Hướng dẫn cách đặt thuốc viêm cổ tử cung? Nên đặt thuốc gì?

Cách đặt thuốc viêm cổ tử cung như thế nào là an toàn và đạt hiệu quả điều trị cao là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ khi bị mắc viêm cổ tử cung hay viêm phụ khoa nói chung. Bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách đặt thuốc viêm cổ tử cung đúng phương pháp nhất!

Bác sĩ Ngô Thị Hằng (chuyên gia phụ khoa tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường, cố vấn y khoa chương trình Vì sức khỏe của bạn đài Hà Nội) cho biết Viêm cổ tử cung là tình trạng viêm nhiễm ở vùng kín, cụ thể là ở bên trong vùng cổ tử cung do nấm, vi khuẩn và virus gây nên.

Bệnh gây ra cho chị em phụ nữ nhiều phiền toái và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe như: khí hư bất thường, đau ngứa, nóng rát vùng kín, khô âm đạo, đau khi quan hệ, chảy máu cổ tử cung bất thường, nguy cơ ung thư cổ tử cung,…

Cách đặt thuốc viêm cổ tử cung an toàn và đúng phương pháp
Cách đặt thuốc viêm cổ tử cung an toàn và đúng phương pháp

Để điều trị viêm cổ tử cung, thông thường chị em sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc chữa trị bao gồm thuốc uống và thuốc đặt âm đạo. Vậy cách đặt thuốc viêm cổ tử cung như thế nào để đem lại hiệu quả điều trị tốt nhất?

Cách đặt thuốc viêm cổ tử cung đúng phương pháp

Thuốc đặt viêm cổ tử cung (viên đặt phụ khoa) là một loại thuốc được sản xuất dưới dạng viên nén cứng hoặc viên trứng. Thuốc tồn tại ở thể rắn và được đưa vào trong âm đạo của nữ giới bằng dụng cụ đặt chuyên dụng hoặc trực tiếp bằng tay.

Sau khi được đưa vào âm đạo, thuốc sẽ được các dịch nhầy tại đây hòa tan thành chất lỏng và điều trị viêm nhiễm tại vùng kín.

Việc sử dụng thuốc đặt âm đạo để điều trị viêm cổ tử cung là một trong số những cách điều trị mang đến hiệu quả cao. Tuy nhiên trong một số trường hợp khi đặt thuốc vẫn không đem lại hiệu quả và khiến vùng kín bị ngứa, chảy nhiều dịch nhầy kèm bã thuốc,…

Đây có thể do chị em đặt thuốc không đúng cách. Dưới đây, bác sĩ Hằng sẽ hướng dẫn bạn cách đặt thuốc viêm cổ tử cung sao cho an toàn và hiệu quả nhất.

Cách đặt thuốc viêm cổ tử cung đúng chuẩn nhất

Để đặt thuốc trị viêm cổ tử cung an toàn và chính xác nhất, bạn đọc thực hiện theo các bước như sau:

  • Bước 1: Vệ sinh kỹ vùng kín bằng nước sạch, sau đó pha loãng một chút muối để vệ sinh cùng. Khi vệ sinh âm đạo, bạn không được tự ý thụt rửa sâu vào bên trong để tránh viêm nhiễm ngược. Có thể sử dụng kết hợp dung dịch vệ sinh loại dịu nhẹ để rửa vùng kín.
Cách đặt thuốc viêm cổ tử cung đúng chuẩn
Cách đặt thuốc viêm cổ tử cung đúng chuẩn
  • Bước 2: Vệ sinh tay với xà phòng thật sạch để loại bỏ vi khuẩn gây hại cho vùng kín. Cầm viên thuốc hướng dọc theo chiều vào của âm đạo rồi nhẹ nhàng đẩy ngón tay cho viêm thuốc vào sâu trong âm đạo (khoảng 1 ngón tay).
  • Bước 3: Trong trường hợp thuốc dưới dạng viên nén cứng khô, bạn có thể ngâm qua nước sạch khoảng 10s để thuốc bớt sắc cạnh và gây tổn thương niêm mạc âm đạo. Đặt thuốc vào bên trong âm đạo như hướng dẫn trên.

Cách đặt thuốc ở phụ nữ chưa có quan hệ tình dục

Cách đặt thuốc viêm cổ tử cung ở người chưa có quan hệ như thế nào để an toàn nhất? Thông thường, đối với chị em chưa lập gia đình hoặc ở các bạn gái chưa có quan hệ tình dục thì sẽ được kê đơn thuốc uống là chủ yếu.

Tuy nhiên, việc kê thuốc đặt vẫn có thể được sử dụng nhưng nếu đặt không đúng cách sẽ khiến rách màng trinh.

Để việc này không xảy ra, BS Hằng khuyên các bạn hãy thực hiện các đặt thuốc viêm cổ tử cung như sau:

  • Không sử dụng dụng cụ chuyên dụng để đặt thuốc vào bên trong âm đạo.
  • Nhẹ nhàng đưa viên thuốc đã ngâm qua với nước vào trong âm đạo, đẩy sâu khoảng 1 ngón út.
  • Phương án đặt thuốc âm đạo trong trường hợp này chỉ nên là lựa chọn cuối cùng.

Cách đặt thuốc viêm cổ tử cung ở phụ nữ mang thai

Khi chị em phụ nữ đang mang thai bị viêm cổ tử cung, bác sĩ sẽ có thể chỉ định loại thuốc đặt phụ khoa có thành phần dược tính và hóa chất thấp để không ảnh hưởng đến thai nhi.

Đặt thuốc trị viêm cổ tử cung ở chị em mang thai
Đặt thuốc trị viêm cổ tử cung ở chị em mang thai

Cách đặt thuốc sẽ theo các bước như sau:

  • Bước 1: Đầu tiên, mẹ cần vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ với nước hoặc dung dịch vệ sinh. Ngâm viên thuốc đặt trong 10s để viên thuốc được làm ẩm.
  • Bước 2: Rửa tay với xà phòng để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn gây hại trước khi tiến hành đặt thuốc. Sau đó đưa thuốc vào sâu bên trong âm đạo bằng một ngón út, đẩy dần dần và nhẹ nhàng.
  • Bước 3: Sau khi đặt thuốc, chị em không nên đi vệ sinh hoặc đi lại liên tục. Nên nằm ngửa cố định trên giường và giơ cao phần chân.

BS Hằng cho biết trong quá trình mang thai, cơ địa của phụ nữ rất nhạy cảm. Do đó, chị em không được tự ý đặt thuốc điều trị mà cần có sự hướng dẫn, kê đơn từ phía bác sĩ. Đặc biệt là không nên sử dụng các loại thuốc đặt phụ khoa chứa nhiều kháng viêm, kháng sinh thông thường.

Hướng dẫn cách đặt thuốc viêm cổ tử cung bằng dụng cụ chuyên biệt

Thi thoảng khi kê đơn thuốc đặt phụ khoa bạn sẽ được cung cấp một ống bơm. Đây được dùng khi loại thuốc đặt âm đạo của bạn là dạng gel. Trường hợp này không phổ biến nhưng hiệu quả mà thuốc đem lại nhanh chóng.

Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Vệ sinh vùng kín thật sạch với nước ấm, sau đó vệ sinh tay kỹ với xà phòng.
  • Bước 2: Lấy thuốc và dụng cụ bơm ra và cho thuốc vào trong dụng cụ bơm theo như hướng dẫn trên bao bì.
  • Bước 3: Trong khi bơm thuốc vào âm đạo, chị em nên lựa tư thể phù hợp và thoải mái nhất như nằm ngửa.
  • Bước 4: Đẩy ống bơm thuốc vào sâu bên trong âm đạo, bơm thuốc vào trong.
  • Bước 5: Khi thuốc đã vào bên trong âm đạo và cố định thì bạn rút dụng cụ bơm ra ngoài.

Trong quá trình đặt thuốc, nếu có bất kỳ vấn đề gì, các bạn có thể trực tiếp liên hệ đến số điện thoại 098 265 6070 hoặc để lại tin nhắn theo địa chỉ dưới đây để được BS Hằng tư vấn.

CTA phu khoa do minh

Các loại thuốc đặt viêm cổ tử cung tốt nhất hiện nay

Trên thị trường hiện nay tồn tại rất nhiều thuốc đặt âm đạo để chữa bệnh lý vệ phụ khoa. Bên cạnh những loại thuốc điều trị rất hiệu quả thì cũng tồn tại nhiều loại sản phẩm kém chất lượng, gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của chị em phụ nữ.

Bởi vậy, chị em cần tuyệt đối tuân thủ việc sử dụng thuốc theo hướng dẫn từ phía bác sĩ chuyên khoa. Một số loại thuốc đặt phụ khoa thông dụng mà chị em có thể tham khảo như sau:

Thuốc đặt Canesten

Thuốc đặt Canesten là thuốc đặt dạng viên nén cứng có chứa những thành phần dược chất như : Clotrimazole 500mg, Lactose, Acid lactic, crospovidone,…

Thuốc có công dụng giúp đẩy lùi tình trạng viêm nhiễm và ngứa ngáy tại vùng kín do nấm, vi khuẩn gây nên, hỗ trợ điều trị tình trạng nhiễm khuẩn hỗn hợp tại vùng kín.

Thuốc đặt Canesten
Thuốc đặt Canesten

Cách dùng: Sử dụng thuốc 2 – 3 lần/ ngày và nên đặt vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Giá bán tham khảo: 80.000 đồng/ hộp.

Viêm cổ tử cung đặt thuốc gì? – Colposeptine

Trong số các loại thuốc đặt phụ khoa, viên đặt Colposeptine cũng được chị em sử dụng rất nhiều trong điều trị viêm cổ tử cung. Thành phần của thuốc bao gồm Chlorquinaldol, Promestriene,… Công dụng của thuốc đặt viêm cổ tử cung giúp cân bằng nồng độ pH trong âm đạo, tiêu diệt vi khuẩn, nấm men,…

Cách dùng: Sử dụng 1 viên Colposeptine trong ngày, nên dùng vào buổi tối trước khi đi ngủ. Không sử dụng thuốc quá 14 ngày.

Giá bán tham khảo: 110.000 đồng/ hộp.

Thuốc đặt phụ khoa Polygynax

Thuốc đặt Polygynax là một loại thuốc đặt có dạng viên trứng bao phim. Thành phần thuốc bao gồm Neomycin sulfate, Polymyxin sulfate,… Thuốc giúp điều trị những viêm nhiễm tại cổ tử cung do loại nấm candida hoặc vi khuẩn gây nên. Nhóm thuốc này an toàn với các mẹ bầu và cho hiệu quả nhanh chỉ sau vài lần đặt.

Thuốc đặt phụ khoa Polygynax
Thuốc đặt phụ khoa Polygynax

Cách dùng: Mỗi ngày sử dụng 1 viên thuốc để đặt vào âm đạo. Nên đặt vào buổi tối trước khi đi ngủ và dùng kiên trì trong 12 ngày.

Giá bán tham khảo: 130.000 đồng/ hộp.

Thuốc đặt Sadetab

Viên đặt Sadetab được điều chế từ Metronidazole, Clotrimazole,… Thuốc đặt điều trị viêm cổ tử cung được bác sĩ chỉ định dùng với những trường hợp viêm cổ tử cung do tác nhân nấm Trichomonas, khuẩn kỵ khí Gram âm, khuẩn Giardia,…

Cách dùng: Sử dụng 1 viên/ ngày và dùng trong 10 ngày liên tiếp.

Giá bán tham khảo: 210.000 – 240.000 đồng/ hộp.

Thuốc đặt Phụ Khang Đỗ Minh

Đây là 1 trong 4 loại thuốc trong liệu trình bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh đặc trị bệnh viêm cổ tử cung của nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường – phòng chẩn trị YHCT có địa chỉ tại số 37A, ngõ 97 Văn Cao (Hà Nội) và số 100 đường Nguyễn Văn Thương, phường 25, quận Bình Thạnh (HCM). Lương y Đỗ Minh Tuấn hiện đang là GĐ chuyên môn nhà thuốc.

Tác dụng và cách dùng thuốc đặt Phụ Khang Đỗ Minh
Tác dụng và cách dùng thuốc đặt Phụ Khang Đỗ Minh

Thuốc đặt Phụ Khang Đỗ Minh được bào chế từ 20-30 loại dược liệu quý như xà sàng tử, đinh hương, cam thảo, khổ sâm, vỏ lựu xanh,… Mỗi dược liệu có thành phần dược tính khác nhau nhưng khi được hòa trộn với nhau theo tỷ lệ vàng bí truyền và trải qua quy trình bào chế cẩn thận bằng hệ thống máy móc hiện đại, từng viên thuốc đặt nhỏ gọn của Đỗ Minh Đường được hoàn thiện.

Nếu muốn nâng cao hiệu quả điều trị viêm cổ tử cung, BS Hằng khuyên người bệnh nên sử dụng kết hợp cả thuốc uống, thuốc xịt và thuốc ngâm rửa Phụ Khang Đỗ Minh. Cả 3 loại thuốc này đều được bào chế từ 100% Nam dược sạch, thu hái tại vườn thảo dược sạch của Đỗ Minh Đường. Thuốc sẽ cho tác dụng loại bỏ tận gốc căn nguyên gây bệnh viêm cổ tử cung, đồng thời phục hồi chức năng các tạng, phế và nâng cao sức đề kháng cho chị em.

BS Hằng cam kết bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh không chứa rác thuốc, không chất bảo quản nên an toàn, lành tính cho mọi đối tượng. Người bệnh có thể truy cập vào website dominhduong.org để biết rõ thêm về liệu trình đầy đủ của bài thuốc này.

Video liệu trình bài thuốc phụ khoa dòng họ Đỗ Minh trên đài PT&TH Hà Nội

Xem thêm

TOP thắc mắc thường gặp khi đặt thuốc viêm cổ tử cung

Trong quá trình đặt thuốc điều trị viêm cổ tử cung, chị em có rất nhiều thắc mắc mà không biết trả lời ra sao. Dưới đây là tổng hợp một số những câu hỏi được nhiều chị em đề cập đến nhất như sau:

Nên đặt thuốc phụ khoa bên trong âm đạo sâu bao nhiêu thì được?

Thông thường, nếu chị em gặp phải tình trạng thuốc rơi ra bên ngoài thì nguyên nhân chính là do độ sâu đặt thuốc của chị em chưa phù hợp. Bạn có thể cảm nhận độ sâu dựa vào chiều dài ngón tay khi đặt thuốc vào bên trong âm đạo, tối thiểu khoảng 2,5 – 3 cm.

Cách đặt thuốc viêm cổ tử cung nên chọn tự thế phù hợp để cố định thuốc
Cách đặt thuốc viêm cổ tử cung nên chọn tự thế phù hợp để cố định thuốc

Để thuốc có thể bám chắc vào thành âm đạo và phát huy tác dụng tốt, chị em nên đặt thuốc cố định trong âm đạo khoảng từ 20 – 30 phút. Nên nằm cố định một chỗ tránh vận động để thuốc không bị trôi ra ngoài. Trong suốt thời gian dùng thuốc, nên sử dụng băng vệ sinh mỏng cả vào ban ngày để đỡ bã thuốc rơi ra ngoài.

Cách đặt thuốc viêm cổ tử cung bao lâu thì tan hết?

Tùy thuộc vào các loại thuốc đặt khác nhau mà sẽ cho thời gian tác dụng nhanh hay chậm khác nhau. Cụ thể như nếu chị em sử dụng thuốc đặt dạng viên nén cứng sẽ khó tan hơn thuốc dạng gel, dạng trứng.

Thông thường, thời gian để tan thuốc gel và thuốc trứng là khoảng 1 phút. Trong khi đó thuốc đặt dạng viên nén cần phải ngâm qua 10s với nước ấm và khi đặt vào trong âm đạo sẽ tan hoàn toàn sau 15 phút.

Ngoài ra, việc âm đạo ẩm ướt hay khô hạn cũng sẽ tác động đến thời gian tan của thuốc. Nếu âm đạo ẩm ướt và nhiều dịch nhầy, thuốc sẽ tan nhanh chóng hơn so với bình thường.

Đặt thuốc viêm cổ tử cung có thai được không?

Hiện tại chưa có nghiên cứu nào chỉ ra rằng việc đặt thuốc phụ khoa gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Trong quá trình đặt thuốc viêm cổ tử cung, chị em nếu có phát sinh quan hệ tình dục vẫn hoàn toàn có khả năng mang thai bình thường.

Đặt thuốc vẫn có khả năng mang thai nếu có quan hệ tình dục
Đặt thuốc vẫn có khả năng mang thai nếu có quan hệ tình dục

Tuy nhiên chúng tôi không khuyến khích chị em quan hệ tình dục trong khoảng thời gian này. Quan hệ trong khi đặt thuốc sẽ làm giảm hiệu quả điều trị, khiến nấm và vi khuẩn gây bệnh lây lan qua lại giữa bạn tình.

Nếu trong quá trình đặt thuộc bạn phát hiện bản thân mình mang thai thì nên thăm khám bác sĩ ngay lập tức để điều chỉnh phác đồ điều trị sao cho hợp lý và an toàn.

Sau khi đặt thuốc phụ khoa có nên đi vệ sinh?

Nếu trong trường hợp bạn đặt thuốc viêm cổ tử cung chưa đúng (còn quá nông), hoặc đi vệ sinh ngay thì thuốc sẽ bị rơi ra ngoài. Vì vậy, để thuốc có thể cố định và phát huy công dụng điều trị tốt nhất, chị em nên hạn chế đi tiểu trong khoảng thời gian vừa đặt thuốc.

Đây chính là lý do vì sao chúng tôi khuyên bạn nên đặt thuốc điều trị viêm âm đạo vào buổi tối trước khi đi ngủ. Bởi việc nằm cố định một chỗ nghỉ ngơi sẽ rất có lợi để thuốc nằm sâu trong âm đạo và phát huy tốt công dụng điều trị.

Lưu ý trong thực hiện cách đặt thuốc viêm cổ tử cung

Đặt thuốc điều trị viêm cổ tử cung là một phương pháp chữa bệnh nhanh chóng và hiệu quả. Phương pháp này giúp tác động trực tiếp tại vùng âm đạo, tiêu diệt vi khuẩn và nấm gây hại, đồng thời cân bằng lại độ pH an toàn vốn có.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp vì đặt không đúng cách hoặc không tuân thủ hướng dẫn khi điều trị khiến cho bệnh càng ngày càng trở nặng hơn. Bởi vậy, khi sử dụng thuốc đặt trị viêm cổ tử cung, chị em cần lưu ý những điều sau đây:

  • Không dùng thuốc tùy tiện khi chưa có sự tư vấn và chỉ định từ phía bác sĩ điều trị. Nhiều chị em tự ý mua thuốc về đặt dẫn đến việc sử dụng sai thuốc điều trị, sử dụng không đúng liều lượng làm bệnh nặng thêm.
  • Không tự ý thay đổi số lượng thuốc và thời gian đặt thuốc. Có nhiều người quan niệm rằng, đặt nhiều thuốc trong một thời gian sẽ rút ngắn việc điều trị và bệnh khỏi nhanh hơn. Quan niệm này hoàn toàn sai lầm và rất dễ dẫn đến tình trạng quá liều thuốc.
  • Luôn vệ sinh sạch sẽ vùng kín, tay trước và sau khi đặt thuốc để đảm bảo vi khuẩn có hại không có cơ hội xâm nhập vào bên trong cơ thể.
Rửa tay kỹ càng trước khi đặt thuốc để tránh lây lan vi khuẩn
Rửa tay kỹ càng trước khi đặt thuốc để tránh lây lan vi khuẩn
  • Không dùng thuốc quá số ngày yêu cầu vì chúng có thể gây mất cân bằng âm đạo.
  • Không đặt thuốc trong ngày đèn đỏ vì trong những ngày này, lỗ tử cung mở rộng để đẩy máu ứ đọng ra ngoài. Từ đó vi khuẩn có cơ hội xâm nhập ngược vào sâu bên trong tử cung.
  • Tuyệt đối nên tránh quan hệ tình dục trong quá trình đặt thuốc để đảm bảo hiệu quả điều trị được tốt nhất.
  • Nếu sau vài ngày đặt thuốc điều trị viêm cổ tử cung mà không hiệu quả, chị em cần thăm khám sớm để nhận phác đồ điều trị khác phù hợp hơn.
  • Thực hiện chế độ ăn dinh dưỡng hàng ngày, tránh xa những thực phẩm hay chất kích thích có hại cho sức khỏe. Tập luyện thể dục thể thao hàng ngày để nâng cao sức khỏe và hệ miễn dịch.
  • Tái khám đều đặn theo lịch khám của bác sĩ để kiểm tra xem viêm cổ tử cung đã được điều trị khỏi hoàn toàn chưa.

Trên đây là hướng dẫn cách đặt thuốc viêm cổ tử cung hiệu quả nhanh chóng và dễ thực hiện. Chị em lưu ý thực hiện đúng theo hướng dẫn để có một kết quả điều trị bệnh tốt nhất. Chúc chị em sớm khỏe lại!

5/5 - (1 bình chọn)

Xem thêm

Cô giáo Đỗ Thị Trang – Khách mời chương trình Sống khỏe mỗi ngày trên VTV2 đã điều trị dứt điểm viêm nhiễm phụ khoa chỉ sau 2 tháng nhờ sử dụng bài thuốc an toàn, hiệu quả này.
Viêm cổ tử cung cấp độ 2
Viêm cổ tử cung cấp độ 2 là gì? Có nguy hiểm không?
Viêm cổ tử cung cấp độ 2 là giai đoạn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nghiêm trọng đối với chị em phụ nữ. Thế nhưng, có rất ít người hiểu…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *