Bị đau dạ dày có nên ăn xôi không và giải đáp của chuyên gia

Là món ăn quen thuộc của người Việt, xôi xuất hiện trong cả những bữa ăn bình dân cũng như những bựa tiệc thịnh soạn. Tuy nhiên, có quan niệm cho rằng người bị dạ dày ăn xôi sẽ gây đầy bụng, khó tiêu. Thực hư vấn đề này ra sao? Người bị đau dạ dày có nên ăn xôi không? Chúng ta cùng làm rõ vấn đề trên qua sự giải đáp của BS. Bùi Thanh Tùng, cố vấn chuyên môn của CHR ngay sau đây.

Bị đau dạ dày có nên ăn xôi không là băn khoăn của nhiều người bệnh
Bị đau dạ dày có nên ăn xôi không là băn khoăn của nhiều người bệnh

Thành phần của gạo nếp gồm những gì?

Đau dạ dày gây ra nhiều triệu chứng khó chịu như đau bụng, sủi bụng, đầy hơi, ợ chua… Đặc biệt, khi ăn phải những món ăn không phù hợp thì hiện tượng này càng tăng nặng hơn, khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi.

“Làm thế nào để chữa đau dạ dày an toàn cho trẻ nhỏ?” Xem ngay giải pháp được các chuyên gia đầu ngành khuyến nghị

Lâu nay, quan niệm dân gian cho rằng người bị bệnh dạ dày không nên ăn đồ nếp, cụ thể là món xôi. Vậy người bị đau dạ dày có nên ăn xôi không? Để trả lời được câu hỏi này, chúng ta cần hiểu rõ thành phần dinh dưỡng có trong xôi nếp.

 Xôi là món ăn được nấu thành từ gạo nếp. So với gạo tẻ, gạo nếp chứa những thành phần và chất dinh dưỡng khác nhau. Cụ thể trong gạo nếp bao gồm:

  • Chất tinh bột ở dạng amilopectin: Giúp cung cấp phần lớn năng lượng cho con người. Chất amilopectin là thành phần quyết định mức độ dẻo của hạt gạo.
  • Chất protein: Protein trong gạo nếp là loại protein tốt cho cơ thể, tuy nhiên lại khó tiêu hóa hơn so với gạo tẻ.
  • Các loại vitamin: Bao gồm vitamin B1, vitamin B2, vitamin E, niacin, nhiều chất khoáng Mg, P, K, Ca cùng ít chất sắt và kẽm. Đây đều là các loại vitamin rất cần thiết cho cơ thể. Có tác dụng hỗ trợ cho hoạt động của tim, các tế bào thần kinh và tăng khẩu vị. Đồng thời cung cấp năng lượng hàng ngày cho cơ thể.
Gạo nếp chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức
Gạo nếp chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Chúng ta có thể thấy gạo nếp chứa các thành phần dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể. Thậm chí, đây là những chất không thể thiếu để duy trì năng lượng và hoạt động của tế bào. Vậy thông tin người bị đau dạ dày không được ăn xôi liệu có đúng hay không?

Bác sĩ giải đáp: Bị đau dạ dày có nên ăn xôi không?

Bác sĩ Bùi Thanh Tùng (cố vấn chuyên môn blog CHR) cho biết: 

  • Theo Đông y: Gạo nếp nấu xôi có vị ngọt, tính ôn, ấm tỳ vị và trung ích khí. Gạo nếp rất giàu tinh bột, giúp no lâu và còn có tính giải độc.
  • Theo y học hiện đại: Các thành phần dinh dưỡng được tìm thấy trong gạo nếp rất tốt cho sức khỏe con người. Bên cạnh đó còn tốt với những người bị đau dạ dày cấp tính. Tuy nhiên, sự xuất hiện của chất amilopectin lại khiến cho xôi trở thành món ăn khó tiêu. Và gạo nếp sau khi nấu thành xôi chứa rất nhiều calo (so với cơm). 

Như vậy, người đau dạ dày có nên ăn xôi không? Câu trả lời là ăn được nhưng không nên ăn quá nhiều và thường xuyên bởi những lý do sau:

  •  Ăn xôi nhiều sẽ khiến người bị đau bao tử dễ gặp phải tình trạng khó tiêu hóa, đầy hơi, chướng bụng,…
  • Xôi làm tăng sự kích thích co bóp của dạ dày làm cho dịch vị axit sản sinh ra nhiều hơn. Đây là loại axit gây ra chứng bệnh đau dạ dày hiện nay.
  • Làm gia tăng tình trạng nóng bụng, ợ chua ở người bệnh dạ dày.
  • Khiến tình trạng viêm và trào ngược dạ dày trở nên trầm trọng hơn.
Người bị đau dạ dày ăn xôi được nhưng nên ăn ở mức hợp lý
Người bị đau dạ dày ăn xôi được nhưng nên ăn ở mức hợp lý

Ngoài ra, theo lương y Hồng Minh chia sẻ trên báo Sức khỏe đời sống cho biết: Việc ăn nhiều xôi khiến cho những chỗ viêm trong dạ dày bị sưng lên, các vết thương mưng mủ. Do đó, những người bị viêm loét dạ dày không nên sử dụng món ăn này thường xuyên.

Nói như vậy không có nghĩa là người bị đau dạ dày cần phải kiêng xôi tuyệt đối mà nên sử dụng ở mức vừa phải. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chế biến nhiều món ăn khác từ gạo nếp để không gây hại cho bao tử.

Hướng dẫn một số món ăn từ gạo nếp giúp hỗ trợ điều trị đau dạ dày

Sau khi đã làm rõ câu hỏi “Đau dạ dày có nên ăn xôi không”, chúng tôi sẽ gợi ý một số món ăn từ gạo nếp phù hợp cho người mắc phải bệnh lý về đường tiêu hóa này.

Dưới đây là một số món ăn từ gạo nếp không chỉ ngon mà còn giúp hỗ trợ chữa đau dạ dày hiệu quả:

1. Gạo nếp nấu mật ong

Mật ong từ lâu đã được biết đến như một vị thuốc đối với bệnh dạ dày. Việc kết hợp gạo nếp với mật ong sẽ giúp đổi vị cho món ăn, đồng thời góp phần làm giảm chứng buồn nôn, đau bụng và có lợi cho gan mật.

Cách làm như sau:

  • Lấy một phần gạo nếp xay thành bột.
  • Cho bột gạo nếp nấu thành cháo.
  • Khi cháo gần chín cho thêm 40g mật ong nguyên chất vào và khuấy đều.
  • Bạn có thể dùng để ăn nhiều lần trong ngày. 

2. Gạo nếp nấu với gừng tươi

Thỉnh thoảng hãy “đổi gió” với món nếp xôi nấu gừng tươi giúp người bệnh dạ dày giảm tình trạng đau, buồn nôn hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Sao gạo nếp cho thơm, đến khi gạo chuyển màu vàng thì tắt bếp.
  • Gừng tươi giã nhỏ.
  • Cho gừng tươi và gạo nếp đã sao vào nồi.
  • Cho thêm một chút nước và tiến hành nấu. Đến khi gạo chín thì dừng.
  • Dùng món ăn này ngày 1 lần. 
Người bị đau dạ dày ăn xôi nấu với gừng sẽ tốt cho sức khỏe
Gạo nếp nấu gừng tươi tốt cho người bị đau dạ dày

Đau dạ dày nên ăn sáng bằng gì?

Xôi là món ăn quen thuộc được nhiều người sử dụng làm bữa sáng. Tuy nhiên nếu đau dạ dày không nên ăn xôi nhiều thì ăn sáng bằng gì? Dưới đây là những gợi ý bữa sáng tốt cho người đau bao tử mà bạn có thể tham khảo:

  • Cháo: Đây là món ăn đã được ninh nhừ, rất mềm nên sẽ làm giảm mức độ co bóp của dạ dày, hạn chế cơn đau. Đồng thời, các món cháo tạo nên lớp màng bảo vệ dạ dày khỏi dịch vị acid dạ dày.
  • Món súp như: Súp gà, súp tôm, súp nấm, súp hạt sen,… Những món ăn này thường có giá trị dinh dưỡng cao, dễ hấp thụ, được dùng khi đang còn nóng nên rất thích hợp với người bệnh đau dạ dày. 
  • Bánh mì cùng sữa tươi: Sữa là chất lỏng nên dễ hấp thụ, không khiến dạ dày phải co bóp mạnh trong quá trình tiêu hóa. Sự kết hợp giữa bánh mì và sữa tươi là bữa sáng hoàn hảo vừa giúp cung cấp đủ năng lượng lại không khiến dạ dày phải hoạt động quá nhiều.

Như vậy, với những chia sẻ trên đây, chắc hẳn bạn đọc đã trả lời được câu hỏi bị đau dạ dày có nên ăn xôi không. Nếu thích những món ăn từ gạo nếp, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn rất nhiều món ngon, bổ dưỡng khác. Hãy luôn duy trì chế độ ăn uống khoa học để có được sức khỏe và cải thiện tốt tình trạng bệnh bạn nhé!

5/5 - (8 bình chọn)

Được nghiên cứu kỹ lưỡng tại Viện TradiMec, đây là bài thuốc DUY NHẤT kế thừa tinh hoa y học Thái Y Viện. Bài thuốc mang lại hiệu quả thực tế vượt trội trên 82% người bệnh khỏi đau dạ dày chỉ từ sau 45 ngày>>> KHÁM PHÁ NGAY
Chữa đau dạ dày bằng lá trầu không có hiệu quả không?
Chữa đau dạ dày bằng lá trầu không có hiệu quả không?
Chữa đau dạ dày bằng lá trầu không là cách được nhiều bệnh nhân sử dụng, giúp kiểm soát những cơn đau trong thời gian dài và thường xuyên. Tuy…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *