng khi còn tươi mới, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo dinh dưỡng được cung cấp đầy đủ cho cơ thể. Đừng nóng vội và hãy sắp xếp chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để đạt được kết quả tốt nhất nhé.

Quá trình trị mụn chưa bao giờ là dễ dàng nếu bạn không tuân thủ theo đúng những nguyên tắc điều trị mụn. Bị mụn trứng cá nên ăn gì và cần tránh gì chúng tôi đều đã chia sẻ và nếu người thân của bạn cũng đang thắc mắc bị mụn trứng cá nên ăn gì hay không nên ăn gì thì đừng ngần ngại chia sẻ bài viết này nhé. Mong rằng những thông tin trong bài viết bị mụn trứng cá nên ăn gì này sẽ giúp ích cho bạn trong hành trình lấy lại vẻ đẹp cho làn da và sự tự tin của bản thân. Chúc các bạn sớm thành công!

4.7/5 - (4 bình chọn)

Kem trị mụn acnes của Nhật có tốt không?
Kem Acnes trị mụn: Tìm hiểu công dụng, cách dùng và giá bán chuẩn nhất
Khi bị mụn, ai cũng muốn tìm được một sản phẩm phù hợp vừa có tác dụng điều trị an toàn vừa dưỡng da hiệu quả. Kem Acnes trị mụn…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *