Đau dạ dày ăn xoài được không? Có bị đau bụng không? [Chuyên gia giải đáp]

Xoài là loại quả có tính chua, có thể làm tăng dịch vị acid trong dạ dày. Vì vậy, nhiều người bệnh băn khoăn bị đau dạ dày ăn xoài được không hay đau dạ dày có được ăn xoài chín không? Nếu bạn cũng đang quan tâm tới vấn đề này thì không nên bỏ lỡ bài viết dưới đây để được các chuyên gia giải đáp chính xác nhất.

Nhiều người bệnh quan tâm bị đau dạ dày ăn xoài được không
Nhiều người bệnh quan tâm bị đau dạ dày ăn xoài được không

Bị đau dạ dày ăn xoài được không?

Những câu hỏi về ăn uống luôn là vấn đề được nhiều người bệnh đau dạ dày quan tâm, đặc biệt là với những loại thực phẩm có tính chua. Vậy bị đau dạ dày ăn xoài được không?

“Làm thế nào để chữa đau dạ dày an toàn cho trẻ nhỏ?” Xem ngay giải pháp được các chuyên gia đầu ngành khuyến nghị

Theo bác sĩ Đỗ Thanh Hà, cố vấn chuyên môn của blog CHR cho biết: Trong xoài có chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe, bao gồm:

  • Cung cấp nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể như: Vitamin A, B6, B7, B5, Bl, C, P, B9, B3, B2.
  • Giảm cholesterol trong máu nhờ vào hàm lượng vitamin C cao, chất xơ và pectin.
  • Giảm nguy cơ ung thư nhờ vào các hợp chất chống oxy hóa như: Methyl gallate, isoquercitrin, astragalin có tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư vú, đại tràng, tuyến tiền liệt…
  • Giảm nguy cơ thiếu máu: Bởi trong xoài có hàm lượng sắt khá cao, một thành phần qcos vai trò quan trọng cho quá trình tạo máu. Bên cạnh khi xoài hấp thụ vào cơ thể sẽ thúc đẩy quá trình chuyển hóa protein, từ đó giúp cho hệ tiêu hóa luôn được khỏe mạnh.

Mặc dù, xoài có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Nhưng với câu hỏi đau dạ dày ăn xoài được không thì bác sĩ Hà nhấn mạnh: Người bệnh không nên ăn xoài. Đặc biệt là với những loại xoài xanh, xoài chua.

Lý giải vì sao bị đau dạ dày không nên ăn xoài

Chế độ ăn uống cùng thói quen sinh hoạt chưa hợp lý được xem là nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều người phải đối mặt với căn bệnh dạ dày. Vì vậy, nếu muốn chữa khỏi chứng bệnh này, bạn cần phải điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ. Đồng thời phải có chế độ dinh dưỡng khoa học với những thực phẩm tốt cho dạ dày.

Đau dạ dày ăn xoài được không
Trong xoài có nhiều thành phần không tốt cho bệnh dạ dày

Theo đó, lý giải cho câu hỏi người đau dạ dày ăn xoài được không, bác sĩ Hà phân tích:

Đối với người đau dạ dày ăn xoài sẽ khiến cho các biểu hiện của bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Những tác động cụ thể của xoài đối với bệnh đau dạ dày bao gồm:

  • Làm tăng dịch vị của dạ dày: Khi sử dụng xoài, cơ thể bạn sẽ hấp thu một lượng vitamin C rất lớn. Hàm lượng này sẽ dẫn đến tình trạng ợ hơi, trào ngược dịch vị.
  • Dẫn tới đầy hơi, khó tiêu: Do xoài có chứa lượng chất xơ không hòa tan nên sẽ dẫn tới tình trạng khó tiêu, đầy hơi và táo bón.
  • Gây ra những cơn co bóp dạ dày: Do xoài có tính chua, dù là xoài chín cũng có thể kích thích hoạt động co bóp của dạ dày, gây ra những cơn đau. Thậm chí có thể gây ra tình trạng chảy máu dạ dày.

Tuy nhiên cũng không phải vì thế mà người đau dạ dày phải kiêng tuyệt đối loại quả này.  Nếu như vẫn muốn ăn xoài, bạn hãy chọn loại quải thật chín và ngọt. Khi ăn, chỉ ăn một lượng nhỏ và phải ăn sau khi bụng đã no. 

Lưu ý: Tuyệt đối không ăn xoài xanh, chua và ăn khi đang đói.

Bị đau dạ dày không nên ăn những loại quả nào?

Như vậy, bạn đã trả lời được câu hỏi đau dạ dày ăn xoài được không? Thế nhưng, bên cạnh xoài còn có rất nhiều loại quả khác mà người bệnh cũng không nên ăn. Vì vậy, để không phải đối mặt với những cơn đau và các triệu chứng khó chịu của bệnh dạ dày, bạn nên tránh xa các loại quả sau:

Bị đau dạ dày cũng không nên ăn dứa
Bị đau dạ dày cũng không nên ăn dứa
  • Quả dứa: Dứa chứa nhiều axit hữu cơ và có một số enzyme có khả năng phân hủy  protein. Điều này sẽ không có lợi cho những người bệnh dạ dày. Bởi có thể làm tăng độ nghiêm trọng của các vết loét trong niêm mạc dạ dày.
  • Quả chanh: Chất axit trong chanh vào cơ thể sẽ làm tăng tiết dịch vị, bào mòn niêm mạc dạ dày và gây nên những cơn đau.
  • Quả cóc: Loại quả này rất chua và nhiều axit nên không tốt với người mắc bệnh dạ dày. Chúng sẽ khiến cho tình trạng đau dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Quả me: Khi sử dụng, loại quả này khiến hàm lượng axit trong dạ dày tăng lên, từ đó gây ra những ảnh hưởng xấu tới dạ dày.
  • Quả hồng: Hoạt chất tanin và pectin trong quả hồng khi kết hợp với dịch vị axit dạ dày sẽ tạo thành những cục nhỏ khó hòa tan. Điều này sẽ khiến cho bụng cồn cào, khó chịu và đầy hơi, gây cản trở đến hoạt động của dạ dày.
  • Quả đu đủ xanh: Loại quả này có rất nhiều nhựa và chứa nhiều papain, dễ làm mòn niêm mạc dạ dày.

Những loại quả mà người đau dạ dày nên ăn

Nếu đã không còn băn khoăn đau dạ dày ăn xoài được không, bạn hãy loại bỏ xoài và tăng cường bổ sung những loại trái cây sau:

Có rất nhiều loại quả tốt cho bệnh dạ dày
Có rất nhiều loại quả tốt cho bệnh dạ dày
  • Quả bơ: Đây là loại trái cây rất thân thiện với dạ dày. Bởi chúng chứa nhiều chất xơ, kali. Việc “làm bạn” với trái bơ sẽ giúp giảm đau dạ dày và còn hỗ trợ đắc lực cho quá trình tiêu hóa của nhu động ruột.
  • Bí đỏ: Đây được coi là một loại quả thân thiện cho tất cả các loại bệnh. Đặc biệt, bí đỏ tốt cho người đau dạ dày bởi hàm lượng chất xơ dễ hòa tan cùng một số hoạt chất khác có lợi cho hoạt động của tiêu hóa.
  • Chuối tiêu: Trừ những người mẫn cảm với kali, thì chuối là loại quả phù hợp với tất cả mọi người. Do chứa rất nhiều chất pectin nên chuối còn có tác dụng giúp giải quyết các vấn đề về dạ dày.
  • Cà tím: Trong cà tím chứa nhiều thành phần có lợi cho dạ dày như: Lipip, khoáng vi lượng,protid, glucid và nước. Các thành phần này sẽ giúp quá trình tiêu hóa thức ăn trở nên dễ dàng hơn.

Những lưu ý trong chế độ ăn uống, sinh hoạt đối với người bị đau dạ dày

Bên cạnh những loại quả nên và không nên ăn, người bệnh dạ dày hãy ghi nhớ những điều sau để có thể kiểm soát bệnh một cách tốt nhất:

  • Khi ăn nên ăn chậm, nhai kỹ, điều này sẽ giúp giảm bớt gánh nặng hoạt động cho dạ dày.
  • Đảm bảo ăn đúng giờ, không được bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng. Bạn cũng không nên ăn quá đói hoặc quá no.
  • Không nên sử dụng thuốc giảm đau. Trường hợp cần thiết và bắt buộc sử dụng hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để có tư vấn chính xác.
  • Loại các chất kích thích ( thuốc lá, cà phê, rượu bia…) và các loại thực phẩm chứa nhiều axit, thực phẩm cay.
  • Tránh căng thẳng, stress và giữ tinh thần thoải mái.
  • Hạn chế thức khuya, vì điều này sẽ khiến bệnh dạ dày của bạn nặng hơn. 

Như vậy, bác sĩ của CHR đã giúp bạn giải đáp chính xác đau dạ dày ăn xoài được không, đồng thời tư vấn về chế độ ăn uống tốt cho người bệnh. Hãy luôn đảm bảo tuân thủ chỉ định điều trị và duy trì thói quen sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng phù hợp để sớm cải thiện bệnh bạn nhé. 

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

đau dạ dày trào ngược
Chia sẻ điều trị khỏi bệnh viêm dạ dày vi khuẩn HP tại nhà thuốc Nguyễn Thu
Lưu ý trước: Bài viết khá dài, xuất phát từ chính 100% kinh nghiệm chữa bệnh đời thực bản thân. Nên bác nào thực sự muốn tìm hiểu và muốn giải…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *