Đau dạ dày có nên ăn chuối không? Ăn loại nào tốt nhất?

Chuối là một loại trái cây giàu dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Đây cũng là loại quả khoái khẩu của rất nhiều người. Tuy nhiên, những người đau dạ dày có nên ăn chuối không? Nên ăn loại nào tốt nhất? Theo dõi bài viết sau để được chuyên gia của CHR giải đáp. 

Đau dạ dày có nên ăn chuối không
Đau dạ dày có nên ăn chuối không, ăn chuối tiêu được không là thắc mắc của rất nhiều người

Người bị đau dạ dày có nên ăn chuối không?

Chuối là một loại trái cây rất phổ biến ở nước ta. Loại quả này có chứa rất nhiều chất cần thiết cho cơ thể như glucose, fructose, chất xo, kali, vitamin B, vitamin C,… Vì vậy, chuối mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Sử dụng chuối hợp lý sẽ giúp người bệnh phòng ngừa nguy cơ bị thiếu máu, cung cấp năng lượng cho các hoạt động của cơ thể, phòng và hỗ trợ trị táo bón, tăng cường trí nhớ, giúp làn da săn chắc, mịn màng hơn…

Vậy đau dạ dày có nên ăn chuối không? Theo bác sĩ Bùi Thanh Tùng của Center For Health Reporting, bên cạnh việc nâng cao thể trạng, chuối còn giúp hỗ trợ tốt trong việc điều trị bệnh dạ dày. Chuối rất giàu carbohydrate, đường tự nhiên, chất xơ, pectin… Đây là những dưỡng chất giúp giảm các triệu chứng đau dạ dày hiệu quả.

Cụ thể, những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại cho sức khỏe của dạ dày gồm:

  • Giảm nồng độ axit, tạo hàng rào bảo vệ: Trong chuối chứa nhiều hàm lượng carbohydrate (tinh bột) và các chất bột đường tự nhiên. Tinh bột làm giảm nồng độ axit trong dạ dày còn các loại đường tạo hàng rào bảo vệ niêm mạc dạ dày tránh khỏi những ảnh hưởng từ axit có trong dịch vị .
  • Trung hòa axit dịch vị, hỗ trợ tiêu hóa: Hàm lượng chất xơ trong chuối rất cao, có pH kiềm và nhiều nước, giúp trung hòa lượng axit dư thừa trong dạ dày. Nhờ vậy, chuối giúp giảm những cơn đau và hỗ trợ làm lành những vết loét hiệu quả. Ngoài ra, chất xơ còn giúp dạ dày tăng co bóp, tống phân ra ngoài và chống táo bón hiệu quả.
  • Tăng sản sinh chất nhầy: Kali trong chuối kích thích sản sinh ra chất nhầy, giúp bảo vệ dạ dày khỏi axit dịch vị. Bên cạnh đó, nó còn hỗ trợ tiêu hóa, nhuận tràng, tăng cường vi khuẩn có lợi và giảm sự phát triển của vi khuẩn có hại.
  • Tăng cường hấp thu, chống nhiễm khuẩn, giảm triệu chứng: Chuối có chứa một loại glucid đặc biệt, đó là pectin. Chúng không có giá trị về mặt năng lượng nhưng lại có tác dụng rất lớn đối với dạ dày. Nhờ có thành phần này, chuối có khả năng tăng cường hấp thu dinh dưỡng và chống nhiễm khuẩn, ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn. Ngoài ra, chúng giúp giảm các triệu chứng ợ hơi, đầy bụng, khó tiêu của người bị đau dạ dày.
  • Giảm nguy cơ ung thư dạ dày: Các chất chống oxy hóa có nhiều trong chuối, đặc biệt là delphinidin có khả năng chống lại sự phát triển của khối u. Vì vậy, sử dụng chuối giúp giảm nguy cơ gây biến chứng ung thư của bệnh dạ dày.
  • Tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện tinh thần: Các vitamin và khoáng chất trong chuối giúp tăng cường hệ miễn dịch, kích thích sản sinh ra tế bào mới. Đặc biệt, các vitamin giúp cải thiện tinh thần, giảm stress và giảm sản sinh các gốc tự do, giảm nguy cơ ung thư dạ dày.
  • Kích thích sản sinh niêm mạc dạ dày: Chuối có khả năng kích thích niêm mạc dạ dày tăng sinh, bảo vệ thành dạ dày, hạn chế xuất huyết dạ dày và giảm nguy cơ gây ung thư.
Người đau dạ dày có nên ăn chuối không còn phụ thuộc đó là loại chuối nào?
Người đau dạ dày có nên ăn chuối không còn phụ thuộc đó là loại chuối nào?

Đau dạ dày nên ăn loại chuối nào?

Các thành phần dinh dưỡng trong các loại chuối khá giống nhau và đều có lợi cho sức khỏe dạ dày. Tuy nhiên, hàm lượng các chất trong mỗi loại có sự thay đổi và mang lại những tác động khác nhau. Do vậy, bạn nên lựa chọn loại chuối phù hợp để mang đem lại lợi ích tốt nhất cho dạ dày.

  • Người đau dạ dày tránh sử dụng chuối xanh: Vì chúng làm tăng các triệu chứng ợ chua, trào ngược, đầy bụng và làm người bệnh cảm thấy cồn cào. Do vậy, chuối xanh làm bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy, người bệnh cần hạn chế sử dụng các món ăn có chuối xanh như canh chuối, món gỏi, nem cuốn…
  • Bệnh nhân mắc bệnh lý về dạ dày không nên ăn chuối tiêu: Trong chuối tiêu có chứa hàm lượng pectin rất lớn, hoạt chất này khi phản ứng với axit dạ dày sẽ tạo cảm giác cồn cào, khó chịu và ảnh hưởng không tốt đến các ổ loét khiến vùng niêm mạc bị tổn thương nặng hơn.
  • Chuối tây, chuối ngự: Người bị đau dạ dày có thể ăn chuối tây, chuối ngự. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn chuối chín hoàn toàn, không nên ăn chuối xanh hay còn xượng (hơi chín) vì lúc này những chất không có lợi cho dạ dày vẫn có hàm lượng cao, sẽ làm tăng nặng triệu chứng bệnh khiến bạn khó chịu, mệt mỏi hơn.
Bị đau dạ dày không nên ăn chuối xanh
Bị đau dạ dày không nên ăn chuối xanh sẽ làm tăng nặng tình trạng bệnh

Các rủi ro có thể gặp khi sử dụng chuối sai cách

Như vậy, với câu hỏi “đau dạ dày có nên ăn chuối không?” thì câu trả lời là có. Chuối có rất nhiều lợi ích cho dạ dày. Tuy nhiên, nếu sử dụng chuối sai cách sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh. Những rủi ro có thể gặp như:

  • Tăng các triệu chứng đầy bụng, cồn cào: Chuối có chứa rất nhiều tinh bột và chất bột đường. Khi sử dụng quá nhiều, có thể gây đầy bụng, kích thích dạ dày tăng tiết axit dịch vị để tiêu hóa. Người bệnh sẽ cảm thấy bụng cồn cào, khó chịu.
  • Gây dị ứng: Chuối là một trái cây tự nhiên, lành tính. Tuy nhiên, một số người có cơ địa dị ứng với nhựa chuối có thể bị mẩn ngứa, phát ban. Ngoài ra, một protein trong chuối có đặc tính như phấn hoa, có thể gây dị ứng về đường hô hấp.
  • Tăng triệu chứng của hội chứng ruột kích thích: Đối với những người có bệnh lý hội chứng ruột kích thích, sử dụng chuối sẽ gây quặn bụng hay tiêu chảy. Nguyên nhân vì chuối chứa nhiều carbohydrate, đường có thể gây khó tiêu, ợ hơi, đầy bụng sau khi sử dụng quá nhiều.
  • Gây đầy hơi, khó tiêu đối với người không dung nạp fructose: Fructose là một loại đường đơn, rất dễ tiêu hóa và là một thành phần cung cấp năng lượng cho cơ thể. Một số người có bệnh lý không dung nạp fructose, khi sử dụng chuối có thể gây ra các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, người bệnh cảm thấy chướng bụng.

Những lưu ý khi sử dụng chuối cho người đau dạ dày

Chuối có nhiều dinh dưỡng rất tốt cho dạ dày, làm giảm được các triệu chứng dạ dày khi sử dụng hợp lý. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều hoặc không đúng cách thì chuối lại làm tăng các triệu chứng bệnh.

Vậy người bệnh dạ dày nên ăn chuối như thế nào là tốt nhất? Dưới đây là những lưu ý quan trọng BS. Bùi Thanh Tùng khuyên người bệnh nên áp dụng:

  • Tránh ăn chuối vào buổi sáng khi đói, vì lúc này chuối làm tăng triệu chứng bệnh, kích thích dạ dày tiết nhiều axit dịch vị.
  • Sử dụng chuối từ 20 -30 phút sau bữa ăn sẽ có tác dụng thúc đẩy hoạt động tiêu hóa thức ăn, đồng thời làm giảm các ảnh hưởng không tốt của chuối lên sức khỏe.
  • Có thể kết hợp chuối trong các món ăn như bánh chuối, kem chuối…
  • Nên ăn vừa phải, tránh ăn quá nhiều, quá no vì có thể gây hiện tượng khó tiêu, ợ chua, đầy bụng.
  • Chỉ ăn chuối chín, không nên ăn chuối xanh để tránh làm tăng nặng các triệu chứng bệnh.
  • Nên tập luyện thể dục, thể thao hợp lý để nâng cao thể trạng và giữ cho tinh thần thoải mái.
  • Không sử dụng chuối tiêu, có thể thay thế bằng các loại chuối khác như chuối tây, chuối ngự để tránh hiện tượng ợ chua, đầy hơi, trào ngược.
  • Đồng thời thay đổi một chế độ ăn hợp lý, bổ sung đầy đủ những chất cần thiết cho cơ thể và tránh sử dụng những thực phẩm có ảnh hưởng lên dạ dày.

Như vậy, qua bài viết này, CHR đã giúp bạn đọc giải đáp được câu hỏi “đau dạ dày có nên ăn chuối không” hay “đau dạ dày có ăn chuối tiêu được không?”. Dễ thấy rằng, sử dụng loại quả này hợp lý sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn chuối vừa phải, đúng cách, hạn chế ăn chuối xanh, chuối tiêu để triệu chứng bệnh không bùng phát. Đồng thời, người bệnh nên thăm khám bác sĩ để được chuyên gia chẩn đoán, chỉ định phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất.

5/5 - (3 bình chọn)

Được nghiên cứu kỹ lưỡng tại Viện TradiMec, đây là bài thuốc DUY NHẤT kế thừa tinh hoa y học Thái Y Viện. Bài thuốc mang lại hiệu quả thực tế vượt trội trên 82% người bệnh khỏi đau dạ dày chỉ từ sau 45 ngày>>> KHÁM PHÁ NGAY
Chữa đau dạ dày bằng mật ong mang hiệu quả tốt
10 cách chữa đau dạ dày bằng mật ong hiệu quả nhất
Chữa đau dạ dày bằng mật ong là phương pháp dân gian hiệu quả được nhiều người tin dùng. Ngoài tác dụng tốt cho bệnh dạ dày, mật ong cũng…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *