Người bị viêm niêm mạc dạ dày nên ăn gì, uống gì, kiêng gì nhanh khỏi?

Viêm niêm mạc dạ dày nên ăn gì, kiêng ăn gì là câu hỏi hầu hết người bệnh đều quan tâm. Bởi chế độ dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò quan trọng với sức khỏe người bệnh, đồng thời hỗ trợ cho kết quả điều được tốt hơn. Nếu bạn đang quan tâm tới việc xây dựng thực đơn khoa học cho người mắc bệnh dạ dày, hãy theo dõi bài viết này của chúng tôi để được các chuyên gia của CHR giải đáp chi tiết nhất.

Viêm niêm mạc dạ dày nên ăn gì, kiêng ăn gì
Viêm niêm mạc dạ dày nên ăn gì, kiêng ăn gì?

Người bị viêm niêm mạc dạ dày nên ăn gì?

Bệnh đau dạ dày nếu không tuân thủ phác đồ điều trị sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, để việc chữa trị đạt hiệu quả tối ưu, hạn chế nguy cơ tái phát, nếu chỉ sử dụng thuốc thôi là chưa đủ. Người bệnh cần phải xây dựng cho mình chế độ ăn uống khoa học, lối sống hợp lý.

Vậy người bị viêm niêm mạc dạ dày nên ăn gì, kiêng gì tốt nhất cho tình trạng bệnh của mình? Dưới đây là 4 nhóm thực phẩm được các chuyên gia, bác sĩ khuyên người bệnh nên sử dụng:

Nhóm thực phẩm chứa tinh bột giúp giảm tiết axit dạ dày

Trả lời cho câu hỏi viêm niêm mạc dạ dày nên ăn gì? Các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa khuyến nghị người bệnh nên sử dụng nhiều thực phẩm giàu tinh bột như cơm, ngô, sắn, bánh mì…

Nồng độ axit dịch vị dư thừa là một trong những nguyên nhân làm bệnh viêm niêm mạc dạ dày ngày càng nghiêm trọng. Chúng làm tổn thương nặng các vết loét, ăn mòn và làm mỏng lớp niêm mạc dạ dày. Nguy hiểm hơn là có thể dẫn đến những biến chứng như thủng dạ dày, xuất huyết dạ dày và tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Tinh bột không chỉ là cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động mà còn có khả năng hỗ trợ điều trị viêm niêm mạc dạ dày. Bởi tinh bột có cấu trúc đơn giản, dễ tiêu hóa nên khi nạp vào cơ thể, dạ dày không phải co bóp, hoạt động quá nhiều cũng có thể chuyển hóa được thức ăn.

Ngoài ra, những thực phẩm này còn có khả năng thấm hút tốt. Khi vào dạ dày, chúng thấm hút lượng axit dư thừa, giúp giảm axit trong dạ dày. Nhờ đó, triệu chứng đau bụng do viêm loét dạ dày giảm thiểu đáng kể.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng nhóm thực phẩm giàu tinh bột vừa phải, không nên ăn quá nhiều. Đồng thời, bạn nên sử dụng nhóm này chế biến thành những món ăn mềm, nhừ như cháo, cơm nát, súp,… để dạ dày dễ tiêu hóa thức ăn hơn.

Bệnh viêm niêm mạc dạ dày nên sử dụng những thực phẩm giàu tinh bột, giúp giảm tiết axit dịch vị hiệu quả
Những thực phẩm giàu tinh bột, giúp giảm tiết axit dịch vị hiệu quả

Nhóm thực phẩm tạo hàng rào bảo vệ niêm mạc dạ dày

Nếu bạn đang quan tâm viêm niêm mạc dạ dày nên ăn gì thì hãy bổ sung ngay những thực phẩm có khả năng tạo thành hàng rào bảo vệ niêm mạc dạ dày. Những thực phẩm giàu protein và chất béo thực vật giúp niêm mạc dạ dày chịu ít ảnh hưởng bởi axit dịch vị hơn.

Nhóm thực phẩm này không chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn giúp giảm các triệu chứng bệnh. Bên cạnh đó, chúng tác động vào hệ thần kinh mà những thực phẩm này giúp giảm triệu chứng đau dạ dày hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý rằng, bạn chỉ nên sử dụng những thực phẩm chứa đường tự nhiên, không sử dụng các sản phẩm, chế phẩm có chứa nhiều đường hóa học. Vì chúng có khả năng làm nặng thêm tình trạng bệnh và có thể dẫn đến các bệnh mắc kèm như tim mạch.

Những đồ ăn thuộc nhóm này bao gồm các loại ngũ cốc, trái cây, sữa, mật ong,…. Bạn nên sử dụng hàng này để có thể cải thiện được tình trạng bệnh viêm niêm mạc dạ dày hiệu quả nhất.

Nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa

Những thực phẩm chứa nhiều vitamin hoặc flavonoid rất tốt cho việc điều trị viêm niêm mạc dạ dày. Đặc biệt là các vitamin như B, C… có khả năng làm lành vết thương hiệu quả. Người bệnh sẽ cảm thấy dễ chịu hơn và các triệu chứng bệnh cũng được cải thiện.

Ngoài khả năng cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, nhóm thực phẩm này còn chứa thành phần có khả năng chống oxy hóa, chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa vi khuẩn HP phát triển. Từ đó chúng giúp hạn chế nguy cơ biến chứng ung thư dạ dày.

Một số thực phẩm tốt cho người bị viêm niêm mạc dạ dày gồm: Bưởi, lựu, táo, khoai khang, bắp cải, súp lơ xanh, cần tây, quả anh đào, việt quất… Vì vậy, bạn nên kết hợp những thực phẩm này trong các bữa ăn hàng ngày.

Viêm niêm mạc dạ dày nên ăn gì
Vitamin và chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa ung thư dạ dày

Thực phẩm giàu nguyên tố vi lượng và khoáng chất

Các yếu tố vi lượng rất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể và sức khỏe của con người. Việc bổ sung đầy đủ các thành phần này giúp người bệnh năng cao thể trạng, điều hòa hoạt động của cơ thể và giúp ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh.

Bên cạnh đó, bạn nên bổ sung thêm các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như đạm, sắt, kẽm để vết thương mau lành. Các thực phẩm này giúp thúc đẩy sản sinh mô mới và nâng cao hệ thống miễn dịch. Nhờ vậy mà các triệu chứng giảm nhanh và cải thiện hơn.

Một số thực phẩm thuộc nhóm này người bệnh nên tham khảo gồm: Đậu rồng (hay còn gọi là đậu khế), đậu bắp, sữa chua, khoai tây, rau chân vịt,…

Các thực phẩm có tính diệt khuẩn, kháng viêm

Cải xanh, tỏi, nghệ, cá béo, rau diếp cá… được xem là những nguyên liệu rất tốt cho nấu ăn. Đồng thời chúng còn giúp cải thiện triệu chứng bệnh dạ dày, loại trừ vi khuẩn HP hiệu quả.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, cải xanh rất giàu hợp chất isothiocyanate sulforaphane. Hợp chất này có tính kháng viêm hiệu quả. Đặc biệt, nó còn có khả năng tiêu diệt vi khuẩn HP – một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh dạ dày.

Trong khi đó, cả Đông y và Tây y đều công nhận hiệu quả của tỏi khi sử dụng hỗ trợ điều trị các bệnh viêm loét, tiêu hóa. Bởi loại củ này khả năng kháng viêm, diệt khuẩn, tăng cường sức đề kháng cho dạ dày và cơ thể.

Viêm niêm mạc dạ dày nên uống gì?

Ngoài việc quan tâm viêm niêm mạc dạ dày nên ăn gì thì rất nhiều người cũng muốn tìm hiểu về đồ uống có lợi cho sức khỏe khi mắc bệnh lý này. Nếu bạn đang bị các triệu chứng khó chịu của bệnh lý này hành hạ thì tham khảo ngay những đồ uống tốt cho sức khỏe dưới đây:

Bị viêm niêm mạc dạ dày nên uống nhiều nước lọc

Ngay cả khi sức khỏe bình thường, không mắc bất kỳ bệnh lý nào thì các bác sĩ cũng khuyên mọi người nên uống tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày. Lời khuyên này càng đúng đắn hơn với những người mắc bệnh đường tiêu hóa như viêm niêm mạc dạ dày, đau dạ dày,…

Cung cấp đủ nước cho cơ thể giúp tăng khả năng đào thải độc tố, chất cặn bã và thanh lọc cơ thể. Nhờ thế, giúp người bệnh giảm thiểu tình trạng ợ chua, ợ nóng, buồn nôn, táo bón, mệt mỏi rất hiệu quả.

Viêm niêm mạc dạ dày nên uống gì
Viêm niêm mạc dạ dày nên uống nhiều nước lọc

Sữa có hàm lượng chất béo thấp

Rất nhiều người có sở thích uống sữa sữa nguyên kem vì loại sữa này béo, ngậy hơn những loại thức uống thông thường. Tuy nhiên nếu bạn đang bị viêm niêm mạc dạ dày, thay vì chọn sữa nguyên kem thì người bệnh nên chọn loại sữa có hàm lượng chất béo thấp như sữa ít béo, sữa không béo. Những sản phẩm này có khả năng ức chế dạ dày tiết axit, giảm triệu chứng bệnh hiệu quả.

Các loại trà thảo mộc, nước ép

Trong các loại nước ép, sinh tố  trái cây đều rất giàu dưỡng chất có lợi cho cơ thể, giúp tăng sức đề kháng và làm giảm triệu chứng khó tiêu, đầy bụng, ợ hơi hiệu quả. Một số loại nước ép tốt cho người bị đau, viêm niêm mạc dạ dày có thể kể tới gồm: Nước ép cà rốt với lá bạc bà, nước ép bắp cải, nước ép đu đủ…

Bên cạnh nước ép trái cây, người bệnh cũng nên sử dụng các loại trà thảo mộc như trà dây, trà hoa mai, trà hoa đào… Không chỉ có tính giải khát, những đồ uống này còn hỗ trợ điều trị bệnh và là vị thuốc quý trong Đông y.

Viêm niêm mạc dạ dày kiêng ăn gì?

Bên cạnh việc bổ sung những thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng cần thiết, tốt cho dạ dày thì người bệnh cũng cần tránh sử dụng những món ăn, đồ uống có tính cay nóng, kích thích hay giàu axit. Đây là những yếu tố góp phần làm triệu chứng đau dạ dày tăng nặng hơn.

Bên cạnh đó, những thực phẩm này còn tạo môi trường thuận lợi cho các loại hại khuẩn sinh sôi, phát triển, đặc biệt là vi khuẩn Hp. Vì vậy, chúng làm tăng nguy cơ xảy ra những biến chứng nguy hiểm như thủng dạ dày, xuất huyết tiêu hóa.

VIêm niêm mạc dạ dày kiêng ăn gì
Những đồ ăn kích thích đồ ăn kích thích dạ dày hoạt động mạnh

Cụ thể, dưới đây là những thực phẩm bạn nên tránh:

Những thực phẩm có tính axit

Những thực phẩm có tính axit hoặc kích thích dạ dày tăng tiết axit dịch vị gồm có chanh, dưa hấu, ớt, chuối tiêu, rượu, bia, đồ uống có gas, cà phê,… Khi sử dụng những loại thức ăn, đồ uống này, triệu chứng đau, buồn nôn, ợ chua sẽ có chiều hướng trầm trọng hơn.

Bên cạnh đó chúng còn làm cơ thể mệt mỏi, suy yếu, giảm sức đề kháng và ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan trong cơ thể.

Vì vậy, người bị bệnh đau dạ dày nói riêng hay mắc các bệnh đường tiêu hóa nói chung nên loại bỏ nhóm thực phẩm này ra khỏi thực đơn hàng ngày của mình.

Viêm niêm mạc dạ dày nên kiêng rượu bia, chất kích thích
Các chất kích thích làm tăng nguy cơ biến chứng bệnh đau dạ dày

Tránh sử dụng đồ ăn tái, sống

Khi bị viêm niêm mạc dạ dày, hệ tiêu hóa của bạn trở nên nhạy cảm hơn. Do vậy, những thức ăn sống như gỏi, sashimi hay những đồ ăn nấu tái rất dễ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa nói chung và dạ dày nói riêng. Những thực phẩm này chứa rất nhiều loại vi khuẩn có hại cho hệ tiêu hóa, gây hiện tượng mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

Thay vì dùng đồ ăn tái, sống, bạn nên chế biến thực phẩm trên thành những món ăn hấp, luộc, salad hoặc nấu chín mềm.

Thức ăn cứng, khó tiêu hóa

Nếu bạn đang muốn biết viêm niêm mạc dạ dày kiêng ăn gì thì câu trả lời chính là những thực phẩm cứng, khó tiêu hóa như thịt chiên, trứng, đồ chiên rán,…

Thông thường, đồ chiên rán là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người. Tuy nhiên, nạp quá nhiều những món ăn này sẽ gây hiện tượng khó tiêu, đầy bụng, dạ dày phải hoạt động quá tải mới có thể co bóp, tiêu hóa được thức ăn. Vì vậy chúng làm tăng tình trạng đau bụng, buồn nôn, đầy bụng…

Thay vì sử dụng những thực phẩm này, người bệnh nên dùng món ăn thanh đạm, mềm nhừ, dễ tiêu hóa.

Cách phòng tránh viêm niêm mạc dạ dày

Ngoài việc quan tâm viêm niêm mạc dạ dày nên ăn gì, người bệnh cần biết rằng chế độ ăn uống chỉ đóng vai trò hỗ trợ điều trị bệnh. Vì vậy bạn nên kết hợp chế độ ăn uống khoa học kết hợp cùng việc áp dụng những cách phòng tránh sau đây để kiểm soát tốt tình trạng bệnh.

  • Chế độ ăn khoa học: Bạn nên tập thói quen ăn chậm, nhai kỹ để giảm bớt “gánh nặng” tiêu hóa. Chia nhỏ bữa ăn, một ngày ăn 4 – 5 bữa thay vì 3 bữa và cố gắng không bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng. Sử dụng những thực phẩm lành mạnh và hạn chế những thức ăn làm tăng tổn thương dạ dày.
  • Thực hiện lối sống lành mạnh: Hạn chế thức khuya, làm việc quá sức. Bạn nên ngủ đủ từ 7 – 8 tiếng mỗi ngày. Thường xuyên hoạt động thể thao để nâng cao sức khỏe, cố gắng từ 3 – 5 lần trong tuần. Đặc biệt, luôn giữ tình thần thoải mái, tránh căng thẳng.
  • Tránh sử dụng các chất kích thích dạ dày: Rượu, bia, thuốc lá, caffeine là những chất kích thích dạ dày tăng tiết axit, tổn thương nặng những ổ loét. Ngoài ra, sử dụng các thuốc như aspirin, thuốc giảm đau ibuprofen,… ức chế việc sản sinh lớp màng bảo vệ dạ dày khỏi axit.
  • Khám sức khỏe định kỳ: Việc này giúp phát hiện sớm bệnh viêm niêm mạc dạ dày để có những điều trị hợp lý.
  • Hạn chế dùng chung vật dụng với người mắc bệnh dạ dày Hp để tránh lây nhiễm Hp, giảm nguy cơ phơi nhiễm với yếu tố gây bệnh.
  • Tuân thủ cách điều trị của bác sĩ. Không được tự ý ngưng thuốc khi thấy các triệu chứng giảm.

Qua những thông tin các chuyên gia CHR chia sẻ, bạn đã có thể giải đáp thắc mắc người bị viêm niêm mạc dạ dày nên ăn gì và kiêng gì để tốt cho dạ dày. Mong rằng với những kiến thức trên sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình điều trị.

Xem thêm

5/5 - (3 bình chọn)

Xem ngay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *