Bị vi khuẩn HP không nên ăn gì và nên ăn gì? Danh sách đen những thực phẩm cần tránh

Bị vi khuẩn HP không nên ăn gì và nên ăn gì là băn khoăn của rất nhiều người bệnh. Bởi đây là căn bệnh ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội hiện nay. Nếu không được phát hiện và có hướng xử lý kịp thời, bệnh sẽ gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí là tính mạng. Vì vậy, hãy cùng đọc bài viết dưới đây để biết bị HP kiêng ăn gì, nên ăn gì giúp hỗ trợ điều trị bệnh bạn nhé!

Bị vi khuẩn HP không nên ăn gì và nên ăn gì được nhiều người bệnh quan tâm
Bị vi khuẩn HP không nên ăn gì và nên ăn gì được nhiều người bệnh quan tâm

Nguyên tắc xây dựng chế độ ăn cho người bị nhiễm vi khuẩn HP

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng không nhỏ đối với những người bị nhiễm vi khuẩn HP dạ dày. Vì vậy, để hỗ trợ quá trình điều trị và ngăn ngừa những biến chứng nêu trên. Khi xây dựng chế độ ăn uống hàng ngày cho người bệnh gặp triệu chứng viêm loét dạ dày, bạn cần tuân thủ theo các nguyên tắc sau đây:

  • Tránh ăn những thực phẩm gây kích thích và làm tăng tiết axit dịch vị dạ dày như: Đồ cay, nóng, đồ chiên xào, thức ăn nhanh, thức ăn đóng hộp, rau dưa muối, cam, chanh, quất,…
  • Nên ưu tiên những loại thực phẩm có khả năng kháng khuẩn, chống viêm và trung hòa axit tự nhiên.
  • Chế độ ăn uống khoa học, có sự cân bằng giữa các nhóm chất, không nên kiêng khem quá mức.
  • Các bữa ăn nên duy trì vào đúng một khung giờ trong tất cả các ngày.
  • Uống thật nhiều nước, có thể là nước lọc, nước ép trái cây, rau củ,… không chỉ tăng cường chất dinh dưỡng và còn giúp tăng hệ miễn dịch cho cơ thể.
Người bị vi khuẩn HP nên xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học
Người bị vi khuẩn HP nên xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học

Bị vi khuẩn HP không nên ăn gì?

Mặc dù không thể thay thế thuốc trị vi khuẩn HP, nhưng một chế độ ăn uống phù hợp có thể giúp ức chế hoạt động của loại vi khuẩn này và làm giảm tác hại của nó đến dạ dày. Nếu bạn đang thắc mắc bị vi khuẩn HP không nên ăn gì thì không nên bỏ qua những danh sách thực phẩm sau đây.

1. Các loại thực phẩm cay

Những loại thực phẩm cay như: Ớt, hạt tiêu, đinh hương, quế, sa tế,… dễ gây tổn thương với dạ dày, kể cả dạ dày người còn đang khỏe. Chính vì vậy, đây là thực phẩm nên loại bỏ đầu tiên mà người bị đau dạ dày hoặc có nhiễm vi khuẩn HP cần ghi nhớ trong quá trình điều trị và tiêu diệt loại vi khuẩn.

Bị vi khuẩn HP không nên ăn gì? - Đồ ăn cay nóng cần loại bỏ đầu tiên trong thực đơn hàng ngày của người bệnh
Bị vi khuẩn HP không nên ăn gì? – Đồ ăn cay nóng cần loại bỏ đầu tiên trong thực đơn hàng ngày của người bệnh

2. Các món ăn từ nội tạng động vật

Bị vi khuẩn HP không nên ăn gì? Nội tạng động vật là món ăn yêu thích của nhiều người, đặc biệt là nam giới. Tuy nhiên, loại thức ăn này có thể có chứa các loại virus, vi khuẩn gây hại, trong đó bao gồm cả vi khuẩn HP. Những món ăn từ nội tạng động vật nếu không được sơ chế và nấu chín cẩn thận sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh.

Đặc biệt, khi ăn các loại thức ăn này có chứa vi khuẩn HP chúng sẽ kết hợp với vi khuẩn HP có sẵn trong cơ thể, khi số lượng lớn chúng hoạt động mạnh mẽ hơn khiến tình trạng viêm loét dạ dày ngày càng nặng hơn.

Nếu các loại thức ăn này không chứa vi khuẩn HP nhưng chứa virus, vi khuẩn khác, thì khi vào trong dạ dày chúng sẽ kết hợp với vi khuẩn HP có sẵn trong cơ thể tạo ra “loạn khuẩn đường ruột” gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Vì vậy, với câu hỏi bị vi khuẩn HP không nên ăn gì? Người bệnh cần tránh sử dụng nội tạng từ động vật.

3. Thực phẩm chứa nhiều đường

Sẽ là một thiếu sót rất lớn nếu trong danh sách “bị vi khuẩn HP không nên ăn gì” không có sự xuất hiện của đường. Bởi chúng thường có chất tạo màu và có chất bảo quản nên gây bất lợi cho quá trình tiêu hóa của người bệnh.

Bị vi khuẩn HP không nên ăn gì? Người bệnh cần tránh thực phẩm có chứa nhiều đường
Bị vi khuẩn HP không nên ăn gì? Người bệnh cần tránh thực phẩm có chứa nhiều đường

4. Thực phẩm nhiều axit

Với câu hỏi bị vi khuẩn HP không nên ăn gì thì câu trả lời tiếp theo đó là những thực phẩm chua, các loại quả như chanh, cam, xoài, bưởi,… Nguyên nhân là do nồng độ axit của chúng có thể gây nên bệnh viêm loét dạ dày, khiến niêm mạc bị tổn thương nặng hơn.

5. Thực phẩm giàu chất béo, đặc biệt là đồ chiên, xào

Các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo, đồ hộp, thức ăn nhanh,… có thể làm chậm quá trình tiêu hóa, gây đầy bụng, khó tiêu, ợ chua, ợ hơi,… Từ đó khiến cho bệnh viêm loét dạ dày ngày càng trở nên nghiêm trọng. Vì vậy, loại thực phẩm này thường được các chuyên gia khuyến cáo khi người bệnh chưa biết “Bị vi khuẩn HP không nên ăn gì?”

6.  Các chất kích thích

Bị vi khuẩn HP không nên ăn gì? Sử dụng chất kích thích thường xuyên như: Rượu, bia, thuốc lá, cà phê,… không chỉ không tốt cho sức khỏe mà nó còn gây hại rất lớn đến dạ dày, tạo điều kiện cho vi khuẩn HP phát triển nhanh. Chất này khi vào trong cơ thể sẽ gây viêm loét dạ dày – tá tràng từ đó khiến dạ dày gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng, khó điều trị.

Xem thêm

7. Thịt đỏ chứa nhiều protein

Bị vi khuẩn HP không nên ăn gì? Một trong những đáp án của câu hỏi này là thịt đỏ. Ăn thịt đỏ gây ra tình trạng khó tiêu hóa bởi protein trong động vật có hàm lượng axit cao.

Thịt đỏ khiến vi khuẩn HP hoạt động mạnh hơn gây tổn thương, viêm loét dạ dày
Thịt đỏ khiến vi khuẩn HP hoạt động mạnh hơn gây tổn thương, viêm loét dạ dày

Vì vậy, để có thể tiêu hóa loại thịt này, cơ thể phải tăng cường sản xuất các loại axit trong dạ dày. Khi lượng axit tăng lên sẽ kéo theo vi khuẩn HP cũng tăng cường hoạt động và gây ra những tác động gây hại thành dạ dày của người bệnh.

8. Chế phẩm từ sữa

Có lẽ ít ai ngờ được, sữa và các chế phẩm từ sữa lại là đáp án của câu hỏi “Bị vi khuẩn HP không nên ăn gì”. Tưởng chừng như sữa là loại chất lỏng dễ tiêu, tốt cho hệ tiêu hóa, nhưng thực tế sữa khó tiêu và làm gia tăng acid trong dạ dày. Vì vậy, những bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn HP nên hạn chế uống sữa và các chế phẩm từ sữa. Bạn có thể kiêng hoàn toàn với những người không dung nạp được lactose.

9. Thức ăn chứa nhiều muối

Bị vi khuẩn HP không nên ăn gì? Ăn quá nhiều thực phẩm mặn sẽ làm rối loạn độ nhớt và tính toàn vẹn của chất nhầy có tác dụng bảo vệ dạ dày. Khi đó sẽ khiến cho vi khuẩn HP dễ dàng tấn công vào bên trong niêm mạc, gây biến đổi gen, tạo mầm mống cho bệnh ung thư phát triển. Do đó, khi bị vi khuẩn HP không nên ăn gì? Người bệnh bệnh cần tránh những món ăn mặn để vi khuẩn HP không thể phát triển gây nguy hiểm cho tính mạng.

10. Kiêng các món muối chua

Bị vi khuẩn HP không nên ăn gì? Nằm trong danh sách cần tránh đó là dưa muối, kim chi muối, sung muối, cà muối, măng muối,… không chỉ chứa nhiều muối mà chúng còn chứa nhiều axit. Hai thành phần này khi kết hợp với nhau sẽ gây kích ứng mạnh ở dạ dày và làm cho vết loét ăn sâu, lan rộng. Điều này sẽ khiến người bị nhiễm vi khuẩn HP bị thủng dạ dày, xuất huyết dạ dày.

Món muối chua không chỉ nhiều muối mà nồng độ axit cao khiến dạ dày bị tổn thương
Món muối chua không chỉ nhiều muối mà nồng độ axit cao khiến dạ dày bị tổn thương

11. Thực phẩm giàu carbohydrate

Theo nghiên cứu khoa học, carbohydrate là nhóm thực phẩm có thể tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn HP sinh sống và phát triển mạnh mẽ. Vì vậy, người bệnh nên hạn chế sử dụng các loại mì ống, ngũ cốc, nước ngọt nhiều năng lượng để hạn chế dung nạp carbonhydrate vào cơ thể.

Nắm rõ bị vi khuẩn HP không nên ăn gì giúp người bị bệnh có thể chủ động tránh những món khiến loại vi khuẩn HP dạ dày hoạt động mạnh mẽ gây ảnh hưởng không chỉ cho hệ tiêu hóa mà cả sức khỏe.

Bị vi khuẩn HP nên ăn gì để sớm khỏi bệnh?

Cùng với việc tìm hiểu bị vi khuẩn HP không nên ăn gì thì bạn cũng cần nắm rõ những thực phẩm tốt, nên bổ sung hàng ngày. Dưới đây là những loại đồ ăn nên sử dụng cho người bị nhiễm vi khuẩn HP dạ dày:

Ăn gì để diệt vi khuẩn hp? – Người bệnh nên ăn tỏi

Tỏi là loại thực phẩm quen thuộc, dễ tìm kiếm, đứng đầu danh sách nên bổ sung cho người bị nhiễm vi khuẩn HP. Tỏi rất giàu thành phần allicin, một hoạt chất có tác dụng rất tốt trong việc ức chế vi khuẩn HP.

Tỏi có khả năng kháng khuẩn nhờ vị cay nồng đặc trưng chỉ có ở loại củ này. Hoạt chất này giúp phòng ngừa nhiều bệnh tật khác nhau, chống cảm tốt cho hệ thần kinh,… Chính vì vậy, người bệnh nên bổ sung thường xuyên tỏi vào trong bữa ăn hàng ngày để làm chậm sự phát triển của vi khuẩn HP, bảo vệ sức khỏe.

Tăng cường bổ sung nghệ

Củ nghệ không còn xa lạ đối với người dân Việt Nam. Ngoài được làm gia vị hay chất tạo màu tự nhiên trong nấu ăn, nghệ còn lại bài thuốc dân gian quý. Chất curcumin trong nghệ có tác dụng làm dịu vết viêm loét, hỗ trợ làm lành niêm mạc và kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn Hp nên đây là loại thực phẩm mà người bệnh HP nên ăn thường xuyên.

Bổ sung nghệ vàng thường xuyên không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp điều trị HP hiệu quả ngay tại nhà
Bổ sung nghệ vàng thường xuyên không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp điều trị HP hiệu quả ngay tại nhà

Bạn có thể chế biến nghệ thành nhiều món ăn khác nhau như: Hỗn hợp mật ong – nghệ, sữa chua – nghệ, nghệ – dừa,… để giảm tình trạng nhiễm khuẩn HP.

Bổ sung gừng

Nhiễm vi khuẩn HP nên ăn gì? Bên cạnh tỏi, nghệ thì gừng cũng là loại củ mà bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày để cải thiện sức khỏe. Trong gừng có chứa chất hỗ trợ kháng khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn, giảm đau bụng, thượng vị, hạ vị,… Gừng giúp làm giảm tiết dịch dạ dày, giảm những cơn đau co thắt khó chịu.

Bạn có thể sử dụng gừng vào làm gia vị trong bữa ăn mỗi ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể uống trà gừng nóng vào mỗi buổi sáng giúp an thần, giảm căng thẳng mệt mỏi mà còn rất tốt cho dạ dày.

Thực phẩm chứa nhiều tinh bột

Bánh mì, súp, cơm, cháo,… là những loại đồ ăn được khuyên dùng với người bị nhiễm khuẩn HP. Các loại thực phẩm này có tác dụng làm giảm các vết loét, trung hòa acid trong dạ dày, ngăn ngừa trào ngược và từ đó giúp thúc đẩy quá trình làm lành vết thương một cách hiệu quả.

Tăng cường ăn rau củ quả

Theo nghiên cứu khoa học, chế độ ăn nhiều rau sẽ giúp tăng khả năng phòng ngừa vi khuẩn HP hiệu quả hơn một chế độ ăn nhiều thịt. Chính vì vậy, bạn nên chọn những loại rau có vai trò ức chế vi khuẩn HP như: Rau bina, cà rốt, bắp cải, cải xanh, súp lơ,…

Rau xanh tăng cường sức khỏe và ức chế hoạt động của vi khuẩn HP dạ dày
Rau xanh tăng cường sức khỏe và ức chế hoạt động của vi khuẩn HP dạ dày

Sử dụng trà xanh

Trà xanh giàu oxy hóa, không chỉ tốt cho sức khỏe mà nó có tác dụng to lớn trong việc ức chế vi khuẩn gây hại trong dạ dày, đồng thời giảm viêm. Để đạt được hiệu quả tốt nhất từ trà xanh, bạn có thể uống 2 – 3 ly nước được hãm từ lá trà xanh tươi mỗi ngày.

Một số lưu ý khác cho người bị nhiễm vi khuẩn HP

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng không nhỏ đến việc bảo vệ hệ tiêu hóa, ức chế vi khuẩn HP gây hại và gia tăng số lượng vi khuẩn có lợi. Chính vì vậy, ngoài việc nắm rõ bị vi khuẩn HP không nên ăn gì và nên ăn gì, người bệnh cũng cần ghi nhớ những lưu ý dưới đây:

  • Cần rửa kỹ mọi thực phẩm trước khi chế biến, thái miếng mỏng và nấu chín mềm để giảm tải áp lực làm việc cho dạ dày.
  • Không nên ăn quá no hoặc không để quá đói mới ăn: Ăn quá no sẽ khiến dạ dày sinh ra nhiều loại axit có hại, vi khuẩn HP hoạt động mạnh hơn để chiến đấu với các vi khuẩn mới để dành lại môi trường sinh sống cho riêng mình. Ăn khi quá đói sẽ khiến dạ dày tiết ra nhiều acid, kích thích sự hoạt động của vi khuẩn HP.
  • Ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Điều này sẽ giúp cho dạ dày bị quá tải, đầy hơi và đau khi ăn.
  • Không nên hoạt động mạnh sau bữa ăn: Những hoạt động sau bữa ăn có thể khiến bạn bị đau dạ dày, khó tiêu, đầy hơi,… Đây là những thói quen xấu mà bạn cần loại bỏ để giảm trào ngược dạ dày, bảo vệ hệ tiêu hóa tốt hơn.
  • Nên nhai thật kỹ, ăn chậm: Nhai kỹ giúp cho cơ quan tiêu hóa dễ dàng thu nạp thêm phần dinh dưỡng, giảm áp lực lên thành dạ dày và đường ruột.

Trên đây là những loại thực phẩm mà người bị vi khuẩn HP không nên ăn gì và nên bổ sung? Điều trị vi khuẩn HP không phải là một quá trình dễ dàng và cần phải có sự phối hợp tốt giữa bác sĩ, người bệnh cùng một chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học. Mong rằng, qua bài viết bạn có thể hiểu hơn về vấn đề này cũng như có biện pháp chăm sóc sức khỏe bản thân mình được tốt nhất.

4.7/5 - (8 bình chọn)

ĐỌC THÊM

Đông y được đánh giá là sự lựa chọn phù hợp để chấm dứt các chứng đau bệnh dạ dày, loại bỏ vi khuẩn HP? Bài thuốc Sơ can Bình vị tán là giải pháp vừa AN TOÀN, HIỆU QUẢ vừa PHÙ HỢP CHI PHÍ. Đây cũng là bài thuốc tốt nhất chuyên gia khuyên người bệnh nên dùng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *